Thứ hai, 29/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Vấn nạn xâm hại trẻ em: Hãy để con trong tầm mắt cha mẹ

Lương Gia Cát Tường
- 18:02, 21/04/2021

(DNTO) - Vụ bé gái 5 tuổi ở Bà Rịa - Vũng Tàu bị sát hại dã man rồi hiếp dâm đang gây chấn động dư luận cả nước trong những ngày qua, khiến các bậc cha mẹ tiếp tục bước vào cuộc chiến với những kẻ dâm đãng phi nhân tính để bảo vệ con trẻ.  

Thời gian gần đây, ấu dâm như một "dịch bệnh" đáng báo động. Nạn nhân ngày càng ít tuổi, thủ phạm ngày càng "già lão”. Mật độ xảy ra ngày càng dày. Tính chất vụ việc ngày càng dã man. Tất cả điều ấy khiến các gia đình có con nhỏ không chỉ dừng lại ở lo lắng, phẫn nộ mà thật sự kinh hoàng, bùng nổ cảm xúc.

Khi dư luận đang phẫn nộ, đau đớn trước cái chết của bé gái 5 tuổi ở Bà Rịa - Vũng Tàu thì cùng ngày, một gã đàn ông 38 tuổi (ở thị trấn Liên Hương, Tuy Phong, Bình Thuận) cũng bị phát hiện đang có hành vi giao cấu với một bé gái 2 tuổi. Công an huyện Tuy Phong đã tổ chức lực lượng truy bắt thành công khi hắn đang lẩn trốn ở phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân, TP.HCM.

Trước đó không lâu, ngày 8/4, một cháu gái 12 tuổi (ở thôn Bản Man, xã Bình Phú, huyện Chiêm Hóa, Tuyên Quang) bị bố dượng cưỡng hiếp. Dù cháu đã bỏ về ở cùng ông nội nhưng do ông bị hạn chế giao tiếp nên đã bị thủ phạm khống chế, trói lại nhằm thực hiện hành vi hiếp dâm với cháu gái.

Chúng ta cũng không thể quên vụ bé gái học lớp 5 bị gã hàng xóm (58 tuổi, ở xã Tân Lộc, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau) dâm ô dẫn đến bị khủng hoảng tâm lý và tự tử.

Nỗi đau của người mẹ có con bị xâm hại và sát hại ở Bà Rịa - Vũng Tàu. Ảnh: kenh14

Nỗi đau của người mẹ có con bị xâm hại và sát hại ở Bà Rịa - Vũng Tàu. Ảnh: kenh14

Để giải quyết vấn nạn này cần sự vào cuộc của toàn xã hội, ở nhiều góc độ, đánh trúng trọng tâm và làm quyết liệt, rốt ráo. Pháp luật cần có khung hình phạt đúng mức, nghiêm minh với kẻ phạm tội và có giá trị răn đe cho tất cả mọi người. Tuy nhiên, trước khi trông chờ vào các biện pháp căn cơ của xã hội thì gia đình, nhất là bố mẹ phải tự bảo vệ con mình.

Thực tế, một đứa trẻ 5 tuổi như nạn nhân trong vụ việc trên, bố mẹ ly hôn, bố đi làm ăn xa, mẹ buôn bán đến tối chưa về, cháu ở nhà với bà và đến hơn 21g, khi gọi cháu đi ngủ, bà mới phát hiện cháu mình đi đâu không biết, cho thấy việc gia đình giám sát trẻ quá lỏng lẻo.

Ở độ từ 1 đến 5 tuổi, trẻ có thể leo trèo, chạy nhảy; ra ao hồ, sông suối chơi; nghịch lửa; nuốt phải các chất độc hại… là những điều cảnh báo để người lớn không nên rời mắt khỏi trẻ. Đặc biệt, xâm hại tình dục hiện là mối đe dọa thường trực với các trẻ nhỏ.

Những năm gần đây, giáo dục giới tính đã được đưa vào giảng dạy trong nhà trường. Ở bậc mầm non, các bé cũng được dạy không cho phép người khác sờ vào vùng nhạy cảm, nếu bị, phải hét lên hoặc cào cấu, cắn xé đối phương. Các bé có thể từ chối người khác ôm, hôn khi không muốn, kể cả đó là bố mẹ, ông bà, chú bác, thầy cô giáo...

Tuy nhiên với một đứa trẻ, dù được trang bị bao nhiêu kỹ năng, các bé cũng không thể tự bảo vệ mình trước mưu mô và sức mạnh của một người lớn, khi kẻ thủ ác cố tình dùng sức mạnh để thực hiện ý đồ.

Chính vì vậy, điều quan trọng vẫn là người lớn không được rời mắt khỏi con trẻ. Đã đến lúc chúng ta không được cho rằng vì bận rộn mưu sinh, hoặc bất kỳ lý do nào để cho phép mình lơi lỏng trong giám sát con trẻ, nếu không muốn phải ân hận. Ngay từ đầu, khi có ý định sinh con, hãy chắc chắn rằng bố mẹ đã chuẩn bị đầy đủ hoàn cảnh tốt nhất có thể để chăm sóc, bảo vệ con mình.

Từ vụ án xâm hại và sát hại bé gái 5 tuổi ở Bà Rịa - Vũng Tàu, một vấn đề khác cũng cần được các bậc cha mẹ đặc biệt lưu ý: Nghi can thường là người ở sát vách nhà nạn nhân, nạn nhân gọi là ông, được cho là người yêu thương trẻ con, thường cho các cháu nhỏ kẹo, bánh… Thủ phạm đôi khi còn là bố dượng, là người thân trong gia đình, thậm chí là bố đẻ.

Không nên chủ quan khi chỉ đề phòng người lạ. Thực tế, phần lớn thủ phạm xâm hại tình dục trẻ em là những người thân quen với trẻ, lợi dụng mối quan hệ của họ với trẻ để lạm dụng tình dục và đe dọa trẻ giữ bí mật. Theo số liệu thống kê của UNICEF, 93% những kẻ lạm dụng, xâm hại trẻ em là người quen biết. Trong đó, 34.2% là thành viên trong gia đình; 58.7% là người có quen biết với trẻ. Chỉ có khoảng 7% là người lạ!

Người lớn cần quan tâm sát sao đến trẻ, bảo vệ con em trước nạn xâm hại. Ảnh: Internet

Người lớn cần quan tâm sát sao đến trẻ, bảo vệ con em trước nạn xâm hại. Ảnh: Internet

Các chuyên gia cảnh báo, không chỉ những kẻ mắc bệnh ấu dâm mới lạm dụng tình dục trẻ em. Người bình thường khi sử dụng chất kích thích quá độ; khi gặp phải căng thẳng, đang chịu áp lực nặng nề nhất là trong hôn nhân… đều có thể trở thành thủ phạm.

Thật xót xa khi chúng ta phải dạy cho con trẻ về việc đặt niềm tin như thế nào vào người lớn; thật ái ngại khi nói với con rằng không có ai là người tốt, người đáng tin cậy hoàn toàn, kể cả chú hàng xóm, bạn của bố hay bác bảo vệ trong trường, thậm chí là thầy giáo.   

Nhưng để bảo vệ trẻ trước nạn xâm hại, ngoài việc người lớn luôn bên bé, chúng ta cần giúp con các kỹ năng cần thiết để những kẻ bệnh hoạn không có cơ hội làm hại trẻ.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Hoàng Yến Chibi bất ngờ tung poster MV mang tên 'Sốc nhiệt'. Lấy gam màu nóng làm chủ đạo, đặc biệt tấm poster khiến nhiều người liên tưởng ngay đến cái nóng gay gắt những ngày này ở TP.HCM và các tỉnh Nam bộ.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mọi hành vi xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của trẻ em là trái pháp luật và phải chịu sự trừng phạt nghiêm minh của pháp luật, theo luật sư Đinh Thị Nguyên, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đại Đông Á, Đoàn Luật sư TP Hà Nội.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bác sĩ, người mẫu Huỳnh Võ Hoàng Sơn sẽ có mặt để dự thi tại Ayuttaya, Bangkok, Thái Lan từ ngày 18 - 27/5. Anh được đơn vị nắm bản quyền lựa chọn tại chương trình Road to Manhunt Vietnam 2024 với sự tranh tài của hơn 50 hồ sơ gửi về.
1 ngày
Bất động sản
Vincom Shophouse Royal Park (TP Đông Hà, Quảng Trị) sẽ khởi động mùa hè rực rỡ với loạt hoạt động giải trí hấp dẫn, hoành tráng trong sự kiện “Hello Summer - Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm”. Đây sẽ là điểm đến vui chơi giải trí không thể bỏ lỡ của người dân Quảng Trị và khu vực dịp lễ 30/4 – 1/5 sắp tới.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với tiêu chí "giả -trí-tuệ", chương trình Kilowat -Học sinh chung tay sử dụng điện an toàn, tiết kiệm là một gameshow dành cho học sinh lứa tuổi từ lớp 8 - 9 với chủ đề xoay quanh tiết kiệm năng lượng, giáo dục an toàn điện và phát triển môi trường xanh.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ vẻ đẹp nhân sinh trong bài thơ do Nhà thơ Lâm Xuân Thi sáng tác, Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện đã nối dài cảm xúc để viết nên ca khúc “Xin” với giai điệu nhẹ nhàng và sâu lắng, nhận được sự tham gia đông đảo của nhiều nghệ sĩ để trở thành dự án âm nhạc cộng đồng.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mùa phim dịp lễ 30/4 và 1/5 này có hai phim Việt cùng về chủ đề tình cảm gia đình, cùng được đầu tư chỉn chu, tâm huyết phục vụ khán giả là "Cái giá của hạnh phúc” do Nguyễn Ngọc Lâm đạo diễn và "Lật mặt 7: Một điều ước" do Lý Hải đạo diễn.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chỉ còn vài tuần nữa là các trường phổ thông sẽ tổ chức tổng kết năm học và học sinh sẽ nghỉ hè. Với các gia đình, nhất là các gia đình trẻ thành thị, việc con được nghỉ học trong khi bố mẹ vẫn phải đi làm, thật là nan giải. Dựa trên thực tế này, những năm gần đây, các trại hè rầm rộ ra đời và ngày càng trở nên phổ biến.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Là một trong số ít gương mặt thanh niên tiêu biểu được chọn tham gia hành trình 'Điện Biên Phủ-Khát vọng non sông' do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức, người đẹp Nguyễn Vĩnh Hà Phương bày tỏ niềm tự hào, cảm kích khi có dịp hiểu thêm về truyền thống hào hùng của dân tộc.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bộ phim tâm lý, giật gân Án mạng lầu 4 đã tung ra teaser poster đầu tiên ấn tượng, với hình ảnh gợi cảm giác “ngộp thở” của cặp đôi Lương Bích Hữu và Trương Thế Vinh.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau một năm ở ẩn, Nathan Lee đã tái xuất gặp gỡ đồng nghiệp và báo giới để chia sẻ những dự án anh sẽ thực hiện, đồng thời thông báo kế hoạch hôn nhân.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau thời gian nâng cấp sửa chữa với mức đầu tư 5 tỷ đồng, Công ty phát hành sách Fahasa đã khai trương khu vực lầu 1, nhà sách Nguyễn Huệ, đưa vào phục vụ bạn đọc với nhiều sản phẩm phục vụ văn hoá đọc, đáp ứng yêu cầu hiện đại hoá các nhà sách truyền thống.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Những tiện ích mà cuộc sống văn minh mang lại cho con người giúp cuộc sống chúng ta chất lượng hơn, hạnh phúc hơn. Nhưng nó cũng đòi hỏi con người phải trí tuệ hơn, văn hóa, văn minh hơn trong cách ứng xử cộng đồng. 
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Kristen Wiig và Sandra Oh tiếp tục là hai mỹ nhân mới nhất của kinh đô điện ảnh Hollywood lựa chọn thiết kế của Nguyễn Công Trí.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ thành công phần 1, được khán giả đón nhận nồng nhiệt, bộ phim Kẻ sát nhân cô độc được hãng phim TFS chọn đầu tư phần tiếp theo. Phần 2 của bộ phim được lên sóng vào lúc 22g, thứ Tư, thứ Năm hàng tuần kể từ ngày 25/4, trên kênh HTV7, Đài Truyền hình TP.HCM.
6 ngày
Xem thêm