Thứ năm, 02/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cảm xúc đủ đầy về thánh đường nghệ thuật từ 'Giáng Hương' của sân khấu Thiên Đăng

Cẩm Lệ
- 12:55, 22/09/2023

(DNTO) - Ra mắt sân khấu Thiên Đăng, trình làng vở Giáng Hương, nghệ sĩ Thành Lộc cùng anh chị em nghệ sĩ đã mang đến cho người xem trọn vẹn ý nghĩa của thánh đường nghệ thuật, nơi các nghệ sĩ dành tất cả đam mê, tài năng và cống hiến hết mình cho khán giả.

Sau khi Thành Lộc công bố ngưng diễn tại sân khấu Idecaf và thông tin anh về làm "trụ cột" cho sân khấu mới Thiên Đăng, rất nhiều khán giả quan tâm và trông chờ. Tài năng và sự cống hiến cho sân khấu của Thành Lộc được công chúng yêu mến, ngưỡng mộ trong nhiều năm qua, vì vậy, việc anh trở lại với chính kịch thật sự là niềm mơ ước, sự giải toả khát khao của công chúng, được nhìn thần tượng của mình sống dưới ánh đèn sân khấu.

Thành Lộc và Lê Khánh trong vai cặp vợ chồng nổi tiếng vở Giáng Hương

Thành Lộc và Lê Khánh trong vai cặp vợ chồng nổi tiếng vở Giáng Hương

Đó cũng là lý do khi vở Giáng Hương ra mắt, cũng nhằm khai trương sân khấu mới đã trở thành thông tin nóng hổi. Nhiều khán giả đã bằng mọi cách để có được tấm vé xem đêm diễn. Người được vé thì hào hứng và chia sẻ rầm rộ trên các trang cá nhân thể hiện sự hạnh phúc 

Không hề phụ lòng công chúng, Giáng Hương trong ngày công diễn thật sự mang đến những cảm xúc đặc biệt cho khán giả. Khán phòng lúc lặng đi, lúc vang dội những tràng vỗ tay của khán giả khi đón nhận từng màn hoá thân của nghệ sĩ. Người xem hoàn toàn cảm nhận được sự thiêng liêng của thánh đường nghệ thuật, khi những chi tiết của vở diễn được chăm chút và nắn nót.

Giáng Hương mang lại nhiều cảm xúc cho khán giả

Giáng Hương mang lại nhiều cảm xúc cho khán giả

Giáng Hương nguyên gốc là vở cải lương nổi tiếng Sân khấu về khuya của cố soạn giả - NSND Nguyễn Thành Châu, được NSƯT Thành Lộc dựng thành phiên bản kịch nói, với phần âm nhạc được nhạc sĩ Hữu Thu viết và phối lại phù hợp với nhạc kịch, trẻ trung và tạo được những cảm xúc tương đồng. Đặc biệt, chất liệu âm nhạc truyền thống vẫn được giữ lại, các điệu lý, bài bản cải lương được đưa vào đủ để không gian vở diễn vẫn giữ đúng tinh thần nguyên bản.

Câu chuyện chuyển tải trong Giáng Hương về đôi vợ chồng và cũng là tri âm tri kỷ Lĩnh Nam - một soạn giả và cũng là diễn viên nổi tiếng (do Thành Lộc thủ vai) và  Giáng Hương-cô đào hát tài năng (Lê Khánh). Hai mươi năm gắn bó cùng nhau, họ đã tạo dựng được tên tuổi và những tác phẩm nghệ thuật chất lượng của sân khấu cải lương thời hoàng kim của thế kỷ trước.

Sự đấu tranh giữa sự thực dụng và lao động nghệ thuật nghiêm túc

Sự đấu tranh giữa sự thực dụng và lao động nghệ thuật nghiêm túc

Thế nhưng khi đoàn hát gặp khó khăn, họ phải chông chênh trong việc gìn giữ nghệ thuật hay chạy theo thị hiếu tầm thường. Vở phản ánh những mâu thuẫn gay gắt về quan niệm làm nghề, mối quan hệ giữa nghệ sĩ và khán giả. Đôi vợ chồng nổi tiếng chia tay nhau và Lĩnh Nam đã rời bỏ Giáng Hương để kết hôn với Mỹ Tiên (do Vân Trang thủ vai)- một người đồng hành cùng anh dựng những vở tuồng nhằm hài lòng thị hiếu công chúng,... Trong khi cô đào Giáng Hương vẫn ở lại gồng gánh gánh hát cùng với quyết tâm sắt đá đi theo giá trị nghệ thuật truyền thống.

Bản dựng mới nhạc kịch được khán giả yêu thích bởi tài năng ca hát của các nghệ sĩ

Bản dựng mới nhạc kịch được khán giả yêu thích bởi tài năng ca hát của các nghệ sĩ

Có thể thấy, trong lần trở lại với chính kịch này, sự kết hợp ăn ý giữa Thành Lộc và Lê Khánh đã tạo ra một hình mẫu lý tưởng cho bản dựng mới. Thành Lộc vẫn đầy bản lĩnh của một "phù thuỷ sân khấu" , biến hoá đa dạng, luôn là người nắm bắt và điều khiển tài tình cảm xúc của khán giả. Lê Khánh trong vai Giáng Hương, một vai diễn nặng tâm lý, nhưng chị đã cân giữ được trạng thái và cho thấy độ chín trong diễn xuất. Từng thành công với hài kịch, nhưng khi vào vai đào thương, cách diễn cách hát của Lê Khánh thật sự thuyết phục khán giả.

Bên cạnh đó, các vai diễn của Hữu Châu, Hoàng Trinh, Hương Giang, Tuấn Khải, Trang Kiều,... đã trở thành một bản tổng phổ đồng đều, chắt chiu từng câu thoại dài và thâm thúy, cùng tài nhảy múa, ca hát, đã mang đến cho khán giả nhiều cung bậc cảm xúc. Từng tràng vỗ tay cùng những giọt nước mắt của khán giả đã đan xen trong suốt buổi diễn. Người xem đã cảm nhận được đủ đầy những tình cảm của các nghệ sĩ gửi gắm đến khán giả về một hành trình nghệ thuật sắp tới của Thiên Đăng, trong đó đặc biệt sự hết lòng của Thành Lộc với "em út" của sân khấu kịch TP.

Vân Trang- Lê Khánh gây ấn tượng với khán giả qua nhiều màn diễn ăn ý

Vân Trang- Lê Khánh gây ấn tượng với khán giả qua nhiều màn diễn ăn ý

Thành Lộc cũng đã rưng rưng bày tỏ tình cảm của anh với khán giả và các bạn bè đồng nghiệp có mặt trong đêm diễn đầu tiên. Anh xúc động cảm ơn gia đình cố NSND Năm Châu đã cho anh có cơ hội được dựng lại Giáng Hương qua phiên bản nhạc kịch, một kịch bản hay và ý nghĩa để ra mắt sân khấu.

base64-16952177754911425643571

Sau đêm công diễn, cơn sốt vé của Giáng Hương càng cao hơn. Nhiều khán giả đã mong muốn mua vé trực tiếp tại phòng vé, nhưng mới đây sân khấu đã cáo lỗi không thể đáp ứng được. Đây cũng là một vấn đề bất cập trong khâu quản lý, chưa đáp ứng được lòng hâm mộ của khán giả. Rất mong, các nhà quản lý có cách phát hành vé tốt nhất, giúp khán giả thật sự có cơ hội được thưởng thức những cống hiến hết mình sự lao động, nhả tơ của những người nghệ sĩ.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
70 năm đã trôi qua nhưng nhắc lại những tháng ngày tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, với ông – người chiến sĩ áo trắng Nguyễn Văn Minh luôn là những ký ức không bao giờ quên của một thời gian khổ nhưng rất đỗi tự hào.
7 giờ
Văn hoá - Xã hội
Đây là tự truyện về cuộc đời đầy chông chênh trên sợi dây số phận của cậu bé Lưu Đình Triều cho đến vai trò nhà báo có tiếng trong làng báo. Sách được ấn hành nhân dịp kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/04/1975 - 30/04/2024),
21 giờ
Văn hoá - Xã hội
Móng vuốt là dự án điện ảnh mà đạo diễn Lê Thanh Sơn đã dành 7 năm để phát triển và hoàn thiện kịch bản. Khi dự án được công bố, Móng vuốt gây chú ý với nội dung sinh tồn độc lạ, gần như chưa được bất kỳ nhà làm phim Việt Nam nào khai thác.
21 giờ
Văn hoá - Xã hội
Cấu trúc gia đình trong xã hội hiện đại đang trở nên đa dạng và cá nhân hóa hơn bao giờ hết. Mặc dù gia đình truyền thống vẫn mang lại nhiều ưu thế, nhưng ngày nay, việc trở thành cha hoặc mẹ đơn thân không còn là điều hiếm gặp.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong dịp lễ 30/4 và 01/5/2024, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch. Sự phối hợp chặt chẽ giữa Sở Du lịch, UBND Thành phố Thủ Đức, UBND 21 quận/huyện và các doanh nghiệp du lịch đã mang lại kết quả đáng mừng.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Là founder, đồng thời là người đứng ra trực tiếp giảng dạy tại Học viện Đào tạo phong thái và nghi thức (Gina Academy), người đẹp doanh nhân Trần Bích Ngọc cho biết sẽ dành nhiều điều kiện để các nữ doanh nhân tham gia chương trình học, nhằm thay đổi bản thân, tự tin khi giao tiếp.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoàng Yến Chibi bất ngờ tung poster MV mang tên 'Sốc nhiệt'. Lấy gam màu nóng làm chủ đạo, đặc biệt tấm poster khiến nhiều người liên tưởng ngay đến cái nóng gay gắt những ngày này ở TP.HCM và các tỉnh Nam bộ.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mọi hành vi xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của trẻ em là trái pháp luật và phải chịu sự trừng phạt nghiêm minh của pháp luật, theo luật sư Đinh Thị Nguyên, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đại Đông Á, Đoàn Luật sư TP Hà Nội.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bác sĩ, người mẫu Huỳnh Võ Hoàng Sơn sẽ có mặt để dự thi tại Ayuttaya, Bangkok, Thái Lan từ ngày 18 - 27/5. Anh được đơn vị nắm bản quyền lựa chọn tại chương trình Road to Manhunt Vietnam 2024 với sự tranh tài của hơn 50 hồ sơ gửi về.
4 ngày
Bất động sản
Vincom Shophouse Royal Park (TP Đông Hà, Quảng Trị) sẽ khởi động mùa hè rực rỡ với loạt hoạt động giải trí hấp dẫn, hoành tráng trong sự kiện “Hello Summer - Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm”. Đây sẽ là điểm đến vui chơi giải trí không thể bỏ lỡ của người dân Quảng Trị và khu vực dịp lễ 30/4 – 1/5 sắp tới.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với tiêu chí "giả -trí-tuệ", chương trình Kilowat -Học sinh chung tay sử dụng điện an toàn, tiết kiệm là một gameshow dành cho học sinh lứa tuổi từ lớp 8 - 9 với chủ đề xoay quanh tiết kiệm năng lượng, giáo dục an toàn điện và phát triển môi trường xanh.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ vẻ đẹp nhân sinh trong bài thơ do Nhà thơ Lâm Xuân Thi sáng tác, Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện đã nối dài cảm xúc để viết nên ca khúc “Xin” với giai điệu nhẹ nhàng và sâu lắng, nhận được sự tham gia đông đảo của nhiều nghệ sĩ để trở thành dự án âm nhạc cộng đồng.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mùa phim dịp lễ 30/4 và 1/5 này có hai phim Việt cùng về chủ đề tình cảm gia đình, cùng được đầu tư chỉn chu, tâm huyết phục vụ khán giả là "Cái giá của hạnh phúc” do Nguyễn Ngọc Lâm đạo diễn và "Lật mặt 7: Một điều ước" do Lý Hải đạo diễn.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chỉ còn vài tuần nữa là các trường phổ thông sẽ tổ chức tổng kết năm học và học sinh sẽ nghỉ hè. Với các gia đình, nhất là các gia đình trẻ thành thị, việc con được nghỉ học trong khi bố mẹ vẫn phải đi làm, thật là nan giải. Dựa trên thực tế này, những năm gần đây, các trại hè rầm rộ ra đời và ngày càng trở nên phổ biến.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Là một trong số ít gương mặt thanh niên tiêu biểu được chọn tham gia hành trình 'Điện Biên Phủ-Khát vọng non sông' do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức, người đẹp Nguyễn Vĩnh Hà Phương bày tỏ niềm tự hào, cảm kích khi có dịp hiểu thêm về truyền thống hào hùng của dân tộc.
1 tuần
Xem thêm