Thứ sáu, 26/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Tổn thương của Phố Wall sẽ được chữa lành sau đợt bầu cử giữa kỳ?

Xuân An
- 07:00, 03/10/2022

(DNTO) - Hơn nửa năm khó khăn đối với thị trường chứng khoán khiến các nhà đầu tư tự hỏi liệu năm 2022 có giảm ở mức kỷ lục trong vòng 80 năm qua sau cuộc bầu cử giữa kỳ sắp tới hay không.

Chứng khoán Mỹ có kỷ lục tăng không ngừng trong 8 thập kỷ sau những đợt bầu cử giữa kỳ, nhưng các nhà đầu tư và chiến lược gia đang hoài nghi về việc liệu cuộc đua vào tháng 11 tới có khơi mào cho sự phục hồi trên các thị trường đang bị tổn thương nặng nề của năm nay hay không.

Chính sách thắt chặt tiền tệ và lo ngại suy giảm kinh tế trong năm nay đẩy thị trường chứng khoán giảm mạnh. Ảnh: Associated Press.

Chính sách thắt chặt tiền tệ và lo ngại suy giảm kinh tế trong năm nay đẩy thị trường chứng khoán giảm mạnh. Ảnh: Associated Press.

Theo dữ liệu thị trường Dow Jones, S&P 500 đã tăng cao trong khoảng thời gian một năm sau mỗi cuộc bầu cử giữa kỳ kể từ năm 1942. Điểm chuẩn trung bình đã tăng gần 15% trong những năm sau giữa kỳ kể từ Thế chiến II.

Năm nay, chính sách tiền tệ thắt chặt và những lo lắng về suy giảm kinh tế đã làm mờ đi triển vọng. Những người tham gia thị trường vẫn đang đấu tranh với chiến dịch tăng lãi suất tích cực của Cục Dự trữ Liên bang nhằm giảm lạm phát cao dai dẳng. Các nhà đầu tư dự đoán lợi nhuận doanh nghiệp sẽ suy yếu do môi trường kinh doanh trở nên khó khăn hơn vào cuối năm.

Và những biến động mạnh gần đây của trái phiếu chính phủ và tiền tệ đang đe dọa gây bất ổn thị trường tài chính hơn nữa.

Sam Stovall, chiến lược gia đầu tư tại CFRA Research cho biết: “Mặc dù lịch sử là một bảng hướng dẫn tuyệt vời, nhưng đó không bao giờ là tuyệt đối. Các nhà đầu tư lo lắng nguy cơ suy thoái tiếp tục gia tăng với bản chất diều hâu của Fed, vì vậy không có gì được đảm bảo”.

Các nhà đầu tư và nhà phân tích nói rằng cổ phiếu thường tăng giá sau cuộc bầu cử giữa kỳ vì kết quả loại bỏ một số sự không chắc chắn về những chính sách có thể đưa ra từ Washington. Môi trường đầu tư sau nửa cuối năm nói chung thường là tín hiệu tốt cho cổ phiếu cho dù ứng viên nào giành chiến thắng đi nữa.

Vào mùa thu năm nay, đảng Dân chủ đang bảo vệ quyền kiểm soát Hạ viện và Thượng viện. Trong khi đảng cầm quyền ở Washington thường gặp thất bại trong cuộc bầu cử giữa kỳ, triển vọng của đảng Dân chủ trong việc nắm giữ đa số trong Hạ viện đang được cải thiện, mặc dù vẫn còn mỏng.

Nếu đảng Dân chủ duy trì quyền lực trong giữa nhiệm kỳ, các nhà lập pháp có thể sẽ tập trung vào các sáng kiến chính sách - ví dụ, tín dụng thuế nuôi trẻ (child tax credit) được nâng cao và mở rộng Medicaid - theo phân tích của Strategas, một công ty ở Baird. Điều đó có thể thúc đẩy các cổ phiếu tập trung vào người tiêu dùng như General Mills Inc. và các công ty chăm sóc sức khỏe như CenteneCorp.,.

Một Quốc hội do GOP (Grand Old Party – tức Đảng Cộng Hoà) lãnh đạo sẽ gặp khó khăn hơn trong việc thông qua luật với Đảng Dân chủ kiểm soát Nhà Trắng, nhưng Strategas nhận thấy các cổ phiếu năng lượng như ConocoPhillips và các cổ phiếu quốc phòng như Lockheed Martin Corp. được hưởng lợi từ các ưu tiên chính sách của Đảng Cộng hòa.

Trong lịch sử, cổ phiếu công nghệ đã dẫn đầu các đợt hồi phục của thị trường sau giữa kỳ, nhưng nhà phân tích Courtney Rosenberger của Strategas cảnh báo lĩnh vực này có thể phải đối mặt với nhiều áp lực hơn trong năm nay do lãi suất tăng. Lãi suất cao hơn làm giảm giá trị của thu nhập trong tương lai, điều này có thể làm cho việc định giá sức khoẻ cổ phiếu công nghệ thậm chí có vẻ tiềm năng hơn.

Các nhà đầu tư trong vài tuần qua đã đặt lại kỳ vọng về tốc độ tăng lãi suất của Fed, kéo các chỉ số chứng khoán xuống mức thấp nhất trong năm. Chỉ số S&P 500 giảm 25% vào năm 2022, đây là hoạt động tồi tệ nhất trong chín tháng đầu năm kể từ năm 2002, theo Dữ liệu thị trường Dow Jones.

Kết quả tốt cho đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử giữa kỳ có thể là điềm báo tốt cho các công ty tập trung vào người tiêu dùng như General Mills, theo một phân tích của Strategas. Ảnh: Michael Nagle (Bloomberg News).

Kết quả tốt cho đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử giữa kỳ có thể là điềm báo tốt cho các công ty tập trung vào người tiêu dùng như General Mills, theo một phân tích của Strategas. Ảnh: Michael Nagle (Bloomberg News).

Trong tuần tới, các nhà đầu tư đang chờ đợi báo cáo bảng lương tháng 9 và báo cáo việc làm tháng 8 để có những hiểu biết mới nhất về thị trường lao động và bức tranh việc làm có thể ảnh hưởng như thế nào đến việc hoạch định chính sách của Fed. Họ cũng sẽ xem xét kỹ lưỡng các báo cáo hàng quý từ McCormick & Co., Conagra Brands Inc. và Constellation Brands Inc. để biết thông tin mới về trạng thái của người tiêu dùng và lợi nhuận doanh nghiệp.

Sự biến động cao trên thị trường tiền tệ và trái phiếu chính phủ cũng đang làm khó các nhà đầu tư cổ phiếu. Hôm thứ Tư tuần trước, lợi tức trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm đã tăng trên 4% lần đầu tiên trong hơn một thập kỷ, sau đó kết thúc phiên giao dịch với mức giảm mạnh nhất trong một ngày kể từ năm 2009. Các ngân hàng trung ương toàn cầu đang thúc đẩy các động thái đối với trái phiếu Mỹ khi chúng hoạt động để chống lạm phát và đồng đô la mạnh lên nhanh chóng. Đồng đô la mạnh cũng làm cho các sản phẩm của Hoa Kỳ có giá thấp hơn ở nước ngoài, cắt giảm doanh số bán hàng quốc tế và làm ảnh hưởng đến lợi nhuận của các tập đoàn đa quốc gia chiếm một phần đáng kể trong S&P 500.

Chắc chắn, một số nhà đầu tư vẫn coi bầu cử giữa kỳ là một sự kiện quan trọng để thị trường vượt qua. Sandy Villere, giám đốc danh mục đầu tư tại Villere & Co., cho biết một số khách hàng của ông đang chờ xem kết quả bầu cử trước khi đầu tư nhiều hơn vào thị trường.

Một số nhà quan sát thị trường chỉ ra sự bi quan cực độ trên thị trường như một chỉ báo trái ngược có thể thiết lập cổ phiếu tăng trở lại sau giữa kỳ. Trong hai tuần qua, tâm lý nhà đầu tư giảm mạnh nhất kể từ năm 2009, theo một cuộc khảo sát từ Hiệp hội các nhà đầu tư cá nhân Hoa Kỳ.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
20 giờ
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
20 giờ
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhắc đến Đài Loan, người ta thường nhớ đến TSMC, gã khổng lồ trong ngành công nghệ, nhưng thú vị thay, ngành sản xuất xe đạp lại đang đóng vai trò trụ cột kinh tế lớn thứ hai của đảo quốc này.
1 tuần
Xem thêm