Thứ tư, 26/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Trợ lực cho sản xuất công nghiệp phục hồi tạo 'xung lực' cho tăng trưởng kinh tế

Hồng Gấm
- 16:10, 27/12/2021

(DNTO) - Tính đến cuối tháng 11, chỉ số sản xuất công nghiệp đã có nhiều gam màu sáng lạc quan với những tín hiệu tích cực từ một số ngành mũi nhọn - là lực kéo quan trọng thúc đẩy kinh tế cả nước tăng trưởng trong tháng cuối cùng của năm 2021.

Thúc đẩy nhanh hơn, thực chất hơn, hiệu quả hơn các giải pháp khôi phục kinh tế là những vấn đề cần thiết hiện nay. Ảnh: TL.

Thúc đẩy nhanh hơn, thực chất hơn, hiệu quả hơn các giải pháp khôi phục kinh tế là những vấn đề cần thiết hiện nay. Ảnh: TL.

Bức tranh công nghiệp với nhiều gam màu sáng lạc quan

 Sản xuất công nghiệp tại nhiều địa phương trong tháng 11 đã phục hồi mạnh mẽ khi Nghị quyết 128 được triển khai tại nhiều địa phương. Chiến lược chuyển từ “Zero Covid” sang “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” được áp dụng trên cả nước, cùng với đó, nhiều giải pháp trong xúc tiến, thu hút đầu tư, triển khai các gói kích cầu thông qua đầu tư công nên đã tác động tích cực đến sản xuất toàn ngành công nghiệp, "cú hích" cho các doanh nghiệp đã nhanh chóng bắt kịp guồng quay sản xuất để hoạt động ổn định. 

Theo Tổng cục thống kê, 11 tháng năm 2021, sản xuất hàng dệt may, máy móc, thiết bị, phụ tùng… phục hồi rất ấn tượng. Theo đó, chỉ số toàn ngành công nghiệp 11 tháng tăng 3,6% so với cùng kỳ năm trước. Đáng lưu ý, ngành chế biến, chế tạo tăng 4,8% (cùng kỳ năm 2020 tăng 4,7%); sản xuất và phân phối điện tăng 3,8% (cùng kỳ năm 2020 tăng 3,2%)…

Từ những con số thống kê cho thấy, công nghiệp chế biến chế tạo tiếp tục đóng vai trò chủ đạo, tạo ra giá trị gia tăng lớn nhất cho khu vực công nghiệp và tác động lan tỏa tổng thể đến chất lượng tăng trưởng kinh tế.  Đồng thời, cơ cấu các ngành công nghiệp đang có sự chuyển biến tích cực khi tỷ trọng của ngành công nghiệp chế biến, chế tạo ngày càng tăng, trong khi tỷ trọng của ngành khai khoáng có xu hướng giảm. Điều này phù hợp với định hướng tái cơ cấu ngành công nghiệp. 

Bên cạnh đó, chỉ số sản xuất 11 tháng năm 2021 của một số ngành trọng điểm thuộc ngành công nghiệp cấp II tăng trên 10% so với cùng kỳ năm trước như: Sản xuất kim loại tăng 23,4%; sản xuất xe có động cơ tăng 10,7%. Các ngành hàng xuất khẩu chủ lực như dệt may, da giày, điện tử được các hiệp hội dự báo sẽ có kim ngạch xuất khẩu trong năm 2021 tăng khá cao so với năm 2020, khi doanh nghiệp dần được tiếp cận trở lại với nhiều đơn hàng quốc tế lớn. 

Sản xuất công nghiệp trong tháng 11/2021 tại nhiều địa phương đã có những dấu hiệu phục hồi nhanh so với những tháng trước đó, điển hình như: Quảng Ninh tăng 19,17%; Thanh Hóa tăng 15,1%; Quảng Ngãi tăng 16,11%; Thừa Thiên Huế tăng 9,12%; Cần Thơ tăng 6,77%; Đồng Nai tăng 6,9%, Hà Nội tăng 4,6%...Nếu tính theo địa phương, IPP 11 tháng năm 2021 của 45 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng so với cùng kỳ năm trước, trong đó có 11 địa phương tăng cao. 

Theo đó, để tiếp tục bứt phá trong giai đoạn nước rút, hiện nay, doanh nghiệp trong các ngành công nghiệp đã xây dựng kịch bản, chủ động thích ứng với dịch Covid-19, để đảm bảo ổn định sản xuất, kinh doanh, thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch gắn với các giải pháp đổi mới cách thức tiếp cận, tìm kiếm thị trường cung cấp nguyên liệu thay thế. Đồng thời, giữ chân người lao động, quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường xuất khẩu; tăng cường đầu tư, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nâng cao chất lượng, đổi mới mẫu mã sản phẩm... 

Đại diện Công ty TNHH EXEDY Việt Nam- doanh nghiệp 100% vốn đầu tư Nhật Bản, chia sẻ, để ổn định và phát triển trong bối cảnh dịch bệnh, công ty đã linh hoạt điều hành, tổ chức sản xuất; yêu cầu 100% người lao động thực hiện tốt quy định 5K; tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm, chủ động tìm kiếm nguồn nguyên liệu sản xuất... Bên cạnh đó, thực hiện tốt việc chăm lo đời sống để "giữ chân" người lao động.

Tương tự, Công ty Việt Thắng Jean (TP. Hồ Chí Minh) đang đẩy mạnh hoạt động tối đa công suất trên 100% để hoàn thiện các lô hàng xuất khẩu. Đại diện lãnh đạo công ty cho biết, doanh nghiệp đã kết thúc sản xuất hàng Noel từ cuối tháng 6/2021, hiện đang sản xuất hàng phục vụ Tết Dương lịch. Đồng thời, doanh nghiệp tiếp tục đàm phán với đối tác để nhận thêm đơn hàng cho mùa xuân - hè 2022. 

Doanh nghiệp chờ đợi "lực đẩy" để vươn mình bứt phá

Dự báo về chỉ số sản xuất công nghiệp cuối năm 2021, theo các chuyên gia, mặc dù vẫn còn khó khăn, nếu các doanh nghiệp khu vực miền Bắc, miền Trung tăng tốc sản xuất, khả năng chỉ số sản xuất công nghiệp năm 2021 tăng khoảng 6% so với năm 2020. 

Con số này mặc dù thấp hơn chỉ tiêu Chính phủ đặt ra ban đầu (IIP tăng 8 - 9%), nhưng cho thấy sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan trung ương và địa phương trong việc kiểm soát dịch bệnh, khôi phục sản xuất. 

"Công nghiệp là một động lực rất lớn của nền kinh tế Việt Nam. Tạo điều kiện để sản xuất công nghiệp phục hồi là nhân tố quan trọng giúp nền kinh tế "bật dậy" trong trong tháng cuối cùng của năm 2021", TS. Vũ Thành Tự Anh, Trường Đại Học Fulbright Việt Nam nhận định.

Theo đó, để đồng hành cùng doanh nghiệp, các bộ, ngành và các địa phương đang đẩy mạnh các giải pháp hỗ trợ về cơ chế, chính sách, nguồn vốn… để khôi phục sản xuất. 

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, hiện nay, nhiều doanh nghiệp đang đối mặt với 3 khó khăn nổi cộm: và Thiếu vốn, thiếu lao động, thiếu vaccine … Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị Chính phủ xem xét, chỉ đạo về các bộ, cơ quan tiếp tục chủ động rà soát, nghiên cứu xem xét giải quyết theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền giải quyết những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, Bộ Công thương cũng tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với dự án công nghiệp quan trọng, hỗ trợ tối đa các nhà máy duy trì và khôi phục sản xuất để giữ đơn hàng, chuỗi cung ứng.

Trong dài hạn, tiếp tục xây dựng chính sách thu hút đầu tư trong và ngoài nước các dự án công nghiệp quy mô lớn, có gắn với chuyển giao và làm chủ công nghệ. Đồng thời, tăng cường hợp tác quốc tế, xúc tiến thị trường ngoài nước để thúc đẩy xuất khẩu các ngành hàng chủ lực; liên kết doanh nghiệp trong nước và các chuỗi sản xuất toàn cầu, thúc đẩy sản xuất công nghiệp phát triển bền vững.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mỗi người sẽ có con đường riêng nhưng đích đến là trở thành động lực quan trọng đưa doanh nghiệp Việt Nam bước vào thời kỳ phát triển mới — bền vững, sáng tạo và đủ tầm để cạnh tranh toàn cầu.
2 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
"Hồi nhỏ, cứ mỗi lần quảng cáo sữa Vinamilk ADM xuất hiện là cả xóm tụi mình lại hát theo rôm rả. Và cho đến bây giờ, biểu tượng tuổi thơ của mẹ lại trở thành ly sữa thân quen của con mỗi ngày."
3 giờ
Tiếng nói doanh nhân
Trong bối cảnh kinh tế - xã hội nhiều biến động, nhiệm kỳ VII của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã ghi lại dấu ấn của sự đoàn kết và ý chí tiên phong. Những thành tựu này là nền tảng vững chắc cho sự phát triển của cộng đồng doanh nhân trẻ trong tương lai.
6 giờ
Tiếng nói doanh nhân
Đất nước ta đang trong giai đoạn bước vào kỷ nguyên đổi mới sáng tạo, công nghệ và hội nhập sâu rộng. Dấu ấn lớn nhất của thế hệ doanh nhân trẻ hôm nay không chỉ nằm ở tốc độ phát triển doanh nghiệp, mà quan trọng hơn là “Dám”: Dám đổi mới, dám khác biệt và dám theo đuổi những giá trị bền vững.
7 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tôi thật sự rất ngạc nhiên khi được biết Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam có con số hội viên cực kỳ “khủng” – 21.000 người. Con số mơ ước cho bất kỳ một tổ chức hội nào, không chỉ trong nước mà cả tầm khu vực và quốc tế.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã khẳng định vị thế là lực lượng quan trọng trong cộng đồng doanh nghiệp, tạo ra không gian kết nối, chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn; đồng thời chủ động đề xuất nhiều kiến nghị chính sách, góp phần hoàn thiện môi trường kinh doanh thuận lợi, minh bạch và bền vững hơn.
1 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Có thể thấy lực lượng doanh nhân trẻ đang đứng trước một vận hội mới, một thời điểm rất quan trọng để tạo ra những thay đổi lớn. Vai trò của doanh nhân trẻ được nhìn nhận với những đóng góp không nhỏ cho cộng đồng, xã hội.
1 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Vai trò của Hội Doanh nhân trẻ (DNT) rất quan trọng đối với sự phát triển doanh nghiệp, cũng như sự đồng hành cùng Hội Nữ doanh nhân Khánh Hòa chúng tôi.
1 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Là doanh nhân đã hơn hai mươi năm, hơn ai hết tôi nhìn thấy rõ tầm quan trọng và sự cần thiết của Hội Doanh nhân trẻ (DNT) trong hành trình phát triển của một doanh nghiệp.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 17/11, Tập đoàn TTC đã tổ chức chương trình “TTC Day - Ngày hội kết nối và lan tỏa”. Sự kiện tạo cầu nối giữa học sinh - sinh viên với các đơn vị thành viên TTC và doanh nghiệp trên địa bàn, đồng thời lan tỏa giá trị cốt lõi “Vì cộng đồng, phát triển địa phương”.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau 10 tháng của năm 2025, VinFast VF 6 vững chắc vị thế số 1 phân khúc SUV cỡ B trên thị trường Việt Nam với doanh số lũy kế đạt 16.949 xe. Giới chuyên gia trong nước và quốc tế đánh giá, VinFast VF 6 là một chiếc xe điện mạnh mẽ, nhiều công nghệ và là món hời khó bỏ qua.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Hoàng Đức Thảo là hiệp sĩ sáng chế trong nước duy nhất được trao danh hiệu tại chương trình vinh danh Ngôi sao sáng chế IPSTAR 2025 của Hội sáng chế Việt Nam.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vingroup tiếp tục được vinh danh là một trong “10 Nơi làm việc Tốt nhất Việt Nam”, do mạng Cộng đồng nghề nghiệp Anphabe công bố. Đặc biệt, 5 Công ty thuộc các lĩnh vực trụ cột là VinFast, Vinhomes, Vinpearl, Vinmec và Vinschool đều giữ vị trí số 1 “Nơi làm việc tốt nhất theo ngành”, khẳng định sức hấp dẫn và uy tín của hệ sinh thái Vingroup trên thị trường nhân sự.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khi 80% người tiêu dùng toàn cầu sẵn sàng trả thêm tiền cho sản phẩm xanh, câu hỏi không còn là “chuyển đổi hay không” mà là “doanh nghiệp nào đã sẵn sàng”?
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với hàng ngàn tấn hàng hoá thực phẩm trung chuyển mỗi đêm, công tác kiểm soát an toàn thực phẩm tại Chợ đầu mối Bình Điền được đặc biệt coi trọng, đây là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt nhằm bảo vệ sức khoẻ cho người dân thành phố và các tỉnh lân cận, cũng như giữ gìn thương hiệu của chợ và thương nhân tham gia kinh doanh.
6 ngày
Xem thêm