Thứ tư, 09/07/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Khi trò chơi điện tử làm bạn với ‘ông lớn’ tài chính

Huyền Trang
- 12:38, 30/07/2022

(DNTO) - Ngân hàng MB, Công ty chứng khoán SSI, ‘kỳ lân’ fintech MoMo… đều đang đưa trò chơi điện tử vào ứng dụng của mình để thu hút và giữ chân khách hàng trong môi trường số.

SSI là công ty chứng khoán đầu tiên ở Việt Nam ứng dụng Gamification để cung cấp thông tin, kiến thức cho người dùng. Ảnh: T.L.

SSI là công ty chứng khoán đầu tiên ở Việt Nam ứng dụng Gamification để cung cấp thông tin, kiến thức cho người dùng. Ảnh: T.L.

Trẻ hóa những gã già nua

Một thị trường vốn được xem là cứng nhắc và khô khan là tài chính đang đón nhận làn gió mới từ xu hướng Trò chơi điện tử ứng dụng hóa (Gamification). Đây được xem là xu hướng quản lý mới cho phép các công ty tài chính đưa ứng dụng công việc vào trò chơi nhằm giúp khách hàng tìm hiểu, nghiên cứu và giải trí để tăng hiệu quả.

Nổi bật nhất là “Cú già phố Win”, tựa game được phát triển bởi Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI, ra mắt hồi đầu tháng 7. Bằng cách thực hiện các nhiệm vụ được đặt rải rác tại các tòa nhà trong phố, người chơi có cơ hội nhận giải thưởng giá trị, đồng thời có thêm nhiều kiến thức về chứng khoán.

Chia sẻ về điều này, bà Lục Kim Thanh - Giám đốc Dịch vụ Trực tuyến tại Công ty cổ phần Chứng khoán SSI cho hay, gamification không xa lạ với thị trường nhưng để hấp dẫn nhà đầu tư tham gia thì không đơn giản vì suy cho cùng, game cũng chỉ là một sản phẩm để người dùng tận dụng tìm hiểu kiến thức trong xã hội công nghệ phát triển.

“Với nhà đầu tư trẻ đông đảo hiện nay, họ luôn muốn có sự trải nghiệm và không phải ở đâu cũng có trải nghiệm thực tế để họ thử. Vì vậy, khi đưa vào game những thông điệp, kiến thức chứng khoán, nhà đầu tư sẽ có đủ kiến thức và hiểu biết về thị trường, họ sẽ chấp nhận việc đầu tư và chấp nhận rủi ro, cũng như có khả năng vượt qua mọi biến cố của thị trường”, bà Kim Thanh cho hay.

Trước SSI, nhiều ngân hàng, startup fintech khác cũng tận dụng xu hướng gamification để thu hút khách hàng.

Đơn cử như MB, ngân hàng đầu tiên ứng dụng gamification với chương trình “Săn ong vàng” đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ giới trẻ. Hay chương trình “Săn Heo Chiêu Tài: Heo phát tướng, Ví phát tài” của ZaloPay giúp ví điện tử này tăng 400% giao dịch thanh toán và lì xì chỉ trong 1 tháng tổ chức. Momo cũng từng tung ra chương trình “Thành phố MoMo: Giải đố xây thành phố – Cùng tranh 10 tỷ đồng” với sự lồng ghép khéo léo giữa các nhiệm vụ trong trò chơi cùng các tính năng sản phẩm như chuyển tiền… để duy trì tương tác giữa các khách hàng.

“Chứng khoán ở Việt Nam chưa già nhưng trên thế giới là ngành lâu đời. Khi nói đưa game vào chứng khoán, ngân hàng hay thậm chí là khách sạn… là điều gì đó kỳ cục. Nhưng hiện nay, khi đưa game, một trò vốn được xem là trẻ con vào với thị trường được coi là khá nghiêm túc thì đó là sự đột phá và sẽ giúp các doanh nghiệp thu hút khách hàng mới, giữ chân khách hàng cũ”, ông Lê Quốc Vinh - Phó chủ tịch CLB Giám đốc Sales & Marketing Việt Nam Việt Nam, chia sẻ.

“Xôi hỏng, bỏng không” nếu không có dữ liệu

Ngày càng nhiều người trẻ tham gia đầu tư tài chính là cơ hội để các doanh nghiệp trong lĩnh vực này ứng dụng gamification để thu hút và giữ chân khách hàng. Ảnh: T.L.

Ngày càng nhiều người trẻ tham gia đầu tư tài chính là cơ hội để các doanh nghiệp trong lĩnh vực này ứng dụng gamification để thu hút và giữ chân khách hàng. Ảnh: T.L.

Gamification ở Việt Nam vẫn mới ở giai đoạn đầu, các đơn vị cũng đang quá trình vừa xây dựng, thăm dò thị trường, hoàn thiện, vì vậy vẫn còn rất nhiều lỗ hổng và một trong những lỗ hổng các đơn vị thường bỏ quên đó là dữ liệu.

Ông Jack Nguyễn, Giám đốc Điều hành khu vực Đông Nam Á của Insider, người có nhiều năm kinh nghiệm tư vấn cho các đơn vị ứng dụng gamification, cho biết, bản chất của việc đưa trò chơi vào ứng dụng tài chính vẫn là giúp bán được nhiều sản phẩm trong vòng đời của người dùng. Vì vòng đời của người dùng đi từ lúc họ còn trẻ, cho đến lúc họ có con, gia đình và kể cả về già, họ vẫn đầu tư. Do đó trong gamification cần tiếp cận 3 yếu tố: xác định chân dung người dùng, cách giúp người dùng thăng hạng và thay đổi game theo thời gian.

“Chúng tôi làm việc với các tổ chức tài chính làm game thì phiên bản đầu sẽ rất khác với phiên bản số 2,3,4. Khi dựng game phải thông qua dữ liệu, với những người mới bắt đầu chơi thì họ cần gì ở game và những người chơi lâu năm thì họ cần gì. Trả lời được những câu hỏi này mới có thể dựng lên phiên bản đầu tiên.

Trước khi ra mắt sản phẩm, sai lầm của nhiều bên là không có dữ liệu để chứng minh game đó thực sự ra mắt có hiệu quả hay không. Nếu ra mắt sớm khi chưa có đủ dữ liệu thì không kéo được người chơi hoặc chơi xong họ không quay trở lại. Dữ liệu sẽ chứng minh được chỗ nào người ta chơi, chỗ nào không chơi nhiều”, ông Jack Nguyễn nhấn mạnh.

Cũng theo vị chuyên gia này, kinh nghiệm của nhiều đơn vị tài chính phát triển gamification là luôn giữ một phiên bản song song khi nâng cấp game. Tức nhiều app tài chính hiện nay họ vẫn giữ 10-15% kiểu chơi theo nhánh cũ, và còn lại điều chỉnh để thăm dò người chơi.

“Cái lõi của sản phẩm vẫn xây dựng theo mô hình học viện đào tạo, ví dụ có chương trình từ lớp 1-12. Tuy nhiên, khả năng học tập mỗi người lại không giống nhau. Nếu ở môi trường offline thì luôn có người thúc họ đi học như telesale gọi điện (hoạt động quảng cáo sản phẩm và bán hàng thông qua điện thoại)… nhưng với công ty tài chính, có 10 triệu người dùng, không thể đủ nhân lực chăm sóc họ mỗi ngày. Giá trị công nghệ là tối ưu hóa quá trình chấm điểm, tương tác với lớp học như thế nào để đưa ra đánh giá người này có đáp ứng được hay không hay sắp bỏ rồi. Lúc đó nhà phát triển sẽ định hướng tập trung giữ nhóm người này hay bỏ qua luôn”, ông Jack Nguyễn gợi ý.

Theo các chuyên gia, ứng dụng gamification trong ngành tài chính – ngân hàng là một chiến lược “câu khách” hợp thời và thông minh, nhằm duy trì mối tương tác giữa doanh nghiệp với khách hàng tiềm năng, đồng thời góp phần tăng doanh thu cho doanh nghiệp. Tuy vậy, để giảm thiểu tối đa rủi ro khi xây dựng ứng dụng, nên thử nghiệm với các chiến dịch nhỏ kết hợp với việc thu nhập dữ liệu khách hàng để dễ dàng và nhanh chóng điều chỉnh cho phù hợp.

Tin khác

Công nghệ Số hóa
Tại Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2025, các nhà báo, chuyên gia báo chí - truyền thông đã cùng nhau "giải mã" công thức để chinh phục nhóm độc giả tiềm năng Gen Z, đồng thời chia sẻ những cách thức sáng tạo mà các tòa soạn đang áp dụng.
4 ngày
Công nghệ Số hóa
ValueMind là phần mềm thẩm định giá do Fusion Dream phát triển, ứng dụng công nghệ tiên tiến, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI), nhằm số hóa toàn diện quy trình thẩm định giá, nâng cao tốc độ, độ chính xác, tính minh bạch và giảm thiểu rủi ro cho các doanh nghiệp
1 tuần
Công nghệ Số hóa
ThS Đào Trung Thành, Phó Viện trưởng Viện Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII), nhấn mạnh chuyển đổi số không còn là một lựa chọn, mà là điều kiện sống còn cho các tòa soạn báo chí trong kỷ nguyên công nghệ.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng sẽ trở thành hai “điểm đến” trong chiến lược đầy tham vọng đưa Việt Nam vươn tầm trở thành điểm trung chuyển vốn toàn cầu. Kế hoạch đã có, nghị quyết sắp ban hành. Việt Nam có thể biến cơ hội vàng này thành hiện thực?
3 tuần
Công nghệ Số hóa
Sự kiện WWDC vừa diễn ra tối 09/06, Apple đã đặt trọng tâm vào một cuộc đại tu thiết kế lớn với giao diện "Liquid Glass" và các nâng cấp phần mềm cho iPad. Tuy nhiên, những cập nhật về trí tuệ nhân tạo (AI) lại khá khiêm tốn, không đáp ứng được kỳ vọng của giới đầu tư và khiến nền tảng "Apple Intelligence" tỏ ra lép vế trước các đối thủ cạnh tranh.
4 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phiên giao dịch ngày 3/6/2025 (giờ Mỹ) đã khắc sâu vào lịch sử tài chính toàn cầu, khi cổ phiếu của nhà sản xuất chip Nvidia tăng 2,8%, đẩy vốn hóa thị trường của công ty lên mức ấn tượng 3.450 tỷ USD. Ngược lại, gã khổng lồ phần mềm Microsoft chỉ nhích nhẹ 0,2%, dừng ở 3.440 tỷ USD.
1 tháng
Xu thế
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long vừa ký Quyết định số 1002/QĐ-TTg ngày 24/5/2025 phê duyệt Đề án đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao giai đoạn 2025 - 2035 và định hướng tới năm 2045.
1 tháng
An toàn thông tin
Thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ với hơn 60 triệu người dùng thường xuyên, doanh thu năm 2024 ước tính vượt 20 tỷ USD. Tuy nhiên, sự bùng nổ này cũng kéo theo áp lực lớn cho nhà bán hàng, đặc biệt là vấn nạn hoàn trả hàng gian lận đang ngày càng phổ biến.
1 tháng
An toàn thông tin
Đây là khoá học về đạo đức AI đầu tiên tại Việt Nam đề cập đến chuẩn mực đạo đức và khung pháp lý trong phát triển AI, hướng tới xây dựng nguồn nhân lực phát triển AI có trách nhiệm cho Việt Nam.
1 tháng
Công nghệ Số hóa
Năm 2025 được dự đoán là năm nhiều biến động và căng thẳng địa chính trị. Tuy nhiên, chuyển đổi số có thể là phương thức giúp thay đổi “luật chơi” để Việt Nam đón kỷ nguyên mới.
2 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 15/4, Công ty cổ phần công nghệ chống giả Việt Nam (ACTIV) và Techfest Việt Nam phối hợp tổ chức Hội thảo "Truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa trong chương trình chuyển đổi số quốc gia".
2 tháng
Công nghệ Số hóa
Dự thảo Luật Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đưa ra tiêu chí Nhà nước xác định nhân tài trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo và nhấn mạnh việc có chính sách đãi ngộ đặc biệt đối với nhân tài trong lĩnh vực này.
2 tháng
Công nghệ Số hóa
Bộ Tài chính vừa đưa ra cảnh báo trang facebook có tên “Tiếp nhận Xử lý Thu hồi và Hoàn Trả Vốn Treo” sử dụng hình ảnh và thông tin của Bộ Tài chính, tự nhận là đại diện Bộ Tài chính là giả mạo.
3 tháng
Thời sự - Chính trị
Nhà máy Intel tại Việt Nam sẽ chạm mốc 4 tỷ sản phẩm xuất xưởng vào tháng tư, một dấu ấn khẳng định vai trò của nhà máy lắp ráp và kiểm định của Intel tại Việt Nam trong chuỗi vận hành toàn cầu.
3 tháng
Chuyển đổi số
Tuy nhiên, theo nhà khoa học AI hàng đầu của Meta, Yann LeCun, việc mở rộng quy mô các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) hiện tại không đủ để đạt đến “AI ở cấp độ con người”.
3 tháng
Xem thêm