Thứ sáu, 29/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thị trường chứng khoán căng thẳng trước mùa thu nhập quý III

Xuân An
- 06:22, 10/10/2022

(DNTO) - JPMorgan, PepsiCo và một số công ty khác đã thiết lập báo cáo kết quả kinh doanh quý III, với hoạt động kinh doanh đang tiến triển trong bối cảnh Fed tăng lãi suất.

Một thị trường chứng khoán tập trung vào cuộc chiến chống lạm phát của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), lãi suất tăng nhanh đã ảnh hưởng đến lợi nhuận của các công ty.

Chỉ số S&P 500 đã giảm 24% trong năm 2022 cho đến nay, khi ngân hàng trung ương tăng lãi suất và các nhà đầu tư cố gắng đánh giá lại định giá cổ phiếu và độ bền vững của lợi nhuận doanh nghiệp. Mùa thu nhập quý III bắt đầu trong tuần này sẽ cung cấp cho các nhà phân tích cái nhìn bao quát nhất về cách thức kinh doanh đã được duy trì giữa ‘bão’ chi phí tăng, lãi suất cao đe dọa nhu cầu và đồng đô la mạnh bóp chết nguồn doanh thu ở nước ngoài.

Kết quả kinh doanh quý III sắp tới dường như không thể xoa dịu một thị trường đầy biến động gần đây. Ảnh: Gabby Jones (WSJ).

Kết quả kinh doanh quý III sắp tới dường như không thể xoa dịu một thị trường đầy biến động gần đây. Ảnh: Gabby Jones (WSJ).

Đánh giá bởi những báo cáo sớm của một số doanh nghiệp, kết quả doanh thu quý III sắp tới dường như không thể làm dịu một thị trường đặc biệt biến động vào cuối năm. Theo Dữ liệu thị trường Dow Jones, S&P 500 đã ghi nhận giảm ít nhất 1% trong 14 ngày giao dịch qua, mức cao nhất trong khung thời gian đó kể từ tháng 4/2020.

Chỉ số chứng khoán Mỹ đã giảm 2,8% vào thứ Sáu sau khi báo cáo việc làm mới nhất cho thấy thị trường lao động vẫn ổn định, có khả năng củng cố lãi suất tiếp tục tăng. Ngay cả sau một đợt phục hồi ngắn vào đầu tuần trước, chỉ số S&P 500 vẫn tiếp tục duy trì tốc độ giảm tồi tệ nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Các nhà phân tích đang dự báo mức tăng trưởng 2,4% trong thu nhập quý III của các công ty thuộc S&P 500, theo FactSet.

Một phần các công ty thuộc S&P 500 đã công bố kết quả báo cáo thu nhập tính chung chỉ cao hơn 0,4% so với một năm trước đó. Bốn trong số năm công ty đó đã chứng kiến cổ phiếu giảm trước ngày công bố báo cáo quý.

Trong tháng qua, các cổ phiếu bao gồm FedExCorp., CarMax Inc., Nike Inc. và Carnival Corp. đã giảm theo tỷ lệ phần trăm hai con số trong một số phiên sau khi thị trường thất vọng với kết quả hoặc bình luận của các doanh nghiệp này. Các nhà đầu tư trong tuần này sẽ xem xét kết quả từ các ngân hàng lớn bao gồm JPMorgan, Chase & Co., Citigroup Inc. và Wells Fargo., cũng như PepsiCo Inc., Delta Air Lines Inc. và Walgreens Boots Alliance Inc. 

Nhà đầu tư sẽ xem xét dữ liệu được công bố vào thứ Năm tới về lạm phát giá tiêu dùng, vốn có khả năng khuấy động thị trường tốt hơn hoặc xấu đi khi các nhà đầu tư cố gắng dự đoán các động thái tiếp theo của Fed. Các nhà giao dịch đang đặt cược rằng ngân hàng trung ương tăng lãi suất thêm 0,75 điểm phần trăm nữa tại cuộc họp vào tháng 11, theo Công cụ FedWatch của CME Group.

Tuy nhiên, danh sách các công ty dự kiến sẽ công bố trong những tuần tới sẽ cho các nhà đầu tư biết các hành động của Fed đang lọc nền kinh tế như thế nào. Lãi suất cao hơn làm giảm nhu cầu bằng cách tăng chi phí đi vay cho các doanh nghiệp và hộ gia đình, nhưng cần có thời gian để nhìn thấy những tác động đó. Các công ty cũng đang cố gắng quản lý chi phí cao hơn mà không khiến người tiêu dùng cảm thấy mệt mỏi về việc tăng giá, và một số đang phải đối mặt với những tác động tiêu cực của đồng đô la tăng lên đối với doanh thu được tạo ra ở các quốc gia khác.

Các nhà phân tích Phố Wall trong những tháng gần đây đã kiểm duyệt triển vọng tăng giá đối với lợi nhuận doanh nghiệp. Trong quý III, dự báo thu nhập của S&P 500 cắt giảm xuống 6,8%, mức cắt giảm lớn nhất so với ước tính trong thời kỳ báo cáo kể từ quý II/2020, theo FactSet. Một số nhà đầu tư kỳ vọng thu nhập vẫn còn quá lạc quan, với lợi nhuận của S&P 500 dự báo sẽ tăng trưởng 7,8% trong năm tới ngay cả khi lo ngại gia tăng rằng Hoa Kỳ có thể đối mặt với suy thoái.

Điều đó cho thấy cổ phiếu có thể đắt hơn. S&P 500 đã giao dịch vào tuần trước ở mức gấp 15,9 lần thu nhập dự kiến trong 12 tháng tới, phù hợp với mức trung bình 20 năm là 15,7, theo FactSet. Nhưng nếu ước tính thu nhập là lạc quan, điều đó ngụ ý rằng cổ phiếu không rẻ. 

Thị trường chứng khoán tập trung vào các manh mối về đường đi của lãi suất, các nhà đầu tư tin rằng các công ty đang làm tốt công việc quản lý lạm phát cũng không nhất thiết phải mong đợi mùa thu nhập sẽ khiến cổ phiếu tăng giá. 

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
14 tổ chức tín dụng có tầm quan trọng trong hệ thống sẽ phải được theo dõi, giám sát chặt chẽ, cảnh báo kịp thời các nguy cơ rủi ro trong hoạt động, ngăn ngừa rủi ro có tính trọng yếu, rủi ro mang tính hệ thống.
2 giờ
Tài chính - Thị Trường
Các chuyên gia, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC, và cần có giải pháp "mạnh dạn hơn" đối với chính sách tài khóa để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp.
4 giờ
Tài chính - Thị Trường
Sau thông tin Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) sẽ tiến hành chia cổ tức khủng cho nhà đầu tư, cổ phiếu TCB bật mạnh, giá trị vốn hoá tăng hơn 10 ngàn tỷ đồng trong phiên giao dịch hôm nay, ngày 28/3.
20 giờ
Tài chính - Thị Trường
Ngược với đà tăng mạnh hồi giữa tháng 3, việc giảm hút ròng tín phiếu của Ngân hàng Nhà nước gần đây là tín hiệu cho thấy quy mô của đợt hút ròng sớm đạt đến mức đỉnh điểm. Với kỳ vọng đồng USD giữ giá tăng, biên độ mất giá của đồng VND có thể nới rộng lên mức 3% trong nửa đầu năm 2024.
21 giờ
Tài chính - Thị Trường
Đã có nhiều công nghệ tốt để bảo quản nông sản, thực phẩm tươi lâu nhưng giá thành rất cao khiến chúng chưa thể thương mại hóa. 
22 giờ
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng Ron 95 tiếp tục tăng và chạm mốc 24.816 đồng/lít trong chiều nay 28/3.
22 giờ
Tài chính - Thị Trường
Liên quan đến sự cố hệ thống VNDirect bị "sập", trong thông cáo gửi đêm 27/3, VNDirect cho biết đang dự thảo các chính sách mới để chia sẻ và bù đắp với những bất tiện mà khách hàng gặp phải trong những ngày không thể giao dịch.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Doanh nghiệp cung ứng nội địa đang nỗ lực tạo ra các loại nguyên vật liệu tốt để phục vụ cho doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu, thay vì phải nhập ngoại. Điều này giúp Việt Nam từng bước xây dựng nền công nghiệp tự chủ, tự cường.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
VNDirect đã tiến tới bước đầu trong lộ trình khôi phục lại hệ thống, tuy nhiên lệnh bán trong phiên chiều ngày càng mạnh với hàng loạt lô lớn được trao tay đưa VND trở thành cổ phiếu có khối lượng giao dịch lớn nhất trên thị trường.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các khu công nghiệp, khu kinh tế tiếp tục là điểm sáng hấp dẫn đầu tư khi "hút" được 27,7 tỷ USD vốn FDI. Số dự án đầu tư mới, vốn đầu tư điều chỉnh và vốn FDI thực hiện đều tăng 37% so với cùng kỳ. Để tạo lợi thế cạnh tranh, việc "chuyển mình" sang khu công nghiệp sinh thái là xu hướng tất yếu.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sự cố tại Công ty VNDirect đang khiến nhà đầu tư có tài khoản chứng khoán tại công ty vô cùng lo lắng. Không ít nhà đầu tư đặt câu hỏi, liệu công ty này sẽ bồi thường thiệt hại như thế nào cho nhà đầu tư khi đã hai ngày qua họ không thể giao dịch?
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đồng hành chiến lược đưa nguồn nhiên liệu sạch, thân thiện với môi trường tới các khu công nghiệp và đô thị trên cả nước, Công ty cổ phần Phân phối Khí thấp áp Dầu khí Việt Nam (PV GAS DISTR) tiếp tục đáp ứng nhu cầu sử dụng khí thiên nhiên ngày càng cao bằng việc đưa vào vận hành Hệ thống cấp bù LPG tại Hệ thống phân phối khí thấp áp (LGDS) Tiền Hải – Thái Bình.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngày 25/3, Công ty chứng khoán VNDIRECT cho biết đang làm việc với các tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam và phối hợp xử lý cùng cơ quan chức năng, thông tin và tài sản của khách hàng được bảo đảm trạng thái an toàn...
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong báo cáo mới nhất cập nhật kinh tế về Việt Nam, Ngân hàng Standard Chartered dự báo tăng trưởng GDP quý 1/2024 của Việt Nam duy trì ở mức vừa phải, đạt 6,1% so với cùng kỳ năm ngoái (quý 4/2023 đạt 6,7%).
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chỉ sau 5 tháng, giá cà phê đã tăng hơn 61%, mức tăng kỷ lục của mặt hàng này từ trước đến nay. Mặc dù "sốt giá", nhưng các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê cho biết gặp khó trong việc thu mua nguyên liệu, nhiều đơn hàng phải chịu lỗ nặng mua giá cao để có hàng giao.
4 ngày
Xem thêm