Chủ nhật, 05/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Trẻ vị thành niên tự sát: Trách nhiệm lớn thuộc về gia đình

Lương Gia Cát Tường
- 10:19, 23/03/2021

(DNTO) - Bố mẹ hãy dành thời gian để quan sát và giải quyết kịp thời những căng thẳng trong cảm xúc của các con đang độ tuổi vị thành niên. Đừng từ bỏ hay thờ ơ với con cho dù chúng có phạm phải bất cứ sai lầm nào. Đó là cách hạn chế tình trạng tự sát ở trẻ vị thành niên.

Việc hai cô gái trẻ rơi từ tầng 20 chung cư Topaz Home (số 102, đường Phan Văn Hớn, phường Tân Thới Nhất, quận 12) xuống đất tử vong làm bàng hoàng dư luận trong mấy ngày qua, bước đầu đã có được một số thông tin liên quan. 

Hai nạn nhân được xác định cùng sinh năm 2005, đang là học sinh cấp 3 tại một trường phổ thông ở quận 3. Theo chia sẻ của hai gia đình, hai em vốn có mối quan hệ tình cảm. Khoảng 1 tuần trước cả 2 đã bỏ nhà đi. Theo một số tin nhắn được ghi trong điện thoại mà gia đình đọc được thì cả hai có ý định tự tử và hậu quả đau lòng đã xảy ra.

Không cần đến những công trình nghiên cứu xã hội học, người ta cũng dễ dàng nhận thấy trong thực tế những năm gần đây, việc tự tử của trẻ vị thành niên ngày càng có xu hướng gia tăng.

Chung cư nơi xảy ra sự việc hai nữ sinh rơi từ lầu cao xuống đất. (Ảnh: baogiaothong)

Chung cư nơi xảy ra sự việc hai nữ sinh rơi từ lầu cao xuống đất. (Ảnh: baogiaothong)

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc các em có hành động tự sát nhưng nổi rõ hơn hết ở lứa tuổi này là áp lực học tập, thi cử và bế tắc trong tình yêu.

Còn nhớ câu chuyện cô học trò Nguyễn Thị H. (18 tuổi) treo cổ tự tử tại nhà chỉ vì không đủ điểm chuẩn vào trường đại học mình mong muốn khiến nhiều người dân ở thôn Quý Hương, xã Bình Quý, huyện Thăng Bình, Quảng Nam bàng hoàng, xót xa. Cũng liên quan đến việc học tập, một em nữ sinh lớp 10 ở thị xã Tân Châu, An Giang) đã uống thuốc tự tử tại trường làm xôn xao cộng đồng mạng một thời gian dài.

Do bị gia đình cấm cản kết hôn, hai thiếu niên ở Nghệ An vào rừng ăn lá ngón hay do bị mẹ la mắng vì hẹn hò với bạn trai M.N, 14 tuổi, ngụ tại Cẩm Mỹ, Đồng Nai, đã quyết định tự kết liễu đời mình bằng 10ml thuốc diệt cỏ… là những trường hợp đáng báo động về tình trạng trẻ vì thành niên tự tử vì… yêu.

Tình trạng tự tìm đến cái chết của trẻ vị thành niên, chuyện không có gì mới nhưng sự gia tăng về vụ việc và tính chất quyết liệt của nó gần đây là mối quan tâm, trăn trở, là trách nhiệm của toàn xã hội, trong đó nhà trường đóng vai trò quan trọng và gia đình là then chốt.

Tại TP.HCM, vài năm gần đây nhiều trường học đã có phòng tư vấn tâm lý học đường nhằm hỗ trợ, can thiệp đối với học sinh đang gặp khó khăn về tâm lý trong học tập và cuộc sống. Thạc sĩ Phan Minh Phương Thùy (khoa Tâm lý học, Trường Đại học Sư phạm TP.HCM) cho rằng nhu cầu tư vấn tâm lý của học sinh là rất lớn, nhưng thực tế công tác tư vấn tâm lý học đường lại chưa mấy hiệu quả do học sinh còn e ngại và chuyên viên tư vấn chưa tạo đủ niềm tin cho các em.  

Về phía gia đình, rất nhiều cha mẹ có tâm lý giao phó cho nhà trường vì “không có thời gian” - nhất là những bố mẹ làm nghề kinh doanh. Công việc “làm ăn” đã ngốn hết thời gian của họ khiến sự quan tâm đến con cái bị bỏ lửng. Họ tự an ủi: Cố kiếm cho thật nhiều tiền thì cũng là vì con thôi, cho chúng có cuộc sống đầy đủ, điều kiện học tập ối ưu, một tương lai xán lạn không thua kém bạn bè…

Cũng không loại trừ do trình độ học thức hạn chế, sự tiếp cận với xã hội phát triển không kịp thời, nhiều bố mẹ thiếu kỹ năng về cách làm bố mẹ, không thể cung cấp cho con những kỹ năng sống cần thiết phù hợp với thời đại.

Không có chỗ bám víu, không có nơi tin cậy để chia sẻ, không có người tư vấn định hướng khi thất bại sẽ đẩy trẻ đến bế tắc và tìm sự giải thoát bằng cách tự sát.

“Ở góc độ giáo dục nhà trường và gia đình lâu nay, chúng ta quá chú tâm dạy trẻ chiến thắng, thành công mà quên đi việc dạy các em biết đương đầu với thất bại”, ông Hoàng Anh Tú người giữ mục Công ty Divu dưới bút danh "Chánh Văn" trên báo Hoa Học Trò, nhận định.

Theo ông: “Trong rất nhiều lần tôi tham gia tư vấn cho các bậc phụ huynh có con ở tuổi mới lớn dính vào chuyện yêu đương, tôi đều tập trung vào cha mẹ nhiều hơn là “nhân vật chính”…”.

Áp lực học tập là một trong nhiều nguyên nhân khiến trẻ tự tử. (Ảnh: Internet)

Áp lực học tập là một trong nhiều nguyên nhân khiến trẻ tự tử. (Ảnh: Internet)

Không quan tâm hoặc không có thời gian quan tâm đến con cái là một hạn chế đáng kể của bố mẹ. Nhưng quan tâm bằng cách la rầy, cấm đoán, áp đặt lại là một sai lầm lớn mà bố mẹ cũng thường hay mắc phải. Trong nhiều trường hợp, việc rầy la cấm đoán chỉ làm con trẻ cảm thấy bị xúc phạm và hành động nông nổi gây nguy hiểm đến tính mạng. Dành thời gian lắng nghe, phân tích thiệt hơn, chuẩn bị sẵn sàng cho việc con vấp ngã, giúp con đứng lên khi thất bại, trở thành một bờ vai, điểm tựa chứ đừng xây rào quanh con… đó là những lời khuyên mà các chuyên gia tâm lý nhắn gửi đến các bố mẹ có con trong độ tuổi vị thành niên.

Cũng theo các chuyên gia tâm lý, khi con thi rớt, chính bố mẹ là người an ủi nâng đỡ con, trao đổi với con những dự định, kế hoạch về một hướng đi phù hợp. Khi con gặp “khủng hoảng” trong chuyện yêu đương ở lứa tuổi mà khả năng kiểm soát cảm xúc chưa hoàn thiện, bố mẹ cần tạo sự gần gũi, gắn bó để nghe con tâm sự, chia sẻ, đưa ra lời khuyên và các giải pháp khi cần.

Cuối cùng nếu thấy cần thiết, bố mẹ nên nhờ đến sự trợ giúp của các chuyên gia tâm lý có uy tín. 

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Tối 4/5, liveshow 'Ngày em thắp sao trời' của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng diễn ra thành công tại Trung tâm Hội nghị Thisky Hall Sala (TP.HCM) với hàng nghìn khán giả. Nam ca sĩ cũng xác nhận kỷ lục Ca sĩ trình diễn nhiều mashup nhất trong chương trình với 62 ca khúc.
47 phút
Văn hoá - Xã hội
So với tiêu chuẩn cây xanh tối thiểu của Liên hợp quốc là 10m2/người và chỉ tiêu của các thành phố hiện đại trên thế giới là 20-25m2/người thì tỉ lệ phủ cây xanh tại TP.HCM là rất thấp. Trong những ngày nắng nóng bủa vây như thế nay mới thấy hết giá trị của những đoạn đường rợp bóng cây xanh. 
1 giờ
Văn hoá - Xã hội
Lễ công bố dự án Cadie Couture Fashion Exhibition là lời tuyên bố cho công chúng khát vọng mang tiếng vang cho show thời trang đầu tiên của người Việt tại hải ngoại bằng sự tâm huyết của CEO - Designer Hương Phạm
1 giờ
Văn hoá - Xã hội
Trong khu vực ASEAN đã có 5 quốc gia cấm hoàn toàn thuốc lá điện tử là Thái Lan, Singapore, Lào, Brunei, Campuchia… trong khi đề xuất cấm thuốc lá điện tử ở Việt Nam dự kiến Bộ Y tế sẽ trình Quốc hội vào tháng 10/2024. Trong khi chờ đợi các biện pháp phối hợp, gia đình hãy là thành trì bảo vệ con em trước sự tấn công của thuốc lá điện tử.     
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mặc dù thời tiết nắng nóng, hàng nghìn du khách và cư dân đã đổ về khu đô thị Vincom Shophouse Royal Park trong hai ngày nghỉ lễ 29 - 30/4/2024 để tận hưởng Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm “Hello Summer” với các hoạt động vui chơi, giải trí đặc sắc và mãn nhãn.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Lại một lần nữa, các sáng tạo tuyệt mỹ từ NTK Công Trí đã cho thấy khả năng chinh phục thế hệ mỹ nhân Gen Z thay vì chỉ gắn bó với các tên tuổi kỳ cựu tại Hollywood.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
70 năm đã trôi qua nhưng nhắc lại những tháng ngày tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, với ông – người chiến sĩ áo trắng Nguyễn Văn Minh luôn là những ký ức không bao giờ quên của một thời gian khổ nhưng rất đỗi tự hào.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đây là tự truyện về cuộc đời đầy chông chênh trên sợi dây số phận của cậu bé Lưu Đình Triều cho đến vai trò nhà báo có tiếng trong làng báo. Sách được ấn hành nhân dịp kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/04/1975 - 30/04/2024),
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Móng vuốt là dự án điện ảnh mà đạo diễn Lê Thanh Sơn đã dành 7 năm để phát triển và hoàn thiện kịch bản. Khi dự án được công bố, Móng vuốt gây chú ý với nội dung sinh tồn độc lạ, gần như chưa được bất kỳ nhà làm phim Việt Nam nào khai thác.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Cấu trúc gia đình trong xã hội hiện đại đang trở nên đa dạng và cá nhân hóa hơn bao giờ hết. Mặc dù gia đình truyền thống vẫn mang lại nhiều ưu thế, nhưng ngày nay, việc trở thành cha hoặc mẹ đơn thân không còn là điều hiếm gặp.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong dịp lễ 30/4 và 01/5/2024, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch. Sự phối hợp chặt chẽ giữa Sở Du lịch, UBND Thành phố Thủ Đức, UBND 21 quận/huyện và các doanh nghiệp du lịch đã mang lại kết quả đáng mừng.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Là founder, đồng thời là người đứng ra trực tiếp giảng dạy tại Học viện Đào tạo phong thái và nghi thức (Gina Academy), người đẹp doanh nhân Trần Bích Ngọc cho biết sẽ dành nhiều điều kiện để các nữ doanh nhân tham gia chương trình học, nhằm thay đổi bản thân, tự tin khi giao tiếp.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoàng Yến Chibi bất ngờ tung poster MV mang tên 'Sốc nhiệt'. Lấy gam màu nóng làm chủ đạo, đặc biệt tấm poster khiến nhiều người liên tưởng ngay đến cái nóng gay gắt những ngày này ở TP.HCM và các tỉnh Nam bộ.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Mọi hành vi xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của trẻ em là trái pháp luật và phải chịu sự trừng phạt nghiêm minh của pháp luật, theo luật sư Đinh Thị Nguyên, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đại Đông Á, Đoàn Luật sư TP Hà Nội.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Bác sĩ, người mẫu Huỳnh Võ Hoàng Sơn sẽ có mặt để dự thi tại Ayuttaya, Bangkok, Thái Lan từ ngày 18 - 27/5. Anh được đơn vị nắm bản quyền lựa chọn tại chương trình Road to Manhunt Vietnam 2024 với sự tranh tài của hơn 50 hồ sơ gửi về.
1 tuần
Xem thêm