Thứ hai, 15/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Trợ lý AI đang tiết kiệm tiền cho doanh nghiệp như thế nào?

Huyền Trang
- 16:29, 22/10/2023

(DNTO) - Thay thế vài nhân viên, rút ngắn thời gian vài tiếng mỗi ngày nhưng giúp doanh nghiệp giảm chi phí khổng lồ khi vận hành hệ thống chăm sóc khách hàng.

Trợ lý ảo AI đang trở thành một phần không thể thiếu trong hệ thống chăm sóc khách hàng ở các doanh nghiệp. Ảnh: T.L.

Trợ lý ảo AI đang trở thành một phần không thể thiếu trong hệ thống chăm sóc khách hàng ở các doanh nghiệp. Ảnh: T.L.

Năm 2016, mỗi tháng, công ty bảo hiểm sức khoẻ Humana (Hoa Kỳ) ngập trong 1 triệu cuộc gọi từ bác sĩ và nhân viên hành chính. Nhưng 60% cuộc gọi là truy vấn về những thông tin cơ bản như chính sách của bệnh nhân. Để giải đáp cho khách hàng, công ty bảo hiểm y tế lớn thứ 4 Hoa Kỳ đã phải chi trả tiền nhiều hơn cho dịch vụ tổng đài viên thuê ngoài.

Đây là tình trạng chung của các dịch vụ chăm sóc khách hàng ở các công ty. Kể cả khi liên lạc được thì nhiều nhân viên chăm sóc khách hàng mới thường gặp sai lầm trong quá trình tư vấn do đào tạo chưa kĩ. Dịch vụ chăm sóc khách hàng chỉ biết vấn đề khi khách hàng phản ánh, dẫn đến tổn hại cho thương hiệu và tăng chi phí giải quyết.

Ông Trần Minh Việt, CEO kiêm Founder Head of AI DOB Tech cho biết tất cả doanh nghiệp B2C đều phải có bộ phận chăm sóc khách hàng nhưng hầu hết khách hàng khi tìm đến dịch vụ này đều lạc vào ma trận kênh liên lạc. Tức cùng một thương hiệu nhưng có tới 3-5 số điện thoại và email liên lạc cho các nhu cầu trợ giúp khác nhau. Chưa kể khách hàng phải chờ 15-30 phút để có nhân viên trợ giúp trong giờ cao điểm hoặc 2-3 ngày để có email phản hồi.

“Ngay hôm vừa rồi, nhà tôi bị hỏng máy giặt, để sửa nó chúng tôi phải liên lạc với bộ phận chăm sóc khách hàng của Samsung. Khi vào website, trang chăm sóc khách hàng của họ dài lê thê, khi vào đọc có đến 2-3 số điện thoại, một con chatbot và vài địa chỉ email. Tôi không biết vào kênh liên lạc nào để có được sự hỗ trợ sớm nhất, mất rất nhiều thời gian để tìm hiểu. Khi chọn đúng số điện thoại cũng mất rất nhiều thời gian để chờ 15-20 phút mới có nhân viên trả lời”, ông Việt nêu thực tế.

AI tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng nhờ khả năng phản hồi nhanh chóng, kịp thời, chính xác các thông tin. Ảnh: T.L.

AI tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng nhờ khả năng phản hồi nhanh chóng, kịp thời, chính xác các thông tin. Ảnh: T.L.

Theo một nghiên cứu, khoảng 42% khách hàng B2C hứng thú thanh toán sau khi trải nghiệm dịch vụ chăm sóc khách hàng. Khảo sát tương tự cũng chỉ ra khoảng 52% trong số họ dừng trả tiền cho sản phẩm hay dịch vụ khi thất vọng với chất lượng chăm sóc khách hàng.

Điều này để chứng minh bộ phận chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp quan trọng đến việc đi hay ở của khách hàng. Thế nhưng, đa phần các doanh nghiệp, đặc biệt doanh nghiệp lớn, có nhiều sản phẩm dịch vụ, thường gặp tình trạng quá tải tại các kênh liên lạc với khách hàng.

Trí tuệ nhân tạo ra đời như một giải pháp cứu tinh cho hệ thống chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp, trở thành trợ lý đắc lực của các tư vấn viên. Humana cũng nhanh chóng làm điều đó. Năm 2019, công ty bảo hiểm đã bắt tay với đơn vị nghiên cứu và AI và Data để tạo ra “tổng đài viên ảo” hỗ trợ các tư vấn viên. Thay vì phải chờ đợi, giờ đây, khách hàng có thể nhận ngay câu trả lời như “số tiền thanh toán cho các lần khám trị liệu thần kinh cột sống là 100 đô la”.

Tổng đài AI giúp số lượng khách hàng được giải đáp tăng gấp đôi trong khi chi phí vận hành hệ thống giảm 2/3, thời gian hoàn thành yêu cầu trong vòng chưa đầy 2 phút. Chỉ riêng điều đó thôi đã giúp hệ thống chăm sóc khách hàng của Humana bớt đi một khối lượng công việc và chi phí khổng lồ.

Đó là lý do mà các công ty đang tăng khoản đầu tư vào các tư vấn viên AI lên 1,9 tỷ USD giai đoạn 2021-2025, theo MarketResearch.com. Ở Việt Nam, nhiều doanh nghiệp cũng đang trong xu hướng này và thấy rõ được lợi ích.

Bà Đặng Thị Hương Lan, Giám đốc Công ty nước khoáng Miocen (đạt tiêu chuẩn FDA của Hoa Kỳ), cho biết đang tạo ra một cô trợ lý Miss AI Miocen để tiếp cận khách hàng, giúp khách hàng hiểu rõ sản phẩm, dù ban đầu vị giám đốc chưa hiểu tường tận về công cụ này.

“Để khách hàng biết tới một sản phẩm sản xuất thì không đơn giản. Chúng tôi không thể làm những phương pháp quảng cáo như trước vì tương lai không hiệu quả. Trong thị trường có quá nhiều sản phẩm nước uống, chúng tôi phải làm thế nào để khách hàng hiểu được sản phẩm, các quy chuẩn nước uống để họ có lựa chọn thông minh. Tôi nghĩ không chỉ riêng Miocen mà tất cả các công ty đều mong muốn tìm cách tiếp cận khách hàng và tạo niềm tin cho họ để sử dụng sản phẩm nhiều hơn”, bà Lan nói.

Tin khác

Chuyển đổi số
Chi phí để huấn luyện và vận hành một mô hình AI như ChatGPT có thể lên tới hàng trăm triệu USD, vì vậy doanh nghiệp cần cân nhắc thật kĩ để lựa chọn mô hình phù hợp với điều kiện của mình.
3 tuần
Chuyển đổi số
4 “ông lớn” công nghệ trong nước là Viettel, FPT, VNPT, CMC nỗ lực để xây trung tâm dữ liệu nhưng điều này vẫn chưa đủ để giúp Việt Nam chạy đua với các nước trong khu vực.
3 tuần
Chuyển đổi số
Các nhà sáng lập đang chú ý hơn đến những nhân sự có kĩ năng sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong công việc, đồng thời, họ cũng không ngại chi trả nhiều hơn để thu hút các nhân tài trong lĩnh vực này.
1 tháng
Chuyển đổi số
Sử dụng các dịch vụ sẵn có dựa trên đám mây và các mô hình AI được đào tạo trước giúp doanh nghiệp giảm áp lực chi phí nếu muốn tận dụng AI.
1 tháng
Chuyển đổi số
Khi mọi công ty dịch vụ tài chính bước vào cuộc đua công nghệ thì ai gắn bó nhiều hơn với hành trình khách hàng và trở thành một phần trong đời sống của họ sẽ trở thành người chiến thắng.
3 tháng
Chuyển đổi số
Làn sóng đầu tư của nhiều “đại bàng” sản xuất công nghiệp vào ngành điện tử - bán dẫn Việt Nam sẽ tạo ra một bộ mặt rất khác cho nền kinh tế trong 5 năm tới.
3 tháng
Chuyển đổi số
Thứ trưởng Bộ Tài chính cho hay, đến nay, tất cả các thủ tục hải quan "cốt lõi" hoàn toàn được số hóa với 100% đơn vị hải quan trên toàn quốc, 99% doanh nghiệp tham gia, xử lý hơn 99,6% tờ khai thông quan với thời gian thông quan luồng xanh chỉ từ 1 - 3 giây. 
4 tháng
Chuyển đổi số
Chất lượng không kém hàng ngoại sản xuất, nhưng giá thành cao làm giảm sức hấp dẫn của các sản phẩm điện tử, công nghệ Việt Nam.
4 tháng
Chuyển đổi số
Sản phẩm công nghệ Việt Nam được đánh giá đang ở thời kì “chín”, có thể phục vụ cho doanh nghiệp Việt Nam, nhưng cần sự hỗ trợ nhiều hơn từ Chính phủ để có thể thúc đẩy nền kinh tế số.
4 tháng
Chuyển đổi số
Open Banking (Ngân hàng mở) là xu hướng tất yếu trong hoạt động kinh doanh ngân hàng nhưng sẽ không nên chỉ bó hẹp với các công ty công nghệ tài chính (fintech).
4 tháng
Chuyển đổi số
Các ứng dụng hỗ trợ đầu tư chứng khoán trên thị trường “mọc lên như nấm”, thậm chí áp dụng cả công nghệ mới như AI (trí tuệ nhân tạo), Big Data (dữ liệu lớn)…, giúp nhà đầu tư chứng khoán ra quyết định nhanh hơn nhưng cũng khiến họ cân não khi lựa chọn ứng dụng.
5 tháng
Chuyển đổi số
Thế mạnh xuất khẩu phần mềm của Việt Nam là động lực để cung cấp sản phẩm vi mạch được tối ưu hoá ra toàn cầu.
5 tháng
Chuyển đổi số
Chiến lược số ngày nay đã không thể tách rời chiến lược doanh nghiệp. Nhưng xây dựng chiến lược đã khó, tìm ra chiến lược đúng trong thời buổi công nghệ càng khó hơn. Ngay cả các doanh nghiệp lớn cũng phải đi từ bước rất nhỏ và kiên trì. 
5 tháng
Chuyển đổi số
Báo cáo thường niên năm 2022 của Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư về chuyển đổi số cho biết, gần 50% doanh nghiệp trong nước đã ngừng áp dụng chuyển đổi số. Điều này cho thấy cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam chưa chuẩn bị chu đáo để chủ động dấn thân vào nền kinh tế số toàn cầu.
5 tháng
Chuyển đổi số
Thay thế vài nhân viên, rút ngắn thời gian vài tiếng mỗi ngày nhưng giúp doanh nghiệp giảm chi phí khổng lồ khi vận hành hệ thống chăm sóc khách hàng.
5 tháng
Xem thêm