Thứ tư, 24/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Phố Wall đỏ lửa, nhà đầu tư chấm dứt hy vọng Fed giảm tốc độ tăng lãi suất

Xuân An
- 06:22, 07/10/2022

(DNTO) - Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào thứ Năm, lại tiếp tục vấp ngã sau hai phiên đầu tuần sôi động, chấm dứt các kỳ vọng của nhà đầu tư, giá dầu tăng cao và lo ngại suy thoái kinh tế.

S&P 500 giảm 1%, tương đương 38,76 điểm, xuống 3744,52. Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones giảm 1,1%, tương đương 346,93 điểm, xuống 29926,94. Nasdaq Composite tập trung vào công nghệ giảm 0,7%, tương đương 75,33 điểm, xuống 11073,31.

Chỉ số S&P 500 đã tăng tổng cộng 5,7% vào thứ Hai và thứ Ba — mức tăng phần trăm tốt nhất trong hai ngày kể từ tháng 4/2020. Nhưng hiệu suất của ngày thứ Tư, khi cả ba chỉ số đều giảm, đóng vai trò như một lời nhắc nhở rằng các đợt phục hồi trong năm 2022 thường chỉ thoáng qua.

Chris Zaccarelli, giám đốc đầu tư tại Independent Advisor Alliance, cho biết: “Tuần này là một ví dụ thực sự tốt về tâm lý thị trường. Có những rủi ro đối với nền kinh tế và lợi nhuận của doanh nghiệp. Câu hỏi đặt ra là: Liệu những thách thức đó đã đủ để trả giá chưa? ”

Thị trường nhiều thách thức với các nhà đầu tư chứng khoán Mỹ. Ảnh: Seth Wenig (Associated Press).

Thị trường nhiều thách thức với các nhà đầu tư chứng khoán Mỹ. Ảnh: Seth Wenig (Associated Press).

Sự bấp bênh của tuần phản ánh nỗ lực của các nhà đầu tư để vật lộn với con đường không chắc chắn của nền kinh tế Hoa Kỳ khi thị trường hấp thụ các đợt tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang. Gần đây, các nhà đầu tư thường coi các tin tức kinh tế xấu là tin tốt, tin rằng sự suy yếu của nền kinh tế sẽ buộc Fed phải giảm lãi suất.

Vào đầu tuần, sự yếu kém trên thị trường lao động và lĩnh vực sản xuất khiến một số nhà đầu tư nghĩ rằng Fed có thể phanh gấp các đợt tăng lãi suất quyết liệt.

Nhưng một loạt dữ liệu mạnh mẽ được công bố hôm thứ Tư, kết hợp với những bình luận diều hâu của các quan chức Fed, đã thuyết phục nhiều người rằng con đường hiện tại của ngân hàng trung ương có thể sẽ không ngừng lại.

Vào sáng thứ Năm, dữ liệu ban đầu về thất nghiệp được công bố, cho thấy số đơn xin trợ cấp đã tăng lên 219.000 trong tuần kết thúc vào ngày 1/10, nhiều hơn mức 203.000 mà các nhà kinh tế mong đợi. Hợp đồng tương lai cổ phiếu, vốn đã giao dịch thấp hơn, lại giảm.

Florian Ielpo, người đứng đầu bộ phận vĩ mô của Lombard Odier Investment Managers, cho biết: “Có một quan niệm sai lầm rằng Fed sẽ xoay chuyển ngay khi chúng ta thấy kinh tế suy thoái. Sự chậm lại đang diễn ra và có thể là một cuộc suy thoái”. “Tôi nghĩ rằng rất khó để lạc quan cho quý sắp tới,” ông nói thêm rằng thu nhập chậm lại là “hầu như không được định giá bởi thị trường”.

Mùa thu nhập sẽ bắt đầu một cách nghiêm túc vào tuần tới, với các báo cáo từ các công ty bao gồm JPMorgan Chase.

Lợi tức trái phiếu giao dịch cao hơn. Lợi tức trái phiếu trái phiếu Mỹ kỳ hạn 10 năm đã tăng lên 3,823%, từ 3,757% hôm thứ Tư. Lợi suất hai năm, nhạy cảm hơn với kỳ vọng lãi suất ngắn hạn, đã tăng lên 4,247%.

Ngoài ra, các nhà đầu tư hôm thứ Năm cho biết họ đang xem xét thỏa thuận hôm thứ Tư của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đồng minh do Nga dẫn đầu về việc cắt giảm sản lượng 02 triệu thùng dầu mỗi ngày⁠ — một quyết định mà các quan chức lo ngại có thể làm trầm trọng thêm lạm phát và làm tăng trưởng kinh tế chậm lại.

Dầu Brent tăng 1,1% lên 94,42 đô la/thùng.Ở châu Âu, Stoxx Europe 600 xuyên lục địa giảm 0,6%. Tại châu Á, Hang Seng của Hồng Kông mất 0,4%. Nikkei 225 của Nhật Bản thêm 0,7%. Các thị trường ở Trung Quốc đại lục vẫn đóng cửa trong kỳ nghỉ lễ.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
3 giờ
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
4 giờ
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
5 giờ
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhắc đến Đài Loan, người ta thường nhớ đến TSMC, gã khổng lồ trong ngành công nghệ, nhưng thú vị thay, ngành sản xuất xe đạp lại đang đóng vai trò trụ cột kinh tế lớn thứ hai của đảo quốc này.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số VN-Index mất gần 20 điểm, thanh khoản sụt giảm rõ rệt. Diễn biến thị trường đang lộ rõ sự đuối sức của dòng tiền trong bối cảnh tỷ giá không ngừng tăng cao.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Xăng RON95 tăng giá tới 416 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay. Các loại xăng dầu khác tăng giảm đan xen.
1 tuần
Xem thêm