Thứ năm, 02/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thị trường gia tăng biến động trước cảnh báo của Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh

Xuân An
- 06:14, 12/10/2022

(DNTO) - Chỉ số S&P 500 và Nasdaq Composite giảm trong giao dịch đầy biến động, bị tác động bởi nhận xét của Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh Andrew Bailey, kế hoạch giải cứu các quỹ hưu trí bị ảnh hưởng do tăng lãi suất sẽ kết thúc vào thứ Sáu.

Lần thứ hai trong năm, Nasdaq Composite rơi vào thị trường gấu. S&P 500 và Dow đã nằm trong thị trường giá xuống, được định nghĩa theo cách của Phố Wall là sự sụt giảm từ 20% trở lên so với mức đỉnh gần đây.

Bình luận của ông Bailey bị cho là tiêu cực đối với Phố Wall. Ảnh: John Keeble (Getty Images).

Bình luận của ông Bailey bị cho là tiêu cực đối với Phố Wall. Ảnh: John Keeble (Getty Images).

Cổ phiếu đã mở cửa thấp hơn, các nhà đầu tư cân nhắc lãi suất cao và lạm phát tăng vọt sẽ ảnh hưởng đến mùa thu nhập sắp tới như thế nào. Cổ phiếu tăng vào giữa trưa, sau đó đảo chiều vào cuối giờ giao dịch trong ngày. S&P 500 giảm 23,55 điểm, tương đương 0,7%, xuống 3588,84. Nasdaq giảm 115,91 điểm, tương đương 1,1%, xuống 10426,19.

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones tăng 36,31 điểm, tương đương 0,1%, lên 29239,19, được hỗ trợ bởi mức tăng lớn của Amgen Inc. Cổ phiếu công nghệ sinh học tăng 13,29 đô la, tương đương 5,7%, lên 245,44 đô la, trở thành cổ phiếu hoạt động tốt nhất trong Dow Jones hôm thứ Ba.

Bình luận của ông Bailey bị cho là tiêu cực đối với Phố Wall vì làm tăng triển vọng bán tài sản hơn nữa của các quỹ hưu trí của Vương quốc Anh khi đối mặt với việc tăng lãi suất lớn. Chương trình mua trái phiếu được triển khai vào ngày 28/9 đã dự định cung cấp cho các quỹ "cửa sổ cơ hội"(window of opportunity - miêu tả một khoảng thời gian ngắn để tạo cơ hội làm điều gì) để bán tài sản một cách có trật tự, nhưng ông Bailey nói rằng cơ hội đó sẽ kết thúc vào ngày 14/10.

Một số nhà giao dịch cho rằng mức tăng cao hơn vào giữa ngày trước đó không phải là dấu hiệu của sức mạnh, mà là dấu hiệu của cái gọi là vùng che phủ ngắn hạn. Mohit Bajaj, Giám đốc giải pháp giao dịch ETF tại WallachBeth Capital, cho biết: “Không ai muốn giữ vị thế chỉ sau một đêm nếu họ nghĩ rằng thị trường sẽ yếu hơn vào ngày hôm sau”.

Các nhà đầu tư đã phải vật lộn trong suốt cả năm với tác động của lạm phát cao hàng thập kỷ và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ nỗ lực chế ngự bằng lãi suất cao. Đối với nhiều người, mối lo ngại đã trở nên sâu sắc hơn trong những tuần gần đây khi lạm phát vẫn ở mức cao và các nhà giao dịch lo ngại rằng Fed sẽ hạ nhiệt nền kinh tế đến mức rơi vào suy thoái.

Justin Wiggs, Giám đốc điều hành kinh doanh cổ phiếu tại Stifel Nicolaus, cho biết: “Câu hỏi bây giờ không phải là liệu sẽ có suy thoái hay không, mà là khi nào và mức độ tồi tệ như thế nào”. Một tuần trước, các nhà giao dịch đã cổ vũ cho đợt phục hồi lớn nhất trong hai ngày của Dow và S&P 500 trong hai năm, nhưng cổ phiếu đã giảm đều đặn kể từ đó. Cả Dow và S&P 500 vẫn nằm trong thị trường gấu.

Dữ liệu lạm phát của Hoa Kỳ đến ngày thứ Năm sẽ cho thấy liệu các đợt tăng lãi suất đáng kể của Fed có cả việc điều chỉnh giá tiêu dùng đang tăng vọt hay không. Mức tăng lớn hơn dự báo có thể củng cố kỳ vọng rằng các quan chức Fed sẽ lựa chọn một mức tăng siêu lớn khác 0,75 điểm phần trăm vào cuộc họp tiếp theo.

Ảnh: MIchael Nagle (Zuma Press)

Ảnh: MIchael Nagle (Zuma Press)

Trong khi đó, các nhà đầu tư đang chuẩn bị cho làn sóng các báo cáo thu nhập của các doanh nghiệp lớn trong tuần này, dự kiến cho thấy các công ty đang gặp khó khăn với lãi suất cao và nhu cầu tiêu dùng suy yếu. PepsiCo báo cáo hôm thứ Tư trong khi các ông lớn tài chính như BlackRock, JPMorgan Chase và Morgan Stanley báo cáo vào cuối tuần.

Ông David Donabedian, Giám đốc đầu tư tại CIBC Private Wealth, cho biết: Thu nhập trong quý I và quý II đạt mức đáng kể. Quý III có thể là thời điểm quan trọng mà chúng ta thấy rằng thu nhập không thể tiếp tục tăng vọt và các công ty phải đối mặt với những khó khăn kinh tế từ mọi hướng.

Và điều quan trọng hơn cả kết quả quý III, theo một số nhà đầu tư, là hướng dẫn mà các nhà lãnh đạo công ty đưa ra trong năm tới.

Lợi suất trên trái phiếu chính phủ Hoa Kỳ chuẩn tiếp tục tăng, sắp đạt mức 4%. Lợi suất trên trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm chuẩn đã tăng lên 3,938%, mức cao thứ hai trong năm, từ 3,883% vào thứ Sáu.

Trên thị trường hàng hóa, dầu suy yếu do lo ngại về nền kinh tế suy giảm. Giá đã tăng vào tuần trước sau khi Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đồng minh do Nga dẫn đầu đồng ý cắt giảm sản lượng. Hôm thứ Ba, dầu thô Brent, chuẩn dầu quốc tế, giảm 2% xuống 94,29 đô la/thùng.

Thị trường chứng khoán các nước lao dốc. Tại Nhật Bản, chỉ số Nikkei 225 giảm 2,6%. Hang Seng của Hồng Kông đóng cửa thấp hơn 2,2%, chạm mức thấp nhất trong hơn một thập kỷ.

Tại châu Âu, Stoxx Europe 600 xuyên lục địa giảm 0,6%, do các công ty dầu khí và hóa chất giảm mạnh.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Theo các chuyên gia, hiện nay nhiều người đã rút tiền tiết kiệm tại các ngân hàng đầu tư vào bất động sản, đợi lên giá và bán. Điều này cũng phù hợp với thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tiền gửi của dân cư và cả doanh nghiệp cuối tháng 1/2024 đã giảm gần 200 nghìn tỷ đồng so với cuối năm 2023.
5 giờ
Tài chính - Thị Trường
Ngay khi tổ chức thành công đại hội cổ đông và thông tin về báo báo cáo tài chính quý 1, cổ phiếu DIG của Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng bất ngờ bị bán mạnh.
5 giờ
Tài chính - Thị Trường
Xăng Ron 92 giảm 8 đồng/lít, xăng Ron 95 tăng 40 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay 2/5.
6 giờ
Tài chính - Thị Trường
Theo nhiều công ty chứng khoán, thị trường đang bước vào vùng trũng thông tin, nhà đầu tư cần linh hoạt ứng phó trước những biến động khó lường trong ngắn hạn.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trên nền xám của bức tranh kinh tế, việc hút gần 9,27 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm 2024 được đánh giá là rất thành công, đột phá cả về số lượng, quy mô vốn, chất lượng dự án. Đây là tín hiệu tích cực cho Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh để tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. 
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
1 tuần
Xem thêm