Thứ năm, 28/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nhà đầu tư có ngày đi 'tàu lượn siêu tốc' trên phố Wall

Xuân An
- 06:06, 30/09/2022

(DNTO) - Chứng khoán Mỹ giảm nhanh và dữ dội vào thứ Năm, khi tình trạng hỗn loạn thị trường trái phiếu tác động đến các thị trường rộng lớn hơn và các nhà đầu tư lại phải vật lộn với nỗi lo về sự suy thoái toàn cầu.

Sự sụt giảm làm chao đảo các nhà đầu tư. Chỉ số S&P 500 lại đóng cửa ở mức thấp mới và lợi suất trái phiếu kho bạc ở một số mức cao nhất trong năm.

Cổ phiếu đã bị áp lực cả năm. Lạm phát cao hàng thập kỷ đã khiến người tiêu dùng và các doanh nghiệp rơi vào vòng xoáy. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và các ngân hàng trung ương khác đang cố gắng chống lại lạm phát với việc tăng lãi suất cao hơn. Các nhà quản lý tiền tệ lo lắng rằng các ngân hàng trung ương sẽ lạm dụng phương pháp ổn định này và đẩy nền kinh tế vào suy thoái.

Thủ tướng Anh Liz Truss hôm thứ Năm cho biết sẽ không lùi bước trước các kế hoạch cắt giảm thuế lớn và tăng chi tiêu. Ảnh: Daniel Leal (Getty Images).

Thủ tướng Anh Liz Truss hôm thứ Năm cho biết sẽ không lùi bước trước các kế hoạch cắt giảm thuế lớn và tăng chi tiêu. Ảnh: Daniel Leal (Getty Images).

Chris Turner, người đứng đầu thị trường toàn cầu tại Ngân hàng ING của Hà Lan cho biết: “Các ngân hàng trung ương vẫn hoàn toàn tập trung vào lạm phát và áp dụng lãi suất cao hơn. Ngay cả khi điều đó có nghĩa là gây ra suy thoái".

Kết thúc ngày giao dịch thứ Năm, S&P 500 giảm 78,57 điểm, tương đương 2,1%, xuống 3640,47. Chỉ số Công nghiệp Trung bình Dow Jones giảm 458,13 điểm, tương đương 1,5%, xuống 29225,61, mất đi mức tăng của ngày hôm trước. Nasdaq nặng về công nghệ đã giảm 314,13 điểm, tương đương 2,8%, xuống 10737,51.

Tuần này, tình trạng biến động của các thị trường càng trầm trọng hơn bởi những nỗ lực của chính phủ Vương quốc Anh nhằm đưa nền kinh tế đi đúng hướng. Cuối tuần trước, chính phủ Anh đã công bố kế hoạch cắt giảm thuế không hoàn lại, gây ảnh hưởng đến thị trường. Chỉ số Dow hôm thứ Hai đã gia nhập với S&P rơi vào thị trường gấu, được định nghĩa theo cách nói của Phố Wall là mức giảm từ 20% trở lên so với mức cao gần đây và cả hai chỉ số tiếp tục giảm vào thứ Ba.

Hôm thứ Tư, Ngân hàng Trung ương Anh đã công bố một chương trình mua trái phiếu khẩn cấp để giúp ổn định giá trái phiếu của Vương quốc Anh. Động thái đó đã gây ra một ngày đi “tàu lượn siêu tốc” của trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm chuẩn. Lợi suất tăng trên 4% lần đầu tiên trong hơn một thập kỷ, rồi kết thúc với mức sụt giảm lớn nhất trong một ngày kể từ năm 2009. Giá trái phiếu trượt dốc. Lợi tức trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm đã tăng lên 3,747%, tăng từ 3,707% hôm thứ Tư. Điều đó đánh dấu mức chốt phiên cao lần thứ ba trong năm nay.

Dow và S&P 500 đều giảm sáu phiên liên tiếp trước khi cắt mạch giảm vào hôm thứ Tư. Nhưng vào thứ Năm, cổ phiếu đã quay đầu mức giảm. Dow Jones đang trên đà giảm hàng tháng tồi tệ nhất kể từ tháng 3/2020, đỉnh điểm của đại dịch hoảng loạn.

Thủ tướng Anh, Liz Truss, khiến các nhà đầu tư hoang mang khi đưa ra bình luận hôm thứ Năm rằng bà sẽ không lùi bước trước các kế hoạch thực hiện các đợt cắt giảm thuế lớn và tăng chi tiêu bằng nguồn vốn vay, ngay cả trong bối cảnh thị trường tài chính toàn cầu hỗn loạn. Dữ liệu được công bố hôm thứ Năm cũng nhấn mạnh những lo ngại về triển vọng kinh tế.

Bộ Thương mại cho biết nền kinh tế Mỹ suy giảm với tốc độ hàng năm 0,6% trong quý thứ hai, xác nhận các ước tính trước đó. Lãi suất thế chấp đã tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2007, một bước nhảy sẽ khiến một số người mua sẽ không có quyền sở hữu nhà và buộc những người khác phải chi tiêu nhiều hơn mức họ dự định.

Ảnh: Brendan McDermid (Reuters)

Ảnh: Brendan McDermid (Reuters)

Các yêu cầu thất nghiệp ban đầu, một đại diện cho việc sa thải, đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 4, Bộ Lao động đã báo cáo hôm thứ Năm. Nhưng theo logic đôi khi sai lầm của Phố Wall, một số nhà đầu tư cho rằng điều đó cũng đang khiến cổ phiếu giảm giá: Lĩnh vực việc làm mạnh có thể giúp Fed thêm tự tin để tiếp tục tăng lãi suất mạnh mẽ.

David Waddell, Giám đốc điều hành & Trưởng chiến lược đầu tư tại Waddell and Associates cho biết: “Fed đang rất cố gắng gây khó khăn cho thị trường việc làm và không tác dụng. Điều đó duy trì câu chuyện rằng Fed sẽ phải thắt chặt hơn trong thời gian dài hơn”.

Đợt bán tháo hôm thứ Năm lan rộng trên các thị trường chứng khoán của Hoa Kỳ. Tất cả 11 ngành của S&P 500 đều giảm.

CarMax là cổ phiếu giảm nhiều nhất trên S&P 500, đến 21,26 đô la, tương đương 25%, xuống 65,16 đô la/cổ phiếu sau khi hụt thu nhập khủng. Nhà bán lẻ ô tô đã qua sử dụng này đã công bố lợi nhuận hàng quý là 79 xu một cổ phiếu, thấp hơn nhiều so với mức dự kiến 1,39 đô la mà các nhà phân tích theo dõi bởi FactSet. Bed Bath & Beyondshares đã giảm 27 xu, tương đương 4,2%, xuống còn 6,19 đô la sau khi báo cáo khoản lỗ ngày càng lớn.

Trên thị trường hàng hóa, giá dầu Brent giảm 0,9% xuống 88,49 đô la.

Tại châu Âu, chỉ số Stoxx 600 toàn châu Âu giảm 1,7% và FTSE 100 Index giảm 1,8%. Chứng khoán châu Á biến động trái chiều. Chỉ số Hang Seng giảm 0,5%. Shanghai Composite giảm 0,1%. Nikkei của Nhật Bản tăng 0,9%.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Sau thông tin Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) sẽ tiến hành chia cổ tức khủng cho nhà đầu tư, cổ phiếu TCB bật mạnh, giá trị vốn hoá tăng hơn 10 ngàn tỷ đồng trong phiên giao dịch hôm nay, ngày 28/3.
5 giờ
Tài chính - Thị Trường
Ngược với đà tăng mạnh hồi giữa tháng 3, việc giảm hút ròng tín phiếu của Ngân hàng Nhà nước gần đây là tín hiệu cho thấy quy mô của đợt hút ròng sớm đạt đến mức đỉnh điểm. Với kỳ vọng đồng USD giữ giá tăng, biên độ mất giá của đồng VND có thể nới rộng lên mức 3% trong nửa đầu năm 2024.
6 giờ
Tài chính - Thị Trường
Đã có nhiều công nghệ tốt để bảo quản nông sản, thực phẩm tươi lâu nhưng giá thành rất cao khiến chúng chưa thể thương mại hóa. 
7 giờ
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng Ron 95 tiếp tục tăng và chạm mốc 24.816 đồng/lít trong chiều nay 28/3.
7 giờ
Tài chính - Thị Trường
Liên quan đến sự cố hệ thống VNDirect bị "sập", trong thông cáo gửi đêm 27/3, VNDirect cho biết đang dự thảo các chính sách mới để chia sẻ và bù đắp với những bất tiện mà khách hàng gặp phải trong những ngày không thể giao dịch.
13 giờ
Tài chính - Thị Trường
Doanh nghiệp cung ứng nội địa đang nỗ lực tạo ra các loại nguyên vật liệu tốt để phục vụ cho doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu, thay vì phải nhập ngoại. Điều này giúp Việt Nam từng bước xây dựng nền công nghiệp tự chủ, tự cường.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
VNDirect đã tiến tới bước đầu trong lộ trình khôi phục lại hệ thống, tuy nhiên lệnh bán trong phiên chiều ngày càng mạnh với hàng loạt lô lớn được trao tay đưa VND trở thành cổ phiếu có khối lượng giao dịch lớn nhất trên thị trường.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các khu công nghiệp, khu kinh tế tiếp tục là điểm sáng hấp dẫn đầu tư khi "hút" được 27,7 tỷ USD vốn FDI. Số dự án đầu tư mới, vốn đầu tư điều chỉnh và vốn FDI thực hiện đều tăng 37% so với cùng kỳ. Để tạo lợi thế cạnh tranh, việc "chuyển mình" sang khu công nghiệp sinh thái là xu hướng tất yếu.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sự cố tại Công ty VNDirect đang khiến nhà đầu tư có tài khoản chứng khoán tại công ty vô cùng lo lắng. Không ít nhà đầu tư đặt câu hỏi, liệu công ty này sẽ bồi thường thiệt hại như thế nào cho nhà đầu tư khi đã hai ngày qua họ không thể giao dịch?
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đồng hành chiến lược đưa nguồn nhiên liệu sạch, thân thiện với môi trường tới các khu công nghiệp và đô thị trên cả nước, Công ty cổ phần Phân phối Khí thấp áp Dầu khí Việt Nam (PV GAS DISTR) tiếp tục đáp ứng nhu cầu sử dụng khí thiên nhiên ngày càng cao bằng việc đưa vào vận hành Hệ thống cấp bù LPG tại Hệ thống phân phối khí thấp áp (LGDS) Tiền Hải – Thái Bình.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngày 25/3, Công ty chứng khoán VNDIRECT cho biết đang làm việc với các tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam và phối hợp xử lý cùng cơ quan chức năng, thông tin và tài sản của khách hàng được bảo đảm trạng thái an toàn...
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong báo cáo mới nhất cập nhật kinh tế về Việt Nam, Ngân hàng Standard Chartered dự báo tăng trưởng GDP quý 1/2024 của Việt Nam duy trì ở mức vừa phải, đạt 6,1% so với cùng kỳ năm ngoái (quý 4/2023 đạt 6,7%).
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chỉ sau 5 tháng, giá cà phê đã tăng hơn 61%, mức tăng kỷ lục của mặt hàng này từ trước đến nay. Mặc dù "sốt giá", nhưng các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê cho biết gặp khó trong việc thu mua nguyên liệu, nhiều đơn hàng phải chịu lỗ nặng mua giá cao để có hàng giao.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo các chuyên gia, Fed đang nghiêng về kịch bản hạ lãi suất 3 lần trong năm 2024. Điều này phù hợp với kỳ vọng thị trường, nên đã phần nào cởi bỏ tâm lý cho các nhà đầu tư. Với những diễn biến này, chỉ số VN-Index có thể hướng tới vùng kháng cự tâm lý quanh 1.300 điểm trong tuần giao dịch mới.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, tính đến 15/3, ngành nông nghiệp có 5 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, lần lượt là gỗ và sản phẩm gỗ, cà phê, thuỷ sản, gạo và rau quả. Với sự khởi đầu tích cực, nhiều kỳ vọng để cán đích mục tiêu 55 tỷ USD trong năm 2024.
4 ngày
Xem thêm