Thứ hai, 16/09/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thị trường bất động sản TP.HCM: Nguồn cung quý IV/2024 cải thiện theo hướng cân bằng nhờ 2 lực kéo

Hồng Gấm
- 14:55, 16/09/2024

(DNTO) - Đưa ra kịch bản cho thị trường nhà ở quý IV/2024 tại TP.HCM, các chuyên gia nhận định, nguồn cung mới sẽ cải thiện theo hướng cân bằng. Việc điều chỉnh lại các quy hoạch nguồn cung nhà ở xã hội và trợ lực từ vốn đầu tư công đang được thúc mạnh, sẽ là điểm sáng giúp thanh khoản căn hộ phía Nam tăng trở lại. 

 

Lượng tiêu thụ căn hộ sơ cấp tại TP.HCM và vùng phụ cận tăng 36%. Ảnh: TL.

Lượng tiêu thụ căn hộ sơ cấp tại TP.HCM và vùng phụ cận tăng 36%. Ảnh: TL.

Nguồn cung kém, lượng tiêu thụ tăng 36%

Báo cáo về thị trường nhà ở TP.HCM và vùng phụ cận tháng 8/2024 của DKRA vừa cho biết, sức cầu thị trường căn hộ TP.HCM và vùng phụ cận tăng, lượng tiêu thụ sơ cấp đạt mức gần 800 căn, tăng 36% so với tháng trước, phần lớn được ghi nhận từ các dự án đang triển khai bán hàng.  

Cụ thể, DKRA Group cho biết, nguồn cung sơ cấp ghi nhận tăng nhẹ 1% so với tháng trước, các dự án tập trung chủ yếu tại khu vực TP.HCM và vùng giáp ranh. Trong đó, thị trường TP.HCM chiếm 58% nguồn cung sơ cấp toàn thị trường. Tổng nguồn cung thị trường đạt mức hơn 12.000 căn, tăng 1% so với tháng trước.  

Đáng chú ý, sức cầu thị trường tăng, lượng tiêu thụ sơ cấp đạt mức gần 800 căn, tăng 36% so với tháng trước. Phần lớn được ghi nhận từ các dự án đang triển khai bán hàng tại thị trường giáp ranh TP.HCM, chiếm 54% tổng lượng tiêu thụ sơ cấp toàn thị trường.  

Về giá bán, mặt bằng giá bán sơ cấp lẫn thứ cấp không có nhiều biến động. Các giao dịch tập trung ở những dự án tầm trung có mức giá từ 45-60 triệu đồng/m2 tại TP.HCM hay từ 30-35 triệu đồng/m2 tại vùng giáp ranh, có pháp lý hoàn thiện, tiến độ xây dựng nhanh chóng. Trong đó, TP.HCM có mức giá dao động cao nhất lên tới gần 500 triệu đồng/m2.   

Hiện giá rao bán căn hộ tại TP. Hồ Chí Minh đang giao dịch ở mức từ 30-493 triệu đồng/m2, tại Bình Dương là từ 31 - 59 triệu đồng/m2, tại Đồng Nai là từ 31 - 41 triệu đồng/m2, tại Bà Rịa - Vũng Tàu là từ 31-51 triệu đồng/m2, tại Long An là từ 21-24 triệu đồng/m2.   

Trước đó, dữ liệu của CRBE Việt Nam cũng có thấy thị trường căn hộ TP.HCM đã có nhiều chuyển biến tích cực. Theo đó, nếu như trong quý I/2024, thị trường chỉ đón nhận 500 căn chung cư mở bán mới thì trong quý II, nguồn cung mới đã tăng lên thị trường đã ghi nhận thêm gần 1.200 căn hộ chào bán mới, nằm tại khu Đông và khu Nam thành phố.  

Tuy có sự cải thiện nhưng nhìn chung, nguồn cung căn hộ chung cư mới tại TP.HCM trong nửa đầu năm 2024 vẫn còn hạn chế, chỉ bằng 40% nguồn cung mới của cùng kỳ năm trước. Số lượng căn hộ bán được trong 6 tháng đầu năm đã đạt 80% so với cùng kỳ năm trước, đạt trên 1.700 căn hộ bán được.  

Giá bán trên thị trường căn hộ sơ cấp (chủ đầu tư mở bán) tiếp tục đà tăng nhẹ, tăng khoảng 3% theo quý và 6% theo năm, đạt trên 63 triệu đồng/m2... Cũng trong quý II, một số dự án nằm tại khu vực trung tâm thành phố đã được chào bán từ 5-7 năm trước cũng chào bán số lượng ít các căn còn lại với giá bán cao gần gấp đôi so với đợt mở bán trước đó.  

Nguyên nhân khiến lượng căn hộ tiêu thụ tốt là vì nguồn cung hạn chế. Các sản phẩm mới được tung ra thị trường rất nhỏ giọt, không đủ đáp ứng nhu cầu người dân và nhà đầu tư. Trong khi đó, với điều kiện hiện nay, các sản phẩm nhà ở vừa túi tiền gần như "tuyệt chủng". Điều này góp phần đẩy giá bán các sản phẩm mới trên thị trường tiếp tục xu hướng tăng.  

thị trường nhà ở từ nay đến cuối năm với kỳ vọng nguồn cung mới sẽ được cải thiện theo hướng cân bằng, nghĩa là có thêm nguồn cung nhà ở xã hội, căn hộ với mức giá phổ thông cho đến tầm trung đáp ứng được nhu cầu của người dân có thu nhập trung bình.

thị trường nhà ở từ nay đến cuối năm với kỳ vọng nguồn cung mới sẽ được cải thiện theo hướng cân bằng, nghĩa là có thêm nguồn cung nhà ở xã hội, căn hộ với mức giá phổ thông cho đến tầm trung đáp ứng được nhu cầu của người dân có thu nhập trung bình.

Nguồn cung mới sẽ 'chuyển mình' trong quý IV/2024 

Với việc nhiều dự án đang trong giai đoạn chuẩn bị tung ra thị trường, DKRA nhận định, nguồn cung mới trong tháng 9 và quý 4/2024 kỳ vọng sẽ có những chuyển biến rõ nét. Đáng chú ý, những dự án chuẩn bị bàn giao, có khả năng cấp sổ hồng rất hút khách. Tại khu vực TP.HCM hiện nay một số căn hộ tại khu Đông và khu Nam thành phố đang được rao bán. Tại một số tỉnh thành lân cận TP.HCM cũng đang phát triển hàng loạt các dự án.

Ông Trần Văn Hưng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần C-Luxury, nhận định: "Phân khúc căn hộ từ nhiều năm nay luôn thu hút được lượng lớn khách hàng đầu tư và những người có nhu cầu để ở. Nếu trước đây, khách mua có tâm lý đầu cơ "ăn xổi ở thì" kiếm lợi nhuận ngay, thì sau một thời gian thị trường bị chững lại. Tâm lý khách hàng đã thay đổi. Họ tìm kiếm những sản phẩm bất động sản có pháp lý ổn định, chủ đầu tư uy tín để gửi gắm niềm tin". 

Đưa ra kịch bản cho thị trường nhà ở từ nay đến cuối năm tại TP.HCM, các chuyên gia nhận định, nguồn cung mới sẽ cải thiện theo hướng cân bằng. Có hai yếu tố trợ lực tích cực. Thứ nhất, là có thêm nguồn cung nhà ở xã hội, căn hộ giá phổ thông cho đến tầm trung để phục vụ người có thu nhập trung bình trở lên. 

Yếu tố thứ hai là nhờ trợ lực từ vốn đầu tư công đang được TP.HCM tập trung đẩy mạnh. Trong báo cáo 8 tháng đầu năm, Cục Thống kê TP.HCM cũng đã đưa ra đánh giá Luật Đất đai có hiệu lực từ ngày 1/8 sẽ tác động tích cực, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, khơi thông nguồn lực đất đai và đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng của các dự án trong thời gian tới...

 

Tin khác

Bất động sản
Đưa ra kịch bản cho thị trường nhà ở quý IV/2024 tại TP.HCM, các chuyên gia nhận định, nguồn cung mới sẽ cải thiện theo hướng cân bằng. Việc điều chỉnh lại các quy hoạch nguồn cung nhà ở xã hội và trợ lực từ vốn đầu tư công đang được thúc mạnh, sẽ là điểm sáng giúp thanh khoản căn hộ phía Nam tăng trở lại. 
16 phút
Bất động sản
Đầu tư bất động sản thời điểm giá tăng là việc không hề dễ dàng, bởi đây là lớp tài sản có mức độ nhạy cảm về rủi ro lớn nhất. Việc chọn sai khu vực và phân khúc để rót vốn là điểm yếu "chí mạng" khiến nhiều nhà đầu tư trong năm 2021 - 2022 cho đến nay vẫn chưa về bờ. 
22 giờ
Bất động sản
Không chỉ rốt ráo tháo gỡ thủ tục đầu tư nhà ở xã hội, tăng trưởng tín dụng cho phân khúc này cũng đang trầm lắng. Các chuyên gia khẳng định, phải đảm bảo đáp ứng được yêu cầu ưu đãi về lãi suất và thời hạn vay vốn, chỉ vậy người lao động mới có thể chạm tay vào giấc mơ an cư.  
2 ngày
Bất động sản
Bất động sản công nghiệp, bán lẻ, văn phòng và nhà ở là 4 phân khúc dự báo hoạt động hiệu quả, duy trì sự sôi động cho thị trường bất động sản nhờ lợi thế về hạ tầng và dòng vốn ngoại tích cự. Song, để thị trường thực sự bùng nổ, còn đang chờ đợi nhiều vào việc "mở khoá" nguồn cung sản phẩm.
3 ngày
Bất động sản
Giai đoạn "sốt đất" vừa qua khiến đất nông nghiệp thiết lập mặt bằng giá mới. Tuy nhiên, nếu xuống tiền thời điểm này, nhà đầu tư sẽ đối diện với rất nhiều rủi ro. Việc thu gom đất nông nghiệp sau đó chờ chuyển đổi mục đích, phân lô bán nền được cho là rất khó khả thi.
5 ngày
Bất động sản
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân, cho biết đến thời điểm này Bộ Tài nguyên và Môi trường chưa phát hiện có kẽ hở từ vấn đề chính sách liên quan đến quá trình đấu giá đất tại 2 huyện Thanh Oai, Hoài Đức (Thành phố Hà Nội)...
1 tuần
Bất động sản
Nhiều dự án được "bơm" vốn, tín dụng bất động sản tăng đều ở các phân khúc. Song, giới phân tích cho rằng, các khoản vay bất động sản là dài hạn, sự tăng trưởng của thị trường có thể sẽ không bền vững, gây ra rủi ro nếu giá trị tài sản giảm. 
1 tuần
Bất động sản
Càng gần đến ngày mở bán chính thức, The Opus One - dự án Top 1 trong lòng Đại đô thị đáng sống bậc nhất Sài Gòn Vinhomes Grand Park - càng khiến thị trường bất động sản TP HCM sôi sục nhờ hội tụ những giá trị vượt trội mà hiếm dự án nào có được.
2 tuần
Bất động sản
"Giá đất công nghiệp tại miền Bắc đang là lợi thế lớn, với mức trung bình khoảng 138 USD/m2, thấp hơn 20% so với miền Nam, cùng với đó là hạ tầng giao thông hoàn thiện đã khiến miền Bắc vượt trội hơn hẳn về số lượng và quy mô các dự án mới", Savills cho hay.
2 tuần
Bất động sản
Chuyên gia khuyến cáo, "đu sóng" đầu cơ giữa thời điểm này sẽ rất khó để bán tiếp, thậm chí phải chục năm sau, giá đất mới có thể tăng lên đúng với mức giá trúng đấu giá, khiến không ít nhà đầu tư bị chôn vốn, tạo ra các khu đất bỏ hoang. Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hoạt động đầu cơ.
2 tuần
Bất động sản
Nguồn vốn luôn là điều trăn trở của các doanh nghiệp bất động sản và cũng để ổn định thị trường "không quá nóng hay quá lạnh". Trong bối cảnh tín dụng ngân hàng chưa thực sự "lỏng tay", nguồn vốn từ FDI, các quỹ đầu tư hoặc các đối tác liên doanh sẽ giúp doanh nghiệp giải quyết bài toán về tài chính trước mắt.
3 tuần
Bất động sản
"Luật Đất đai 2024 cần bổ sung nâng mức chế tài đủ sức răn đe các doanh nghiệp, cá nhân để xảy ra các sai phạm về đất đai đang diễn ra phổ biến ở nhiều địa phương hiện nay, góp phần bịt lỗ hổng những hệ lụy trong việc phát triển dự án, thu ngân sách", các chuyên gia cho hay.
3 tuần
Bất động sản
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu rà soát công tác tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất, ngăn chặn hành vi lợi dụng đấu giá quyền sử dụng đất để trục lợi, gây nhiễu loạn thị trường.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị trường chứng khoán bứt phá mạnh trong phiên 20/8 với sự dẫn dắt của nhóm cổ phiếu bất động sản. Như vậy, sau giai đoạn bị "bỏ quên", nhóm cổ phiếu bất động sản đang có triển vọng bứt phá trong nửa cuối năm 2024.
3 tuần
Bất động sản
Trước thông tin về giá đất tăng liên tục thời gian qua, chuyên gia cho rằng không chỉ là cần thiết, mà rất cấp bách trong việc sớm khởi động lại dự án về thuế bất động sản. "Chỉ khi can thiệp về thuế, giá nhà đất sẽ tăng giảm theo đúng thị trường".
3 tuần
Xem thêm