Thứ năm, 16/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

NSƯT Nhất Sinh: Cuộc đời người nghệ sĩ gắn liền với những bản nhạc dân ca

Nhã Lê
- 09:58, 25/06/2021

(DNTO) - Đã lâu không xuất hiện trên sân khấu, nhưng với nhiều khán giả, ca sĩ - nhạc sĩ Nhất Sinh vẫn là gương mặt được yêu mến với giọng hát hay và tài sáng tác các ca khúc mang âm hưởng dân ca. Mới đây, anh đã tái xuất với âm nhạc và chia sẻ về hành trình làm nghệ thuật của mình.

NSƯT Nhất Sinh là một ca sĩ, nhạc sĩ tên tuổi với nhiều ca khúc để đời như: "Tơ hồng", "Chim sáo ngày xưa", "Hát về cây lúa hôm nay"... Nổi tiếng qua nhiều bài hát sống mãi cùng năm tháng, nhưng ít ai biết cái duyên mang người nghệ sĩ có cái tên “lạ” Nhất Sinh đến với nghệ thuật là rất tình cờ. Khi đang còn là một cậu học sinh thì Nhất Sinh được một người chị giới thiệu vào đoàn văn công của tỉnh Quảng Ngãi. Vốn đam mê âm nhạc nên chàng thanh niên 20 tuổi đã đồng ý đi theo đoàn.

Nghệ sĩ Nhất Sinh biểu diễn cùng ca sĩ Vân Khánh. Ảnh: NVCC

Nghệ sĩ Nhất Sinh biểu diễn cùng ca sĩ Vân Khánh. Ảnh: NVCC

Tuy có sẵn chất giọng đẹp nhưng vì chưa được rèn luyện chuyên môn nên khi vào đoàn, Nhất Sinh chỉ được làm những việc vặt như: kéo màn, đóng vai phụ trong những vở diễn… Thế nhưng cậu trai năm ấy không nản chí bởi “giờ chưa hát được kéo rèm có sao đâu!”. Để rồi sau thời gian dài kiên trì, năm 1977, Nhất Sinh được đứng trên sân khấu đầu tiên và con đường âm nhạc của anh cũng bắt đầu.

Trong quá trình ca hát, Nhất Sinh tự tìm tòi viết lời, sáng tác nhạc. Tìm thấy sự kết nối giữa mình và những con chữ, Nhất Sinh dần rút lui khỏi ánh đèn sân khấu, chuyển từ ca sĩ sang sáng tác và sau này anh chính thức hoạt động âm nhạc với tư cách là một nhạc sĩ.

Ngoài giọng hát, anh còn được biết đến với vai trò sáng tác các ca khúc mang âm hưởng dân ca. Ảnh: NVCC

Ngoài giọng hát, anh còn được biết đến với vai trò sáng tác các ca khúc mang âm hưởng dân ca. Ảnh: NVCC

Tính đến thời điểm hiện tại, kho tàng sáng tác của vị nhạc sĩ đã lên đến 200 bài và tất cả các bản nhạc của Nhất Sinh đều mang âm hưởng dân ca. Anh thường thay đổi chủ đề sáng tác của mình theo từng giai đoạn. Khi mới chập chững viết nhạc, Nhất Sinh chọn chủ đề tình yêu, thời gian sau đó anh chuyển qua sáng tác những bản nhạc về quê hương, đất nước, và ở thời điểm này nam nhạc sĩ thường cho ra những ca khúc về tình mẹ.

“Năm 1988, tôi là ca sĩ của Đoàn ca múa nhạc Bông Sen do nhạc sĩ Hồ Bông làm trưởng đoàn. Anh Hồ Bông là người Sa Đéc, và trong một lần dẫn Bông Sen về miền Tây diễn, nhạc sĩ Hồ Bông dẫn tôi tới nhà một người bạn của anh có chồng là người Nam, vợ miền Bắc. Tôi thấy cái tứ hay nên về chấp bút viết bài "Tơ hồng" trong 4 tháng...", nhạc sĩ Nhất Sinh chia sẻ.

Nghệ sĩ Nhất Sinh giới thiệu con trai là tay trống cừ khôi. Ảnh: NVCC

Nghệ sĩ Nhất Sinh giới thiệu con trai là tay trống cừ khôi. Ảnh: NVCC

Từ ca khúc đầu tay "Tơ hồng", Nhất Sinh được nhiều người biết đến hơn, và “trái ngọt” năm ấy đã mở rộng con đường sự nghiệp của nhạc sĩ sau này.

Nam ca sĩ Quang Linh, người từng thành công với ca khúc "Chim sáo ngày xưa" của nhạc sĩ Nhất Sinh cũng bày tỏ lời cảm ơn với cha đẻ ca khúc đã cho anh nhiều cơ hội may mắn được khán giả biết đến nhiều hơn đi nhiều nước biểu diễn những năm 90.

Trong lần trở lại sân khấu, NSƯT Nhất Sinh còn có dịp khoe giọng hát bền vững qua phần trình diễn đơn ca với các ca khúc: "Nắng gió Phương Nam", "Còn mãi lời ru".

Nhiều năm trôi qua, nghệ sĩ Nhất Sinh vẫn thể hiện phong độ qua giọng hát khoẻ và truyền cảm. Ảnh: NVCC

Nhiều năm trôi qua, nghệ sĩ Nhất Sinh vẫn thể hiện phong độ qua giọng hát khoẻ và truyền cảm. Ảnh: NVCC

Trước khi khép lại đêm nhạc đáng nhớ, NSƯT Nhất Sinh đã giới thiệu cậu con trai út tài năng của mình mang tên Sĩ Phú, hiện là tay trống của ban nhạc pop-rock Chillies . Nam nghệ sĩ tiết lộ, Sĩ Phú được TP.HCM cho đi học đàn tam thập lục bên Trung Quốc từ năm 12 tuổi. Trong thời gian đó, Sĩ Phú học thêm trống. Sau khi tốt nghiệp cậu đã về nước, tiếp tục học trống và trở thành một phần của ban nhạc Chillies.

Những chia sẻ của nhạc sĩ - ca sĩ Nhất Sinh phát sóng vào lúc 20g35 Thứ Tư ngày 30/6 tới đây trên kênh HTV7.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Tiếp nối thành công Roadshow Du lịch Việt Nam - TP.HCM năm 2023, Sở Du lịch TP.HCM, Đại sứ quán Việt Nam tại Úc và Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney tổ chức chương trình quảng bá Du lịch Việt Nam - TP.HCM 2024 tại Úc.
1 giờ
Văn hoá - Xã hội
Sau một thời gian dài gây tò mò, bộ phim điện ảnh 'Án mạng lầu 4' với sự tham gia diễn xuất của Trương Thế Vinh và Lương Bích Hữu đã chính thức được công chiếu trên toàn quốc. Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng đã đến dự lễ ra mắt và chúc mừng ê kíp.
1 giờ
Văn hoá - Xã hội
Sau 14 năm hoạt động nghệ thuật, Hoàng Yến Chibi chính thức giới thiệu đến công chúng EP 'Duyệt', được xem là bước ngoặt trong hành trình hoạt động nghệ thuật, đánh dấu sự lột xác, trưởng thành về hình ảnh lẫn âm nhạc của nữ ca sĩ.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đây là hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024, chào mừng Đại hội Hội LHTN Việt Nam các cấp, hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024 – 2029 và triển khai phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” của Hội LHTN Việt Nam.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đêm bán kết Hoa hậu Doanh nhân Quốc gia Việt Nam 2024 đã khép lại đầy cảm xúc với những phần trình diễn ấn tượng từ các thí sinh cùng sự đầu tư chỉn chu, nghiêm túc của BTC đã mang đến những trải nghiệm tuyệt vời cho khán giả.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đông đảo thí sinh cùng ekip từ nhiều quốc gia trên khắp các châu lục vừa bay đến Việt Nam để tham gia cuộc thi nhan sắc quốc tế mang tên Miss & Mister Fitness Supermodel World 2024.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
"Sao đủ để bao phủ" là dự án âm nhạc kết hợp cùng hoạt động cộng đồng hướng đến bảo vệ môi trường của rapper Datmaniac. Bên cạnh tour diễn xuyên Việt, anh và các công sự còn thu gom rác tái chế và nâng cao nhận thức của mỗi người trong việc giảm phát thải, bảo vệ thiên nhiên .
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tối 11/5, liveshow My Soul 1981 của Mỹ Tâm diễn ra tại bờ biển Hồ Tràm với sự tham dự của gần 5.000 khán giả. Đêm nhạc đã mang lại trải nghiệm đáng nhớ với hàng loạt hit khủng, khiến khán giả vỡ oà với nhiều bất ngờ.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chiều 11/5, tại Công viên bờ sông Sài Gòn (phường Thủ Thiêm, thành phố Thủ Đức), D-Joy - tổ hợp vui chơi, giải trí Pop-up được đầu tư bởi DHA Corporation đã chính thức ra mắt cư dân TP.HCM. Hàng ngàn khách hàng đã đến tham gia trải nghiệm, vui chơi.   
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Năm nay, Ngày của mẹ rơi vào Chủ Nhật (12/5). Theo Wikipedia, Ngày của Mẹ (Mother's Day) còn gọi là Ngày Hiền Mẫu là một ngày kỷ niệm dành tôn vinh các người mẹ và tình mẹ, sự gắn kết của mẹ và ảnh hưởng của các bà mẹ trong xã hội.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sản phẩm mới nhất của nữ ca sĩ được nhạc sĩ Khắc Hưng chắp bút và đảm nhận vai trò sản xuất âm nhạc. MV được đầu tư lớn quay ngoại cảnh tại Nhật Bản và mất 3 năm chuẩn bị để có những hình ảnh bắt mắt.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nhà sách Phạm Văn Đồng đã nâng cấp đưa vào hoạt động từ ngày 7/5. Đây là dự án nhà sách lớn của Fahasa, có tổng đầu tư 5 tỉ đồng, diện tích thơn 800m2.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nếu sự tử tế ở đời thường mang đến cho chúng ta hạnh phúc trong cuộc sống, thì sự tử tế trong kinh doanh trước hết mang đến cho chúng ta lợi ích kinh tế và sự phát triển bền vững của thương hiệu.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Hoạ sĩ Hoàng Đăng Nhiễm ra mắt triểm lãm Đường kim mũi chỉ với ý tưởng 'Mỗi mũi khâu là một kết nối, một chữa lành, là nhịp tim, là hơi thở. Vá khâu những đứt gãy của các sợi dệt chữ thập. Hàn gắn những rạn nứt tâm hồn. Trân trọng những giá trị còn sót lại'.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Nhiều sao Việt như ca sĩ Noo Phước Thịnh, siêu mẫu Lan Khuê, ca sĩ Bảo Anh, diễn viên Kaity Nguyễn, ca sĩ ST Sơn Thạch đã đến chúc mừng tin vui của nữ ca sĩ Hồ Ngọc Hà khi cô trở thành ‘Friend Of The House For Bulgari Vietnam’ diễn ra tại TP.HCM.
1 tuần
Xem thêm