Chủ nhật, 30/03/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Trợ lý AI đang tiết kiệm tiền cho doanh nghiệp như thế nào?

Huyền Trang
- 16:29, 22/10/2023

(DNTO) - Thay thế vài nhân viên, rút ngắn thời gian vài tiếng mỗi ngày nhưng giúp doanh nghiệp giảm chi phí khổng lồ khi vận hành hệ thống chăm sóc khách hàng.

Trợ lý ảo AI đang trở thành một phần không thể thiếu trong hệ thống chăm sóc khách hàng ở các doanh nghiệp. Ảnh: T.L.

Trợ lý ảo AI đang trở thành một phần không thể thiếu trong hệ thống chăm sóc khách hàng ở các doanh nghiệp. Ảnh: T.L.

Năm 2016, mỗi tháng, công ty bảo hiểm sức khoẻ Humana (Hoa Kỳ) ngập trong 1 triệu cuộc gọi từ bác sĩ và nhân viên hành chính. Nhưng 60% cuộc gọi là truy vấn về những thông tin cơ bản như chính sách của bệnh nhân. Để giải đáp cho khách hàng, công ty bảo hiểm y tế lớn thứ 4 Hoa Kỳ đã phải chi trả tiền nhiều hơn cho dịch vụ tổng đài viên thuê ngoài.

Đây là tình trạng chung của các dịch vụ chăm sóc khách hàng ở các công ty. Kể cả khi liên lạc được thì nhiều nhân viên chăm sóc khách hàng mới thường gặp sai lầm trong quá trình tư vấn do đào tạo chưa kĩ. Dịch vụ chăm sóc khách hàng chỉ biết vấn đề khi khách hàng phản ánh, dẫn đến tổn hại cho thương hiệu và tăng chi phí giải quyết.

Ông Trần Minh Việt, CEO kiêm Founder Head of AI DOB Tech cho biết tất cả doanh nghiệp B2C đều phải có bộ phận chăm sóc khách hàng nhưng hầu hết khách hàng khi tìm đến dịch vụ này đều lạc vào ma trận kênh liên lạc. Tức cùng một thương hiệu nhưng có tới 3-5 số điện thoại và email liên lạc cho các nhu cầu trợ giúp khác nhau. Chưa kể khách hàng phải chờ 15-30 phút để có nhân viên trợ giúp trong giờ cao điểm hoặc 2-3 ngày để có email phản hồi.

“Ngay hôm vừa rồi, nhà tôi bị hỏng máy giặt, để sửa nó chúng tôi phải liên lạc với bộ phận chăm sóc khách hàng của Samsung. Khi vào website, trang chăm sóc khách hàng của họ dài lê thê, khi vào đọc có đến 2-3 số điện thoại, một con chatbot và vài địa chỉ email. Tôi không biết vào kênh liên lạc nào để có được sự hỗ trợ sớm nhất, mất rất nhiều thời gian để tìm hiểu. Khi chọn đúng số điện thoại cũng mất rất nhiều thời gian để chờ 15-20 phút mới có nhân viên trả lời”, ông Việt nêu thực tế.

AI tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng nhờ khả năng phản hồi nhanh chóng, kịp thời, chính xác các thông tin. Ảnh: T.L.

AI tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng nhờ khả năng phản hồi nhanh chóng, kịp thời, chính xác các thông tin. Ảnh: T.L.

Theo một nghiên cứu, khoảng 42% khách hàng B2C hứng thú thanh toán sau khi trải nghiệm dịch vụ chăm sóc khách hàng. Khảo sát tương tự cũng chỉ ra khoảng 52% trong số họ dừng trả tiền cho sản phẩm hay dịch vụ khi thất vọng với chất lượng chăm sóc khách hàng.

Điều này để chứng minh bộ phận chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp quan trọng đến việc đi hay ở của khách hàng. Thế nhưng, đa phần các doanh nghiệp, đặc biệt doanh nghiệp lớn, có nhiều sản phẩm dịch vụ, thường gặp tình trạng quá tải tại các kênh liên lạc với khách hàng.

Trí tuệ nhân tạo ra đời như một giải pháp cứu tinh cho hệ thống chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp, trở thành trợ lý đắc lực của các tư vấn viên. Humana cũng nhanh chóng làm điều đó. Năm 2019, công ty bảo hiểm đã bắt tay với đơn vị nghiên cứu và AI và Data để tạo ra “tổng đài viên ảo” hỗ trợ các tư vấn viên. Thay vì phải chờ đợi, giờ đây, khách hàng có thể nhận ngay câu trả lời như “số tiền thanh toán cho các lần khám trị liệu thần kinh cột sống là 100 đô la”.

Tổng đài AI giúp số lượng khách hàng được giải đáp tăng gấp đôi trong khi chi phí vận hành hệ thống giảm 2/3, thời gian hoàn thành yêu cầu trong vòng chưa đầy 2 phút. Chỉ riêng điều đó thôi đã giúp hệ thống chăm sóc khách hàng của Humana bớt đi một khối lượng công việc và chi phí khổng lồ.

Đó là lý do mà các công ty đang tăng khoản đầu tư vào các tư vấn viên AI lên 1,9 tỷ USD giai đoạn 2021-2025, theo MarketResearch.com. Ở Việt Nam, nhiều doanh nghiệp cũng đang trong xu hướng này và thấy rõ được lợi ích.

Bà Đặng Thị Hương Lan, Giám đốc Công ty nước khoáng Miocen (đạt tiêu chuẩn FDA của Hoa Kỳ), cho biết đang tạo ra một cô trợ lý Miss AI Miocen để tiếp cận khách hàng, giúp khách hàng hiểu rõ sản phẩm, dù ban đầu vị giám đốc chưa hiểu tường tận về công cụ này.

“Để khách hàng biết tới một sản phẩm sản xuất thì không đơn giản. Chúng tôi không thể làm những phương pháp quảng cáo như trước vì tương lai không hiệu quả. Trong thị trường có quá nhiều sản phẩm nước uống, chúng tôi phải làm thế nào để khách hàng hiểu được sản phẩm, các quy chuẩn nước uống để họ có lựa chọn thông minh. Tôi nghĩ không chỉ riêng Miocen mà tất cả các công ty đều mong muốn tìm cách tiếp cận khách hàng và tạo niềm tin cho họ để sử dụng sản phẩm nhiều hơn”, bà Lan nói.

Tin khác

Chuyển đổi số
Tuy nhiên, theo nhà khoa học AI hàng đầu của Meta, Yann LeCun, việc mở rộng quy mô các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) hiện tại không đủ để đạt đến “AI ở cấp độ con người”.
1 ngày
Chuyển đổi số
AI là một thanh kiếm sắc bén, nhưng không phải ai cũng biết cách sử dụng. Nếu bạn biết làm chủ nó, AI sẽ giúp nâng tầm sáng tạo. Nhưng nếu bạn để AI quyết định thay bạn, thì bạn không còn là nhà sáng tạo nữa – bạn chỉ đơn thuần là người vận hành công cụ.
4 ngày
Chuyển đổi số
Đông Nam Á đang ở thời điểm quan trọng của quá trình công nghiệp hóa AI. Đầu tư cơ sở hạ tầng của những "gã khổng lồ" công nghệ đã trở thành động lực mới cho phát triển kinh tế của khu vực.
2 tuần
Chuyển đổi số
Lựa chọn giải pháp chuyển đổi số phù hợp giúp doanh nghiệp không chỉ tối ưu quy trình vận hành và khai thác dữ liệu một cách hiệu quả và bền vững mà còn giảm tải áp lực của nhân viên khi làm việc với công nghệ.
1 tháng
Chuyển đổi số
Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng và nhiều thành phố lớn khác đã chấp nhận AI như một công cụ, nhân sự để quản lý và điều hành hành chính tốt hơn.
1 tháng
Chuyển đổi số
Tại Việt Nam, ứng dụng Gen AI vào ngành ngân hàng vẫn đang trong giai đoạn đầu, nhưng nó cũng được kì vọng sẽ mang lại chuyển mình đáng kể của các ngân hàng.
1 tháng
Chuyển đổi số
Có thể làm việc 24/24, không phụ thuộc vào cảm xúc, tự động hóa các công việc tẻ nhạt và lặp lại, giảm bớt chi phí và lỗi mà con người có thể mắc phải… AI đang được ứng dụng nhiều hơn trong các nhà máy để thay thế lao động phổ thông, giúp các nhà máy trở nên thông minh hơn.
1 tháng
Chuyển đổi số
Google, Microsoft, Meta… và các công ty công nghệ lớn sẽ tiếp tục đốt nóng cuộc đua đầu tư vào AI trong năm 2025. Nhưng họ cần nhiều nỗ lực hơn ngoài việc gia tăng tài chính và công nghệ.
2 tháng
Chuyển đổi số
Liệu con người có mất kiểm soát đối với các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) tiên tiến không? Ba sự kiện diễn ra vào cuối năm 2024 khiến chúng ta lo ngại.
2 tháng
Chuyển đổi số
Trong bối cảnh thị trường bán lẻ ngày càng cạnh tranh khốc liệt và nhu cầu người tiêu dùng không ngừng thay đổi, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (SATRA) đã đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong chiến lược phát triển của mình thông qua việc hợp tác toàn diện với Tập đoàn FPT trong lĩnh vực chuyển đổi số.
2 tháng
Chuyển đổi số
Ngày 15/1, Diễn đàn quốc gia về phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam lần thứ VI, với chủ đề "Làm chủ công nghệ số, làm chủ quá trình chuyển đổi số Việt Nam bằng doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam". Tổng Bí thư Tô Lâm dự và phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn.
2 tháng
Chuyển đổi số
Chuyển đổi số hiện không còn là một tùy chọn mà là một yêu cầu bắt buộc. Lean Helper dẫn đầu trong chuyển đổi này, cung cấp các giải pháp số hóa tiên tiến được thiết kế riêng cho cả lĩnh vực sản xuất và dịch vụ. Bộ dịch vụ toàn diện của chúng tôi được thiết kế để tối ưu hóa quy trình, nâng cao năng suất và thúc đẩy tăng trưởng bền vững.
2 tháng
Chuyển đổi số
Founder Nguyễn Anh Tuấn cùng đội ngũ VTGO đã xây dựng một sàn vận tải, thông qua số hóa toàn bộ nghiệp vụ của hoạt động thuê xe tải, tạo ra nền tảng cho phép nhà xe và chủ hàng làm việc trực tiếp với nhau trên nền tảng đó, giảm tỷ lệ xe chạy rỗng và giá thành cước vận chuyển.
2 tháng
Chuyển đổi số
Trong bối cảnh cách mạng Công nghệ 5.0 đang diễn ra mạnh mẽ, APETECHS đã xuất hiện như một ngọn đèn sáng trong ngành công nghệ thông tin và số hóa tại Việt Nam. 
2 tháng
Chuyển đổi số
Ông Đào Trung Thành,  Phó Viện trưởng Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo ABAII nhấn mạnh việc doanh nghiệp cần triển khai một chiến lược toàn diện để đảm bảo mọi nhân viên tuân thủ các nguyên tắc đạo đức khi ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào công việc hàng ngày.
2 tháng
Xem thêm