Thứ bảy, 22/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Team building, cần chấn chỉnh để trở thành một sân chơi lành mạnh

Lương Gia Cát Tường
- 07:59, 18/08/2022

(DNTO) - Xác định con người là nhân tố chi phối đến sự sống còn của doanh nghiệp, trong thời gian gần đây, Team building được rất nhiều công ty, doanh nghiệp, các tổ chức, hội nhóm… chú trọng, nhằm tạo sự gắn kết tập thể, hướng đến mục tiêu phát triển chung.

Trước khi xảy ra câu chuyện nhiều chị em cởi áo ngực ra để múc nước chơi team building ở Cửa Lò (Nghệ An), thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng, tạo nên làn sóng dư luận không nhỏ…, thì khái niệm team building với nhiều người vẫn còn xa lạ.

Hiểu theo cách ngắn gọn, team building là chương trình sự kiện được tổ chức dưới hình thức một kỳ nghỉ dưỡng, du lịch được các công ty, tổ chức, doanh nghiệp, hội đoàn tổ chức cho tập thể cán bộ nhân viên, bao gồm các hoạt động kết hợp làm việc và vui chơi giải trí như gala tổng kết, hội nghị, hội thảo chuyên đề… trong đó không thể thiếu là các trò chơi tập thể…  

Nhiều chị em cởi áo ngực ra để chơi trò múc nước. Ảnh: TL

Nhiều chị em cởi áo ngực ra để chơi trò múc nước. Ảnh: TL

Khác với team building ngoài trời, team building trong nhà, diễn ra trong không gian nhỏ hẹp, như nhà thi đấu chẳng hạn. Thời gian tổ chức team building trong nhà thường ngắn hơn, nội dung đơn giản, ít tốn kém, chủ yếu là các hoạt động trò chơi tập thể.  

Đây là dịp để nghỉ ngơi, vui chơi, thay đổi không khí, làm quen, trao đổi, gắn kết, chia sẻ giữa các thành viên, giúp mọi người thấu hiểu nhau hơn, gia tăng khả năng tương tác cũng như học hỏi giữa các bộ phận, tạo động lực làm việc. Qua đó, mọi người sẽ có dịp hiểu rõ hơn sứ mệnh, giá trị cốt lõi của doanh nghiệp, tổ chức, góp phần đáng kể trong quá trình hình thành, phát triển doanh nghiệp, tổ chức của mình.  

Do đó, team building tỏ ra rất “lợi hại” đối với các doanh nghiệp lớn có nhiều phòng ban, nhiều chi nhánh, nhiều văn phòng đại diện đặt ở nhiều địa điểm khác nhau.

Như đã nói, trò chơi tập thể là một sinh hoạt không thể thiếu trong team building. Ngoài mục đích vui chơi, giải trí, thông qua các  trò chơi, tinh thần đội nhóm sẽ được thể hiện một cách rõ rệt, nó góp phần rất lớn hình thành, bồi đắp kỹ năng làm việc nhóm - là một xu hướng làm việc đang được chú trọng hiện nay.

Ngoài ra những trò chơi vận động cao, yêu cầu thể lực cũng là cơ hội để tăng cường sức khỏe và kiến tạo tinh thần chiến đấu cho mỗi cá nhân...

Đây là ý nghĩa tích cực mà trò chơi trong team building mang lại. Tiếc thay, vừa qua, sự bắt chước không chọn lọc, sự biến tướng của các trò chơi tập thể đã tạo ra  sự phản cảm bởi những trò chơi thiếu lành mạnh, thiếu chuẩn mực, lố lăng thậm chí là gợi dục, biến thái bị dư luận lên án.   

 

Team building là hoạt động tập thể có nhiều mục đích, ý nghĩa vô cùng đặc biệt. Ảnh: TL

Team building là hoạt động tập thể có nhiều mục đích, ý nghĩa vô cùng đặc biệt. Ảnh: TL

Trong thời đại mà các hiệu ứng công nghệ với tốc độ lan truyền nhanh và rộng cùng tác động đẩy cảm xúc lên cao trào và sâu…, thì việc giữ gìn hình ảnh cá nhân nơi công cộng cần được quan tâm và coi trọng. Việc tham gia các trò chơi tập thể phản cảm không những ảnh hưởng tới uy tín, danh dự bản thân mà còn ảnh hưởng tới hạnh phúc gia đình, tới sự nêu gương và giáo dục con cái. 

Những tràng cười vô bổ, những cuộc vui nhăng nhít rồi sẽ qua nhưng hậu quả để lại thì không hề nhỏ. Ngoài sự chấn chỉnh của các bộ phận tổ chức sự kiện, mỗi cá nhân hãy tập thói quen từ chối nếu thấy trò chơi không phù hợp.    

Tóm lại, team building là hoạt động tập thể có nhiều mục đích, ý nghĩa vô cùng đặc biệt. Rất cần các tổ chức lẫn thành viên tham gia ý thức giữ gìn sự trong sáng của nó để chúng ta có một sân chơi lành mạnh.    

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Trải qua 9 năm tổ chức, cuộc thi là một trong những sự kiện có sức hút lớn trong cộng đồng doanh nhân tại Việt Nam.
6 giờ
Văn hoá - Xã hội
Với thiết kế hiện đại, không gian đọc sách đầy cảm hứng, nhà sách Fahasa Phan Huy Ích vừa chính thức đi vào hoạt động, thêm một địa chỉ để người đọc tìm đến trải nghiệm. Khai trương trong dịp lễ hội cuối năm, nơi đây đã được khách hàng chào đón, với nhiều lượt checkin của các bạn trẻ.
6 giờ
Văn hoá - Xã hội
Sau thời gian dài ấp ủ, Phạm Anh Khoa ra mắt EP Dân tôi ca -dự án âm nhạc kết hợp giữa Rock và chất liệu dân gian, tái hiện hành trình và tinh thần Việt qua bốn ca khúc mang màu sắc sử thi đương đại. Đây không chỉ là sự trở lại của một rocker kỳ cựu, mà còn là dấu mốc đánh dấu quá trình Phạm Anh Khoa chuyển mình thành nghệ sĩ kể chuyện Việt bằng âm nhạc.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, doanh nhân Lê Long Sơn ra mắt MV “Ơn thầy”, ca khúc nổi bật trong album âm nhạc đầu tay “Trường đời”. Đây là một dự án đặc biệt được hoàn thiện chỉ trong 19 ngày, với sự hỗ trợ của công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trình làng music video “Vườn Hồng” - sản phẩm âm nhạc tiếp theo nằm trong album phòng thu thứ 5 “Giai nhân”, Văn Mai Hương khiến nhiều người bất ngờ khi lần đầu tiên kết hợp cùng Chi Pu và diva Hà Trần. Với sự đầu tư chìn chu, MV một lần nữa cho thấy sự sung sức và bung toả của giọng ca 9x đang vào độ chín
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ngày 15/11, Herbalife Việt Nam đã phối hợp cùng Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (LĐBĐVN) tổ chức buổi đào tạo “Tối ưu Hiệu suất và Phục hồi cho Cầu thủ thông qua Dinh dưỡng Thể thao” cho các huấn luyện viên bóng đá và chuyên gia thể lực.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Luật Nhà giáo ra đời vào thời điểm toàn ngành đang hướng về ngày tôn vinh nghề giáo nhân kỷ niệm 43 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2025) với nhiều quy định quan trọng về pháp lý, chính sách và tôn vinh nghề giáo. Đặc biệt là quy định nhà giáo giảng dạy tại cơ sở giáo dục đại học được quyền tham gia quản lý doanh nghiệp do cơ sở giáo dục đại học đó thành lập.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Những gì thân thuộc nhất trong cuộc sống Việt Nam, từ góc chợ, bến thuyền, mái ngói, buổi sáng trên đồng hay khoảnh khắc bình yên bên tách cà phê… nay được họa sĩ Hồng Quân tái hiện bằng những mảng màu gần gũi và giàu cảm xúc trong triển lãm cá nhân “A Day in Life – Khoảnh khắc đời thường”, khai mạc tại the plARTform từ ngày 26/10 đến 15/11/2025.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Sau 7 năm tạm ngưng ca hát, Minh Hằng tái xuất với sản phẩm Director, đánh dấu màn trở lại Vpop. Ca khúc do nhóm DTAP sáng tác và sản xuất, thuộc thể loại dance sôi động, trẻ trung, lấy cảm hứng từ chính hình ảnh của nữ nghệ sĩ trong cuộc sống và sự nghiệp.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Đạo diễn Lý Hải vừa được vinh danh với giải “Best Film Director” (Đạo diễn phim xuất sắc nhất) tại Liên hoan phim Quốc tế ý tưởng mới San Francisco 2025 (San Francisco International New Concept Film Festival - SFNCFF 2025) - sự kiện điện ảnh thường niên tôn vinh những tác phẩm sáng tạo và nhà làm phim độc lập đến từ hơn 30 quốc gia.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Hội Âm nhạc TP.HCM vừa tổ chức Tọa đàm Vai trò, trách nhiệm của người hoạt động âm nhạc tại TP.HCM, mong muốn làm rõ những tồn tại trong đời sống âm nhạc; trách nhiệm, vai trò của những người hoạt động âm nhạc để xây dựng nền công nghiệp văn hóa âm nhạc ở TP.HCM hiện nay.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Với thiết kế hiện đại, cung cấp nhiều đầu sách cũng như nhiều tiện ích cho các bạn trẻ yêu sách, Nhà sách mới Fabico Hùng Vương của Công ty CP Phát hành sách TP.HCM (Fahasa) vừa ra mắt bạn đọc tại Phường Bình Dương (TP.HCM).
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Kinh doanh bất chấp ăn theo “thương hiệu” cá nhân; mù quáng mua hàng chỉ vì thần tượng: Màn “song kiếm hợp bích” giữa kẻ bán người mua này đã tạo ra những vụ án sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng liên tiếp trong nhiều năm qua.   
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ngày 7/11, Công ty Ford Motor chính thức giới thiệu Tiêu chuẩn Đại lý – Ford Signature 2.0 – với thiết kế đem đến cho khách hàng sự kết hợp linh hoạt, liền mạch giữa các tuỳ chọn dịch vụ mua sắm trực tuyến và tại Đại lý, phù hợp xu hướng tiêu dùng hiện nay.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Thông tin trên được đưa ra tại lễ họp báo diễn ra chiều 5/11 công bố Vòng chung kết Giải bóng rổ sinh viên toàn quốc và Giải bóng đá nam sinh viên toàn quốc Cúp TV360 năm 2025. TV360 - Ứng dụng truyền hình giải trí của Tổng Công ty Viễn thông Viettel là Nhà tài trợ Danh xưng của cả hai giải đấu này.
1 tuần
Xem thêm