Thứ hai, 29/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

NSND Thu Hiền: Từ nữ văn công tuyến lửa đến tượng đài âm nhạc dân ca

Nhã Lê
- 15:48, 05/08/2021

(DNTO) - Bắt đầu tình yêu âm nhạc với vai trò là một nữ văn công mang tiếng hát “tiếp lửa” tinh thần cho quân và dân ta trong những năm kháng chiến, giờ đây NSND Thu Hiền đã trở thành tượng đài âm nhạc trong dòng nhạc trữ tình, cách mạng mang âm hưởng dân ca.

Có thể nói NSND Thu Hiền là một trong những "cây đa, cây đề" của dòng nhạc trữ tình, cách mạng mang âm hưởng dân ca Việt Nam. Tiếng hát của NSND Thu Hiền đi cùng năm tháng từ lúc đất nước còn nồng mùi thuốc súng cho đến khi Tổ quốc hoà bình. Tại thời điểm mưa bom, bão đạn khốc liệt, cô gái nhỏ ở độ tuổi trăng tròn đã lựa chọn trở thành giọng ca động viên tinh thần cho các chiến sĩ ở khắp các mặt trận.

Nghệ sĩ Nhân dân Thu Hiền hiện tại vẫn giữ được giọng hát ngọt ngào sâu lắng. Ảnh: NVCC

Nghệ sĩ Nhân dân Thu Hiền hiện tại vẫn giữ được giọng hát ngọt ngào sâu lắng. Ảnh: NVCC

Lý tưởng sống hướng về quê hương, đất nước như ăn sâu vào máu, thôi thúc bản thân nghệ sĩ Thu Hiền dành trọn tuổi trẻ mang tiếng hát phục vụ quân dân. Thanh xuân của Thu Hiền chính là những năm tháng đi theo bộ đội từ Bắc vào Trung để tiếp thêm sức mạnh ý chí và giờ đây, nữ văn công ngày ấy đã trở thành Nghệ sĩ Nhân dân được nhiều người mến mộ.

Trong hơn 60 năm hoạt động nghệ thuật, NSND Thu Hiền đã để lại ấn tượng khó phai trong lòng người hâm mộ với những ca khúc như: Quảng Bình quê ta ơi, Khúc tâm tình của người Hà Tĩnh, Câu hò bên bờ Hiền Lương,... Với giọng ca ngọt ngào, da diết, tiếng hát của nữ nghệ sĩ đã khắc sâu hình ảnh và giọng hát trong tâm trí của nhiều thế hệ.

NSND THU HIEN - CA SI NGOC QUANG BIEU DIEN TREN SAN KHAU (2)

Mới đây, người nghệ sĩ gạo cội đã có dịp ôn lại những câu chuyện thời chiến mà bà khắc ghi mãi trong lòng.

“Thu Hiền vào Quảng Trị từ những năm 72, khi ấy được cất tiếng hát bài "Trông cây lại nhớ đến Người" và "Người ơi, người ở đừng về"  giữa mảnh đất Đông Hà, thời điểm ra mắt Chính phủ Cách mạng lâm thời. Sau đấy được lệnh sang bên sông Thạch Hãn (con sông lớn nhất tỉnh Quảng Trị) để hát qua bên kia Thành Cổ phục vụ bộ đội.

Lúc đó mình nghĩ, phía bên Thành Cổ loa người ta to lắm, loa của bên mình thì rất bé mà sông thì rộng. Hồi đấy nhìn sông Thạch Hãn rộng lắm, mình bảo mình hát thế này thì làm sao qua bờ bên kia được nhỉ.

Thế nhưng khi ấy hát với cái loa bóp trong tay, hát được một câu mình lại quên bóp, mà bóp thì lại quên hát. Khi ấy, đồng chí chính trị viên phải cầm cây gậy vụt vào lưng để nhắc, nhưng thật không dễ để thực hiện hai động tác ấy cùng lúc. Tuy nhiên, cuối cùng Thu Hiền vẫn hoàn thành nhiệm vụ “truyền lửa tinh thần” từ bên này bờ sang bên kia bờ cho các đồng đội..." - nghệ sĩ Thu Hiền nhớ lại những năm tháng hào hùng, bi tráng của dân tộc. 

Nghệ sĩ Thu Hiền truyền lại tình yêu âm nhạc, dân ca cho thế hệ trẻ. Ảnh: NVCC

Nghệ sĩ Thu Hiền truyền lại tình yêu âm nhạc, dân ca cho thế hệ trẻ. Ảnh: NVCC

Khi hát những ca khúc cũ, ký ức xưa cũng ùa về, NSND Thu Hiền hài hước bật mí câu chuyện trước khi cô được nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý đồng ý cho hát bài Khúc tâm tình của người Hà Tĩnh: “Bác Tý viết bài hát này vào năm 1974 và được nghệ sĩ - ca sĩ Hương Loan thể hiện đầu tiên. Nhưng khi Thu Hiền đi từ trong chiến trường ra, mọi người giới thiệu đây là một cô bé rất nhiều thành tích. Bác ấy bảo, thế thì hát thử cho bác nghe. Nghe xong câu đầu tiên, bác bảo cũng được đấy nhưng mà bài hát này thể hiện rất khó, tôi phải chỉ cô từng câu và nếu được tôi mới cho cô hát bài hát này"...

Giờ đây, ở tuổi 69, NSND Thu Hiền may mắn vẫn giữ vững phong độ trong giọng hát. Sự sắc nét và chất tình trong giọng hát của NSND Thu Hiền vẫn không phai mờ theo năm tháng. Đứng trên sân khấu, giọng ca của bà vẫn quyến rũ, đưa người nghe chìm đắm vào không gian âm nhạc của ký ức với những ca khúc bất hủ. 

Nghệ sĩ Thu Hiền đã trở thành một gương mặt âm nhạc huyền thoại với nhiều cống hiến. Ảnh: NSCC

Nghệ sĩ Thu Hiền đã trở thành một gương mặt âm nhạc huyền thoại với nhiều cống hiến. Ảnh: NSCC

Hiện nay, ngoài niềm vui được hát, NSND Thu Hiền còn có thêm niềm vui khi được trao “nhiệm vụ” truyền đạt lại tình yêu âm nhạc, tinh hoa cho lớp trẻ. Bà cho biết, điều mà NSND Thu Hiền truyền lại cho thế hệ sau này không phải là những kỹ thuật thanh nhạc đơn thuần mà là hơi thở, là cái tình người nghệ sĩ nên đặt vào bài hát để truyền tải cho người nghe cảm nhận. Đó chính là lý tưởng mà NSND Thu Hiền muốn hướng đến. Đồng thời, bà cũng thường xuyên trau dồi kiến thức về âm nhạc, lắng nghe, học tập thế hệ trẻ để không trở nên lạc hậu. 

NSND Thu Hiền cũng gửi gắm đến lớp trẻ tình yêu với dân ca. Với nghệ sĩ Thu Hiền, “Dân ca là nguồn cội. Dù chúng ta có đến 4.0 hay 5.0, bao nhiêu chấm không thì chúng ta vẫn quay về với tiếng mẹ ru. Ai sinh ra và lớn lên cũng đều như thế, bạn  trẻ nào có khả năng hát thì nên yêu thương dân ca. Một khi đã xuất phát từ tình yêu thì mọi thứ sẽ yêu mình lại. Dân ca là nguồn cội, không bao giờ cũ trong mắt khán giả”. 

Có lẽ, chính nhờ vào tình yêu đó mà NSND Thu Hiền - nữ văn công tuyến lửa ngày nào đã trở thành một huyền thoại âm nhạc mãi được nhiều khán giả yêu mến.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Hoàng Yến Chibi bất ngờ tung poster MV mang tên 'Sốc nhiệt'. Lấy gam màu nóng làm chủ đạo, đặc biệt tấm poster khiến nhiều người liên tưởng ngay đến cái nóng gay gắt những ngày này ở TP.HCM và các tỉnh Nam bộ.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mọi hành vi xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của trẻ em là trái pháp luật và phải chịu sự trừng phạt nghiêm minh của pháp luật, theo luật sư Đinh Thị Nguyên, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đại Đông Á, Đoàn Luật sư TP Hà Nội.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bác sĩ, người mẫu Huỳnh Võ Hoàng Sơn sẽ có mặt để dự thi tại Ayuttaya, Bangkok, Thái Lan từ ngày 18 - 27/5. Anh được đơn vị nắm bản quyền lựa chọn tại chương trình Road to Manhunt Vietnam 2024 với sự tranh tài của hơn 50 hồ sơ gửi về.
2 ngày
Bất động sản
Vincom Shophouse Royal Park (TP Đông Hà, Quảng Trị) sẽ khởi động mùa hè rực rỡ với loạt hoạt động giải trí hấp dẫn, hoành tráng trong sự kiện “Hello Summer - Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm”. Đây sẽ là điểm đến vui chơi giải trí không thể bỏ lỡ của người dân Quảng Trị và khu vực dịp lễ 30/4 – 1/5 sắp tới.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với tiêu chí "giả -trí-tuệ", chương trình Kilowat -Học sinh chung tay sử dụng điện an toàn, tiết kiệm là một gameshow dành cho học sinh lứa tuổi từ lớp 8 - 9 với chủ đề xoay quanh tiết kiệm năng lượng, giáo dục an toàn điện và phát triển môi trường xanh.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ vẻ đẹp nhân sinh trong bài thơ do Nhà thơ Lâm Xuân Thi sáng tác, Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện đã nối dài cảm xúc để viết nên ca khúc “Xin” với giai điệu nhẹ nhàng và sâu lắng, nhận được sự tham gia đông đảo của nhiều nghệ sĩ để trở thành dự án âm nhạc cộng đồng.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mùa phim dịp lễ 30/4 và 1/5 này có hai phim Việt cùng về chủ đề tình cảm gia đình, cùng được đầu tư chỉn chu, tâm huyết phục vụ khán giả là "Cái giá của hạnh phúc” do Nguyễn Ngọc Lâm đạo diễn và "Lật mặt 7: Một điều ước" do Lý Hải đạo diễn.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chỉ còn vài tuần nữa là các trường phổ thông sẽ tổ chức tổng kết năm học và học sinh sẽ nghỉ hè. Với các gia đình, nhất là các gia đình trẻ thành thị, việc con được nghỉ học trong khi bố mẹ vẫn phải đi làm, thật là nan giải. Dựa trên thực tế này, những năm gần đây, các trại hè rầm rộ ra đời và ngày càng trở nên phổ biến.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Là một trong số ít gương mặt thanh niên tiêu biểu được chọn tham gia hành trình 'Điện Biên Phủ-Khát vọng non sông' do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức, người đẹp Nguyễn Vĩnh Hà Phương bày tỏ niềm tự hào, cảm kích khi có dịp hiểu thêm về truyền thống hào hùng của dân tộc.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bộ phim tâm lý, giật gân Án mạng lầu 4 đã tung ra teaser poster đầu tiên ấn tượng, với hình ảnh gợi cảm giác “ngộp thở” của cặp đôi Lương Bích Hữu và Trương Thế Vinh.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau một năm ở ẩn, Nathan Lee đã tái xuất gặp gỡ đồng nghiệp và báo giới để chia sẻ những dự án anh sẽ thực hiện, đồng thời thông báo kế hoạch hôn nhân.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau thời gian nâng cấp sửa chữa với mức đầu tư 5 tỷ đồng, Công ty phát hành sách Fahasa đã khai trương khu vực lầu 1, nhà sách Nguyễn Huệ, đưa vào phục vụ bạn đọc với nhiều sản phẩm phục vụ văn hoá đọc, đáp ứng yêu cầu hiện đại hoá các nhà sách truyền thống.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Những tiện ích mà cuộc sống văn minh mang lại cho con người giúp cuộc sống chúng ta chất lượng hơn, hạnh phúc hơn. Nhưng nó cũng đòi hỏi con người phải trí tuệ hơn, văn hóa, văn minh hơn trong cách ứng xử cộng đồng. 
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Kristen Wiig và Sandra Oh tiếp tục là hai mỹ nhân mới nhất của kinh đô điện ảnh Hollywood lựa chọn thiết kế của Nguyễn Công Trí.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ thành công phần 1, được khán giả đón nhận nồng nhiệt, bộ phim Kẻ sát nhân cô độc được hãng phim TFS chọn đầu tư phần tiếp theo. Phần 2 của bộ phim được lên sóng vào lúc 22g, thứ Tư, thứ Năm hàng tuần kể từ ngày 25/4, trên kênh HTV7, Đài Truyền hình TP.HCM.
1 tuần
Xem thêm