Thứ năm, 22/05/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thiếu container trầm trọng, doanh nghiệp sẽ tiếp tục ‘gánh’ giá cước tăng cao sang đến 2022

Huyền Trang
- 14:30, 17/12/2021

(DNTO) - Nhu cầu tăng mạnh trong khi công suất vận chuyển bị hạn chế, chỗ khan hiếm, tắc nghẽn tại các cảng… vẫn đang tạo ra áp lực rất lớn cho doanh nghiệp xuất khẩu.

Tình trạng thiếu container vẫn đang trầm trọng trên toàn thế giới. Ảnh: T.L.

Tình trạng thiếu container vẫn đang trầm trọng trên toàn thế giới. Ảnh: T.L.

Không thể đặt chỗ cho hàng xuất khẩu

“Đối với ngành hàng chúng tôi, việc đặt được chỗ để cho hàng đi và không bị delay đã là lợi thế cạnh tranh rồi, không đặt được và delay mới là đau khổ, chưa nói đến giá tăng cao”, ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) bày tỏ về tình hình mà các doanh nghiệp trong Hiệp hội này vẫn đang phải đối mặt, trong Diễn đàn “Phát triển ngành logistics Việt Nam với khu vực châu Âu – châu Mỹ”, sáng 17/12.

Cũng theo ông Nguyễn Hoài Nam, bối cảnh thị trường logistics thế giới hiện nay đang ở trạng thái "5 tăng": cước tăng, phí tăng, thời gian vận chuyển biển tăng, trường hợp delay (hoãn) tăng, các loại phụ thu tăng vẫn tạo ra áp lực rất lớn với các doanh nghiệp xuất khẩu đang chịu trách nhiệm phải đưa hàng hóa đến tay người tiêu dùng theo hợp đồng.

“Chuyện delay ngày càng khủng khiếp. Có doanh nghiệp của VASEP đã rất khó khăn khi đặt lịch tàu, đáng lẽ đặt đi ngày 14/12 nhưng giờ phải delay thêm 20 ngày mà cũng chưa chắc chắn. Đặc biệt doanh nghiệp nhỏ còn đau khổ nhiều nữa vì họ không có sản lượng lớn nên khó giành chỗ vận chuyển.

Trong khi đó giá cước hiện đã tăng gần chục lần. Thời gian vận chuyển hàng sang châu Mỹ trước đây khoảng 1 tháng, giờ đây trung bình tăng 10 ngày, có hợp đồng của chúng tôi trễ 2-3 tháng khách mới nhận được, chưa kể việc “phí đẻ phí” như phí kẹt cảng, cân bằng container, phí vệ sinh, nhiên liệu sạch... Chính việc kẹt cảng tạo ra việc cước tăng, nhưng doanh nghiệp giờ phải gánh thêm cả phí kẹt cảng. Tất cả những điều đó tạo ra áp lực rất lớn”, ông Nam nói.

Ông Rolando E. Alvarez Viera, Phó Chủ tịch Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận Vận tải Quốc tế (FIATA) cũng chia sẻ việc mình vừa nhận được email từ đại lý ở Los Angeles (Hoa Kỳ) cho biết rằng nếu tàu quốc tế đến cảng này phải đợi 2 tháng nữa mới có chỗ.

Về phía đơn vị vận tải, bà Tracy Đào, Giám đốc Thương mại, Công ty Cổ phần Bee Logistics cũng thừa nhận, hiện nay, với thị trường Mỹ La-tinh, do là một thị trường mới nên gặp rất nhiều khó khăn cho vấn đề logistics. Khoảng cách địa lý xa, sản lượng của nhà xuất khẩu Việt Nam còn ít nên ít nhận được sự ưu tiên của các hãng vận chuyển. Thời gian vận chuyển quá dài và tình trạng chung là thiếu chỗ, thiếu container dẫn đến lợi thế cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam không cao.

Giá cước sẽ tiếp tục leo thang

Giá cước vận tải sẽ tiếp tục leo thang vì những áp lực từ việc thiếu container, nghẽn cảng, nhu cầu vận chuyển tăng. Ảnh: T.L.

Giá cước vận tải sẽ tiếp tục leo thang vì những áp lực từ việc thiếu container, nghẽn cảng, nhu cầu vận chuyển tăng. Ảnh: T.L.

Theo cập nhật từ Phaata.com – Sàn Giao dịch Logistics Quốc tế tại Việt Nam cách đây 1 tuần cho thấy, nhu cầu vận chuyển hàng hóa trên thế giới vẫn tăng mạnh trước Tết Nguyên đán trong khi công suất vận chuyển bị hạn chế trên tuyến Châu Á-Bắc Mỹ.

Chỗ dự kiến rất khan hiếm trên tuyến châu Á - Bắc Mỹ đến cuối năm 2021 và tiếp tục kéo dài đến đầu năm 2022 khi các hãng tàu đồng loạt thông báo hủy chuyến, đặc biệt là các chuyến đến các cảng nam California. Tình trạng tắc nghẽn tại các cảng Los Angeles/Long beach và Savannah vẫn còn nghiêm trọng, cảng Vancouver đối diện với các hiện tượng thời tiết cực đoan.

Cũng theo Phaata, khoảng 15% công suất vận tải hàng hóa quốc tế trong tháng 12 có thể không khai thác hiệu quả do sự chậm trễ liên quan đến tắc nghẽn, trượt lịch trình và các biện pháp khôi phục lịch trình từ các hãng tàu. Chỗ ít hơn trong khi nhu cầu tiếp tục tăng đang gây áp lực lên thị trường. Một số hãng tàu đã áp dụng phụ phí tăng giá chung (GRI) từ đầu tháng 12. Mức giá cước vẫn tăng và nhu cầu đối với dịch vụ đảm bảo (premium services) vẫn rất cao.

Tình trạng khan hiếm chỗ và thiếu hụt container trầm trọng cũng vẫn tồn tại trong tuyến vận chuyển châu Á - châu Âu, cộng thêm thiếu điện đang ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của nhà máy và gây nhiều thay đổi trong kế hoạch vận chuyển. Với việc nhiều tàu bị hoãn và rất nhiều lô hàng bị thay đổi tàu, độ tin cậy của lịch trình hiện nay là rất thấp. Theo Phaata, giá cước dự đoán có khả năng sẽ có tăng vào tháng 1/2022.

Ở tuyến vận chuyển Bắc Mỹ - châu Á, số lượng tàu đến và công suất có sẵn vẫn ổn định đối với các cảng khu vực bờ Tây nước Mỹ. Công suất của các cảng ở bờ Đông nước Mỹ đã được cải thiện tốt hơn. Tuy nhiên, tình trạng thiếu hụt thiết bị container vẫn đang gây khó khăn cho hàng hóa vận chuyển từ trong nội địa nước Mỹ. Việc nhiều tàu bỏ chuyến và sự chậm trễ là những thách thức đáng kể đối với các chủ hàng. Trong tháng 12, GRI đã được áp dụng cho các cảng đến ở Ấn Độ và Australia. Phụ phí tăng giá chung (GRI) cho tháng 1/2022 dự kiến được áp dụng cho một số cảng đến ở Đông Nam Á và Châu Đại Dương.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Các giám đốc điều hành Phố Wall đang chuẩn bị kế hoạch để mở rộng sang thị trường Trung Đông, không lâu sau khi các quốc gia trong khu vực này tuyên bố họ có hơn 2 nghìn tỷ đô la dành riêng cho hoạt động tại Hoa Kỳ.
2 giờ
Văn hoá - Xã hội
Phát biểu tại buổi họp báo ngày 20/5, ông Trần Trọng Dũng - Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, Giải đi bộ - chạy bộ “Tự hào Thành phố tôi yêu” Cúp Agribank 2025 sẽ chính thức xuất phát vào ngày 15/6/2025 tại TP. Hồ Chí Minh với khoảng 6.000 VĐV tham gia.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Lịch sử xã hội loài người cứ tiến lên theo quy luật của nó với những nấc thang phát triển xã hội sau cao hơn xã hội trước và cuối cùng nhất định tiến tới chủ nghĩa xã hội, chủ nghĩa cộng sản.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Năm trong số sáu nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á đã báo cáo tăng trưởng Quý 1/2025 với kết quả đáng thất vọng, cho thấy động lực phát triển kinh tế trong vùng đang dần phai nhạt ngay cả trước khi các mức thuế quan của Mỹ đi vào hiệu lực.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Đây là nội dung đáng chú ý tại Nghị quyết 198/2025/QH15 về một số cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân được Quốc hội khóa XV, kỳ họp thứ 9 thông qua ngày 17/5.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Quốc hội bước sang tuần làm việc thứ ba tại Kỳ họp thứ 9 với việc xem xét hàng loạt dự án luật và các vấn đề quan trọng, trong đó có 2 dự án đường bộ cao tốc và việc rút ngắn nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 18/5, Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai Nghị quyết 66 và Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân và đổi mới công tác xây dựng & thi hành pháp luật trong kỷ nguyên mới.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Để thể chế hóa đầy đủ Nghị quyết 68-NQ/TW, cần tập trung sửa đổi cơ bản hệ thống pháp luật, gồm sửa luật thuộc thẩm quyền Quốc hội và sửa các văn bản dưới luật thuộc thẩm quyền Chính phủ, bộ, ngành.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Quốc hội xem xét, quyết định việc kéo dài thời gian thực hiện miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp quy định tại Nghị quyết số 55 đến hết ngày 31/12/2030 theo Tờ trình của Chính phủ.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Trong một tuyên bố chung, các quan chức hai bên cho biết họ sẽ giảm thuế quan, với bình luận: "...nhận ra tầm quan trọng của mối quan hệ kinh tế và thương mại bền vững, lâu dài và cùng có lợi".
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm: Động lực mới cho phát triển kinh tế được đăng bởi Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN).
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thường trực Chính phủ yêu cầu tháo gỡ, tạo động lực mới, giải phóng nguồn lực, sức sản xuất của khu vực kinh tế tư nhân; thực hiện được mục tiêu đến năm 2030 có 2 triệu doanh nghiệp và có ít nhất 20 tập đoàn lớn tham gia chuỗi giá trị toàn cầu đa quốc gia.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Xuất khẩu từ Trung Quốc đã tăng 8,1% vào tháng 4 so với cùng kỳ năm ngoái, vượt xa ước tính tăng 1,9%. Số liệu này cũng cho thấy lượng hàng xuất khẩu của Trung Quốc sang Hoa Kỳ đã giảm hơn 21%, trong khi lượng hàng nhập khẩu giảm gần 14%.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa khuấy động dư luận với đề xuất áp mức thuế 80% lên hàng hóa Trung Quốc, được đưa ra qua mạng xã hội Truth Social. Tuyên bố này xuất hiện vào thời điểm nhạy cảm, ngay trước thềm cuộc hội đàm thương mại cấp cao Mỹ - Trung dự kiến diễn ra tại Geneva, Thụy Sĩ, nơi Bộ trưởng Tài chính Scott Bessent sẽ đóng vai trò chủ chốt.
1 tuần
Xem thêm