Chủ nhật, 28/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Dow Jones rơi vào thị trường gấu, sự biến động lan rộng thị trường toàn cầu

Xuân An
- 06:18, 27/09/2022

(DNTO) - Chứng khoán Mỹ kéo dài đà giảm. Chỉ số Trung bình Công nghiệp Dow Jones rơi vào thị trường gấu, phản ánh mối quan tâm của nhà đầu tư về tốc độ tăng trưởng toàn cầu và vấn đề giá cả trong nỗ lực kiềm chế lạm phát của các ngân hàng trung ương.

Việc Dow giảm 329,60 điểm, tương đương 1,1% xuống 29260,81, đánh dấu ngày giao dịch giảm thứ năm liên tiếp. Động thái này đưa chỉ số Dow rơi vào thị trường gấu đầu tiên, theo định nghĩa của Phố Wall là mức giảm từ 20% trở lên so với mức cao gần đây, kể từ những ngày đầu của đại dịch.

Các nhà đầu tư và nhà phân tích cho biết tâm lý vẫn tiêu cực khi các nhà giao dịch lo lắng về triển vọng lãi suất và khả năng căng thẳng từ đợt giảm kéo dài thứ hai trong năm nay sẽ lan sang các khu vực không mong muốn.

Chỉ số S&P 500 giảm 38,19 điểm, tương đương 1%, xuống 3655,04, chạm mức thấp mới năm 2022. Nasdaq Composite, dao động giữa tăng và giảm, mất 65,00 điểm, tương đương 0,6%, xuống 10802,92.

Trong số 11 lĩnh vực thuộc S&P, chỉ có mặt hàng chủ lực tiêu dùng tăng với mức ít hơn 0,1%. Nhóm năng lượng, bất động sản và tiện ích kéo chỉ số đi xuống.

Các loại tài sản (đồng bảng Anh, trái phiếu) của Vương quốc Anh tăng vọt sau khi Bộ trưởng tài chính Anh Kwasi Kwarteng cho biết trong các cuộc phỏng vấn cuối tuần rằng chính phủ mới sẽ tiếp tục chương trình nghị sự cắt giảm thuế vốn. Hôm thứ Hai, Susan Collins, chủ tịch mới của Ngân hàng Dự trữ Liên bang Boston, cho biết bà cam kết giảm lạm phát ngay cả khi điều đó làm chậm nền kinh tế.

Bộ trưởng tài chính Vương quốc Anh Kwasi Kwarteng vạch ra một kế hoạch trung hạn cho việc đánh thuế và chi tiêu vào ngày 23/11, nhằm cắt giảm nợ chính phủ. Ảnh: Jessica Taylor (UK Parliament/Agence France-Presse/Getty Images).

Bộ trưởng tài chính Vương quốc Anh Kwasi Kwarteng vạch ra một kế hoạch trung hạn cho việc đánh thuế và chi tiêu vào ngày 23/11, nhằm cắt giảm nợ chính phủ. Ảnh: Jessica Taylor (UK Parliament/Agence France-Presse/Getty Images).

Sự biến động tăng mạnh mẽ đã làm xáo trộn mọi thứ, từ chứng khoán, tiền tệ đến hàng hóa trong những tuần gần đây. Các ngân hàng trung ương trên khắp thế giới, bao gồm cả ở Mỹ, đang cố gắng bắt kịp lạm phát bằng cách thắt chặt chính sách tiền tệ. Điều đó đã buộc các nhà đầu tư phải tính đến việc kết thúc kỷ nguyên lãi suất thấp kéo dài hàng thập kỷ.

Hôm thứ Hai (26/9) là lần giảm thứ 48 của S&P 500 từ 1% trở lên trong năm nay, theo Dữ liệu thị trường Dow Jones.

Sự ảm đạm của thị trường chứng khoán trái ngược với đợt phục hồi ngắn ngủi trong đợt hè vừa qua, khi các nhà đầu tư hy vọng Cục Dự trữ Liên bang sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất vào năm tới và chứng khoán gần chạm đáy. Tuy nhiên, Chủ tịch Fed, Jerome Powell, đã dội ‘gáo nước lạnh’ vào hy vọng đó trong bài phát biểu hồi tháng 8 ở Jackson Hole, Wyo., về kế hoạch tiếp tục tăng lãi suất để chống lạm phát.

Tuần trước, Fed đã đề xuất một đợt tăng lãi suất siêu lớn khác và báo hiệu rằng những đợt tăng lớn khác có thể xảy ra thậm chí có nguy cơ xảy ra suy thoái. Điều đó làm dấy lên những lo ngại mới giữa các nhà đầu tư vốn đang mang nhiều nỗi lo.

Lãi suất cao hơn của Fed đang ảnh hưởng đến tất cả các ngóc ngách của nền kinh tế. Lãi suất thế chấp cao gấp đôi so với một năm trước, và trong khi lạm phát nói chung vẫn ở mức cao, hạ nhiệt thị trường nhà ở, dù giá nhà tiếp tục giữ mức tăng hàng năm.

Lãi suất cao đã làm hạ nhiệt thị trường nhà ở tại Mỹ. Ảnh: Brandon Bell (Getty Images).

Lãi suất cao đã làm hạ nhiệt thị trường nhà ở tại Mỹ. Ảnh: Brandon Bell (Getty Images).

Giá trái phiếu chính phủ Mỹ giảm, đẩy lợi suất cao hơn một lần nữa. Lợi tức trái phiếu trái phiếu 10 năm tăng lên 3,878%, mức cao nhất kể từ năm 2010.Cổ phiếu Goldman Sachs giảm 7,35 đô la, tương đương 2,4%, xuống 294,62 đô la. Boeing giảm 3,92 đô la, tương đương 3%, xuống 127,34 đô la.

Đồng đô la Mỹ tiếp tục mạnh lên. Lãi suất cao hơn đã làm tăng sự hồi phục của đồng đô la trên khắp các thị trường tài chính trong năm nay, làm trầm trọng thêm tốc độ tăng trưởng chậm lại và vấn đề lạm phát đối với các ngân hàng trung ương các nước.

Các nhà đầu tư ban đầu đã bán đồng bảng Anh, có thời điểm đẩy đồng bảng Anh xuống 1,0349 đô la, mức thấp nhất trong kỷ lục. Đồng tiền này đã phục hồi nhẹ trong những giờ giao dịch sau đó.

Các nhà giao dịch bán phá giá trái phiếu chính phủ Vương quốc Anh với kỳ vọng rằng việc chính phủ đi vay cao hơn sẽ thúc đẩy lạm phát và khiến Ngân hàng Trung ương Anh tăng lãi suất mạnh mẽ hơn. Điều đó khiến chi phí đi vay tăng vọt. Lợi suất tín phiếu chính phủ Anh hai năm tăng lên 4,481%, tăng từ 3,971% vào thứ Sáu và 3,519% vào thứ Năm.

Lợi suất trái phiếu chính phủ Anh kỳ hạn 10 năm đã tăng lên 4,235% từ 3,813% vào thứ Sáu và thấp hơn 3% vào đầu tháng. Các nhà phân tích cho biết sự kết hợp giữa đồng tiền giảm giá và lợi suất trái phiếu cao hơn thường thấy ở các thị trường mới nổi hơn là một nền kinh tế lớn, cho thấy sự mất niềm tin vào chính sách kinh tế của Vương quốc Anh giữa các nhà đầu tư quốc tế.

Giá năng lượng tăng cao ở châu Âu đã gây ra nhiều bất ổn hơn cho các nhà đầu tư, làm tổn hại đến nền kinh tế của khu vực và thúc đẩy các chính phủ, bao gồm cả Vương quốc Anh, chi hàng chục tỷ đô la để bảo vệ các hộ gia đình và doanh nghiệp. Trong khi đó, việc ngưng-mở tạm thời các đợt phong toả Covid-19 ở Trung Quốc đã làm tắc nghẽn chuỗi cung ứng quốc tế và làm chậm nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. 

Nhà giao dịch trên phố Wall. Ảnh: Spencer Platt (Getty Images).

Nhà giao dịch trên phố Wall. Ảnh: Spencer Platt (Getty Images).

Tại châu Âu, Stoxx Europe 600 giảm 0,4%, do các công ty tiện ích và xây dựng của Vương quốc Anh kéo xuống.

FTSE MIB của Ý đã tăng sau khi một liên minh cánh hữu giành chiến thắng trong một cuộc bầu cử. Các nhà đầu tư cho đến nay đang đánh giá rằng nhóm sẽ không theo đuổi các chính sách kinh tế gây mâu thuẫn với Liên minh Châu Âu. Lợi tức trái phiếu Ý, một thước đo mức độ giận dữ của các nhà đầu tư liên quan đến gánh nặng nợ của đất nước, đã tăng lên.

Thị trường châu Á giảm. Chỉ số Shanghai Composite mất 1,2% và Nikkei 225 của Nhật Bản giảm 2,7%.

Giá dầu, có thể phản ánh kỳ vọng của các nhà đầu tư đối với tăng trưởng kinh tế, đã kéo dài những đợt giảm gần đây. Dầu thô Brent giao sau giảm 2,09 USD/thùng, tương đương 2,4%, xuống 84,06 USD, giảm khoảng 13% trong tháng 9. Các nhà giao dịch dự đoán rằng tăng trưởng kinh tế chậm lại sẽ dẫn đến nhu cầu nhiên liệu yếu hơn. 

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
1 tuần
Xem thêm