Thứ sáu, 26/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Phố Wall phủ màu xanh hy vọng lên ‘cơn đau đầu’ của Fed

Xuân An
- 06:22, 14/10/2022

(DNTO) - Chứng khoán Mỹ đã tăng mạnh vào thứ Năm, quay đầu đảo chiều sau khi các chỉ số chính trải qua phần lớn thời gian trong vùng tiêu cực vào buổi sáng.

Chứng khoán sụt giảm trong đầu phiên giao dịch sau khi dữ liệu mới cho thấy lạm phát vẫn ở mức cao dai dẳng, củng cố kỳ vọng về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục tăng lãi suất lớn. Ở mức thấp nhất, Nasdaq Composite đã giảm hơn 3%, S&P 500 giảm hơn 2% và Dow Jones giảm gần 2%, theo Dữ liệu Thị trường Dow Jones.

Lạm phát đạt 8,2% khi giá cốt lõi (core prices) đạt mức cao nhất trong 4 thập kỷ. Ảnh: Frederic J. Brown (Agence France-Presse/Getty Images).

Lạm phát đạt 8,2% khi giá cốt lõi (core prices) đạt mức cao nhất trong 4 thập kỷ. Ảnh: Frederic J. Brown (Agence France-Presse/Getty Images).

Sự sụt giảm trong buổi sáng kéo theo những gì đã từng là một khoảng thời gian ảm đạm đối với cổ phiếu. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Tư giảm ngày thứ sáu liên tiếp, chạm mức đóng cửa thấp nhất kể từ tháng 11/2020.

Các nhà giao dịch dường như quyết định rằng việc bán đã đi quá xa. Thị trường chứng khoán đã cắt dần khoản lỗ trong suốt buổi sáng, sau đó chuyển sang màu xanh từ lúc 11g. Chỉ số S&P 500 gần đây đã tăng 2,6% trong khi các chỉ số công nghiệp Dow tăng khoảng 2,8%, tương đương khoảng 827 điểm. Nasdaq Composite tăng 2,2%.

Tom Galvin, Giám đốc đầu tư tại Công ty quản lý tài sản City National Rochdale, cho biết: “Những gì thị trường đang trải qua là ảnh hưởng của rất nhiều nhà giao dịch ngắn hạn. Trong khi một số nhà giao dịch bán phá giá cổ phiếu sau dữ liệu lạm phát, khi họ đã bán xong, tôi nghĩ thị trường bắt đầu ổn định”. Sự hồi phục của thị trường như sự giải tỏa sau một đợt trừng phạt.

Nasdaq Composite, giống như S&P 500, đóng cửa thấp hơn vào thứ Tư trong ngày giao dịch thứ sáu liên tiếp. Vào hôm thứ Ba, những khoản lỗ đó đã khiến các cổ phiếu công nghệ nặng rơi vào thị trường gấu - theo cách nói của Phố Wall là giảm 20% trở lên so với mức đỉnh gần đây - lần thứ hai trong năm nay.

Tuy nhiên, những động thái như vậy - tăng mạnh cũng như giảm mạnh - có thể là dấu hiệu của rắc rối. Các nhà đầu tư đã nhận được sự ổn định về con đường lạm phát và quỹ đạo trong chiến dịch của Cục Dự trữ Liên bang để chế ngự sự tăng giá bằng cách tăng lãi suất. Lãi suất tăng gây áp lực lên mức định giá mà các nhà đầu tư sẵn sàng trả cho cổ phiếu, đồng thời gây lo ngại về thu nhập trong tương lai của các công ty.

Đầu ngày thứ Năm, dữ liệu mới từ Bộ Lao động cho thấy một báo cáo về lạm phát tiêu dùng của Hoa Kỳ không bao gồm năng lượng biến động và giá thực phẩm đã tăng tốc lên mức cao mới trong bốn thập kỷ. Cái gọi là thước đo cốt lõi của chỉ số giá tiêu dùng đã tăng 6,6% trong tháng 9 so với một năm trước đó, mức tăng lớn nhất kể từ tháng 8/1982.

Trong khi đó, chỉ số giá tiêu dùng tổng thể tăng 8,2% trong tháng 9 so với cùng tháng một năm trước, giảm từ 8,3% trong tháng 8 và 9,1% trong tháng 6. Mức giảm đó có thể là tin tức đáng vui đối với các nhà đầu tư đang tìm cách biện minh cho việc mua trở lại thị trường chứng khoán đang giao dịch với giá rẻ hơn nhiều so với trước đây.

Dan Genter, Giám đốc điều hành và Giám đốc đầu tư tại Genter Capital Management cho biết: “Thực tế là bạn đang thấy một số lạm phát đạt đến đỉnh điểm mà có lẽ chúng ta không cần phải chống lại Fed quá nhiều, mọi người sẽ cảm thấy thoải mái khi mua vào ở những mức này”.

Các nhà đầu tư đã tranh luận về việc liệu các dấu hiệu căng thẳng đang len lỏi vào một số thị trường có thể khiến Fed giảm tốc độ tăng lãi suất hay không. Sự biến động trên thị trường trái phiếu chính phủ của Vương quốc Anh, sau các kế hoạch cắt giảm thuế lớn, được tài trợ bởi các khoản nợ, đã làm dấy lên các cuộc gọi ký quỹ cho các quỹ hưu trí và làm bùng phát các thị trường vay lãi cao tại Hoa Kỳ. Lãi suất thế chấp đạt mức cao nhất trong 20 năm vào thứ Năm, một diễn biến có khả năng gây thêm áp lực lên thị trường nhà ở đang hạ nhiệt, có khả năng đẩy nhanh sự rung chuyển của ngành mang tính chu kỳ này.

Các quan chức Cục Dự trữ Liên bang bày tỏ lo ngại tại cuộc họp hồi tháng trước về sự dai dẳng của lạm phát cao. Họ đã điều chỉnh kỳ vọng tăng lãi suất cao hơn, mặc dù một số dấu hiệu cảnh báo về việc lạm dụng trong bối cảnh rủi ro về biến động kinh tế và tài chính. Quỹ Tiền tệ Quốc tế đã cảnh báo rằng các động thái tăng lãi suất nhanh chóng của các ngân hàng trung ương toàn cầu đã làm gia tăng rủi ro đối với hệ thống tài chính.

Carsten Brzeski, Trưởng bộ phận nghiên cứu vĩ mô toàn cầu của ING Groep cho biết: “Sự biến động của thị trường và sự ổn định tài chính là điều mà chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ, việc lãi suất tăng nhanh rõ ràng là một rủi ro tiềm ẩn”.

Dữ liệu bổ sung từ Bộ Lao động cho thấy 228.000 người Mỹ đã nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp trong tuần kết thúc vào ngày 8/10, tăng so với 219.000 của tuần trước đó.

Trên thị trường trái phiếu, lợi suất trên trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm chuẩn đã tăng lên 3,952% từ 3,901% hôm thứ Tư. Lợi tức và giá cả chuyển động nghịch đảo.

Trên thị trường năng lượng, dầu thô Brent, chuẩn quốc tế cho giá dầu, tăng 2,3% lên 94,57 đô la/thùng.

Ở châu Âu, Stoxx Europe 600 toàn lục địa tăng 0,8%.

Tại châu Á, các chỉ số chính đóng cửa với mức giảm. Hang Seng của Hồng Kông giảm 1,9% và Kospi của Hàn Quốc giảm 1,8%. Nikkei 225 của Nhật Bản và Shanghai Composite của Trung Quốc giảm lần lượt 0,6% và 0,3%.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
13 giờ
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
14 giờ
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhắc đến Đài Loan, người ta thường nhớ đến TSMC, gã khổng lồ trong ngành công nghệ, nhưng thú vị thay, ngành sản xuất xe đạp lại đang đóng vai trò trụ cột kinh tế lớn thứ hai của đảo quốc này.
1 tuần
Xem thêm