Thứ sáu, 22/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Team building, cần chấn chỉnh để trở thành một sân chơi lành mạnh

Lương Gia Cát Tường
- 07:59, 18/08/2022

(DNTO) - Xác định con người là nhân tố chi phối đến sự sống còn của doanh nghiệp, trong thời gian gần đây, Team building được rất nhiều công ty, doanh nghiệp, các tổ chức, hội nhóm… chú trọng, nhằm tạo sự gắn kết tập thể, hướng đến mục tiêu phát triển chung.

Trước khi xảy ra câu chuyện nhiều chị em cởi áo ngực ra để múc nước chơi team building ở Cửa Lò (Nghệ An), thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng, tạo nên làn sóng dư luận không nhỏ…, thì khái niệm team building với nhiều người vẫn còn xa lạ.

Hiểu theo cách ngắn gọn, team building là chương trình sự kiện được tổ chức dưới hình thức một kỳ nghỉ dưỡng, du lịch được các công ty, tổ chức, doanh nghiệp, hội đoàn tổ chức cho tập thể cán bộ nhân viên, bao gồm các hoạt động kết hợp làm việc và vui chơi giải trí như gala tổng kết, hội nghị, hội thảo chuyên đề… trong đó không thể thiếu là các trò chơi tập thể…  

Nhiều chị em cởi áo ngực ra để chơi trò múc nước. Ảnh: TL

Nhiều chị em cởi áo ngực ra để chơi trò múc nước. Ảnh: TL

Khác với team building ngoài trời, team building trong nhà, diễn ra trong không gian nhỏ hẹp, như nhà thi đấu chẳng hạn. Thời gian tổ chức team building trong nhà thường ngắn hơn, nội dung đơn giản, ít tốn kém, chủ yếu là các hoạt động trò chơi tập thể.  

Đây là dịp để nghỉ ngơi, vui chơi, thay đổi không khí, làm quen, trao đổi, gắn kết, chia sẻ giữa các thành viên, giúp mọi người thấu hiểu nhau hơn, gia tăng khả năng tương tác cũng như học hỏi giữa các bộ phận, tạo động lực làm việc. Qua đó, mọi người sẽ có dịp hiểu rõ hơn sứ mệnh, giá trị cốt lõi của doanh nghiệp, tổ chức, góp phần đáng kể trong quá trình hình thành, phát triển doanh nghiệp, tổ chức của mình.  

Do đó, team building tỏ ra rất “lợi hại” đối với các doanh nghiệp lớn có nhiều phòng ban, nhiều chi nhánh, nhiều văn phòng đại diện đặt ở nhiều địa điểm khác nhau.

Như đã nói, trò chơi tập thể là một sinh hoạt không thể thiếu trong team building. Ngoài mục đích vui chơi, giải trí, thông qua các  trò chơi, tinh thần đội nhóm sẽ được thể hiện một cách rõ rệt, nó góp phần rất lớn hình thành, bồi đắp kỹ năng làm việc nhóm - là một xu hướng làm việc đang được chú trọng hiện nay.

Ngoài ra những trò chơi vận động cao, yêu cầu thể lực cũng là cơ hội để tăng cường sức khỏe và kiến tạo tinh thần chiến đấu cho mỗi cá nhân...

Đây là ý nghĩa tích cực mà trò chơi trong team building mang lại. Tiếc thay, vừa qua, sự bắt chước không chọn lọc, sự biến tướng của các trò chơi tập thể đã tạo ra  sự phản cảm bởi những trò chơi thiếu lành mạnh, thiếu chuẩn mực, lố lăng thậm chí là gợi dục, biến thái bị dư luận lên án.   

 

Team building là hoạt động tập thể có nhiều mục đích, ý nghĩa vô cùng đặc biệt. Ảnh: TL

Team building là hoạt động tập thể có nhiều mục đích, ý nghĩa vô cùng đặc biệt. Ảnh: TL

Trong thời đại mà các hiệu ứng công nghệ với tốc độ lan truyền nhanh và rộng cùng tác động đẩy cảm xúc lên cao trào và sâu…, thì việc giữ gìn hình ảnh cá nhân nơi công cộng cần được quan tâm và coi trọng. Việc tham gia các trò chơi tập thể phản cảm không những ảnh hưởng tới uy tín, danh dự bản thân mà còn ảnh hưởng tới hạnh phúc gia đình, tới sự nêu gương và giáo dục con cái. 

Những tràng cười vô bổ, những cuộc vui nhăng nhít rồi sẽ qua nhưng hậu quả để lại thì không hề nhỏ. Ngoài sự chấn chỉnh của các bộ phận tổ chức sự kiện, mỗi cá nhân hãy tập thói quen từ chối nếu thấy trò chơi không phù hợp.    

Tóm lại, team building là hoạt động tập thể có nhiều mục đích, ý nghĩa vô cùng đặc biệt. Rất cần các tổ chức lẫn thành viên tham gia ý thức giữ gìn sự trong sáng của nó để chúng ta có một sân chơi lành mạnh.    

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Ban tổ chức 8Wonder – Moments of Wonder vừa bất ngờ công bố full dàn lineup, giới thiệu sân chơi Wonder Sound Lab và màn Collab “đỉnh nóc kịch trần” giữa nghệ sĩ Việt và nghệ sĩ lừng danh thế giới khiến fan chao đảo.
16 giờ
Văn hoá - Xã hội
Sau 6 năm phát triển , DTAP chính thức cho ra mắt album đầu tay với 16 tracks mà mỗi tracks thể hiện một lát cắt về Việt Nam từ văn hóa, lịch sử, con người, thắng cảnh đến những lát cắt đời thường trong tinh thần của người Việt Nam. Album còn có sự góp giọng của 25 giọng hát nhiều thế hệ. Trong đó, lớn nhất là NSND Bạch Tuyết và nhỏ nhất là em bé Winnie sinh năm 2020.
20 giờ
Văn hoá - Xã hội
Single "Dân tôi ca" của rocker Phạm Anh Khoa ra mắt ngày 20/8/2025, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình âm nhạc của anh. Ca khúc là lời khẳng định mạnh mẽ về con đường nghệ thuật đậm chất dân tộc, hoang dã và nguyên bản, nơi Phạm Anh Khoa không chỉ hát mà còn kể câu chuyện về hành trình trở về nguồn cội và tiếng ca hòa nhịp cùng dân tộc.
23 giờ
Văn hoá - Xã hội
Triển lãm Giấc mơ mang tên mình của hoạ sĩ Phạm Hải Nguyên - tác giả từng giành giải thưởng Khát vọng Dế Mèn 2025, lần đầu tiên được giới thiệu đến công chúng TP.HCM.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoà trong không khí sôi động đón chào năm học mới, Fahasa đưa vào khai thác nhà sách mới Nguyễn Ánh Thủ tại 361 Nguyễn Ánh Thủ, Phường Tân Thới Hiệp, TPHCM, với không gian văn hoá mới, trẻ trung phục vụ bạn đọc.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
BTC cuộc thi Hoa hậu Đại dương Việt Nam 2025 đã tổ chức buổi gặp gỡ và làm việc với các nhà thiết kế trẻ cùng sinh viên khoa thiết kế đến từ nhiều trường đại học trên toàn quốc. Đây là những gương mặt xuất sắc nhất được lựa chọn từ hàng trăm hồ sơ tham dự cuộc thi Thiết kế Thời trang với chủ đề “Hơi thở đại dương”, chuẩn bị cho đêm trình diễn “Thời trang Đại dương”tại Vĩnh Hy, Khánh Hòa.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Vẫn luôn giữ kín dàn diễn viên ngay từ khi bắt đầu dự án, đạo diễn Khương Ngọc đã khiến khán giả không khỏi bất ngờ với bộ “sậu” ăn khách hiện nay hội ngộ chung trong một dự án: Việt Hương – Hồng Đào – Lê Khánh có mặt trong dự án "Cục vàng của ngoại" vừa được nhà sản xuất trình làng.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đó là chủ đề của chương trình an sinh xã hội do Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Câu lạc bộ Du lịch Doanh nhân trẻ Việt Nam phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức cho 3.000 em nhỏ là trẻ mồ côi, khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Chương trình diễn ra ngày 19/8, tại Công viên Văn hóa Đầm Sen.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với chủ đề 'Tropical Jungle', chương trình mang đến không gian sáng tạo đậm chất nhiệt đới, quy tụ hàng loạt gương mặt tài năng, để lại nhiều dấu ấn trong lòng giới mộ điệu. Nổi bật trong dàn mẫu teen là Cheryl Dương, em đã mang lại làn gió mới cho sàn diễn năm nay.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau 3 tập phát sóng, chương trình Chiến sĩ quả cảm nhận được sự quan tâm lớn từ đông đảo khán giả, liên tiếp giữ vững Top Rating VTV3 và vượt mốc 1 tỷ lượt xem đa nền tảng.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ca sĩ Phan Đinh Tùng chính thức phát hành Thiên la địa võng trên tất cả các nền tảng âm nhạc. Đây không chỉ là sản phẩm đánh dấu màn trở lại của một giọng ca đã gắn bó với khán giả, mà còn là một lời cảnh báo mạnh mẽ gửi đến người trẻ trong bối cảnh xã hội đang nhức nhối với vấn nạn lừa đảo, chất kích thích và những cạm bẫy tinh vi.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Giữa không gian âm nhạc đỉnh cao và sắc màu rực rỡ, gian hàng Vinamilk trở thành điểm nhấn nổi bật mà bất kỳ khách tham dự nào cũng không muốn bỏ qua. Từ các hoạt động tương tác thú vị đến hàng chục ngàn sản phẩm được trao tặng, thương hiệu quốc dân đã mang đến trải nghiệm vui tươi và giàu năng lượng tại V-Concert & V-Fest, góp phần tạo nên một cuối tuần đáng nhớ cho hàng vạn người tham dự.  
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Sáng 13/8, tại Công viên Sáng tạo (phường An Khánh, ngay Bờ sông Sài Gòn), dự án “Thành phố nở hoa” thuộc dự án Viet Nam Love đã chính thức được khởi động, đánh dấu một bước quan trọng trong hành trình kiến tạo những không gian xanh, giàu tính thẩm mỹ và gắn kết cộng đồng, hướng tới mục tiêu xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành một đô thị hiện đại, văn minh và đáng sống.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Ngày 13/8, Diễn đàn “AI trong Quảng cáo sáng tạo: Từ dữ liệu đến cảm xúc” diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh đã thu hút gần 400 CEO, CMO, chuyên gia marketing cùng đại diện các tập đoàn, doanh nghiệp và công ty truyền thông từ khắp cả nước.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Tối 10/8, hơn 50.000 khán giả có mặt tại Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội) thưởng thức Chương trình Concert Quốc gia "Tổ Quốc trong tim".
1 tuần
Xem thêm