Thứ năm, 28/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thiếu container trầm trọng, doanh nghiệp sẽ tiếp tục ‘gánh’ giá cước tăng cao sang đến 2022

Huyền Trang
- 14:30, 17/12/2021

(DNTO) - Nhu cầu tăng mạnh trong khi công suất vận chuyển bị hạn chế, chỗ khan hiếm, tắc nghẽn tại các cảng… vẫn đang tạo ra áp lực rất lớn cho doanh nghiệp xuất khẩu.

Tình trạng thiếu container vẫn đang trầm trọng trên toàn thế giới. Ảnh: T.L.

Tình trạng thiếu container vẫn đang trầm trọng trên toàn thế giới. Ảnh: T.L.

Không thể đặt chỗ cho hàng xuất khẩu

“Đối với ngành hàng chúng tôi, việc đặt được chỗ để cho hàng đi và không bị delay đã là lợi thế cạnh tranh rồi, không đặt được và delay mới là đau khổ, chưa nói đến giá tăng cao”, ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) bày tỏ về tình hình mà các doanh nghiệp trong Hiệp hội này vẫn đang phải đối mặt, trong Diễn đàn “Phát triển ngành logistics Việt Nam với khu vực châu Âu – châu Mỹ”, sáng 17/12.

Cũng theo ông Nguyễn Hoài Nam, bối cảnh thị trường logistics thế giới hiện nay đang ở trạng thái "5 tăng": cước tăng, phí tăng, thời gian vận chuyển biển tăng, trường hợp delay (hoãn) tăng, các loại phụ thu tăng vẫn tạo ra áp lực rất lớn với các doanh nghiệp xuất khẩu đang chịu trách nhiệm phải đưa hàng hóa đến tay người tiêu dùng theo hợp đồng.

“Chuyện delay ngày càng khủng khiếp. Có doanh nghiệp của VASEP đã rất khó khăn khi đặt lịch tàu, đáng lẽ đặt đi ngày 14/12 nhưng giờ phải delay thêm 20 ngày mà cũng chưa chắc chắn. Đặc biệt doanh nghiệp nhỏ còn đau khổ nhiều nữa vì họ không có sản lượng lớn nên khó giành chỗ vận chuyển.

Trong khi đó giá cước hiện đã tăng gần chục lần. Thời gian vận chuyển hàng sang châu Mỹ trước đây khoảng 1 tháng, giờ đây trung bình tăng 10 ngày, có hợp đồng của chúng tôi trễ 2-3 tháng khách mới nhận được, chưa kể việc “phí đẻ phí” như phí kẹt cảng, cân bằng container, phí vệ sinh, nhiên liệu sạch... Chính việc kẹt cảng tạo ra việc cước tăng, nhưng doanh nghiệp giờ phải gánh thêm cả phí kẹt cảng. Tất cả những điều đó tạo ra áp lực rất lớn”, ông Nam nói.

Ông Rolando E. Alvarez Viera, Phó Chủ tịch Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận Vận tải Quốc tế (FIATA) cũng chia sẻ việc mình vừa nhận được email từ đại lý ở Los Angeles (Hoa Kỳ) cho biết rằng nếu tàu quốc tế đến cảng này phải đợi 2 tháng nữa mới có chỗ.

Về phía đơn vị vận tải, bà Tracy Đào, Giám đốc Thương mại, Công ty Cổ phần Bee Logistics cũng thừa nhận, hiện nay, với thị trường Mỹ La-tinh, do là một thị trường mới nên gặp rất nhiều khó khăn cho vấn đề logistics. Khoảng cách địa lý xa, sản lượng của nhà xuất khẩu Việt Nam còn ít nên ít nhận được sự ưu tiên của các hãng vận chuyển. Thời gian vận chuyển quá dài và tình trạng chung là thiếu chỗ, thiếu container dẫn đến lợi thế cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam không cao.

Giá cước sẽ tiếp tục leo thang

Giá cước vận tải sẽ tiếp tục leo thang vì những áp lực từ việc thiếu container, nghẽn cảng, nhu cầu vận chuyển tăng. Ảnh: T.L.

Giá cước vận tải sẽ tiếp tục leo thang vì những áp lực từ việc thiếu container, nghẽn cảng, nhu cầu vận chuyển tăng. Ảnh: T.L.

Theo cập nhật từ Phaata.com – Sàn Giao dịch Logistics Quốc tế tại Việt Nam cách đây 1 tuần cho thấy, nhu cầu vận chuyển hàng hóa trên thế giới vẫn tăng mạnh trước Tết Nguyên đán trong khi công suất vận chuyển bị hạn chế trên tuyến Châu Á-Bắc Mỹ.

Chỗ dự kiến rất khan hiếm trên tuyến châu Á - Bắc Mỹ đến cuối năm 2021 và tiếp tục kéo dài đến đầu năm 2022 khi các hãng tàu đồng loạt thông báo hủy chuyến, đặc biệt là các chuyến đến các cảng nam California. Tình trạng tắc nghẽn tại các cảng Los Angeles/Long beach và Savannah vẫn còn nghiêm trọng, cảng Vancouver đối diện với các hiện tượng thời tiết cực đoan.

Cũng theo Phaata, khoảng 15% công suất vận tải hàng hóa quốc tế trong tháng 12 có thể không khai thác hiệu quả do sự chậm trễ liên quan đến tắc nghẽn, trượt lịch trình và các biện pháp khôi phục lịch trình từ các hãng tàu. Chỗ ít hơn trong khi nhu cầu tiếp tục tăng đang gây áp lực lên thị trường. Một số hãng tàu đã áp dụng phụ phí tăng giá chung (GRI) từ đầu tháng 12. Mức giá cước vẫn tăng và nhu cầu đối với dịch vụ đảm bảo (premium services) vẫn rất cao.

Tình trạng khan hiếm chỗ và thiếu hụt container trầm trọng cũng vẫn tồn tại trong tuyến vận chuyển châu Á - châu Âu, cộng thêm thiếu điện đang ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của nhà máy và gây nhiều thay đổi trong kế hoạch vận chuyển. Với việc nhiều tàu bị hoãn và rất nhiều lô hàng bị thay đổi tàu, độ tin cậy của lịch trình hiện nay là rất thấp. Theo Phaata, giá cước dự đoán có khả năng sẽ có tăng vào tháng 1/2022.

Ở tuyến vận chuyển Bắc Mỹ - châu Á, số lượng tàu đến và công suất có sẵn vẫn ổn định đối với các cảng khu vực bờ Tây nước Mỹ. Công suất của các cảng ở bờ Đông nước Mỹ đã được cải thiện tốt hơn. Tuy nhiên, tình trạng thiếu hụt thiết bị container vẫn đang gây khó khăn cho hàng hóa vận chuyển từ trong nội địa nước Mỹ. Việc nhiều tàu bỏ chuyến và sự chậm trễ là những thách thức đáng kể đối với các chủ hàng. Trong tháng 12, GRI đã được áp dụng cho các cảng đến ở Ấn Độ và Australia. Phụ phí tăng giá chung (GRI) cho tháng 1/2022 dự kiến được áp dụng cho một số cảng đến ở Đông Nam Á và Châu Đại Dương.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Quyết định của Tổng thống Donald Trump về việc áp đặt mức thuế quan 50% lên hàng hóa Ấn Độ, với lý do New Delhi tiếp tục mua dầu của Nga, đã chính thức có hiệu lực, tạo ra một cú sốc lớn cho nền kinh tế lớn thứ năm thế giới và làm gia tăng căng thẳng trong quan hệ thương mại song phương Mỹ - Ấn.
5 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hội thảo khoa học với chủ đề “Thể chế kiến tạo – Khơi thông dòng chảy phát triển” được xem là phiên chuyên đề pháp lý trong khuôn khổ Vòng đối thoại địa phương thuộc Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025). Các vấn đề chính sách, pháp lý được các chuyên gia đặt ra với những góc nhìn thực tế, nhằm tạo cầu nối chính sách để cộng đồng doanh nhân an tâm kinh doanh và cống hiến.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Làm sao để doanh nghiệp có thể tận dụng hiệu quả những nguồn lực sẵn có để thực hiện chuyển đổi số, tháo gỡ được các khó khăn hiện tại, những chiến lược và định hướng nào cần thiết cho giai đoạn mới, là một trong những chủ đề được các doanh nghiệp tham gia thảo luận và hiến kế tại Vòng đối thoại địa phương Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025, cụm Đông Nam bộ.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Washington và Brussels vừa công bố các chi tiết cuối cùng trong thỏa thuận thương mại khung, chính thức áp mức thuế trần 15% lên hầu hết hàng hóa từ Liên minh châu Âu (EU) vào Mỹ, bao gồm các lĩnh vực trọng yếu như ôtô, chất bán dẫn và gỗ.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Quyết định mới nhất của Washington về việc áp thuế bổ sung lên hơn 400 mặt hàng chứa nhôm và thép không chỉ là một động thái bảo hộ đơn thuần, mà là đòn tấn công tinh vi nhằm bịt các lỗ hổng gian lận thương mại, tạo ra thách thức trực tiếp cho các quốc gia đóng vai trò trung chuyển trong chuỗi cung ứng toàn cầu, trong đó có Việt Nam.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nvidia và các nhà cung cấp sản phẩm phần cứng AI dẫn đầu đợt tăng giá cổ phiếu khi lo ngại về thuế quan giảm bớt.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Sáng nay (19/8), 250 công trình, dự án trọng điểm tại 79 điểm cầu trên khắp các tỉnh, thành cả nước đã đồng loạt làm lễ khởi công, khánh thành nhằm chào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Sáng ngày 18/8/2025, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Tô Lâm đã có buổi gặp mặt thân mật với các đồng chí lão thành cách mạng và nguyên lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước. Buổi gặp mặt được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám (19/8/1945 - 19/8/2025) và Quốc khánh 2/9 (2/9/1945 - 2/9/2025).
1 tuần
Bất động sản
Tập đoàn bất động sản Trung Quốc Evergrande sẽ chính thức bị hủy niêm yết khỏi Sàn giao dịch chứng khoán Hồng Kông vào ngày 25/8 tới. Đây không chỉ là dấu chấm hết cho 16 năm huy hoàng trên thị trường mà còn là đỉnh điểm của vụ sụp đổ doanh nghiệp lớn nhất trong lịch sử Trung Quốc, phơi bày những con số khổng lồ và tác động sâu rộng đến nền kinh tế.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 5 tháng triển khai Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị, bước đầu đã có những kết quả tích cực: Tư duy đã có sự đổi mới, hành động đã quyết liệt hơn.
2 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ngày 8/8, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 229/NQ-CP về việc miễn thị thực theo Chương trình kích cầu phát triển du lịch cho công dân 12 nước.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trong một động thái đầy bất ngờ, ngày 8/8, chính quyền Mỹ đã bắt đầu cấp phép cho Nvidia xuất khẩu chip trí tuệ nhân tạo (AI) H20 sang Trung Quốc, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong cuộc đối đầu công nghệ căng thẳng giữa hai cường quốc.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Xuyên suốt nhiệm kỳ của mình và cho đến tận bây giờ, ông Donald Trump luôn thể hiện một nỗ lực không ngừng nhằm gây ảnh hưởng lên Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), một định chế vốn được thiết kế để hoạt động độc lập với chính trị.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 6/8, Tổng thống Donald Trump tuyên bố, Mỹ sẽ áp thuế khoảng 100% đối với chip bán dẫn nhập khẩu từ các quốc gia không sản xuất tại Mỹ hoặc không có kế hoạch sản xuất tại Mỹ.
3 tuần
Văn hoá - Xã hội
Đã đến lúc chúng ta cần nhìn lại một thực trạng đang diễn ra phổ biến trên các nền tảng thông tin: việc sử dụng sai tên quốc gia mình trong tiếng Anh. Viết “Vietnam” thay vì “Viet Nam” không chỉ là một lỗi chính tả, mà là sự xem nhẹ một chuẩn mực đã được pháp luật quy định, là biểu hiện của sự thiếu nhất quán trong thông tin, nghiêm trọng hơn, là sự phai nhạt lòng tự tôn dân tộc trong thời đại hội nhập toàn cầu.
3 tuần
Xem thêm