Thứ năm, 21/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Trợ lý AI đang tiết kiệm tiền cho doanh nghiệp như thế nào?

Huyền Trang
- 16:29, 22/10/2023

(DNTO) - Thay thế vài nhân viên, rút ngắn thời gian vài tiếng mỗi ngày nhưng giúp doanh nghiệp giảm chi phí khổng lồ khi vận hành hệ thống chăm sóc khách hàng.

Trợ lý ảo AI đang trở thành một phần không thể thiếu trong hệ thống chăm sóc khách hàng ở các doanh nghiệp. Ảnh: T.L.

Trợ lý ảo AI đang trở thành một phần không thể thiếu trong hệ thống chăm sóc khách hàng ở các doanh nghiệp. Ảnh: T.L.

Năm 2016, mỗi tháng, công ty bảo hiểm sức khoẻ Humana (Hoa Kỳ) ngập trong 1 triệu cuộc gọi từ bác sĩ và nhân viên hành chính. Nhưng 60% cuộc gọi là truy vấn về những thông tin cơ bản như chính sách của bệnh nhân. Để giải đáp cho khách hàng, công ty bảo hiểm y tế lớn thứ 4 Hoa Kỳ đã phải chi trả tiền nhiều hơn cho dịch vụ tổng đài viên thuê ngoài.

Đây là tình trạng chung của các dịch vụ chăm sóc khách hàng ở các công ty. Kể cả khi liên lạc được thì nhiều nhân viên chăm sóc khách hàng mới thường gặp sai lầm trong quá trình tư vấn do đào tạo chưa kĩ. Dịch vụ chăm sóc khách hàng chỉ biết vấn đề khi khách hàng phản ánh, dẫn đến tổn hại cho thương hiệu và tăng chi phí giải quyết.

Ông Trần Minh Việt, CEO kiêm Founder Head of AI DOB Tech cho biết tất cả doanh nghiệp B2C đều phải có bộ phận chăm sóc khách hàng nhưng hầu hết khách hàng khi tìm đến dịch vụ này đều lạc vào ma trận kênh liên lạc. Tức cùng một thương hiệu nhưng có tới 3-5 số điện thoại và email liên lạc cho các nhu cầu trợ giúp khác nhau. Chưa kể khách hàng phải chờ 15-30 phút để có nhân viên trợ giúp trong giờ cao điểm hoặc 2-3 ngày để có email phản hồi.

“Ngay hôm vừa rồi, nhà tôi bị hỏng máy giặt, để sửa nó chúng tôi phải liên lạc với bộ phận chăm sóc khách hàng của Samsung. Khi vào website, trang chăm sóc khách hàng của họ dài lê thê, khi vào đọc có đến 2-3 số điện thoại, một con chatbot và vài địa chỉ email. Tôi không biết vào kênh liên lạc nào để có được sự hỗ trợ sớm nhất, mất rất nhiều thời gian để tìm hiểu. Khi chọn đúng số điện thoại cũng mất rất nhiều thời gian để chờ 15-20 phút mới có nhân viên trả lời”, ông Việt nêu thực tế.

AI tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng nhờ khả năng phản hồi nhanh chóng, kịp thời, chính xác các thông tin. Ảnh: T.L.

AI tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng nhờ khả năng phản hồi nhanh chóng, kịp thời, chính xác các thông tin. Ảnh: T.L.

Theo một nghiên cứu, khoảng 42% khách hàng B2C hứng thú thanh toán sau khi trải nghiệm dịch vụ chăm sóc khách hàng. Khảo sát tương tự cũng chỉ ra khoảng 52% trong số họ dừng trả tiền cho sản phẩm hay dịch vụ khi thất vọng với chất lượng chăm sóc khách hàng.

Điều này để chứng minh bộ phận chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp quan trọng đến việc đi hay ở của khách hàng. Thế nhưng, đa phần các doanh nghiệp, đặc biệt doanh nghiệp lớn, có nhiều sản phẩm dịch vụ, thường gặp tình trạng quá tải tại các kênh liên lạc với khách hàng.

Trí tuệ nhân tạo ra đời như một giải pháp cứu tinh cho hệ thống chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp, trở thành trợ lý đắc lực của các tư vấn viên. Humana cũng nhanh chóng làm điều đó. Năm 2019, công ty bảo hiểm đã bắt tay với đơn vị nghiên cứu và AI và Data để tạo ra “tổng đài viên ảo” hỗ trợ các tư vấn viên. Thay vì phải chờ đợi, giờ đây, khách hàng có thể nhận ngay câu trả lời như “số tiền thanh toán cho các lần khám trị liệu thần kinh cột sống là 100 đô la”.

Tổng đài AI giúp số lượng khách hàng được giải đáp tăng gấp đôi trong khi chi phí vận hành hệ thống giảm 2/3, thời gian hoàn thành yêu cầu trong vòng chưa đầy 2 phút. Chỉ riêng điều đó thôi đã giúp hệ thống chăm sóc khách hàng của Humana bớt đi một khối lượng công việc và chi phí khổng lồ.

Đó là lý do mà các công ty đang tăng khoản đầu tư vào các tư vấn viên AI lên 1,9 tỷ USD giai đoạn 2021-2025, theo MarketResearch.com. Ở Việt Nam, nhiều doanh nghiệp cũng đang trong xu hướng này và thấy rõ được lợi ích.

Bà Đặng Thị Hương Lan, Giám đốc Công ty nước khoáng Miocen (đạt tiêu chuẩn FDA của Hoa Kỳ), cho biết đang tạo ra một cô trợ lý Miss AI Miocen để tiếp cận khách hàng, giúp khách hàng hiểu rõ sản phẩm, dù ban đầu vị giám đốc chưa hiểu tường tận về công cụ này.

“Để khách hàng biết tới một sản phẩm sản xuất thì không đơn giản. Chúng tôi không thể làm những phương pháp quảng cáo như trước vì tương lai không hiệu quả. Trong thị trường có quá nhiều sản phẩm nước uống, chúng tôi phải làm thế nào để khách hàng hiểu được sản phẩm, các quy chuẩn nước uống để họ có lựa chọn thông minh. Tôi nghĩ không chỉ riêng Miocen mà tất cả các công ty đều mong muốn tìm cách tiếp cận khách hàng và tạo niềm tin cho họ để sử dụng sản phẩm nhiều hơn”, bà Lan nói.

Tin khác

Chuyển đổi số
FPT, Viettel, CMC hay VinAI đều cho thấy tham vọng vô cùng lớn của họ với trí tuệ nhân tạo.
1 tuần
Chuyển đổi số
3 “anh lớn” ngành viễn thông nội địa là Viettel, VNPT và MobiFone đang dồn lực triển khai hạ tầng 5G với những tính toán thận trọng và có chọn lọc.
1 tuần
Chuyển đổi số
Hiệp hội Bán dẫn toàn cầu dự báo Việt Nam là nhân tố quan trọng để có thể giải quyết thách thức của chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu.
1 tuần
Chuyển đổi số
Starbucks, Amazon cho đến các tổ chức tài chính hàng đầu như JPMorgan, Bank of America... đang tích cực ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong các hoạt động marketing và bán hàng.
2 tuần
Chuyển đổi số
Dữ liệu và AI đang trở thành trợ thủ đắc lực giúp các lãnh đạo doanh nghiệp có thể phân tích dữ liệu tài chính, quản lý rủi ro, quản lý dòng tiền, phân tích chi phí, hỗ trợ lập ngân sách, gợi ý quyết định đầu tư.
1 tháng
Chuyển đổi số
Việc triển khai 5G được đánh giá là cơ hội bùng nổ cho nền kinh tế số. Tuy nhiên, nguồn lực của doanh nghiệp và nhu cầu thực sự của người dân Việt Nam hiện nay chưa đủ mạnh mẽ để phủ 5G trên diện rộng.  
1 tháng
Chuyển đổi số
GenAI (trí tuệ nhân tạo tạo sinh) đang được nhiều công ty áp dụng trên toàn bộ hành trình khách hàng, từ giai đoạn tiếp cận, thu hút, phát triển, giữ chân đến ủng hộ thương hiệu và cho thấy những hiệu quả bất ngờ.
2 tháng
Chuyển đổi số
Theo Sách trắng Edtech Việt Nam 2024, các sản phẩm phân khúc B2C có tích hợp AI để tăng cường trải nghiệm và hỗ trợ cá nhân hoá người học sẽ tiếp tục bùng nổ, thu hút khách hàng cũng như các nhà đầu tư nhất.
3 tháng
Chuyển đổi số
Các doanh nghiệp đang tiến tới ứng dụng AI để tăng hiệu suất làm việc, đồng nghĩa với việc họ phải “thay máu” toàn bộ quy trình, bộ máy của mình.
3 tháng
Chuyển đổi số
Doanh nghiệp nhà nước do vướng cơ chế nên ngần ngại đầu tư công nghệ hay các giải pháp đổi mới sáng tạo. Doanh nghiệp tư nhân thiếu nguồn lực để đầu tư. Điều này khiến quá trình chuyển đổi số ở nước ta còn chậm.
3 tháng
Chuyển đổi số
Theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, việc thực hiện sinh trắc học chỉ trục trặc trong ngày 1/7; từ ngày 2 - 5/7, hệ thống đã hoạt động bình thường.
4 tháng
Chuyển đổi số
Chuyển đổi số có 2 phần quan trọng là “chuyển đổi” và “số”. Việt Nam đang làm tốt phần “chuyển đổi” nhưng vẫn chậm trong phần “số”.
6 tháng
Chuyển đổi số
Chi phí để huấn luyện và vận hành một mô hình AI như ChatGPT có thể lên tới hàng trăm triệu USD, vì vậy doanh nghiệp cần cân nhắc thật kĩ để lựa chọn mô hình phù hợp với điều kiện của mình.
8 tháng
Chuyển đổi số
4 “ông lớn” công nghệ trong nước là Viettel, FPT, VNPT, CMC nỗ lực để xây trung tâm dữ liệu nhưng điều này vẫn chưa đủ để giúp Việt Nam chạy đua với các nước trong khu vực.
8 tháng
Chuyển đổi số
Các nhà sáng lập đang chú ý hơn đến những nhân sự có kĩ năng sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong công việc, đồng thời, họ cũng không ngại chi trả nhiều hơn để thu hút các nhân tài trong lĩnh vực này.
8 tháng
Xem thêm