Thứ bảy, 27/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

2020-2021: Năm thay đổi thế giới, mang vận may đến với các công ty y tế

Hải Ngư
- 08:22, 10/10/2021

(DNTO) - Suốt 18 tháng qua, trong khi đại dịch Covid-19 đẩy nhiều doanh nghiệp đến chân tường, những công ty khác thuộc lĩnh vực y tế sức khỏe lại thành công nhờ phát hiện nhanh và tận dụng các cơ hội để làm giàu.

18 tháng qua là một bước ngoặt thay đổi thế giới, đại dịch đã gây thiệt hại nặng nề cho hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, trong khi Covid-19 dồn nhiều thương hiệu đến tận chân tường thì một số công ty khác lại thành công nhờ phát hiện và tận dụng các cơ hội, từ triển khai bộ dụng cụ công nghệ giải trình tự gen Covid-19, test virus đến khẩu trang y tế có lớp phủ diệt corona mới.

Trong đại dịch, nhiều công ty y tế thành công nhờ phát hiện nhanh và tận dụng các cơ hội để làm giàu. Ảnh: Shutter Stock

Trong đại dịch, nhiều công ty y tế thành công nhờ phát hiện nhanh và tận dụng các cơ hội để làm giàu. Ảnh: Shutter Stock

Oxford Nanopore

Công ty sở hữu công nghệ giải trình tự gen virus corona này đã đóng một vai trò to lớn trong việc theo dõi các biến thể Covid-19 trên toàn cầu, dẫn đến kết quả thành công là doanh nghiệp xuất sắc nhất trong năm trên sàn chứng khoán London. Nhờ đó mà hai trong số ba nhà khoa học kiêm sáng lập viên của Nanopore đã đứng vào danh sách triệu phú. 

Công ty, là nhánh tách ra từ Đại học Oxford vào năm 2005, hy vọng sẽ vượt qua mức định giá 2,4 tỷ bảng Anh đạt được tại vòng gọi vốn vào tháng 5, và đang có kế hoạch thâm nhập thị trường trình tự gen đang phát triển ước tính trị giá 5,7 tỷ đô la. Nanopore cũng đã giành được hợp đồng cho các thử nghiệm Covid-19 trị giá 144 triệu bảng Anh từ Bộ Y tế và Chăm sóc Xã hội vào năm ngoái. Doanh thu năm 2020 của doanh nghiệp tăng hơn gấp đôi, lên đến 114 triệu bảng từ 52 triệu bảng vào năm 2019.

HeiQ

Công ty Thụy Sĩ có trụ sở tại London này đã phát triển một loại khẩu trang y tế với lớp phủ đồng siêu mỏng có tác dụng tiêu diệt cả vi khuẩn lẫn virus. Theo nghiên cứu của Viện Nhiễm trùng và Miễn dịch Peter Doherty ở Melbourne, Úc, các loại vải được xử lý bằng nano đồng có khả năng khử hoạt tính của virus corona hiệu quả và nhanh chóng đáng kể, chỉ trong vòng 5 phút.

HeiQ đi trước đón đầu, đã ra mắt công nghệ “Viroblock” vào tháng 3/ 2020, vừa kịp lúc đại dịch xảy ra, và ngày nay kỹ thuật này đang được 150 thương hiệu lớn sử dụng. Burberry xếp nó vào dòng khẩu trang có thể tái sử dụng. Doanh thu HeiQ đã tăng 80% trong năm ngoái, và vào cuối năm 2020, công ty đã niêm yết trên thị trường chứng khoán London, huy động được 60 triệu bảng Anh. Nhận định về thời cơ của mình, Giám đốc Điều hành Carlo Centonze gọi đại dịch này là một điểm rơi tích cực đối với mảng hàng dệt may chống vi khuẩn.

Khẩu trang chống virus Viroblick của HeiQ có một lớp nano đồng siêu mỏng. Ảnh: HeiQ Viroblock

Khẩu trang chống virus Viroblick của HeiQ có một lớp nano đồng siêu mỏng. Ảnh: HeiQ Viroblock

Synairgen

Giá cổ phiếu của Synairgen đã tăng 342% kể từ tháng 7 năm 2020 khi tạo ra bước đột phá nhảy vọt trong phương pháp điều trị virus corona. Công ty cũng bổ sung nhân lực từ con số 20 trước Covid-19 lên khoảng 100, bao gồm cả những người làm nghề tự do. Các nhà phân tích dự báo, doanh thu của Synairgen vào năm tới sẽ lên tới 582 triệu bảng Anh từ việc điều trị Covid-19. Liệu pháp điều trị này ra đời dựa trên một phát hiện do khoa Y của trường đại học thực hiện gần hai thập kỷ.

Ba giáo sư tư vấn cho công ty đứng sau thành công của chế phẩm mới là Stephen Holgate, Donna Davies và Ratko Djukanovic. Họ nhận ra, những người bị hen suyễn và bệnh phổi mãn tính thiếu một loại protein gọi là interferon beta, và Synairgen ra đời năm 2004 là để phát triển các phương pháp điều trị bổ sung interferon beta nhằm tăng cường khả năng phòng vệ của bệnh nhân chống lại sự lây nhiễm virus.

Đây là loại thuốc dạng hít được bệnh nhân tự sử dụng bằng máy phun sương cầm tay hoạt động nhờ pin. Vào tháng 5, cổ phiếu công ty tăng vọt khi các thử nghiệm cho thấy thuốc hoạt động kháng virus mạnh mẽ, chống lại được hai biến thể của Covid-19 khi khí dung được đưa trực tiếp vào phổi của bệnh nhân.

Các khảo sát tiếp theo cũng chứng minh thuốc có hoạt động kháng virus phổ rộng trên hệ thống miễn dịch, chống lại được các virus đường hô hấp khác như RSV, adenovirus và cúm. Nếu các thử nghiệm lâm sàng ở 17 quốc gia thành công, Synairgen hy vọng sẽ nộp đơn xin phê duyệt quy định trên toàn cầu vào đầu năm tới, và sẽ tiến hành mở rộng quy mô sản xuất.

Oxford Biomedica

Oxford Biomedica là một trong những công ty sản xuất vaccine Covid-19 do Đại học Oxford và AstraZeneca phát triển. Chế phẩm đã bắt đầu được sản xuất vào cuối năm 2020 sau khi một thỏa thuận cung cấp thuốc trong 18 tháng được ký vào tháng 9 năm ngoái. Kể từ đó công xuất sản xuất đã tăng gấp đôi tại nhà máy Oxbox ở Oxford.

Là một hãng dược chuyên nghiên cứu các phương pháp trị liệu gen và tế bào, được thành lập năm 1995 với tư cách là mũi nhọn Y khoa của Đại học Oxford, Biomedica đã sản xuất hàng chục triệu liều thuốc tiêm chủng AstraZeneca và ước tính doanh thu từ vaccine này sẽ tăng gấp đôi, lên 100 triệu bảng. Dù doanh số bán vaccine trong tương lai sẽ giảm, đặc biệt là ở các nước phát triển, nhưng những thỏa thuận cung cấp vaccine từ AstraZeneca vẫn phong phú, kéo dài chí ít đến tháng 3 năm 2022. Lợi nhuận đã khiến công ty quyết định thưởng cổ phiếu cho các giám đốc điều hành với giá trị rất cao.

Croda International

Sự quyết định tham gia vào dây chuyền sản xuất vaccine Pfizer/BioNTech của Croda International được đánh giá là khoảnh khắc đáng tự hào nhất trong hơn 30 năm qua của công ty. Mùa hè năm ngoái, Croda đã mua lại một doanh nghiệp sản xuất các hạt nano lipid. Đây là những nang chất béo nhỏ bao bọc vật liệu di truyền được gọi là mRNA sẽ xâm nhập tế bào làm tăng đột biến gai protein của virus corona, tạo cơ hội cho hệ thống miễn dịch chống lại bệnh. Croda cung cấp các hạt cho các phòng lab Pfizer/BioNTech và tham gia vào hơn 100 dự án Covid-19 trên toàn thế giới.

Thủ tướng Anh Boris Johnson trong chuyến thăm phòng thí nghiệm nơi Oxford Biomedica sản xuất vaccine AstraZeneca. Ảnh: AP

Thủ tướng Anh Boris Johnson trong chuyến thăm phòng thí nghiệm nơi Oxford Biomedica sản xuất vaccine AstraZeneca. Ảnh: AP

Đóng góp này đã khiến doanh thu và lợi nhuận tăng vọt, đưa giá cổ phiếu của công ty lên mức kỷ lục. Croda được cho là đang trên đà kiếm được ít nhất 200 triệu đô la từ hệ thống cung cấp lipid trong năm nay, gấp đôi so với dự kiến ban đầu. Bởi Pfizer và BioNTech đã tăng cường sản xuất vaccine và đặt mục tiêu sản xuất 3 tỷ mũi tiêm trong năm nay và 4 tỷ liều liền sau đó.

Croda cho biết lợi nhuận hàng năm vào cuối tháng 7 sẽ vượt lên đáng kể so với dự báo, sau khi đạt mức kỷ lục trong nửa đầu năm là 230 triệu bảng Anh, tăng 35% vào năm 2019 và 50% vào năm 2020. Một khi mở rộng ra các địa điểm sản xuất dược phẩm chăm sóc sức khỏe, công ty 96 năm tuổi này sẽ chuyển mình thành một doanh nghiệp kinh doanh mỹ phẩm và khoa học đời sống, tách ra khỏi ngành hóa chất công nghiệp.

Các nhà cung cấp kit xét nghiệm

Đại dịch cũng đã sản sinh một loạt các nhà sản xuất kit xét nghiệm Covid-19, chẳng hạn như Abingdon Health, Novacyt, Omega Diagnostics và Genedrive. Novacyt, một công ty Anh-Pháp niêm yết ở London, đã khởi động công trình xét nghiệm virus corona đầu tiên ở châu Âu vào tháng 1/2020 và giành được các hợp đồng béo bở của chính phủ. Doanh thu của Novacyt trong sáu tháng tính đến tháng 6 đã tăng 50%, lên 95 triệu bảng.

Còn giá cổ phiếu của Abingdon đã tăng vọt vào cuối tháng 8 khi công ty tung ra bộ kỹ thuật xét nghiệm Covid qua dấu vân tay trị giá 32,85 bảng, giúp mọi người đo được độ kháng thể chống lại virus sau khi tiêm chủng. Công ty có trụ sở tại New York đặt nhiều kỳ vọng vào ván bài này. Họ tin rằng, dẫu trong tương lai, dịch được kiểm soát đi nữa, sản phẩm của họ vẫn là một phương tiện hữu hiệu giúp mọi người yên tâm mở cửa hoạt động kinh doanh trở lại.

Tin khác

Start-up
Sự kết hợp giữa công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ chuỗi khối (blockchain) đang là nhân tố khiến dòng vốn đầu tư mạo hiểm toàn cầu dần ấm lên sau “mùa đông” kéo dài.
1 ngày
Công nghệ Số hóa
Meta Platforms lần đầu chia sẻ hệ điều hành của tai nghe Quest cho các nhà sản xuất thiết bị đối thủ, bao gồm cả Microsoft, trong nỗ lực mở rộng tầm ảnh hưởng của công ty trong ngành công nghệ thực tế ảo và thực tế hỗn hợp đang dần nổi lên.
1 ngày
Xu thế
Lượng lớn lao động freelancer Việt Nam đang sở hữu tài sản ảo khi làm việc với các công ty nước ngoài. Điều này đặt ra bài toán cần nhanh chóng có khung pháp lý để bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư cũng như chống thất thu thuế cho nhà nước.
2 ngày
Công nghệ Số hóa
Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Philippines (SEC), đã yêu cầu Google và Apple xóa sàn giao dịch điện tử Binance khỏi cửa hàng ứng dụng của họ.
2 ngày
Công nghệ Số hóa
Apple cho biết, chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu công ty gỡ bỏ một số ứng dụng nhắn tin như Whatsapp và Threads của Meta khỏi cửa hàng App Store ở nước này do những lo ngại về an ninh quốc gia.
5 ngày
Xu thế
Quá trình chuyển đổi số không chỉ mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp và nền kinh tế mà còn đang hỗ trợ tích cực cho chuyển đổi xanh.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
1 tuần
Xu thế
Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT tin rằng, chỉ cần 5 năm nữa, khi nguồn nhân lực bán dẫn dồi dào hơn, được đào tạo bài bản hơn thì Việt Nam sẽ là nơi mà thế giới phải nhắc tới khi nói về chip bán dẫn.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Apple đã gửi cảnh báo tới hàng loạt người dùng iPhone tại 92 quốc gia ở trên thế giới và cho biết rằng họ có thể đã trở thành mục tiêu của cuộc tấn công phần mềm gián điệp đánh thuê.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Chính phủ Mỹ vừa cho biết họ có kế hoạch cung cấp cho TSMC khoản hỗ trợ tài chính trị giá lên tới 6,6 tỷ USD cho các nhà máy tại bang Arizona, Mỹ.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
2 tuần
An toàn thông tin
Theo chuyên gia, các hacker (tin tặc) thường nằm vùng trong các tổ chức từ 3-6 tháng để nghiên cứu hệ thống vận hành, sau đó tiến hành các cuộc tổng tấn công.
2 tuần
Xu thế
Gần 90 startup AI và máy học đã vào rơi vào tay của những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Meta, Microsoft, Alphabet, Amazon, Nvidia... và dự báo con số này sẽ không dừng lại.
3 tuần
Công nghệ Số hóa
OpenAI cho biết, từ tháng 4/2024, công ty cho phép người dùng truy cập vào ChatGPT mà không cần phải đăng ký bất kỳ dịch vụ gì. Người dùng sẽ được trực tiếp trò chuyện với ChatGPT model 3.5.
3 tuần
An toàn thông tin
Xác thực không mật khẩu, tức dùng sinh trắc học để đăng nhập vào các tài khoản được xem là phương thức hữu hiệu để hạn chế các vụ tấn công mạng.
3 tuần
Xem thêm