Chủ nhật, 12/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thiếu container trầm trọng, doanh nghiệp sẽ tiếp tục ‘gánh’ giá cước tăng cao sang đến 2022

Huyền Trang
- 14:30, 17/12/2021

(DNTO) - Nhu cầu tăng mạnh trong khi công suất vận chuyển bị hạn chế, chỗ khan hiếm, tắc nghẽn tại các cảng… vẫn đang tạo ra áp lực rất lớn cho doanh nghiệp xuất khẩu.

Tình trạng thiếu container vẫn đang trầm trọng trên toàn thế giới. Ảnh: T.L.

Tình trạng thiếu container vẫn đang trầm trọng trên toàn thế giới. Ảnh: T.L.

Không thể đặt chỗ cho hàng xuất khẩu

“Đối với ngành hàng chúng tôi, việc đặt được chỗ để cho hàng đi và không bị delay đã là lợi thế cạnh tranh rồi, không đặt được và delay mới là đau khổ, chưa nói đến giá tăng cao”, ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) bày tỏ về tình hình mà các doanh nghiệp trong Hiệp hội này vẫn đang phải đối mặt, trong Diễn đàn “Phát triển ngành logistics Việt Nam với khu vực châu Âu – châu Mỹ”, sáng 17/12.

Cũng theo ông Nguyễn Hoài Nam, bối cảnh thị trường logistics thế giới hiện nay đang ở trạng thái "5 tăng": cước tăng, phí tăng, thời gian vận chuyển biển tăng, trường hợp delay (hoãn) tăng, các loại phụ thu tăng vẫn tạo ra áp lực rất lớn với các doanh nghiệp xuất khẩu đang chịu trách nhiệm phải đưa hàng hóa đến tay người tiêu dùng theo hợp đồng.

“Chuyện delay ngày càng khủng khiếp. Có doanh nghiệp của VASEP đã rất khó khăn khi đặt lịch tàu, đáng lẽ đặt đi ngày 14/12 nhưng giờ phải delay thêm 20 ngày mà cũng chưa chắc chắn. Đặc biệt doanh nghiệp nhỏ còn đau khổ nhiều nữa vì họ không có sản lượng lớn nên khó giành chỗ vận chuyển.

Trong khi đó giá cước hiện đã tăng gần chục lần. Thời gian vận chuyển hàng sang châu Mỹ trước đây khoảng 1 tháng, giờ đây trung bình tăng 10 ngày, có hợp đồng của chúng tôi trễ 2-3 tháng khách mới nhận được, chưa kể việc “phí đẻ phí” như phí kẹt cảng, cân bằng container, phí vệ sinh, nhiên liệu sạch... Chính việc kẹt cảng tạo ra việc cước tăng, nhưng doanh nghiệp giờ phải gánh thêm cả phí kẹt cảng. Tất cả những điều đó tạo ra áp lực rất lớn”, ông Nam nói.

Ông Rolando E. Alvarez Viera, Phó Chủ tịch Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận Vận tải Quốc tế (FIATA) cũng chia sẻ việc mình vừa nhận được email từ đại lý ở Los Angeles (Hoa Kỳ) cho biết rằng nếu tàu quốc tế đến cảng này phải đợi 2 tháng nữa mới có chỗ.

Về phía đơn vị vận tải, bà Tracy Đào, Giám đốc Thương mại, Công ty Cổ phần Bee Logistics cũng thừa nhận, hiện nay, với thị trường Mỹ La-tinh, do là một thị trường mới nên gặp rất nhiều khó khăn cho vấn đề logistics. Khoảng cách địa lý xa, sản lượng của nhà xuất khẩu Việt Nam còn ít nên ít nhận được sự ưu tiên của các hãng vận chuyển. Thời gian vận chuyển quá dài và tình trạng chung là thiếu chỗ, thiếu container dẫn đến lợi thế cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam không cao.

Giá cước sẽ tiếp tục leo thang

Giá cước vận tải sẽ tiếp tục leo thang vì những áp lực từ việc thiếu container, nghẽn cảng, nhu cầu vận chuyển tăng. Ảnh: T.L.

Giá cước vận tải sẽ tiếp tục leo thang vì những áp lực từ việc thiếu container, nghẽn cảng, nhu cầu vận chuyển tăng. Ảnh: T.L.

Theo cập nhật từ Phaata.com – Sàn Giao dịch Logistics Quốc tế tại Việt Nam cách đây 1 tuần cho thấy, nhu cầu vận chuyển hàng hóa trên thế giới vẫn tăng mạnh trước Tết Nguyên đán trong khi công suất vận chuyển bị hạn chế trên tuyến Châu Á-Bắc Mỹ.

Chỗ dự kiến rất khan hiếm trên tuyến châu Á - Bắc Mỹ đến cuối năm 2021 và tiếp tục kéo dài đến đầu năm 2022 khi các hãng tàu đồng loạt thông báo hủy chuyến, đặc biệt là các chuyến đến các cảng nam California. Tình trạng tắc nghẽn tại các cảng Los Angeles/Long beach và Savannah vẫn còn nghiêm trọng, cảng Vancouver đối diện với các hiện tượng thời tiết cực đoan.

Cũng theo Phaata, khoảng 15% công suất vận tải hàng hóa quốc tế trong tháng 12 có thể không khai thác hiệu quả do sự chậm trễ liên quan đến tắc nghẽn, trượt lịch trình và các biện pháp khôi phục lịch trình từ các hãng tàu. Chỗ ít hơn trong khi nhu cầu tiếp tục tăng đang gây áp lực lên thị trường. Một số hãng tàu đã áp dụng phụ phí tăng giá chung (GRI) từ đầu tháng 12. Mức giá cước vẫn tăng và nhu cầu đối với dịch vụ đảm bảo (premium services) vẫn rất cao.

Tình trạng khan hiếm chỗ và thiếu hụt container trầm trọng cũng vẫn tồn tại trong tuyến vận chuyển châu Á - châu Âu, cộng thêm thiếu điện đang ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của nhà máy và gây nhiều thay đổi trong kế hoạch vận chuyển. Với việc nhiều tàu bị hoãn và rất nhiều lô hàng bị thay đổi tàu, độ tin cậy của lịch trình hiện nay là rất thấp. Theo Phaata, giá cước dự đoán có khả năng sẽ có tăng vào tháng 1/2022.

Ở tuyến vận chuyển Bắc Mỹ - châu Á, số lượng tàu đến và công suất có sẵn vẫn ổn định đối với các cảng khu vực bờ Tây nước Mỹ. Công suất của các cảng ở bờ Đông nước Mỹ đã được cải thiện tốt hơn. Tuy nhiên, tình trạng thiếu hụt thiết bị container vẫn đang gây khó khăn cho hàng hóa vận chuyển từ trong nội địa nước Mỹ. Việc nhiều tàu bỏ chuyến và sự chậm trễ là những thách thức đáng kể đối với các chủ hàng. Trong tháng 12, GRI đã được áp dụng cho các cảng đến ở Ấn Độ và Australia. Phụ phí tăng giá chung (GRI) cho tháng 1/2022 dự kiến được áp dụng cho một số cảng đến ở Đông Nam Á và Châu Đại Dương.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Thị trường chứng khoán Mỹ chao đảo hôm thứ Sáu, chấm dứt sự bình lặng kéo dài nhiều tháng, sau khi Tổng thống Donald Trump đe dọa sẽ tăng đáng kể thuế quan đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Các nhà lãnh đạo ở cả Mỹ và Nhật đều muốn ngân hàng trung ương giảm gánh nặng nợ chính phủ, nhưng điều này có thể thúc đẩy lạm phát.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Liên minh châu Âu (EU) vừa chính thức công bố một đề xuất thương mại mang tính bước ngoặt, theo đó tăng gấp đôi mức thuế quan đối với thép nhập khẩu vượt hạn ngạch lên 50% và cắt giảm gần một nửa khối lượng được phép nhập khẩu miễn thuế.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Trung thu 2025, Vinamilk gửi trao hơn 100.000 sản phẩm dinh dưỡng cùng nhiều phần quà ý nghĩa đến hơn 10.000 trẻ em trên khắp cả nước. Những món quà không chỉ tiếp thêm dinh dưỡng mà còn mang đến niềm vui, ánh sáng và hy vọng cho tuổi thơ, đặc biệt với các em nhỏ vùng sâu, vùng xa và có hoàn cảnh khó khăn.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Việc Chính phủ Mỹ không đạt được thỏa thuận ngân sách và phải đóng cửa là một sự kiện chính trị lặp lại, nhưng luôn tiềm ẩn những rủi ro kinh tế vĩ mô đáng kể, vượt ra ngoài biên giới nước Mỹ.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình dường như đã sẵn sàng cho cuộc gặp mặt trực tiếp đầu tiên kể từ 2019. Những dự đoán ban đầu cho thấy triển vọng đàm phán chiến tranh thương mại.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Argentina bỗng dưng bãi bỏ thuế xuất khẩu đậu nành, cung cấp một nguồn hàng mới cho lái thương Trung Quốc giữa bối cảnh nông sản này đang trở thành một đối trọng trong chiến tranh thương mại Mỹ-Trung.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Larry Ellison, người đồng sáng lập và Chủ tịch của tập đoàn phần mềm Oracle, đã chính thức vượt qua Elon Musk để trở thành người giàu nhất hành tinh. Sự bứt phá ngoạn mục này đến từ một phiên giao dịch lịch sử của cổ phiếu Oracle, đưa tên tuổi của vị tỷ phú 81 tuổi này trở lại tâm điểm của truyền thông toàn cầu.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
"Thị trường lao động đang hạ nhiệt" - Chủ tịch Fed, Jerome Powell, người đang chịu rất nhiều áp lực cắt giảm lãi suất, cho biết.
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Giới phân tích cho rằng, cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vào tháng 9/2025 là một trong những sự kiện bất thường nhất trong lịch sử, khi cơ quan này phải đối mặt với áp lực chính trị công khai chưa từng có từ Tổng thống Donald Trump và những xáo trộn lớn trong nội bộ.
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Trường Âm nhạc Berklee (Berklee College of Music, thành phố Boston, bang Massachusetts, Mỹ) là trường đào tạo độc lập về âm nhạc đương đại lớn nhất thế giới đã đến Việt Nam trực tiếp tuyển sinh, khẳng định sẽ xét học bổng cho các sinh viên Việt Nam tài năng
4 tuần
Thời sự - Chính trị
Với BST Lacquer sẽ được trình diễn tại Milano Fashion Week Xuân Hè 2026 vào cuối tháng 9/2025, NTK Phan Đăng Hoàng tiếp tục làm đậm dấu ấn ADN trong nghệ thuật, kết hợp cùng Hangsilk tôn vinh và nhân rộng những giá trị Việt với bạn bè quốc tế.
4 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau báo cáo dữ liệu việc làm gây thất vọng vào tháng 8, Tổng thống Trump đã sa thải quan chức phụ trách thống kê dữ liệu. Tuy nhiên, dữ liệu tháng 9 lại tiếp tục cho thấy một kết quả đáng thất vọng không kém.
1 tháng
Thời sự - Chính trị
Bất chấp phán quyết mang tính bước ngoặt từ Tòa Phúc thẩm Liên bang cho rằng phần lớn chính sách thuế quan của Tổng thống Donald Trump là bất hợp pháp, chính quyền của ông vẫn đang tiếp tục các cuộc đàm phán thương mại với các đối tác quốc tế. Động thái này đẩy cuộc chiến pháp lý về quyền lực thương mại của tổng thống lên một tầm cao mới, tạo ra một làn sóng bất ổn lan rộng khắp các thị trường toàn cầu.
1 tháng
Thời sự - Chính trị
Một quy định thương mại tồn tại gần một thế kỷ vừa bị xóa bỏ, và ngay lập tức gây ra cơn địa chấn trên toàn chuỗi cung ứng toàn cầu.
1 tháng
Xem thêm