Thứ bảy, 20/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Phố Wall phản ứng tiêu cực trước quyết định tăng lãi suất của các ngân hàng trung ương

Xuân An
- 07:00, 23/09/2022

(DNTO) - Chứng khoán Mỹ giảm sau đợt tăng lãi suất mới nhất từ Cục Dự trữ Liên bang và các ngân hàng trung ương khác, điều này làm tăng thêm lo ngại rằng cuộc chiến kiểm soát giá tăng có thể gây ra suy thoái kinh tế.

S&P 500 mất 31,94 điểm, tương đương 0,8%, đóng cửa ở mức 3757,99. Nasdaq Composite nặng về công nghệ giảm 153,39, tương đương 1,4%, xuống 11066,81. Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones giảm 107,10, tương đương 0,4%, xuống 30076,68.

Cục Dự trữ Liên bang đã nâng lãi suất chuẩn lên 0,75 điểm phần trăm vào hôm thứ Tư. Ảnh: Drew Angerer (Getty Images).

Cục Dự trữ Liên bang đã nâng lãi suất chuẩn lên 0,75 điểm phần trăm vào hôm thứ Tư. Ảnh: Drew Angerer (Getty Images).

Thị trường chứng khoán đã bị đè nặng bởi lạm phát cao liên tục và các động thái thắt chặt các điều kiện tài chính của các ngân hàng trung ương để đối phó với tình trạng này. Fed đã tăng lãi suất thêm 0,75 điểm phần trăm vào thứ Tư (21/9) và báo hiệu rằng sẽ có nhiều đợt tăng nữa. Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết trong một cuộc họp báo rằng không có cách nào dễ dàng để kiềm chế lạm phát.

Đặc biệt, thông điệp của ông về khả năng “hạ cánh mềm” đối với nền kinh tế càng khiến các nhà đầu tư kinh ngạc, Eric Souza, giám đốc danh mục đầu tư cấp cao tại SVB Asset Management cho biết: “Đó là một khoảnh khắc thực sự đáng chú ý mà các thị trường đã xem xét: có phải là ông ấy gợi ý rằng chúng ta đang tiến vào suy thoái?”

Khi lo ngại về sự suy giảm kinh tế, nhiều khách hàng đầu tư - chủ yếu là các công ty công nghệ ở Thung lũng Silicon - đã chọn giữ tiền mặt dự trữ hoặc để chuẩn bị cho các cơ hội mua lại.

Cổ phiếu năng lượng tăng cùng với sự gia tăng của giá dầu trong bối cảnh lo lắng mới về tiến trình cuộc chiếnNga-Ukraine. Dầu thô Brent giao sau tăng 63 cent, tương đương 0,7% lên 90,46 USD/thùng. Valero Energy đã tăng 2,06 đô la, tương đương 2%, lên 107,59 đô la. Nhà cung cấp dịch vụ mỏ dầu Schlumbergerclimb tăng 65 xu, tương đương 1,7%, lên 38,23 đô la.

Các hãng hàng không bị thiệt hại. American Airlines, United Airlines, Delta Air Lines và Alaska Air mỗi hãng giảm từ 3% đến 5%.

Lĩnh vực hàng tiêu dùng không thiết yếu trong S&P 500 mất 2,2% do các nhà đầu tư lo lắng về việc nhu cầu từ người mua sắm có thể duy trì trong thời kỳ suy thoái không. Justin Gmelich, giám đốc thị trường toàn cầu tại King Street, một nhà quản lý tài sản, cho biết lãi suất tăng và nền kinh tế suy thoái tiềm ẩn đã khiến cho việc đầu tư vào các tài sản rủi ro, từ cổ phiếu đến trái phiếu có lợi suất cao trở nên khó khăn.

Cổ phiếu FedEx tăng 1,29 đô la, tương đương 0,8%, lên 154,54 đô la sau khi công ty cho biết sẽ tăng giá vận chuyển và thực hiện các bước để tiết kiệm hơn 2 tỷ USD trong năm tài chính 2023. Tuần trước, cổ phiếu FedEx đã bị ảnh hưởng vì công ty cảnh báo về khối lượng hàng hoá vận chuyển giảm, một báo cáo lan truyền khắp các thị trường như một điềm báo khác của suy thoái.

Đồng yên tăng so với đô la Mỹ sau khi Nhật Bản can thiệp vào thị trường tiền tệ hôm thứ Năm. Ảnh: Kiyoshi Ota (Bloomberg News).

Đồng yên tăng so với đô la Mỹ sau khi Nhật Bản can thiệp vào thị trường tiền tệ hôm thứ Năm. Ảnh: Kiyoshi Ota (Bloomberg News).

Lợi suất trái phiếu Chính phủ tiếp tục tăng. Lợi tức trái phiếu kho bạc kỳ hạn hai năm đạt 4,124%, tăng so với mức 3,993% một ngày trước đó. Lợi tức kỳ hạn 10 năm đã tăng lên 3,705%, từ 3,511% vào thứ Tư. Cả hai thiết lập mức cao mới trong hơn một thập kỷ. Lợi suất ngắn hạn đã cao hơn lợi suất dài hạn kể từ đầu tháng Bảy, một mô hình thường xảy ra trước một cuộc suy thoái.

Raheel Siddiqui, chiến lược gia đầu tư cấp cao tại Neuberger Berman, cho biết thị trường có thể sẽ còn bất ngờ nữa về việc Fed sẽ phải tăng lãi suất để giải quyết lạm phát ở mức nào. Các hộ gia đình - đặc biệt là những người giàu có - vẫn còn rất nhiều tiền tiết kiệm có được trong thời kỳ đại dịch. Điều đó đã dẫn đến nhu cầu tiêu dùng mạnh mẽ hơn, mà lãi suất tăng không thể kiềm chế mà không có thiệt hại về tài sản thế chấp.

Một danh sách dài các ngân hàng trung ương đã đưa ra các quyết định chính sách tiền tệ hôm thứ Năm, bao gồm cả Ngân hàng Trung ương Anh, đã tăng lãi suất. Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ cũng đã nâng lãi suất lên 0,5%, trở thành ngân hàng trung ương châu Âu cuối cùng thoát khỏi lãi suất âm (negative rates).

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản - một tổ chức kiên quyết với lãi suất siêu thấp - giữ nguyên chính sách của mình, đưa đồng yên xuống mức thấp nhất so với đồng đô la kể từ năm 1995. Đồng tiền này sau đó đã đảo ngược tình trạng mất giá sau khi Bộ Tài chính Nhật Bản cho biết họ can thiệp vào thị trường ngoại hối, lần đầu tiên hỗ trợ đồng yên trong 24 năm.

Chứng khoán châu Âu giảm, với Stoxx Europe 600 mất 1,8%.

Tại châu Á, chỉ số Hang Seng của Hồng Kông mất 1,6% đóng cửa ở mức thấp nhất kể từ năm 2011. Chỉ số Shanghai Composite giảm 0,3% và Nikkei 225 của Nhật Bản giảm 0,6%.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
9 giờ
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
10 giờ
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
11 giờ
Tài chính - Thị Trường
Nhắc đến Đài Loan, người ta thường nhớ đến TSMC, gã khổng lồ trong ngành công nghệ, nhưng thú vị thay, ngành sản xuất xe đạp lại đang đóng vai trò trụ cột kinh tế lớn thứ hai của đảo quốc này.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số VN-Index mất gần 20 điểm, thanh khoản sụt giảm rõ rệt. Diễn biến thị trường đang lộ rõ sự đuối sức của dòng tiền trong bối cảnh tỷ giá không ngừng tăng cao.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xăng RON95 tăng giá tới 416 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay. Các loại xăng dầu khác tăng giảm đan xen.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đó là nhận định của Giám đốc Dragon Capital, đồng thời khó khăn hiện tại của thị trường lại là cơ hội tốt cho nhà đầu tư chứng khoán, việc tăng tiền mặt tranh thủ tìm cơ hội hấp dẫn khi thị trường rơi vào điều chỉnh là điều được chuyên gia khuyến khích.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các ngân hàng lớn tiếp tục đưa giá USD lên kịch trần cho phép cũng như vượt xa mức giá bán tham khảo tại Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Theo chuyên gia, NHNN có thể sẽ phải can thiệp bằng việc bán kỳ hạn hoặc bán thẳng dự trữ ngoại hối để ổn định tỷ giá.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngày 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng để nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. NHNN đề nghị Bộ Công an, Bộ Tài chính phối hợp, hỗ trợ công tác đấu thầu vàng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nền kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng vượt dự kiến ​​trong quý đầu 2024, giúp các quan chức trong nước thở phào. Quốc gia này đang cố gắng thúc đẩy tăng trưởng trong khi phải chống chọi với việc ngành bất động sản èo uột và nợ nần địa phương ngày càng tăng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
VN-Index mất gần 60 điểm chỉ trong phiên chiều. Cả bảng điện tử đỏ rực khi có tới hơn 150 mã rơi vào giảm sàn và gần 600 mã giảm giá.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Yêu cầu phát triển bền vững tăng lên sẽ khiến giá tín chỉ carbon tăng để tạo sức ép cho các đối tượng gây phát thải lớn, đồng thời cũng đòi lại quyền lợi cho những người bị ảnh hưởng từ biến đổi khí hậu.
4 ngày
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo giới phân tích, tuần giao dịch mới (15-19/4), trong bối cảnh thị trường đang có hai luồng thông tin trái chiều, nhiều khả năng các chỉ số chứng khoán sẽ giằng co trong biên độ hẹp trước khi một xu thế mới được xác lập.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong nửa đầu tháng 4, thị trường ghi nhận thêm 8 ngân hàng ban hành biểu lãi suất mới, thay đổi bất ngờ khi ồ ạt tăng lãi suất huy động đã trở lại với mức tăng từ 0,1 - 0,3%/năm. Điều này dường như là tín hiệu cho cuộc chạy đua mời gọi thị trường đổ tiền vào ngân hàng.
5 ngày
Xem thêm