Thứ năm, 28/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Làn sóng bán tháo càn quét thị trường toàn cầu, nhà đầu tư vào thế đối đầu với bóng ma suy thoái

Xuân An
- 06:30, 24/09/2022

(DNTO) - Những dấu hiệu mới của việc tăng trưởng toàn cầu chậm lại đã làm rung chuyển các khoản đầu tư. Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones giảm xuống mức thấp nhất trong năm, đồng đô la tăng mạnh và lợi suất trái phiếu kho bạc ngắn hạn tăng vọt.

Các nhà đầu tư, những người đang cân nhắc về tình trạng lạm phát cao và không lo lắng trước những nỗ lực leo thang của Nga trong cuộc chiến ở Ukraine, đã bỏ chạy khỏi thị trường trong tuần này, dẫn đến việc bán tháo cả cổ phiếu và trái phiếu. Lợi tức trái phiếu vẫn ở gần mức cao nhất trong hơn một thập kỷ.

Trước khi Ngân hàng Trung ương Anh tăng lãi suất, đồng bảng Anh đã chạm mức thấp nhất trong vòng 37 năm so với đồng đô la. Ảnh: Getty Images.

Trước khi Ngân hàng Trung ương Anh tăng lãi suất, đồng bảng Anh đã chạm mức thấp nhất trong vòng 37 năm so với đồng đô la. Ảnh: Getty Images.

Chỉ số Dow Jones mất 486,27 điểm, tương đương 1,6%, xuống 29590,41, mức đóng cửa thấp nhất kể từ tháng 11/2020. S&P 500 giảm 64,76 điểm, tương đương 1,7%, xuống 3693,23. Nasdaq Composite giảm 198,88 điểm, tương đương 1,8%, xuống 10867,93.

Ba chỉ số chính đã giảm liên tiếp hai tuần trong đợt bán tháo đã kéo S&P 500 xuống 9,2% và chỉ số Dow gần 8%. Điều đó đánh dấu sự sụt giảm hai tuần tồi tệ nhất kể từ tháng 6/2022. Nasdaq đã giảm hơn 10%, mức giảm lớn nhất kể từ tháng 3/2020, trong thời kỳ thị trường sụp đổ do đại dịch Covid-19.

Tình trạng bán tháo mạnh mẽ trong tuần này tiếp tục kéo dài khoảng thời gian hỗn loạn kể từ bài phát biểu của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell tại Jackson Hole, Wyo., hồi tháng 8. Tại đây, ông nhắc lại quyết tâm của ngân hàng trung ương trong việc chống lạm phát thông qua một loạt các đợt tăng lãi suất.

Các ý kiến đã phá vỡ một đợt phục hồi ngắn ngủi trong mùa hè qua. Nhiều nhà đầu tư đang chuẩn bị cho sự biến động mạnh hơn sau khi Fed cam kết chống lạm phát mạnh mẽ. Ngân hàng trung ương hôm thứ Tư đã thông qua việc tăng lãi suất lần thứ ba liên tiếp lên 0,75 điểm phần trăm. Hơn nữa, các quan chức Fed dự báo lãi suất thậm chí còn tăng cao hơn dự kiến trước đó, báo động các nhà đầu tư đang đặt cược vào sự thay đổi chính sách trong năm tới. Nhiều người lo lắng rằng việc Fed tăng lãi suất nhanh chóng sẽ đẩy nước Mỹ vào suy thoái.

Các cuộc khảo sát kinh doanh hôm thứ Sáu cho thấy hoạt động kinh tế ở châu Âu giảm mạnh trong tháng 9, đồng đô la Mỹ đang trải qua một đợt tăng giá mới có nguy cơ làm trầm trọng thêm sự suy giảm tăng trưởng toàn cầu và gia tăng lạm phát thực sự.

Các ngân hàng trung ương trên thế giới, bao gồm các nhà hoạch định chính sách ở Na Uy, Thụy Sĩ và Nam Phi, đã tăng chi phí đi vay. Cam kết toàn cầu về thắt chặt chính sách đã làm xói mòn thêm hy vọng của các nhà đầu tư về một cú “hạ cánh mềm”, hoặc chỉ có một tác động khiêm tốn đối với tăng trưởng thay vì suy thoái toàn diện.

Antoine Bouvet, chiến lược gia lãi suất cấp cao tại ING, cho biết: “Tất cả các ngân hàng trung ương đang hát một bài thánh ca: cố gắng vượt qua lạm phát bất kể thế nào. Fed đã đưa ra quan điểm rất rõ ràng… sẽ tiếp tục tăng lãi suất bất chấp những nỗi đau gây ra cho nền kinh tế”.

Chỉ số Stoxx Europe 600 toàn châu Âu giảm 2,3%, xuống mức thấp nhất kể từ tháng 12/2020.

Thông thường, khi cổ phiếu giảm giá, trái phiếu là nơi trú ẩn cho tâm lý lo lắng của các nhà đầu tư. Nhưng năm nay, cả hai đều giảm, một mối liên hệ bất thường làm nổi bật mức độ lo lắng của nhiều người mua và môi trường đầu tư đã khác biệt rõ rệt như thế nào trong chín tháng đầu năm. Lợi tức Kho bạc kỳ hạn 10 năm và Kho bạc kỳ hạn 2 năm một lần nữa tăng vọt gần mức chưa từng thấy trong hơn một thập kỷ.

Các chỉ số chứng khoán chính của Hoa Kỳ đã giảm ngày thứ tư liên tiếp vào thứ Sáu. Ảnh: Andrew Kelly (Reuters).

Các chỉ số chứng khoán chính của Hoa Kỳ đã giảm ngày thứ tư liên tiếp vào thứ Sáu. Ảnh: Andrew Kelly (Reuters).

Lợi tức trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm đã tăng lên 3,695% trong tuần này, ghi dấu tuần tăng thứ tám liên tiếp. Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 2 năm tăng lên 4,212%, cao nhất kể từ tháng 10/2007. Lợi tức tăng khi giá trái phiếu giảm.

Các công ty Hoa Kỳ bao gồm nhà sản xuất ô tô Ford và gã khổng lồ giao hàng FedExhave đã đưa ra cảnh báo về lợi nhuận trong những tuần gần đây, làm dấy lên lo ngại rằng lạm phát và tăng trưởng chậm lại đang bắt đầu ăn sâu vào lợi nhuận của công ty.

Trái phiếu chính phủ châu Âu cũng bị ảnh hưởng bởi việc bán ra, dẫn đầu là Vương quốc Anh sau khi chính phủ của tân Thủ tướng Liz Truss tiết lộ việc cắt giảm thuế sẽ yêu cầu 72,4 tỷ bảng Anh, tương đương khoảng 81,5 tỷ USD, trong khoản vay mới. Các nhà đầu tư lo ngại biện pháp kích thích mạnh mẽ sẽ làm trầm trọng thêm vấn đề lạm phát của Vương quốc Anh và buộc Ngân hàng Trung ương Anh phải áp dụng một lập trường chính sách mạnh mẽ hơn.

Trên thị trường hàng hóa, giá dầu giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng Giêng. Dầu thô Brent, tiêu chuẩn toàn cầu, giảm 4,8% xuống 86,15 đô la. Các nhà đầu tư lo ngại nền kinh tế tăng trưởng chậm lại sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu dầu thô.

Đồng yên Nhật hôm thứ Sáu tiếp tục giảm so với đồng đô la, chỉ một ngày sau khi nước này can thiệp để tăng giá trị lần đầu tiên kể từ năm 1998.

Chứng khoán châu Á cũng giảm. Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông mất 1,2%, trong khi ở Trung Quốc đại lục, Chỉ số Tổng hợp Thượng Hải trượt 0,7%. Thị trường Nhật Bản đã đóng cửa để nghỉ lễ.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Sau thông tin Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) sẽ tiến hành chia cổ tức khủng cho nhà đầu tư, cổ phiếu TCB bật mạnh, giá trị vốn hoá tăng hơn 10 ngàn tỷ đồng trong phiên giao dịch hôm nay, ngày 28/3.
35 phút
Tài chính - Thị Trường
Ngược với đà tăng mạnh hồi giữa tháng 3, việc giảm hút ròng tín phiếu của Ngân hàng Nhà nước gần đây là tín hiệu cho thấy quy mô của đợt hút ròng sớm đạt đến mức đỉnh điểm. Với kỳ vọng đồng USD giữ giá tăng, biên độ mất giá của đồng VND có thể nới rộng lên mức 3% trong nửa đầu năm 2024.
1 giờ
Tài chính - Thị Trường
Đã có nhiều công nghệ tốt để bảo quản nông sản, thực phẩm tươi lâu nhưng giá thành rất cao khiến chúng chưa thể thương mại hóa. 
2 giờ
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng Ron 95 tiếp tục tăng và chạm mốc 24.816 đồng/lít trong chiều nay 28/3.
2 giờ
Tài chính - Thị Trường
Liên quan đến sự cố hệ thống VNDirect bị "sập", trong thông cáo gửi đêm 27/3, VNDirect cho biết đang dự thảo các chính sách mới để chia sẻ và bù đắp với những bất tiện mà khách hàng gặp phải trong những ngày không thể giao dịch.
8 giờ
Tài chính - Thị Trường
Doanh nghiệp cung ứng nội địa đang nỗ lực tạo ra các loại nguyên vật liệu tốt để phục vụ cho doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu, thay vì phải nhập ngoại. Điều này giúp Việt Nam từng bước xây dựng nền công nghiệp tự chủ, tự cường.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
VNDirect đã tiến tới bước đầu trong lộ trình khôi phục lại hệ thống, tuy nhiên lệnh bán trong phiên chiều ngày càng mạnh với hàng loạt lô lớn được trao tay đưa VND trở thành cổ phiếu có khối lượng giao dịch lớn nhất trên thị trường.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các khu công nghiệp, khu kinh tế tiếp tục là điểm sáng hấp dẫn đầu tư khi "hút" được 27,7 tỷ USD vốn FDI. Số dự án đầu tư mới, vốn đầu tư điều chỉnh và vốn FDI thực hiện đều tăng 37% so với cùng kỳ. Để tạo lợi thế cạnh tranh, việc "chuyển mình" sang khu công nghiệp sinh thái là xu hướng tất yếu.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sự cố tại Công ty VNDirect đang khiến nhà đầu tư có tài khoản chứng khoán tại công ty vô cùng lo lắng. Không ít nhà đầu tư đặt câu hỏi, liệu công ty này sẽ bồi thường thiệt hại như thế nào cho nhà đầu tư khi đã hai ngày qua họ không thể giao dịch?
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đồng hành chiến lược đưa nguồn nhiên liệu sạch, thân thiện với môi trường tới các khu công nghiệp và đô thị trên cả nước, Công ty cổ phần Phân phối Khí thấp áp Dầu khí Việt Nam (PV GAS DISTR) tiếp tục đáp ứng nhu cầu sử dụng khí thiên nhiên ngày càng cao bằng việc đưa vào vận hành Hệ thống cấp bù LPG tại Hệ thống phân phối khí thấp áp (LGDS) Tiền Hải – Thái Bình.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngày 25/3, Công ty chứng khoán VNDIRECT cho biết đang làm việc với các tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam và phối hợp xử lý cùng cơ quan chức năng, thông tin và tài sản của khách hàng được bảo đảm trạng thái an toàn...
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong báo cáo mới nhất cập nhật kinh tế về Việt Nam, Ngân hàng Standard Chartered dự báo tăng trưởng GDP quý 1/2024 của Việt Nam duy trì ở mức vừa phải, đạt 6,1% so với cùng kỳ năm ngoái (quý 4/2023 đạt 6,7%).
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chỉ sau 5 tháng, giá cà phê đã tăng hơn 61%, mức tăng kỷ lục của mặt hàng này từ trước đến nay. Mặc dù "sốt giá", nhưng các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê cho biết gặp khó trong việc thu mua nguyên liệu, nhiều đơn hàng phải chịu lỗ nặng mua giá cao để có hàng giao.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo các chuyên gia, Fed đang nghiêng về kịch bản hạ lãi suất 3 lần trong năm 2024. Điều này phù hợp với kỳ vọng thị trường, nên đã phần nào cởi bỏ tâm lý cho các nhà đầu tư. Với những diễn biến này, chỉ số VN-Index có thể hướng tới vùng kháng cự tâm lý quanh 1.300 điểm trong tuần giao dịch mới.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, tính đến 15/3, ngành nông nghiệp có 5 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, lần lượt là gỗ và sản phẩm gỗ, cà phê, thuỷ sản, gạo và rau quả. Với sự khởi đầu tích cực, nhiều kỳ vọng để cán đích mục tiêu 55 tỷ USD trong năm 2024.
3 ngày
Xem thêm