Thứ tư, 24/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nhóm cổ phiếu y tế giảm mạnh sau thông tin từ Tổng thống Joe Biden

Xuân An
- 06:10, 20/09/2022

(DNTO) - Các chỉ số chứng khoán chính của Mỹ đã nhích lên hôm thứ Hai (19/9) và lợi suất trái phiếu đạt mức cao nhất trong hơn một thập kỷ khi các nhà đầu tư chờ đợi quyết định lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ vào cuối tuần này.

S&P 500 tăng 26,56 điểm, tương đương 0,7%, lên 3899,89, tuy mở cửa với mức giảm nhưng đã phục hồi trong những giờ cuối giao dịch, giúp chỉ số này vững chắc vào vùng tích cực. Chỉ số Công nghiệp Dow Jones tăng 197,26 điểm, tương đương 0,6%, lên 31019,68. Nasdaq Composite tập trung vào công nghệ tăng 86,62 điểm, tương đương 0,8%, lên 11535,02.

Tổng thống Biden cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình rằng đại dịch Covid-19 đã kết thúc, khiến cổ phiếu của các nhà sản xuất vắc xin giảm mạnh. Ảnh: Saul Loeb (Agence France-Presse/ Getty Images).

Tổng thống Biden cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình rằng đại dịch Covid-19 đã kết thúc, khiến cổ phiếu của các nhà sản xuất vắc xin giảm mạnh. Ảnh: Saul Loeb (Agence France-Presse/ Getty Images).

Tuần trước, cả S&P và Nasdaq đều ghi nhận mức giảm hàng tuần lớn nhất kể từ tháng 6 trong bối cảnh hàng loạt các công ty dấy lên hồi chuông cảnh báo về quỹ đạo của nền kinh tế Mỹ. Các công ty như FedEx và General Electric nằm trong số những công ty chỉ ra dấu hiệu của những rắc rối kinh tế, làm dấy lên lo lắng trong giới đầu tư về việc thu nhập doanh nghiệp có thể giữ vững như thế nào khi Fed tiếp tục tăng lãi suất và Hoa Kỳ có khả năng đối mặt với một cuộc suy thoái.

Tuần này, các nhà đầu tư chủ yếu tập trung vào quyết định lãi suất của các ngân hàng trung ương. Quyết định của Fed, sẽ được công bố vào thứ Tư, tiếp theo là Ngân hàng Trung ương Anh vào thứ Năm.

Các nhà đầu tư đã bán trái phiếu chính phủ trước cuộc họp của Fed, đưa lợi suất lên mức cao nhất trong nhiều năm.

Lợi tức trên trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng lên 3,489%, cao nhất lúc 3g chiều kể từ năm 2011 và tăng từ 3,447% vào thứ Sáu. Lợi suất trái phiếu hai năm, vốn nhạy cảm hơn nhiều với kỳ vọng lãi suất ngắn hạn, đã tăng lên 3,946%, mức cao nhất kể từ năm 2007, tăng từ mức 3,859% vào thứ Sáu. Lợi tức và giá trái phiếu chuyển động ngược chiều nhau.

Vào chiều thứ Hai, thị trường hợp đồng tương lai cho thấy các nhà giao dịch ước tính 82% khả năng Fed sẽ tăng lãi suất thêm 0,75 điểm phần trăm và 18% khả năng Ngân hàng Trung ương Hoa Kỳ sẽ nâng lãi suất lên một điểm phần trăm hoàn toàn, theo CME Group.

Florian Ielpo, người đứng đầu bộ phận vĩ mô của Lombard Odier Investment Managers, cho biết: “Chúng tôi sợ rằng Fed có thể gây bất ngờ với một đợt tăng giá khác. Cảnh báo của công ty vào tuần trước cho thấy “rất có thể chúng ta đang ở điểm bắt đầu một cuộc suy thoái”.

Tuy nhiên, các nhà phân tích tại JPMorgan đã gợi ý trong một ghi chú nghiên cứu vào thứ Hai rằng thị trường có thể đã chạm đáy sau đợt bán tháo vào tuần trước. Do khả năng phục hồi của thu nhập doanh nghiệp, sự bi quan sâu sắc trong việc định vị nhà đầu tư và các dấu hiệu cho thấy Fed có thể đã thành công trong việc kiềm chế kỳ vọng lạm phát, "bất kỳ nhược điểm nào từ đây sẽ bị hạn chế".

Chín trong số 11 ngành của S&P 500 đã kết thúc ngày với mức tăng. Y tế là một trong những ngành chịu lỗ, do cổ phiếu của các nhà sản xuất vaccine giảm mạnh.

Moderna giảm 9,84 đô la, tương đương 7,1%, xuống 127,90 đô la, khiến nó trở thành cổ phiếu hoạt động kém nhất trong S&P 500, sau khi Tổng thống Biden cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình rằng đại dịch Covid-19 đã kết thúc. Novavax giảm 1,98 đô la, tương đương 6,5% xuống 28,43 đô la, trong khi Pfizer giảm 59 cent, tương đương 1,3% xuống 45,44 đô la. 

Cuối tuần này, các nhà đầu tư sẽ phân tích kết quả từ các công ty bao gồm Costco Wholesale và nhà xây dựng nhà ở Lennar, cùng với kết quả đầy đủ từ FedEx vào thứ Năm sau cảnh báo bán hàng vào tuần trước. 

Giá dầu Brent giao sau, chuẩn cho giá dầu toàn cầu, đã phục hồi sau mức giảm mạnh đầu phiên và tăng 0,7% lên 92 USD/thùng.

Tiền điện tử bitcoin đã giảm 1% so với mức hôm Chủ nhật, còn 19.519,53 đô la.

Ở châu Âu, Stoxx Europe 600 xuyên lục địa giảm chưa đến 0,1%. Sở Giao dịch Chứng khoán London đóng cửa do đám tang của Nữ hoàng Elizabeth II. Tại châu Á, Hang Seng của Hồng Kông mất 1%, trong khi Shanghai Composite của Trung Quốc giảm 0,3%. Giao dịch tại Nhật Bản đóng cửa do nghỉ lễ.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
13 giờ
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
14 giờ
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
15 giờ
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
16 giờ
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhắc đến Đài Loan, người ta thường nhớ đến TSMC, gã khổng lồ trong ngành công nghệ, nhưng thú vị thay, ngành sản xuất xe đạp lại đang đóng vai trò trụ cột kinh tế lớn thứ hai của đảo quốc này.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số VN-Index mất gần 20 điểm, thanh khoản sụt giảm rõ rệt. Diễn biến thị trường đang lộ rõ sự đuối sức của dòng tiền trong bối cảnh tỷ giá không ngừng tăng cao.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xăng RON95 tăng giá tới 416 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay. Các loại xăng dầu khác tăng giảm đan xen.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đó là nhận định của Giám đốc Dragon Capital, đồng thời khó khăn hiện tại của thị trường lại là cơ hội tốt cho nhà đầu tư chứng khoán, việc tăng tiền mặt tranh thủ tìm cơ hội hấp dẫn khi thị trường rơi vào điều chỉnh là điều được chuyên gia khuyến khích.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các ngân hàng lớn tiếp tục đưa giá USD lên kịch trần cho phép cũng như vượt xa mức giá bán tham khảo tại Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Theo chuyên gia, NHNN có thể sẽ phải can thiệp bằng việc bán kỳ hạn hoặc bán thẳng dự trữ ngoại hối để ổn định tỷ giá.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng để nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. NHNN đề nghị Bộ Công an, Bộ Tài chính phối hợp, hỗ trợ công tác đấu thầu vàng.
1 tuần
Xem thêm