Thứ hai, 06/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Vợ chồng doanh nhân tiết lộ cách cân bằng việc kinh doanh với quan hệ gia đình

Thiên Kim (lược dịch)
- 06:02, 20/02/2021

(DNTO) - Nhiều cặp đôi cùng kinh doanh với nhau thường gặp khá nhiều thử thách trong việc tách biệt giữa công việc và cuộc sống lứa đôi. Nhiều khi phòng ngủ bị biến thành phòng họp, sự lãng mạn không còn và sự buồn tẻ trong gia đình ập đến.

Ảnh: Crystal Cox/Business Insider

Ảnh: Crystal Cox/Business Insider

Chia sẻ về vấn đề trên, 3 cặp vợ chồng doanh nhân hạnh phúc từng xuất hiện trong chương trình “Shark Tank” nói về cách họ cân bằng cuộc sống cá nhân và công việc, cũng như cách họ đối mặt với khó khăn do đại dịch Covid-19.

Cặp đôi Ariel và Ben Zvaifler (đồng sáng lập PupBox)

Gia đình Zvaiflers, chuyên cung cấp dịch vụ theo tháng cho những người nuôi chó con, có trụ sở tại San Diego, California, từng xuất hiện trên chương trình "Shark Tank" vào tháng 11/2016 và chốt thương vụ đầu tư 250.000 đô la Mỹ để đổi lấy 15% cổ phần với Robert Herjavec cho biết: Đó là những gì chúng ta đã thấy trên TV. Tuy nhiên, sau khi chương trình được phát sóng, thỏa thuận đó đã thay đổi. “Có một số điều khoản trong bảng thỏa thuận đã thương lượng lại”.

Cặp đôi Ben và Ariel Zvaifler - đồng sáng lập PupBox. Ảnh: Courtesy

Cặp đôi Ben và Ariel Zvaifler - đồng sáng lập PupBox. Ảnh: Courtesy

The Zvaiflers muốn tăng quyền kiểm soát công ty nên đồng ý giảm số tiền gọi vốn từ Robert xuống ít hơn mức định giá (1,7 triệu đô) với một số thỏa thuận mới không được tiết lộ.

Tháng 11/2017, The Zvaiflers bán cổ phần cho Petco với số tiền không được tiết lộ. Sau đó, Ariel và Ben Zvaifler bắt đầu triển khai dự án kinh doanh PupBox như một phần của Petco, đã giúp họ thoát khỏi áp lực duy trì dòng tiền trong năm vừa qua.

Giai đoạn đầu của dịch Covid-19, số lượng khách hàng tăng đột biến khi việc nhận nuôi và sở hữu chó con bắt đầu tăng cao, khiến họ đối mặt với việc mở rộng quy mô kinh doanh về quản lý hàng tồn kho, vận hành và dịch vụ khách hàng.

Công việc của Ben là marketing và thu hút khách hàng, trong khi Ariel tập trung vào vận hành và phát triển sản phẩm. Cả hai đều cho biết chìa khóa thành công của họ là xác định rõ vai trò của mỗi người và tập trung vào các nhiệm vụ riêng biệt.

“Chúng tôi biết ranh giới của chúng tôi là gì”, Ben nói. “Và điều đó đã thực sự giúp ích khi chúng tôi làm việc cùng nhau”.

Không giống như nhiều cặp vợ chồng khác, cặp đôi Zvaiflers có văn phòng tại nhà trong nhiều năm trước nên khi đại dịch xảy ra họ không bị cảm giác bị làm việc từ xa.

Để có được sự đồng thuận trong công việc, lẫn cuộc sống, bí quyết của Ben là “hãy làm đúng trách nhiệm của bạn” (stay in your lane).

“Tôn trọng lẫn nhau và cả những quyết định của đối phương. Hãy gạt cái tôi sang một bên và đừng để công việc xen vào thời gian riêng tư của cả hai”.

Gina Marie và Scott Davis, đồng sáng lập công ty Dog Threads

Gia đình Davises sở hữu một công ty chuyên cung cấp những đồng phục cho người và chó, có trụ sở tại Minnesota (Mỹ). Trong lần xuất hiện trên chương trình “Shark Tank” (tháng 11/2019), họ đã đạt được thỏa thuận 250.000 USD đồi lấy 25% cổ phần với Mark Cuban. Tuy nhiên, sau khi chương trình được phát sóng, thỏa thuận đã thất bại.

Cặp đôi Gina Marie và Scott Davis - Đồng sáng lập Dog Threads. Ảnh: Courtesy

Cặp đôi Gina Marie và Scott Davis - Đồng sáng lập Dog Threads. Ảnh: Courtesy

Trước tình hình dịch Covid-19, hoạt động kinh doanh vẫn đạt kết quả rất tốt nhưng cặp đôi phải đối mặt với một thách thức trong cuộc sống cá nhân. Họ sinh con thứ hai vào và Scott có thêm một công việc toàn thời gian khác, nên rất khó cho việc điều hành công ty Dog Threads. Vì không thể thuê được người chăm sóc trẻ em do đại dịch, nên họ quyết định thuê một nhân viên toàn thời gian làm cho Dog Threads.

Ngay cả khi có nhân viên nhưng Gina vẫn “hơi tham công tiếc việc”. Tuy nhiên, cả hai cùng thỏa thuận không làm việc từ 5 đến 8 giờ tối mỗi ngày. Đó là khoảng thời gian dành cho con cái. Vào mỗi tuần, họ dành ra khuya thứ Tư, sau khi bọn trẻ đi ngủ, để hẹn hò. Họ có thể xả stress, nói về mọi thứ, ngoại trừ công việc.

Lời khuyên của Scott dành cho các cặp đôi cùng khởi nghiệp là: “Hãy đảm bảo rằng đó là điều bạn muốn làm chứ không phải điều bạn phải làm”. Có nghĩa là cả hai phải thực sự đam mê khởi nghiệp cùng nhau thì mới có thể vượt qua được mọi khó khăn.

Angie Kupper và Matt Mundt, đồng sáng lập của Hug Sleep

Kupper và Mundt là một cặp đôi gốc Milwaukee đã xuất hiện trên chương trình "Shark Tank" (tháng 10/2020). Sau cuộc chiến đấu giá giữa các cá mập (sharks), họ đã đạt được một thỏa thuận với Mark Cuban và Lori Greiner với giá 300.000 đô la Mỹ để đổi lấy 20% vốn cổ phần cho một phần của công ty bán khăn choàng cho người lớn, Sleep Pod.

Cặp đôi Angie Kupper và Matt Mundt - Đồng sáng lập Hug Sleep. Ảnh Courtesy

Cặp đôi Angie Kupper và Matt Mundt - Đồng sáng lập Hug Sleep. Ảnh Courtesy

Từ đó, Kupper và Mundt cho biết hoạt động kinh doanh của họ "vượt mức mong đợi". Họ phải làm việc không ngừng kể từ khi tập phim được phát sóng.

Mặc dù năm 2020 rất thành công đối với cặp đôi nhưng nhớ lại, họ đã có sự khởi đầu đầy khó khăn. Vào tháng 2/2019, Matt mất việc.

Khi không thể tìm được việc làm anh và vợ mới thành lập Hug Sleep vào tháng 3/2019.

Angie chia sẻ: “Có quá nhiều bất ổn trong cuộc sống của chúng tôi vào thời điểm đó vì anh ấy là trụ cột chính trong gia đình. Anh ấy mất việc khiến chúng tôi rất căng thẳng. Chúng tôi thực sự phải quyết định xem chúng tôi sẽ kinh doanh riêng hay để anh ấy tìm việc".

Căng thẳng do mất việc càng khiến Matt càng có động lực học hỏi để thực hiện Hug Sleep.

Mặc dù lịch trình bận rộn, Kupper và Mundt vẫn đảm bảo thời gian nghỉ ngơi cùng nhau mỗi ngày, ngay cả khi chỉ trong 20 hoặc 30 phút. Cặp đôi này cho biết, cách này giúp họ gắn kết và tập trung mỗi ngày.

Angie cho biết: “Việc biết khi nào dừng công việc lại để nghỉ ngơi cùng nhau là điều quan trọng nhất”.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Tối 4/5, liveshow 'Ngày em thắp sao trời' của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng diễn ra thành công tại Trung tâm Hội nghị Thisky Hall Sala (TP.HCM) với hàng nghìn khán giả. Nam ca sĩ cũng xác nhận kỷ lục Ca sĩ trình diễn nhiều mashup nhất trong chương trình với 62 ca khúc.
16 giờ
Văn hoá - Xã hội
So với tiêu chuẩn cây xanh tối thiểu của Liên hợp quốc là 10m2/người và chỉ tiêu của các thành phố hiện đại trên thế giới là 20-25m2/người thì tỉ lệ phủ cây xanh tại TP.HCM là rất thấp. Trong những ngày nắng nóng bủa vây như thế nay mới thấy hết giá trị của những đoạn đường rợp bóng cây xanh. 
16 giờ
Văn hoá - Xã hội
Lễ công bố dự án Cadie Couture Fashion Exhibition là lời tuyên bố cho công chúng khát vọng mang tiếng vang cho show thời trang đầu tiên của người Việt tại hải ngoại bằng sự tâm huyết của CEO - Designer Hương Phạm
16 giờ
Văn hoá - Xã hội
Trong khu vực ASEAN đã có 5 quốc gia cấm hoàn toàn thuốc lá điện tử là Thái Lan, Singapore, Lào, Brunei, Campuchia… trong khi đề xuất cấm thuốc lá điện tử ở Việt Nam dự kiến Bộ Y tế sẽ trình Quốc hội vào tháng 10/2024. Trong khi chờ đợi các biện pháp phối hợp, gia đình hãy là thành trì bảo vệ con em trước sự tấn công của thuốc lá điện tử.     
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mặc dù thời tiết nắng nóng, hàng nghìn du khách và cư dân đã đổ về khu đô thị Vincom Shophouse Royal Park trong hai ngày nghỉ lễ 29 - 30/4/2024 để tận hưởng Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm “Hello Summer” với các hoạt động vui chơi, giải trí đặc sắc và mãn nhãn.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Lại một lần nữa, các sáng tạo tuyệt mỹ từ NTK Công Trí đã cho thấy khả năng chinh phục thế hệ mỹ nhân Gen Z thay vì chỉ gắn bó với các tên tuổi kỳ cựu tại Hollywood.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
70 năm đã trôi qua nhưng nhắc lại những tháng ngày tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, với ông – người chiến sĩ áo trắng Nguyễn Văn Minh luôn là những ký ức không bao giờ quên của một thời gian khổ nhưng rất đỗi tự hào.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đây là tự truyện về cuộc đời đầy chông chênh trên sợi dây số phận của cậu bé Lưu Đình Triều cho đến vai trò nhà báo có tiếng trong làng báo. Sách được ấn hành nhân dịp kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/04/1975 - 30/04/2024),
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Móng vuốt là dự án điện ảnh mà đạo diễn Lê Thanh Sơn đã dành 7 năm để phát triển và hoàn thiện kịch bản. Khi dự án được công bố, Móng vuốt gây chú ý với nội dung sinh tồn độc lạ, gần như chưa được bất kỳ nhà làm phim Việt Nam nào khai thác.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Cấu trúc gia đình trong xã hội hiện đại đang trở nên đa dạng và cá nhân hóa hơn bao giờ hết. Mặc dù gia đình truyền thống vẫn mang lại nhiều ưu thế, nhưng ngày nay, việc trở thành cha hoặc mẹ đơn thân không còn là điều hiếm gặp.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong dịp lễ 30/4 và 01/5/2024, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch. Sự phối hợp chặt chẽ giữa Sở Du lịch, UBND Thành phố Thủ Đức, UBND 21 quận/huyện và các doanh nghiệp du lịch đã mang lại kết quả đáng mừng.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Là founder, đồng thời là người đứng ra trực tiếp giảng dạy tại Học viện Đào tạo phong thái và nghi thức (Gina Academy), người đẹp doanh nhân Trần Bích Ngọc cho biết sẽ dành nhiều điều kiện để các nữ doanh nhân tham gia chương trình học, nhằm thay đổi bản thân, tự tin khi giao tiếp.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoàng Yến Chibi bất ngờ tung poster MV mang tên 'Sốc nhiệt'. Lấy gam màu nóng làm chủ đạo, đặc biệt tấm poster khiến nhiều người liên tưởng ngay đến cái nóng gay gắt những ngày này ở TP.HCM và các tỉnh Nam bộ.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Mọi hành vi xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của trẻ em là trái pháp luật và phải chịu sự trừng phạt nghiêm minh của pháp luật, theo luật sư Đinh Thị Nguyên, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đại Đông Á, Đoàn Luật sư TP Hà Nội.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Bác sĩ, người mẫu Huỳnh Võ Hoàng Sơn sẽ có mặt để dự thi tại Ayuttaya, Bangkok, Thái Lan từ ngày 18 - 27/5. Anh được đơn vị nắm bản quyền lựa chọn tại chương trình Road to Manhunt Vietnam 2024 với sự tranh tài của hơn 50 hồ sơ gửi về.
1 tuần
Xem thêm