Thứ bảy, 20/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Dow tăng hơn 800 điểm, thị trường việc làm hạ nhiệt

Xuân An
- 06:30, 05/10/2022

(DNTO) - Chứng khoán Mỹ và nhiều nước đã tăng trở lại vào thứ Ba, kéo dài khởi đầu mạnh mẽ cho quý IV và mang lại sự nhẹ nhõm hơn cho các nhà đầu tư sau nhiều tuần chịu lỗ nặng.

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones tăng 825,43 điểm, tương đương 2,8%, đóng cửa ở mức 30316,32. Kết hợp với phiên hồi phục hôm thứ Hai, đó là hiệu suất tốt nhất trong hai ngày đối với chỉ số blue-chip kể từ tháng 4/2020, giai đoạn đầu của đại dịch.S&P 500 tăng 112,50, tương đương 3,1%, lên 3790,93, ngày tốt nhất trong hơn bốn tháng qua. Nasdaq Composite nặng về công nghệ tăng 360,97, tương đương 3,3%, lên 11176,41. Mức tăng trên diện rộng, bao gồm các lĩnh vực khác nhau và khuyến khích cho niềm hy vọng về một sự phục hồi lâu dài hơn.

Một hội chợ việc làm ở Los Angeles. Thị trườn việc làm Mỹ hạ nhiệt. Ảnh: Damian Dovarganes (Associated Press).

Một hội chợ việc làm ở Los Angeles. Thị trườn việc làm Mỹ hạ nhiệt. Ảnh: Damian Dovarganes (Associated Press).

Các chỉ số chứng khoán chính đã giảm trong tháng 8 và tháng 9 khi các nhà đầu tư đối mặt với lạm phát cao dai dẳng và Cục Dự trữ Liên bang cam kết kiềm chế bằng cách nâng lãi suất, ngay cả khi có nguy cơ đẩy nền kinh tế vào suy thoái. Tuần trước, Dow đã cùng với S&P 500 tham gia vào thị trường giá xuống, được định nghĩa là mức giảm từ 20% trở lên so với mức cao gần đây.

Chứng khoán đã tăng hôm thứ Ba sau quyết định bất ngờ của Ngân hàng Dự trữ Úc về việc tăng lãi suất thấp hơn dự kiến. Động thái này làm dấy lên hy vọng rằng các ngân hàng trung ương khác trên toàn thế giới có thể hạn chế kế hoạch thắt chặt chính sách tiền tệ để đối phó với các dấu hiệu căng thẳng tài chính.

Dữ liệu mới từ Bộ Lao động cho thấy tỷ lệ mở việc làm của Mỹ đã giảm 10% trong tháng 8 và số lượng nhân viên sa thải tăng nhẹ, dấu hiệu cho thấy thị trường lao động đang bắt đầu hạ nhiệt. Mặc dù đó là tin xấu đối với người lao động, nhưng sự chậm lại như vậy có thể giúp giảm lạm phát và giảm bớt áp lực buộc Fed phải tiếp tục nâng lãi suất. Hôm thứ Hai, một báo cáo được theo dõi chặt chẽ khác cho thấy tăng trưởng trong lĩnh vực sản xuất của Mỹ suy yếu xuống mức thấp nhất trong hơn hai năm.

Tuy nhiên, quỹ đạo đi xuống của S&P 500 trong năm nay đã bị phá vỡ bởi các các đợt hồi phục ngắn — thường giảm sau khi các quan chức Fed cho biết sự quyết tâm tiếp tục theo đuổi các đợt tăng lãi suất mạnh mẽ. Một số sóng gió đối mặt với thị trường chứng khoán đã giảm bớt. Lợi suất trái phiếu chính phủ và đồng đô la Mỹ đã giảm trong những ngày gần đây sau khi cả hai đều tăng lên mức cao nhất trong nhiều năm. Giá dầu giảm không thể bù đắp những khoản lỗ gần đây, làm giảm bớt lo ngại về lạm phát.

Lợi tức trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ đã giảm sau khi chạm mức 4% vào tuần trước. Lợi suất trên tờ phiếu chuẩn đã giảm xuống còn 3,616% vào thứ Ba, mức thấp nhất trong gần hai tuần, từ mức 3,650% vào thứ Hai.

Đồng đô la cũng suy yếu hơn nữa. Chỉ số WSJ Dollar Index - theo dõi đồng bạc xanh so với rổ tiền tệ khác - giảm 0,9%, tiếp tục trượt dốc sau khi chạm mức cao nhất trong 20 năm vào tháng trước. Đồng đô la mạnh đã làm dấy lên lo lắng vì nó thúc đẩy lạm phát và khó khăn tài chính ở các quốc gia khác, bằng cách tăng chi phí nhập khẩu và làm suy yếu các đồng tiền khác.

Các nhà giao dịch đã làm việc trên sàn của Sở giao dịch chứng khoán New York. Ảnh: Michael M, Santiago (Getty Images).

Các nhà giao dịch đã làm việc trên sàn của Sở giao dịch chứng khoán New York. Ảnh: Michael M, Santiago (Getty Images).

Đồng bảng Anh đã mạnh trở lại vào thứ Ba, tăng 1,3% so với đồng đô la lên 1,1470 đô la, một ngày sau khi chính phủ Vương quốc Anh do Thủ tướng mới Liz Truss lãnh đạo loại bỏ một phần quan trọng trong kế hoạch cắt giảm thuế và tăng chi tiêu. Sự đảo chiều đã trấn an các nhà đầu tư sau một đợt hỗn loạn vào tuần trước và giúp thúc đẩy sự phục hồi của tuần này.

Một loạt thị trường đã tham gia vào đợt hồi phục hôm thứ Ba, với chỉ nửa tá cổ phiếu trong S&P 500 kết thúc ngày trong vùng tiêu cực. Cổ phiếu của các công ty du lịch và giải trí nằm trong số những cổ phiếu hoạt động tốt nhất. Các nhà khai thác du thuyền Royal Caribbean và Norwegian Cruise Line Holdings đều tăng 17%. American Airlines, Delta Air Lines và Las Vegas Sands đều tăng hơn 8%.

Cổ phiếu Twitter đã tăng 9,46 đô la, tương đương 22%, lên 52 đô la sau các báo cáo rằng Elon Muskoff đã kết thúc việc mua lại công ty truyền thông xã hội trị giá 44 tỷ đô la của mình theo các điều khoản ban đầu, có khả năng ngăn cản một phiên tòa trong cuộc chiến pháp lý của tỷ phú với ban điều hành Twitter.

Trên thị trường hàng hóa, giá dầu leo thang khi các nhà đầu tư chờ đợi cuộc họp ngày thứ Tư của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC). Dầu thô Brent giao sau tăng 3,3% lên 91,80 đô la/thùng. Tuy nhiên, giá dầu vẫn còn xa mức cao của hồi đầu năm nay sau khi Nga xâm lược Ukraine.

Thị trường chứng khoán các nước khác tăng mạnh. Tại châu Âu, Stoxx Europe 600 toàn lục địa tăng 3,1%. Cổ phiếu của Credit Suisse niêm yết tại Zurich đã tăng 8,9%, phục hồi trở lại sau khi ngân hàng này bị vùi dập trong những ngày gần đây bởi những lời bàn tán trên mạng xã hội về sức khỏe tài chính.

Tại Úc, chỉ số S & P / ASX 200 tăng 3,8%, mức tăng lớn nhất trong một ngày kể từ năm 2020, sau động thái ôn hòa của ngân hàng trung ương.

Ở những nơi khác trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, chỉ số Nikkei 225 ở Nhật Bản đã tăng 3%, trong khi chỉ số Kospi của Hàn Quốc tăng 2,5%. Thị trường ở Trung Quốc và Hồng Kông đã đóng cửa để nghỉ lễ.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
23 giờ
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
23 giờ
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhắc đến Đài Loan, người ta thường nhớ đến TSMC, gã khổng lồ trong ngành công nghệ, nhưng thú vị thay, ngành sản xuất xe đạp lại đang đóng vai trò trụ cột kinh tế lớn thứ hai của đảo quốc này.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số VN-Index mất gần 20 điểm, thanh khoản sụt giảm rõ rệt. Diễn biến thị trường đang lộ rõ sự đuối sức của dòng tiền trong bối cảnh tỷ giá không ngừng tăng cao.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xăng RON95 tăng giá tới 416 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay. Các loại xăng dầu khác tăng giảm đan xen.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đó là nhận định của Giám đốc Dragon Capital, đồng thời khó khăn hiện tại của thị trường lại là cơ hội tốt cho nhà đầu tư chứng khoán, việc tăng tiền mặt tranh thủ tìm cơ hội hấp dẫn khi thị trường rơi vào điều chỉnh là điều được chuyên gia khuyến khích.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các ngân hàng lớn tiếp tục đưa giá USD lên kịch trần cho phép cũng như vượt xa mức giá bán tham khảo tại Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Theo chuyên gia, NHNN có thể sẽ phải can thiệp bằng việc bán kỳ hạn hoặc bán thẳng dự trữ ngoại hối để ổn định tỷ giá.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngày 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng để nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. NHNN đề nghị Bộ Công an, Bộ Tài chính phối hợp, hỗ trợ công tác đấu thầu vàng.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nền kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng vượt dự kiến ​​trong quý đầu 2024, giúp các quan chức trong nước thở phào. Quốc gia này đang cố gắng thúc đẩy tăng trưởng trong khi phải chống chọi với việc ngành bất động sản èo uột và nợ nần địa phương ngày càng tăng.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
VN-Index mất gần 60 điểm chỉ trong phiên chiều. Cả bảng điện tử đỏ rực khi có tới hơn 150 mã rơi vào giảm sàn và gần 600 mã giảm giá.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Yêu cầu phát triển bền vững tăng lên sẽ khiến giá tín chỉ carbon tăng để tạo sức ép cho các đối tượng gây phát thải lớn, đồng thời cũng đòi lại quyền lợi cho những người bị ảnh hưởng từ biến đổi khí hậu.
5 ngày
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo giới phân tích, tuần giao dịch mới (15-19/4), trong bối cảnh thị trường đang có hai luồng thông tin trái chiều, nhiều khả năng các chỉ số chứng khoán sẽ giằng co trong biên độ hẹp trước khi một xu thế mới được xác lập.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong nửa đầu tháng 4, thị trường ghi nhận thêm 8 ngân hàng ban hành biểu lãi suất mới, thay đổi bất ngờ khi ồ ạt tăng lãi suất huy động đã trở lại với mức tăng từ 0,1 - 0,3%/năm. Điều này dường như là tín hiệu cho cuộc chạy đua mời gọi thị trường đổ tiền vào ngân hàng.
5 ngày
Xem thêm