Thứ ba, 23/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Sự đột phá của ngành công nghiệp sản xuất Việt Nam 'hút' các nhà đầu tư nước ngoài

Tiến Dũng
- 21:45, 14/09/2021

(DNTO) - Lần đầu tiên "Triển lãm Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam – Nhật Bản lần thứ 9 (SIE 2021)", và "Triển lãm quốc tế về Công nghệ chế tạo phụ tùng công nghiệp tại Việt Nam (VME 2021)", tổ chức từ ngày 15-17/9, dưới hình thức trực tuyến với sự tham gia của trên 100 doanh nghiệp Việt Nam, Nhật Bản và quốc tế.

Triển lãm Công nghiệp Hỗ trợ Việt Nam – Nhật Bản (SIE) và Triển lãm Quốc tế về Công nghệ Chế tạo Phụ tùng Công nghiệp (VME), do Công ty Reed Tradex Việt Nam phối hợp với Tổ chức Thúc đẩy ngoại thương Nhật Bản (JETRO) Văn phòng tại Hà Nội, và Cục Xúc tiến Thương mại (VIETRADE), Bộ Công thương, vừa khai mạc dưới hình thức trực tuyến, nhằm thắt chặt quan hệ giao thương giữa các doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản và các quốc gia khác trong lĩnh vực công nghiệp, chế tạo và công nghiệp hỗ trợ, nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp trong nước để có thể tham gia vào thị trường cũng như chuỗi cung ứng toàn cầu.

Ông Đỗ Thắng Hải - Thứ trưởng Bộ Công thương phát biểu khai mạc 2 cuộc triển lãm. Ảnh:TL.

Ông Đỗ Thắng Hải - Thứ trưởng Bộ Công thương phát biểu khai mạc 2 cuộc triển lãm. Ảnh:TL.

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải, đã công bố khai mạc 2 triển lãm và phát biểu trực tuyến: “Bộ Công thương tin tưởng chuỗi sự kiện tổng hợp này sẽ tiếp tục mang đến những cơ hội thiết thực để các doanh nghiệp trong ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam tiếp cận, học hỏi các xu thế mới của thị trường, các thành tựu đổi mới về kỹ thuật, công nghệ, gặp gỡ trực tiếp các đối tác tiềm năng đến từ Nhật Bản và quốc tế, đóng góp quan trọng cho những bước chuyển mình mạnh mẽ và bền vững của ngành công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam. Chúng tôi mong muốn Ban tổ chức sẽ tiếp tục duy trì, tạo cơ hội cho doanh nghiệp các bên thường xuyên gặp gỡ, trao đổi và hợp tác với nhau thông qua các chương trình triển lãm, hội thảo và kết nối giao thương trực tiếp và trực tuyến trong tương lai”.

Từ phía Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, ông Daisuke Okabe, Công sứ kinh tế, phát biểu: "Đây là lần đầu tiên cuộc triển lãm được tổ chức dưới hình thức triển lãm trực tuyến. Trong bối cảnh việc di chuyển giữa các quốc gia đang vô cùng khó khăn do dịch bệnh Covid-19, tôi hy vọng việc tổ chức dưới hình thức trực tuyến này sẽ giúp các doanh nghiệp trong và ngoài nước có thể tham gia triển lãm, góp phần thúc đẩy giao thương giữa doanh nghiệp Nhật Bản và doanh nghiệp Việt Nam nói riêng và hai nước Nhật Bản và Việt Nam nói chung".

Phần 2 của buổi lễ Khai mạc diễn ra hội thảo về triển vọng kinh doanh trong ngành công nghiệp hỗ trợ hậu Covid-19, ông Okabe hy vọng sẽ có những trao đổi hữu ích từ các doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ.

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (VIETRADE), Bộ Công thương, cho biết: “Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) 2021 của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) nhận định, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam được dự báo sẽ phục hồi ở mức 6,7% trong năm nay, bất chấp sự bùng phát trở lại của đại dịch Covid-19 và tăng lên 7,0% trong năm 2022. Mức tăng trưởng này sẽ được thúc đẩy bởi ngành công nghiệp chế biến chế tạo định hướng xuất khẩu, tăng đầu tư và mở rộng hoạt động thương mại. Bộ Công thương hiện đã và đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ hỗ trợ phát triển đầu tư, ứng dụng công nghệ, phát triển sản xuất công nghiệp hỗ trợ. Trong đó, triển lãm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam – Nhật Bản lần thứ 9 và Triển lãm quốc tế về công nghệ chế tạo phụ tùng công nghiệp tại Việt Nam 2021 với hình thức đổi mới trực tuyến có ý nghĩa quan trọng và thiết thực. Tôi tin tưởng rằng chuỗi sự kiện này sẽ là điểm nhấn, tích cực thúc đẩy hợp tác đầu tư thương mại giữa Việt Nam và Nhật Bản trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ”.

Triển lãm Công nghiệp Hỗ trợ Việt Nam – Nhật Bản (SIE) và Triển lãm Quốc tế về Công nghệ Chế tạo Phụ tùng Công nghiệp (VME) do Công ty Reed Tradex Việt Nam phối hợp với Tổ chức Thúc đẩy Ngoại thương Nhật Bản (JETRO) Văn phòng tại Hà Nội và Cục Xúc tiến Thương mại (VIETRADE) Bộ Công Thương. Ảnh: TL.

Triển lãm Công nghiệp Hỗ trợ Việt Nam – Nhật Bản (SIE) và Triển lãm Quốc tế về Công nghệ Chế tạo Phụ tùng Công nghiệp (VME) do Công ty Reed Tradex Việt Nam phối hợp với Tổ chức Thúc đẩy Ngoại thương Nhật Bản (JETRO) Văn phòng tại Hà Nội và Cục Xúc tiến Thương mại (VIETRADE) Bộ Công Thương. Ảnh: TL.

Trưởng đại diện Tổ chức Thúc đẩy Ngoại thương Nhật Bản (JETRO) tại Hà Nội, ông Takeo Nakajima nhấn mạnh: “Triển lãm Công nghiệp Hỗ trợ Việt Nam – Nhật Bản” (SIE) 2021 được tổ chức với mục đích nâng cao tỷ lệ nội địa hóa của doanh nghiệp Nhật Bản và cải thiện việc cung ứng linh kiện, phụ tùng. Tại 2 lần triển lãm trước (năm 2017 và năm 2019) được tổ chức ở Hà Nội, đã có 136 doanh nghiệp Nhật Bản và Việt Nam tham gia với hơn 8.500 vụ đàm phán thương mại, tổng giá trị của hợp đồng là 3,8 triệu USD.

Năm 2021, phía doanh nghiệp Nhật Bản có 12 doanh nghiệp lớn và 8 doanh nghiệp vừa và nhỏ, hoạt động trong các lĩnh vực máy móc vận chuyển, điện, điện tử và các doanh nghiệp khác trong lĩnh vực sản xuất gia công (dập, khuôn, gia công mạ….). Tất cả đều là doanh nghiệp sản xuất có nguyện vọng nội địa hóa sản phẩm tại Việt Nam.

Về phía doanh nghiệp Việt Nam, chủ yếu là các doanh nghiệp có năng lực đã được đăng tải trong “Tuyển tập doanh nghiệp Việt Nam tiêu biểu trong lĩnh vực công nghiệp chế tạo khu vực phía Bắc và Trung Bộ” của JETRO, với 30 doanh nghiệp lần đầu tham gia. Do vậy, tại triển lãm SIE lần này sẽ có sự góp mặt của nhiều doanh nghiệp xuất sắc, và cả những doanh nghiệp mới của Việt Nam, Nhật Bản, hứa hẹn mang đến nhiều mối quan hệ hợp tác mới cho các doanh nghiệp.

Ông Vũ Trọng Tài, Tổng Giám đốc, Công ty Reed Tradex Việt Nam, đại diện Ban tổ chức triển lãm VME 2021 chia sẻ: Kịch bản duy trì sản xuất dành cho các doanh nghiệp khi cuộc chiến đấu chống chọi với đại dịch Covid-19 vẫn còn đang tiếp diễn là vấn đề đang được quan tâm. Để giúp các doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp và công nghiệp hỗ trợ gia tăng "sức đề kháng", triển lãm trực tuyến VME 2021 sẽ tạo ra cầu nối để các đơn vị trưng bày và khách tham quan thương mại, doanh nghiệp xuất nhập khẩu, đơn vị phân phối, các bên mua và bán đến từ khắp nơi trên thế giới với kết nối mạng và các thiết bị thông minh đều có thể truy cập và tham gia chương trình một cách dễ dàng, nhanh chóng với cơ hội nắm bắt và cập nhật cùng xu hướng triển lãm thương mại trực tuyến ứng dụng kỹ thuật số, với chủ đề "Nhà máy tương lai".

Năm nay, tại các gian hàng trực tuyến sẽ trưng bày sản phẩm và các phần giới thiệu sản phẩm, tư liệu sản xuất và các máy móc thiết bị công nghiệp hiện đại, tiên tiến đến từ các thương hiệu uy tín. Đặc biệt, triển lãm sẽ mang đến dịch vụ kết nối kinh doanh - business matching dành cho bên mua và bán với những ưu đãi đặc biệt cũng như các gói giá trị gia tăng khi doanh nghiệp đạt được thỏa thuận và ký kết hợp đồng ngay trong thời gian diễn ra triển lãm”.

Các diễn giả trao đổi tại buổi tọa đàm Sáng kiến Doanh nghiệp trong khuôn khổ chương trình. Ảnh:TL.

Các diễn giả trao đổi tại buổi tọa đàm Sáng kiến Doanh nghiệp trong khuôn khổ chương trình. Ảnh:TL.

Bên cạnh đó, nhằm hỗ trợ nhóm các doanh nghiệp địa phương, các doanh nghiệp nhỏ và vừa trước bối cảnh môi trường kinh doanh phức tạp với nhiều khó khăn và không ngừng biến đổi, VME 2021 còn có sự đồng hành và tham gia của Dự án USAID LinkSME từ Hoa Kỳ nhằm tìm kiếm, hỗ trợ Doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam nhanh chóng phát triển tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Với sự góp mặt của các đơn vị triển lãm đến từ hơn 10 quốc gia cùng hơn 100 thương hiệu công nghệ & máy móc tiên tiến, các khu gian hàng quốc tế từ Nhật Bản, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, Singapore, Thái Lan, Đức, Nga, Ấn Độ, …Triển lãm Công nghiệp Hỗ trợ Việt Nam – Nhật Bản (SIE) và Triển lãm quốc tế về Công nghệ chế tạo phụ tùng công nghiệp tại Việt Nam (VME) sẽ được diễn ra trực tuyến từ ngày 15 đến ngày 17/9/2021 thông qua website VME (www.vme-expo.com).

Xuyên suốt ba ngày 15-17/09/2021, triển lãm trực tuyến VME & SIE sẽ mang đến các hoạt động giao thương thiết thực như chuỗi hội thảo tư vấn chuyên đề, các bản tin cập nhật công nghệ tiên tiến nổi bật từ các thương hiệu hàng đầu trên thế giới và đặc biệt là chương trình hỗ trợ TƯ VẤN hoàn toàn miễn phí: TỌA ĐÀM SÁNG KIẾN DOANH NGHIỆP 2021. Chương trình trực thuộc Dự án Cộng đồng Sáng kiến Doanh nghiệp do Công ty Reed Tradex khởi xướng từ năm 2020 nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp vực dậy trong và sau đại dịch Covid-19. Triển lãm đã thu hút hơn 2.500 khách tham quan từ Việt Nam và hơn 1.000 khách từ các nước trong khu vực châu Á đăng ký tham gia.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
3 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
8 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Căng thẳng Trung Đông đang tác động tiêu cực lên hoạt động thương mại quốc tế, gây khó khăn không nhỏ đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu Việt Nam, buộc các doanh nghiệp phải điều chỉnh lại chiến lược của mình. Đặc biệt, việc đầu tư xây dựng các kế hoạch dự phòng rủi ro chuỗi cung ứng cũng ngày càng trở nên cấp thiết.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 4 ngày (từ 15-18/4), Ban Hợp tác Quốc tế của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) đồng hành cùng Câu lạc bộ VCB Connect (thuộc HanoiBA), tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tại Quảng Châu (Trung Quốc), và tham dự “Hội chợ Hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc Canton Fair lần thứ 135”.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 18/4, tại TTC Van Phong Bay Resort, Chủ tịch Tập đoàn TTC Đặng Văn Thành đã có buổi chia sẻ với hơn 300 khách mời là doanh nhân, đại diện ngân hàng, trường đại học, các đối tác, khách hàng, thành viên của cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội, các nhà khởi nghiệp trẻ, những người quan tâm đến quản trị - kinh doanh… về kinh nghiệm quản trị và điều hành doanh nghiệp, quản trị thương hiệu.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh tổng cầu vẫn suy yếu, theo chuyên gia, chính sách vĩ mô thời gian tới cần phải “nhẹ” về tiền tệ và “nặng” về tài khoá, khơi thông lại nguồn lực đầu tư tư nhân trở thành động lực tăng trưởng chính và quan trọng nhất
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 17/4, Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng (YBA Đà Nẵng), đã đón tiếp đoàn công tác Thành phố tiêu biểu Goyang (Hàn Quốc), đến thăm, làm việc và ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng về đào tạo và phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhờ những nỗ lực giảm phát thải, tăng trưởng xanh đã giúp nhóm doanh nghiệp này dễ dàng được các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước rót vốn.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm, đầu tư bài bản ở cả mảng phát hành lẫn chấp nhận thanh toán thẻ đã giúp Sacombank tăng trưởng mạnh mẽ số lượng khách hàng thẻ tín dụng, đến nay đã đạt mốc 1 triệu khách hàng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo chuyên gia, doanh nghiệp logistics phải tìm cách giảm phát thải trong chính hoạt động vận chuyển, vận tải và vận hành để không bị đào thải khỏi các hoạt động thương mại toàn cầu.
1 tuần
Xem thêm