Thứ năm, 28/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Trong đại dịch, chỉ công nghệ là toàn thắng

Hải Ngư
- 13:30, 27/08/2021

(DNTO) - Khi thế giới quay cuồng vì dịch, Thung lũng Silicon cung cấp các công cụ giúp cuộc sống và công việc trở nên khả thi. Giờ đây, các Big Tech đang ngập trong đống tiền với canh cánh một câu hỏi: Ý nghĩa của việc giành chiến thắng ấy là gì giữa bối cảnh tất cả các thứ khác đều thua thiệt?

Vào tháng 4 năm 2020, với 2.000 người Mỹ chết mỗi ngày vì Covid-19, Jeff Bezos, Giám đốc Điều hành của Amazon và là người giàu nhất thế giới, tuyên bố sẽ hy sinh lợi nhuận tài chính để tập trung vào con người, bao gồm cả lợi ích của khách hàng lẫn sự an toàn của nhân viên.

Đại dịch vừa là cơn cuồng phong cuốn phăng thành quả kinh doanh của nhiều ngành nghề, lại vừa là cơn lốc đẩy các công ty công nghệ vút lên cao. Ảnh: The New York Times

Đại dịch vừa là cơn cuồng phong cuốn phăng thành quả kinh doanh của nhiều ngành nghề, lại vừa là cơn lốc đẩy các công ty công nghệ vút lên cao. Ảnh: The New York Times

Thế mà chỉ sau đó ba tháng, công ty có trụ sở tại Seattle này đã công bố kết quả lợi nhuận kinh doanh kỷ lục trong quý, không phải là số không như Bezos dự đoán mà là... 5,8 tỷ đô la. Nghĩa là trong đại dịch, Big Tech này muốn thua cũng không thua được. Nhiều ông lớn công nghệ khác cũng thế!

Rồi đến bây giờ, ngay cả khi 609.000 người Mỹ đã chết, biến thể Delta tăng mạnh, khi những công ty kinh doanh nhiều ngành nghề khác phá sản đạt mức cao nhất trong thập kỷ, khi nhà hàng, hãng hàng không, phòng tập thể dục, hội nghị, bảo tàng, cửa hàng bách hóa, khách sạn, rạp chiếu phim, công viên giải trí đóng cửa và hàng triệu công nhân viên rơi vào cảnh thất nghiệp... ngành công nghệ vẫn cứ phát triển mạnh!

Định giá thị trường chứng khoán kết hợp của Apple, Alphabet, Nvidia, Tesla, Microsoft, Amazon và Facebook đã tăng khoảng 70%, lên hơn 10 nghìn tỷ USD. Tính theo quy mô thì con số ấy gần bằng toàn bộ thị trường chứng khoán Hoa Kỳ vào năm 2002. Chỉ riêng khoản tiền mặt có trong kho của Apple cũng đủ chia cho mỗi công dân Hoa Kỳ 600 USD.

Thung lũng Silicon, đại bản doanh thế giới của các công ty khởi nghiệp công nghệ, chưa bao giờ chứng kiến nhiều chiến lợi phẩm được thu về đến như vậy. Forbes ước tính hiện có 365 tỷ phú hưởng vận may đến từ công nghệ, tăng 124 người so với trước khi virus corona mới hoành hành.

Trong đại dịch, Amazon muốn thua cũng không thua được! Ảnh: Getty Images

Trong đại dịch, Amazon muốn thua cũng không thua được! Ảnh: Getty Images

Chính Silicon Valley đã tạo ra những công cụ giúp cả người Mỹ lẫn nền kinh tế Hoa Kỳ sống sót sau đại dịch. Điển hình, nhờ Amazon, nền kinh tế tiêu dùng đã chuyển từ địa phương sang quốc tế. Mọi người từ khắp thế giới nay đang nhận đồ chơi ghép hình, máy lọc không khí hay nhiệt kế kỹ thuật số do ông lớn thương mại trực tuyến này phân phối, chứ không phải một hai vùng dân bản địa nào đó.

Công nghệ đã chiến thắng theo cách không ai dự đoán được. Chưa từng có một ngành công nghiệp nào có sức mạnh như vậy đối với cuộc sống con người. Nó chi phối cách chúng ta giao tiếp, mua sắm, tìm hiểu về thế giới, giải trí và vui chơi. Với đại dịch, vận may đã thực sự khác nhau. Nó vừa là cơn cuồng phong cuốn phăng thành quả kinh doanh của nhiều ngành nghề, lại vừa là cơn lốc đẩy các công ty công nghệ vút lên cao trên bảng phong thần thị trường tài chính.

Chẳng hạn, khi hàng chục triệu người bị tình trạng giãn cách phong tỏa vì dịch kìm chân tại nhà, tự nhiên các công ty tạo điều kiện cho cuộc sống ảo lại được hưởng lợi. Sự chiến thắng trên thị trường chứng khoán của ứng dụng hội nghị truyền hình Zoom là một bằng chứng. Công ty chủ quản của công nghệ này xem thành quả ấy có một nửa do may mắn vì rơi vào đúng thời điểm, một nửa đến từ chiến thuật và chiến lược khi công ty nắm bắt kịp cơ hội chỉ có một lần trong đời.

Ngay cả Airbnb – một thị trường cộng đồng chủ quản ứng dụng đặt và cho thuê phòng, căn hộ - những tưởng sẽ bị tổn thất thu nhập khi du lịch bị đóng băng do tình trạng phong tỏa vì dịch, thế mà vẫn phất lên như thường. Cụ thể là giá cổ phiếu của nó đã tăng gấp đôi vào ngày đầu tiên giao dịch, mang lại cho công ty giá trị 100 tỷ USD.

May mắn vì rơi vào đúng thời điểm và nắm bắt kịp cơ hội là lý do thành công của nhiều công ty công nghệ trong mùa dịch. Ảnh: The New York Times

May mắn vì rơi vào đúng thời điểm và nắm bắt kịp cơ hội là lý do thành công của nhiều công ty công nghệ trong mùa dịch. Ảnh: The New York Times

Thung lũng Silicon sẽ làm gì với quyền lực này? Ai và thế lực nào có thể hạn chế được công nghệ? Giàu có và sở hữu sức mạnh kiểm soát thường có xu hướng tạo ra thói kiêu ngạo hơn là tính khiêm tốn. Khi các loại thuật toán và trí tuệ nhân tạo sắp xếp được từng người vào từng nhóm mục tiêu tiếp thị, tất chúng cũng dư sức nhận thức được tiềm năng lạm dụng khách hàng của mình, nhất là khi chúng tạo ra lợi nhuận khủng.

Mối đe dọa lớn nhất và có lẽ là duy nhất đối với các Big Tech hiện nay là từ các chính phủ, kể cả Hoa Kỳ, Trung Quốc lẫn châu Âu. Cơ quan công quyền Mỹ gần đây đã nhận ra sức mạnh vượt biên giới của các công ty công nghệ của chính đất nước, nên đã thấy cần ban hành một loạt các dự luật nhằm khống chế và giảm bớt quyền lực thống trị của nhóm này.

Khác hẳn với vài năm trước, giờ đây đã xuất hiện những dấu hiệu chống lại công nghệ. Bang Ohio kiện Google. Teamsters, một trong những liên đoàn lao động lớn nhất Hoa Kỳ, vừa thông qua nghị quyết sẽ cung cấp tất cả các nguồn lực cần thiết để bảo vệ quyền và an toàn sức lao động cho công nhân tại Amazon. Bang Washington cũng đã đâm đơn kiện chuyện Facebook độc quyền.

Ai và thế lực nào có thể hạn chế được quyền lực của công nghệ? Ảnh: The New York Times

Ai và thế lực nào có thể hạn chế được quyền lực của công nghệ? Ảnh: The New York Times

Các nhóm nghiên cứu của nhà nước đã bắt đầu xúc tiến điều tra xem liệu các công ty công nghệ có đang chiếm tầm quan trọng của các công ty tài chính, và liệu nền kinh tế có quá phụ thuộc vào chúng hay không. Vụ SolarWinds bị nghi để tin tặc Nga xâm nhập ảnh hưởng xấu đến các công ty khách hàng nằm trong danh sách Fortune 500 và các cơ quan liên bang đã trở thành một trong những vụ vi phạm tồi tệ nhất được ghi nhận.

Đối với nhiều chính quyền, chính sự thống trị của công nghệ đã khiến rủi ro cho an toàn và kinh tế đất nước trở thành đáng lo hơn bao giờ hết. Điểm lại đã xảy ra nhiều sự cố, như những vụ đánh sập tại Công ty bảo mật Cloudflare vào tháng 7/2020, tại Amazon vào tháng 11, tại nhà cung ứng điện toán đám mây Fastly và tại mạng phân phối nội dung Akamai nữa.

Tin khác

Công nghệ Số hóa
Trong chuyến thăm tới Trung Quốc, CEO của Apple, Tim Cook cho biết công ty sẽ chính thức ra mắt kính thực tế ảo tại nước này trong năm nay.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngày 25/3, Công ty chứng khoán VNDIRECT cho biết đang làm việc với các tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam và phối hợp xử lý cùng cơ quan chức năng, thông tin và tài sản của khách hàng được bảo đảm trạng thái an toàn...
3 ngày
Start-up
Nông nghiệp xanh đang được coi là “hot trend” khi toàn cầu hướng tới giảm carbon, nhưng vẫn thiếu bóng dáng các quỹ đầu tư lớn rót vốn vào lĩnh vực này.
4 ngày
Vườn ươm doanh nghiệp
Cuộc thi “Thách thức sáng kiến kinh doanh năm 2024” là cơ hội để thanh niên dân tộc thiểu số, đặc biệt nữ thanh niên từ 18-35 tuổi nhận nguồn hỗ trợ tài chính, chuyên môn kĩ thuật, nâng cao năng lực kinh doanh.
5 ngày
Công nghệ Số hóa
Intel đang lên kế hoạch chi 100 tỷ USD tại 4 bang của Mỹ để xây dựng và mở rộng các nhà máy sau khi nhận được 19,5 tỷ tiền tài trợ và khoản vay liên bang. Đồng thời nhà sản xuất chất bán dẫn cũng hy vọng sẽ nhận được 25 tỷ USD tiền giảm thuế.
6 ngày
Công nghệ Số hóa
Apple được cho là đang đàm phán để được phép tích hợp công cụ AI Gemini của Google vào iPhone.
1 tuần
Chuyển đổi số
Chi phí để huấn luyện và vận hành một mô hình AI như ChatGPT có thể lên tới hàng trăm triệu USD, vì vậy doanh nghiệp cần cân nhắc thật kĩ để lựa chọn mô hình phù hợp với điều kiện của mình.
1 tuần
Vườn ươm doanh nghiệp
Sau 5 năm triển khai hoạt động, dự án “Vườn ươm doanh nghiệp” đã “ươm mầm” cho những sáng kiến khởi nghiệp của thanh niên dân tộc thiểu số và lan toả tinh thần khởi nghiệp tại địa phương.
1 tuần
Chuyển đổi số
4 “ông lớn” công nghệ trong nước là Viettel, FPT, VNPT, CMC nỗ lực để xây trung tâm dữ liệu nhưng điều này vẫn chưa đủ để giúp Việt Nam chạy đua với các nước trong khu vực.
1 tuần
Xu thế
AI trong công ty khởi nghiệp đã và đang góp phần tái tạo hoạt động của startup sau những biến động kinh tế, thị trường, và đưa hoạt động nhiều startup lên tầm cao mới.
1 tuần
Vườn ươm doanh nghiệp
Startup giờ đây đang tìm cơ hội để nâng cấp chính mình, tìm giải pháp đa dạng nguồn vốn tại các cuộc thi khởi nghiệp, chương trình tăng tốc trước khi bước vào các vòng gọi vốn chính thức.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Ngày 14/3, cơ quan chống độc quyền của Ý đã phạt 3 đơn vị thuộc gã khổng lồ truyền thông Trung Quốc 10 triệu euro (10,94 triệu USD), vì ứng dụng này không có những biện pháp bảo vệ người trẻ khỏi những nội dung có hại.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Xiaomi cho biết, trong tháng 3 này, những chiếc ô tô điện (EV) đầu tiên của họ sẽ bắt đầu đến tay khách hàng tại Trung Quốc. Công ty đã gia nhập thị trường ô tô lớn nhất thế giới nhằm cạnh tranh với các ông lớn khác như BYD, Tesla…
1 tuần
Xu thế
Mỗi năm, tài sản ảo Việt Nam giao dịch với quy mô không dưới 100 triệu USD. Điều này đặt ra bài toán cần có chính sách quản lý phù hợp chứ không thể ban hành các lệnh cấm.
2 tuần
Xu thế
Covariant, một hãng startup đang phát triển công nghệ cho phép robot tự tiếp thu kỹ năng hệ như ChatGPT.
2 tuần
Xem thêm