Thứ sáu, 03/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Phố Wall bị “dày vò” với những mối lo, giá dầu trượt dốc

Xuân An
- 06:28, 11/10/2022

(DNTO) - Chứng khoán Mỹ giảm hôm thứ Hai, tiếp tục chuỗi biến động do lo ngại chính sách tăng lãi suất của Fed, leo thang chiến tranh ở Ukraine và chính sách thương mại Trung Quốc.

S&P 500 giảm 27,27 điểm, tương đương 0,7%, đóng cửa ở mức 3612,39. Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones giảm 93,91 điểm, tương đương 0,3% xuống 29202,88 trong khi Nasdaq Composite giảm 110,30 điểm, tương đương 1% xuống 10542,10. Đó là giá trị đóng cửa thấp nhất của Nasdaq nặng về công nghệ kể từ tháng 7/2020, theo Dữ liệu thị trường Dow Jones.

Các quy tắc mới trong lĩnh vực chip sẽ yêu cầu các công ty Hoa Kỳ đảm bảo giấy phép xuất khẩu một số chip nhất định được sử dụng trong AI và siêu máy tính cũng như thiết bị được sử dụng trong sản xuất chất bán dẫn tiên tiến. Ảnh: Nvidia (Reuters).

Các quy tắc mới trong lĩnh vực chip sẽ yêu cầu các công ty Hoa Kỳ đảm bảo giấy phép xuất khẩu một số chip nhất định được sử dụng trong AI và siêu máy tính cũng như thiết bị được sử dụng trong sản xuất chất bán dẫn tiên tiến. Ảnh: Nvidia (Reuters).

Cổ phiếu của các nhà sản xuất chip bị lỗ xuất phát từ các hạn chế mới của chính quyền Biden áp đặt đối với xuất khẩu chất bán dẫn, nhằm cản trở quân đội Trung Quốc. Lĩnh vực bán dẫn PHLX giảm 3,5%, mức đóng cửa thấp nhất kể từ tháng 11/2020, kéo cổ phiếu của các doanh nghiệp sử dụng chip lớn đi xuống.

Randy Frederick, giám đốc điều hành mảng giao dịch và phái sinh tại Trung tâm Nghiên cứu Tài chính Schwab cho biết: “Những hạn chế mới được áp dụng đối với việc bán chất bán dẫn cho Trung Quốc là lý do chính khiến chúng ta thấy xu hướng giảm giá của những cổ phiếu này”.

Cổ phiếu công nghệ đại diện cho khoảng 1/4 chỉ số S&P 500. Nhà sản xuất chip Qualcomm giảm 6,31 đô la, tương đương 5,2%, xuống 114,60 đô la vào thứ Hai trong khi Broadcom giảm 22,78 đô la, tương đương 5%, xuống 437,70 đô la. Công nghệ là lĩnh vực hoạt động kém nhất trong số 11 lĩnh vực của S&P 500, giảm 1,6%.

Sự thay đổi kỳ vọng về việc Fed tăng lãi suất cao hơn là động lực chính dẫn đến biến động trên thị trường chứng khoán gần đây. Báo cáo việc làm hôm thứ Sáu tuần trước cho thấy thị trường lao động vẫn còn thắt chặt khi tỷ lệ thất nghiệp giảm trở lại mức thấp nhất trong nửa thế kỷ, làm trầm trọng thêm lo ngại rằng Fed có thể thắt chặt các điều kiện tài chính mạnh mẽ hơn.

Hy vọng về một "trục xoay của Fed", trong đó ngân hàng trung ương sẽ tạm dừng việc tăng lãi suất và xóc cổphiếu lên cao hơn, phần lớn đã bị tiêu tan. Các nhà giao dịch hiện kỳ vọng lãi suất quỹ liên bang chuẩn sẽ chạm 4,7% vào quý 2/2023, theo dữ liệu phái sinh của FactSet, tích cực hơn so với dự báo của chính Fed.

Michael Antonelli, chiến lược gia thị trường tại Baird, cho biết: “Lạm phát vẫn ở mức cao và thị trường lao động đang nóng lên — không có gì cho thấy Fed sẽ ôn hòa hoặc xoay trục trong ít nhất vài tháng nữa.Các nhà đầu tư đang trông đợi vào lần công bố dữ liệu lạm phát tiếp theo của Hoa Kỳ vào thứ Năm như một chỉ báo quan trọng khác về nơi mà chính sách tiền tệ có thể được hướng tới.

Fahad Kamal, Giám đốc đầu tư tại Kleinwort Hambros, cho biết: “Vẫn còn đó dự vị khó chịu ở các thị trường. Thị trường lao động Mỹ vẫn còn cực kỳ mạnh mẽ và Fed có một nhiệm vụ duy nhất: lạm phát. Con số quan trọng nhất trên thế giới hiện nay là con số lạm phát sắp tới”.

Mùa thu nhập đang tăng nhanh, với những cái tên liên quan đến lĩnh vực tiêu dùng và tài chính sẽ được báo cáo trong tuần này. PepsiCo sẽ báo cáo vào thứ Tư, Delta Air Lines, Walgreens Boots Alliance và BlackRock sẽ đưa ra các bản cập nhật vào thứ Năm. JPMorgan, Wells Fargo, Morgan Stanley và Citigroup sẽ báo cáo vào thứ Sáu.

Hành động của Ngân hàng Trung ương Anh đã cố gắng khắc phục thiệt hại từ việc bán tháo trong khoản nợ chính phủ của Vương quốc Anh. Ảnh: Maja Smiejkowska (Reuter).

Hành động của Ngân hàng Trung ương Anh đã cố gắng khắc phục thiệt hại từ việc bán tháo trong khoản nợ chính phủ của Vương quốc Anh. Ảnh: Maja Smiejkowska (Reuter).

Ở châu Âu, Stoxx Europe 600 xuyên lục địa giảm 0,4%. Ngân hàng Trung ương Anh cho biết khả năng tăng mua trái phiếu là một phần của hoạt động ổn định thị trường và đưa ra một điều kiện mua lại mới cho các ngân hàng. Trái phiếu chính phủ của Vương quốc Anh bị bán tháo. Lợi suất tín phiếu (gilt) kỳ hạn 30 năm đã tăng lên 4,672% từ mức 4,380% vào thứ Sáu, kéo dài thời gian tăng lên phiên giao dịch thứ sáu liên tiếp.

James Athey, giám đốc đầu tư tại Abrdn, cho biết: “Đó là một vấn đề về sự tín nhiệm. ngân hàng có thể mua hoặc không mua một số trái phiếu cũng không giải quyết được vấn đề đó”. Chính phủ Anh đã gây ra tình trạng hỗn loạn tại thị trường Anh trong những tuần gần đây với một gói cắt giảm thuế không được đồng thuận.

Ở châu Á, hầu hết các điểm chuẩn chính đều giảm. Chỉ số Shanghai Composite giảm 1,7% và Hang Seng của Hồng Kông giảm 3%.

Giá dầu trượt dốc, với giá dầu thô Brent chuẩn toàn cầu giao dịch giảm 1,8% ở mức 96,19 USD/thùng. Các nhà giao dịch cho biết họ đang tập trung vào dữ liệu lạm phát sắp tới và nó có thể có ý nghĩa gì đối với chính sách của Fed.

Thị trường trái phiếu Hoa Kỳ đã đóng cửa vào thứ Hai để nghỉ lễ Ngày Columbus.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Theo các chuyên gia, hiện nay nhiều người đã rút tiền tiết kiệm tại các ngân hàng đầu tư vào bất động sản, đợi lên giá và bán. Điều này cũng phù hợp với thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tiền gửi của dân cư và cả doanh nghiệp cuối tháng 1/2024 đã giảm gần 200 nghìn tỷ đồng so với cuối năm 2023.
10 giờ
Tài chính - Thị Trường
Ngay khi tổ chức thành công đại hội cổ đông và thông tin về báo báo cáo tài chính quý 1, cổ phiếu DIG của Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng bất ngờ bị bán mạnh.
10 giờ
Tài chính - Thị Trường
Xăng Ron 92 giảm 8 đồng/lít, xăng Ron 95 tăng 40 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay 2/5.
12 giờ
Tài chính - Thị Trường
Theo nhiều công ty chứng khoán, thị trường đang bước vào vùng trũng thông tin, nhà đầu tư cần linh hoạt ứng phó trước những biến động khó lường trong ngắn hạn.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trên nền xám của bức tranh kinh tế, việc hút gần 9,27 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm 2024 được đánh giá là rất thành công, đột phá cả về số lượng, quy mô vốn, chất lượng dự án. Đây là tín hiệu tích cực cho Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh để tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. 
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
1 tuần
Xem thêm