Thứ tư, 01/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Không chỉ có người lớn mới bị stress, trẻ em cũng đang gánh nặng nhiều áp lực

Lương Gia Cát Tường
- 10:16, 18/12/2020

(DNTO) - Theo ước tính của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), đến năm 2020, trầm cảm là căn bệnh thứ hai gây hại đến sức khỏe của con người chỉ sau tim mạch. Ở Việt Nam, những cảnh báo mới đây cũng cho thấy, trầm cảm đang có khuynh hướng xảy ra ngày càng phổ biến với các trẻ lứa tuổi vị thành niên.

 Chiều muộn, chị Nga tất tả đến trường đón con. Bé Bo, con trai chị, học lớp 4 một trường tiểu học gần nhà. Nhìn vào chỗ băng đá, nơi Bo vẫn hay ngồi chờ mẹ, trống quơ, chị Nga ngó quanh quất gọi Bo ơi! Không nghe tiếng trả lời, chị hớt hải chạy vào phòng bảo vệ, rồi phòng ban giám hiệu. Sau khi vòng quanh ngõ ngách trong khuôn viên trường, lật tung cả nhà kho và các phòng vệ sinh vẫn không tìm thấy Bo, chị Nga nước mắt ngắn dài, bấm điện thoại gọi hết hai bên nội ngoại vào cuộc.

Phố đã lên đèn, mọi người càng sốt ruột. Sau một hồi suy tính, phân tích tình hình tỉ mỉ, ông nội Bo một mạch phom phom băng qua công viên gần đó. Phát hiện Bo đang ngồi thu lu một mình trên băng đá dưới một gốc cây tán rộng. Trong cảnh tranh tối tranh sáng nhưng ông nội vẫn nhận ra Bo. Ông chạy lại ôm cháu và lấy điện thoại ra thông tin cho mọi người.

Cô đơn là trạng thái mà rất nhiều trẻ em hiện nay gặp phải. Ảnh minh họa

Cô đơn là trạng thái mà rất nhiều trẻ em hiện nay gặp phải. Ảnh minh họa

Theo quy ước giữa người lớn trong nhà, không ai được rầy la quát mắng Bo. Ông nội lãnh trách nhiệm đóng vai trò chuyên gia tâm lý làm công tác tư tưởng với Bo. Sau khi tắm rửa, ăn uống xong, hai ông cháu lên phòng, ông mới thỏ thẻ hỏi vì sao Bo không ngồi chờ mẹ đón về như mọi hôm mà lại ra công viên ngồi. Bo trả lời tỉnh rụi nhưng ông nội thì đứng hình hết mấy giây: “Tại vì con muốn đi tìm phút giây yên tĩnh”.

Thì ra hôm nay cô giáo cho cả lớp ôn bài để chuận bị thi học kỳ hai. Đa số các bạn không làm được bài, cô hỏi gì cũng không trả lời được. Chỉ có Bo và mấy bạn nữa là ra kết quả đúng. Nhưng cô giáo nổi giận “chửi” chung cả lớp chứ đâu có chừa ai. Cả buổi học toàn nghe cô mắng nhiếc, la lối. Nghĩ tới cảnh về nhà lại bị mẹ tra hỏi ra rả thế này, thế nọ (mẹ Bo vốn tính hay càm ràm), Bo thấy sợ, thấy chán, Bo muốn qua công viên ngồi “tìm phút giây yên tĩnh”.

May mà Bo chỉ đi “tìm phút giây yên tĩnh” chứ không có hành động dại dột bỏ nhà đi hay thậm chí tự tử như một số trường hợp được thông tin trên báo đài và các trang mạng xã hội thời gian vừa qua.

Chúng ta vẫn thường nghe người lớn than phiền áp lực cuộc sống ngày càng khiến họ căng thẳng, thậm chí có nhiều người không vượt qua được, mắc phải căn bệnh trầm cảm. Theo ước tính của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), đến năm 2020, trầm cảm là căn bệnh thứ hai gây hại đến sức khỏe của con người chỉ sau tim mạch. Trong đó trầm cảm ở Việt Nam hiện nay đang có chiều hướng gia tăng đặc biệt là trong giới trẻ.

Nhưng những cảnh báo mới đây cho thấy trầm cảm đang có khuynh hướng xảy ra ngày càng phổ biến với các trẻ lứa tuổi vị thành niên. Ai cũng biết trẻ em trong độ tuổi ẩm ương, bản thân nó đã tạo nên sự xáo trộn tâm sinh lý rất lớn cho trẻ. Huống gì ngày nay trẻ còn phải đương đầu với một cuộc sống đầy áp lực không thua gì người lớn.

Ở các thành phố lớn như TP.HCM, tuyệt đại đa số các gia đình hiện nay theo mô hình gia đình vệ tinh tức là chỉ có bố mẹ và con, khác xa với mô hình đại gia đình sống chung nhiều thế hệ. Bố mẹ suốt ngày ở cơ quan. Thời gian dành cho trẻ rất ít. Sự tương tác giữa con cái và bố mẹ thường chỉ xoay quanh vấn đề học tập, ăn uống vệ sinh… mà ít khi đi vào tâm tư tình cảm của con trẻ. Trẻ bị bố mẹ “bỏ quên” sẽ nương náu vào không gian mạng, là nơi mà sự kết nối giữa thực và ảo đôi khi trẻ còn chưa đủ nhận thức để phân định. Cho nên cô đơn là trạng thái mà rất nhiều trẻ em hiện nay gặp phải.

Cách mà các em giải tỏa nỗi cô đơn trong gia đình của chúng thường là đến trường gặp gỡ thầy cô bạn bè - nhất là các em trong độ tuổi cuối cấp hai đầu cấp ba, là lứa tuổi “mang nhiều tâm sự”- Nhưng quỹ thời gian của thầy cô giáo bây giờ cũng rất eo hẹp. Lên lớp phải chạy theo thời lượng bài giảng, phải tuân thủ chương trình học, phải chạy theo chỉ tiêu, thành tích. Ngoài giờ phải “chạy sô” nhiều nơi để kiếm thêm thu nhập… Áp lực chỉ tiêu thành tích của thầy cô giáo, của nhà trường là một sức nặng kinh khủng mà người gánh chịu chính là học sinh.

Trẻ bị bố mẹ “bỏ quên” sẽ nương náu vào không gian mạng. (Ảnh: Internet)

Trẻ bị bố mẹ “bỏ quên” sẽ nương náu vào không gian mạng. (Ảnh: Internet)

Áp lực công việc, áp lực cuộc sống mà người lớn phải chịu đựng đôi khi khiến họ vô tình trút vào trẻ con như một cách “giận cá chém thớt” mà không biết rằng sự cam chịu oan ức là một thứ vũ khí thầm lặng rất nguy hiểm. Vụ việc em nữ sinh lớp 10 ở An Giang tự tử khiến nhiều người day dứt xảy ra mới đây là một ví dụ.

Tóm lại, đừng tưởng chỉ có người lớn mới bị stress, trẻ em cũng đang gánh nặng nhiều áp lực. Các ông bố bà mẹ trẻ, hãy bớt những cuộc tiệc tùng, tụ tập, hãy buông điện thoại xuống, hãy dành nhiều nhất thời gian có thể cho con cái. Các thầy cô giáo hãy là những ông bố bà mẹ thứ hai của con trẻ, hãy dành cho chúng nhiều hơn nữa tấm lòng của một người thầy, hãy biến mỗi ngày đến trường là một ngày vui, là một ký ức đẹp trong cuộc đời các con.    

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Cấu trúc gia đình trong xã hội hiện đại đang trở nên đa dạng và cá nhân hóa hơn bao giờ hết. Mặc dù gia đình truyền thống vẫn mang lại nhiều ưu thế, nhưng ngày nay, việc trở thành cha hoặc mẹ đơn thân không còn là điều hiếm gặp.
6 giờ
Văn hoá - Xã hội
Trong dịp lễ 30/4 và 01/5/2024, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch. Sự phối hợp chặt chẽ giữa Sở Du lịch, UBND Thành phố Thủ Đức, UBND 21 quận/huyện và các doanh nghiệp du lịch đã mang lại kết quả đáng mừng.
15 giờ
Văn hoá - Xã hội
Là founder, đồng thời là người đứng ra trực tiếp giảng dạy tại Học viện Đào tạo phong thái và nghi thức (Gina Academy), người đẹp doanh nhân Trần Bích Ngọc cho biết sẽ dành nhiều điều kiện để các nữ doanh nhân tham gia chương trình học, nhằm thay đổi bản thân, tự tin khi giao tiếp.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoàng Yến Chibi bất ngờ tung poster MV mang tên 'Sốc nhiệt'. Lấy gam màu nóng làm chủ đạo, đặc biệt tấm poster khiến nhiều người liên tưởng ngay đến cái nóng gay gắt những ngày này ở TP.HCM và các tỉnh Nam bộ.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mọi hành vi xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của trẻ em là trái pháp luật và phải chịu sự trừng phạt nghiêm minh của pháp luật, theo luật sư Đinh Thị Nguyên, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đại Đông Á, Đoàn Luật sư TP Hà Nội.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bác sĩ, người mẫu Huỳnh Võ Hoàng Sơn sẽ có mặt để dự thi tại Ayuttaya, Bangkok, Thái Lan từ ngày 18 - 27/5. Anh được đơn vị nắm bản quyền lựa chọn tại chương trình Road to Manhunt Vietnam 2024 với sự tranh tài của hơn 50 hồ sơ gửi về.
4 ngày
Bất động sản
Vincom Shophouse Royal Park (TP Đông Hà, Quảng Trị) sẽ khởi động mùa hè rực rỡ với loạt hoạt động giải trí hấp dẫn, hoành tráng trong sự kiện “Hello Summer - Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm”. Đây sẽ là điểm đến vui chơi giải trí không thể bỏ lỡ của người dân Quảng Trị và khu vực dịp lễ 30/4 – 1/5 sắp tới.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với tiêu chí "giả -trí-tuệ", chương trình Kilowat -Học sinh chung tay sử dụng điện an toàn, tiết kiệm là một gameshow dành cho học sinh lứa tuổi từ lớp 8 - 9 với chủ đề xoay quanh tiết kiệm năng lượng, giáo dục an toàn điện và phát triển môi trường xanh.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ vẻ đẹp nhân sinh trong bài thơ do Nhà thơ Lâm Xuân Thi sáng tác, Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện đã nối dài cảm xúc để viết nên ca khúc “Xin” với giai điệu nhẹ nhàng và sâu lắng, nhận được sự tham gia đông đảo của nhiều nghệ sĩ để trở thành dự án âm nhạc cộng đồng.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mùa phim dịp lễ 30/4 và 1/5 này có hai phim Việt cùng về chủ đề tình cảm gia đình, cùng được đầu tư chỉn chu, tâm huyết phục vụ khán giả là "Cái giá của hạnh phúc” do Nguyễn Ngọc Lâm đạo diễn và "Lật mặt 7: Một điều ước" do Lý Hải đạo diễn.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chỉ còn vài tuần nữa là các trường phổ thông sẽ tổ chức tổng kết năm học và học sinh sẽ nghỉ hè. Với các gia đình, nhất là các gia đình trẻ thành thị, việc con được nghỉ học trong khi bố mẹ vẫn phải đi làm, thật là nan giải. Dựa trên thực tế này, những năm gần đây, các trại hè rầm rộ ra đời và ngày càng trở nên phổ biến.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Là một trong số ít gương mặt thanh niên tiêu biểu được chọn tham gia hành trình 'Điện Biên Phủ-Khát vọng non sông' do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức, người đẹp Nguyễn Vĩnh Hà Phương bày tỏ niềm tự hào, cảm kích khi có dịp hiểu thêm về truyền thống hào hùng của dân tộc.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Bộ phim tâm lý, giật gân Án mạng lầu 4 đã tung ra teaser poster đầu tiên ấn tượng, với hình ảnh gợi cảm giác “ngộp thở” của cặp đôi Lương Bích Hữu và Trương Thế Vinh.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Sau một năm ở ẩn, Nathan Lee đã tái xuất gặp gỡ đồng nghiệp và báo giới để chia sẻ những dự án anh sẽ thực hiện, đồng thời thông báo kế hoạch hôn nhân.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Sau thời gian nâng cấp sửa chữa với mức đầu tư 5 tỷ đồng, Công ty phát hành sách Fahasa đã khai trương khu vực lầu 1, nhà sách Nguyễn Huệ, đưa vào phục vụ bạn đọc với nhiều sản phẩm phục vụ văn hoá đọc, đáp ứng yêu cầu hiện đại hoá các nhà sách truyền thống.
1 tuần
Xem thêm