Chủ nhật, 05/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Bắt trend công nghệ coi chừng ‘đứt tay’

Huyền Trang
- 12:46, 06/08/2023

(DNTO) - Lần lượt các trend hot của công nghệ như metaverse, NFT, GameFi… trào lên như cơn sóng thần, nhưng cũng nhanh chóng rút lui, để lại cảnh tang thương cho những người chạy theo sóng.

Thị trường liên tục mọc lên những xu hướng công nghệ như 'nấm sau mưa', như phép thử tâm lý cho những nhà đầu tư mạo hiểm. Ảnh: T.L

Thị trường liên tục mọc lên những xu hướng công nghệ như 'nấm sau mưa', như phép thử tâm lý cho những nhà đầu tư mạo hiểm. Ảnh: T.L

Năm 2022, người người, nhà nhà nói về metaverse (vũ trụ ảo), NFT (số hóa tài sản) hay GameFi (trò chơi tài chính)… đã khiến sức nóng của các công nghệ này phả vào thị trường, kéo theo làn sóng fomo (sợ bị bỏ lỡ cơ hội) của tất cả những người quan tâm đến công nghệ, giới đầu tư cho đến những tay đầu cơ.

Meta, kẻ khơi mào cho xu hướng metaverse, cũng là kẻ máu chiến nhất khi bắt trend này. Nhưng đổi lại, vũ trụ ảo cũng “đốt” hơn 35 tỷ USD của gã khổng lồ công nghệ trong 10 quý liên tiếp. Giờ đây, Mark Zuckerberg đã có vẻ kém mặn mà hơn với siêu vũ trụ ảo, đang có kế hoạch rót mạnh tiền sang mảng đang hot khác – AI (trí tuệ nhân tạo).

Đó là Meta, gã khổng lồ công nghệ với tiềm lực dồi dào. Với những kẻ chơi khác, metaverse đi qua để lại sự thảm thương hơn nhiều. Theo The Block Research, khối lượng giao dịch hàng tháng của thị trường metaverse đã giảm 96% so với đầu năm.

Disney, Microsoft đều phải gấp rút đóng cửa bộ phận metaverse vì ngốn tiền mà chưa đem lại hiệu quả. Apple cũng đang từ bỏ tai nghe thực tế ảo, trong khi Tinder cũng tạm dừng kế hoạch hẹn hò trong thế giới ảo.

Tương tự, sau khi bùng nổ, thị trường NFT cũng nhanh chóng lao dốc. Trước đó, nhiều chuyên gia đã ví thị trường NFT giống như “cơn điên hoa Tuylip vào thế kỷ 17”, nhưng không nhiều người quan tâm. Nhưng giờ lời dự báo đó dần chứng minh. Các bộ sưu tập được mã hóa thành NFT, từng được giới đầu tư, đầu cơ tranh nhau mua với giá hàng triệu USD. Giờ đây, họ lại phải vật lộn để tranh nhau bán, nhưng giá chỉ còn vài ngàn USD.

Sự thoái trào của nhiều trend công nghệ thời gian qua đã để lại sự tang thương trên thị trường đầu tư mạo hiểm. Ảnh: T.L.

Sự thoái trào của nhiều trend công nghệ thời gian qua đã để lại sự tang thương trên thị trường đầu tư mạo hiểm. Ảnh: T.L.

Ông Daika Ginza, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Giám đốc điều hành Hệ sinh thái Uniworld, hãng cung cấp hạ tầng lõi về AI và Blockchain, từng nhận định, metaverse có thể hiểu là phiên bản mới, phiên bản tiếp theo của internet. Cách hiểu khác là một phiên bản mới của mạng xã hội. Bản chất đằng sau là giúp cho người dùng đầu cuối có trải nghiệm mang tính hội tụ.

Tuy nhiên, ông Daika Ginza cũng cho biết, hiện rất nhiều doanh nghiệp tự nhận mình đang làm về metaverse, nhưng để làm metaverse thực thụ thì phải hội tụ rất nhiều công nghệ lõi, công nghệ mới trong đó để mang lại cho người dùng trải nghiệm mới nhất có thể.

Đó cũng là lý do nhiều đơn vị lao theo metaverse hay những công nghệ mới mà không hiểu bản chất của công nghệ, cách vận hành thị trường, cũng rất khó để trụ lại. Chưa kể, với những công nghệ mới, thông thường phải cần nhiều năm để xây dựng và tích hợp với công nghệ nền tảng, tạo thành một sản phẩm có giá trị thực tế. Đây cũng là thời gian công nghệ mới cần có để thẩm thấu vào thị trường và người dùng tiếp nhận, sẵn sàng trả tiền cho chúng.

Về phía nhà đầu tư, đương nhiên họ sẽ không bỏ qua xu hướng đang nổi đình nổi đám trên thị trường, dù biết chắc chắn nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro. Bởi với các quỹ mạo hiểm mà nói, chỉ cần 1 thương vụ đầu tư thành công cũng có thể bù đắp cho 10 thương vụ thất bại. Đó là lý do thị trường đã trải qua vô vàn trend “sớm nở tối tàn”, nhưng khi có trend mới, tâm lý fomo lại xuất hiện, bất chấp những lời cảnh báo.

Nhưng thị trường luôn tiềm ẩn những điều bất ngờ bởi nó luôn gắn liền với những biến động chính trị - xã hội ở mỗi quốc gia, khu vực và rộng hơn là toàn cầu. Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, cuộc xung đột Nga – Ukraine hay sự thay đổi chính sách từ các nước lớn… thời gian qua đã tác động không nhỏ đến thương mại, kinh tế, tài chính toàn cầu. Sức ảnh hưởng của những sự kiện đó nhiều hơn những gì các chuyên gia, giới đầu tư lão luyện có thể dự đoán.

SoftBank, Tiger… và nhiều quỹ đầu tư sừng sỏ thời gian qua đã phải trả giá cho sự hiếu chiến của mình vì lao theo sóng. Hàng triệu nhà đầu tư cá nhân cũng phải đánh đổi phân nửa tài sản, thậm chí cả những khoản dự phòng rủi ro hay tiết kiệm hưu trí.

Đó là lý do thị trường biến động mạnh như hiện nay sẽ không còn chỗ cho những ‘tay mơ’, nghĩ rằng có thể lao theo trend để ‘hốt bạc’. Kiến thức, kinh nghiệm không đảm bảo 100% sẽ giúp nhà đầu tư thành công trong mọi thương vụ, nhưng chắc chắn sẽ bớt đau thương hơn những kẻ thừa tiền, thừa máu lửa nhưng lại non kinh nghiệm.

Tin khác

Xu thế
Chuyên gia cho biết thị trường blockchian và tiền mã hóa sẽ ngày càng phát triển và sẽ được gỡ những hiểu lầm trong quá khứ. 
1 ngày
Xu thế
Hãng công nghệ khổng lồ Microsoft đang liên tiếp đẩy mạnh đầu tư vào công nghệ AI tại khu vực Đông Nam Á, với một loạt dự án xây dựng cơ sở hạ tầng tại Thái Lan, Indonesia và Malaysia.
2 ngày
Xu thế
6 năm qua, Shopee luôn duy trì vị trí số 1 các sàn thương mại điện tử Việt Nam lớn nhất Việt Nam. Nhưng ngôi vương này ngày một bị đe dọa bởi tân binh là TikTok Shop.
1 tuần
Xu thế
Tài sản mã hóa được công nhận ở nhiều quốc gia giúp cho Bitcoin từ tiền tệ trở thành tài sản và trở thành một trong những nơi trú ẩn của giới nhà giàu.
1 tuần
Xu thế
Lượng lớn lao động freelancer Việt Nam đang sở hữu tài sản ảo khi làm việc với các công ty nước ngoài. Điều này đặt ra bài toán cần nhanh chóng có khung pháp lý để bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư cũng như chống thất thu thuế cho nhà nước.
1 tuần
Xu thế
Quá trình chuyển đổi số không chỉ mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp và nền kinh tế mà còn đang hỗ trợ tích cực cho chuyển đổi xanh.
2 tuần
Xu thế
Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT tin rằng, chỉ cần 5 năm nữa, khi nguồn nhân lực bán dẫn dồi dào hơn, được đào tạo bài bản hơn thì Việt Nam sẽ là nơi mà thế giới phải nhắc tới khi nói về chip bán dẫn.
3 tuần
Xu thế
Gần 90 startup AI và máy học đã vào rơi vào tay của những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Meta, Microsoft, Alphabet, Amazon, Nvidia... và dự báo con số này sẽ không dừng lại.
4 tuần
Xu thế
AI trong công ty khởi nghiệp đã và đang góp phần tái tạo hoạt động của startup sau những biến động kinh tế, thị trường, và đưa hoạt động nhiều startup lên tầm cao mới.
1 tháng
Xu thế
Mỗi năm, tài sản ảo Việt Nam giao dịch với quy mô không dưới 100 triệu USD. Điều này đặt ra bài toán cần có chính sách quản lý phù hợp chứ không thể ban hành các lệnh cấm.
1 tháng
Xu thế
Covariant, một hãng startup đang phát triển công nghệ cho phép robot tự tiếp thu kỹ năng hệ như ChatGPT.
1 tháng
Xu thế
Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đang được Shopee, Lazada, TikTok Shop... tận dụng tối đa nhằm thu hút người mua, người bán lên sàn, gia tăng khoảng cách với các đối thủ. Nhưng, với các nhà bán hàng, công nghệ tân tiến chưa chắc giúp túi tiền của họ dày thêm.
1 tháng
Xu thế
Trong khi các ông lớn tập trung vào sản xuất chip công nghệ cao thì thị trường lại đang rất cần những sản phẩm chip phân khúc thấp, phù hợp với năng lực của Việt Nam.
2 tháng
Xu thế
Các công ty công nghệ đang chi mạnh để đầu tư cho AI nhằm chiếm lợi thế tiên phong. Nhưng công cụ trí tuệ nhân tạo nào sẽ chiếm lĩnh thị trường vẫn còn chờ đáp số.
2 tháng
Xu thế
Khi AI có thể thay thế nhiều nhân sự ở nhiều công việc thì nhiệm vụ của con người là phải học cách dùng AI, biến nó trở thành vũ khí của mình chứ không phải vật thay thế mình.
3 tháng
Xem thêm