Thứ sáu, 26/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nhiều tín hiệu tích cực cho nhà đầu tư bất động sản dài hạn 'phất cờ'

Hồng Gấm
- 15:31, 03/05/2023

(DNTO) - Nhiều chính sách tốt cũng như loạt quy hoạch cấp tỉnh vừa được Thủ tướng phê duyệt mới đây đang mở ra cơ hội cho nhà đầu tư bất động sản trung và dài hạn "bẻ khóa" thanh khoản để lĩnh trái ngọt.

Loạt quy hoạch được phê duyệt mới đây là thông tin tích cực với những nhà đầu tư có chiến lược đầu tư trong trung và dài hạn. Ảnh: TL.

Loạt quy hoạch được phê duyệt mới đây là thông tin tích cực với những nhà đầu tư có chiến lược đầu tư trong trung và dài hạn. Ảnh: TL.

"Cú hích" từ chính sách

Thị trường bất động sản ngày càng phát đi tín hiệu "trao" cơ hội đặc biệt hấp dẫn cho nhà đầu tư có chiến lược dài hạn cùng nguồn lực phù hợp, biết lựa chọn các sản phẩm giàu tiềm năng sẽ tiếp tục “thắng” trên thương trường.

Giới phân tích nhận định, các ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục tăng lãi suất nhằm đối phó lạm phát, mặc dù tốc độ tăng năm nay dự kiến chậm hơn. Lạm phát dai dẳng ngoài việc khiến giá hàng hóa tăng cao, gián đoạn chuỗi cung ứng, cản trở sự phục hồi của nhu cầu nội địa, thì còn làm đồng tiền châu Á suy yếu so với Đôla Mỹ. Chính điều này dẫn đến giảm giá bất động sản trong khu vực khi tính theo đồng Đôla, từ đó có thể thúc đẩy các giao dịch đang đình trệ.

Bên cạnh đó, tình hình kinh tế trì trệ ở Hoa Kỳ và khu vực đồng Euro do suy thoái kinh tế toàn cầu đã gây áp lực lên nhu cầu bên ngoài đối với bất động sản châu Á-Thái Bình Dương, cũng khiến các thị trường này trở thành kênh trú ẩn tương đối an toàn cho những khoản đầu tư dài hạn bất động sản. 

“Thị trường bất động sản sẽ bắt đầu "vào guồng" từ cuối năm 2023, khi tình hình lãi suất chắc chắn hơn”, chuyên gia của Colliers dự báo, đồng thời cho biết thị trường vẫn có một lượng vốn lớn đang chờ đợi cơ hội đầu tư. Chưa kể, đây là thời điểm thuận lợi để sở hữu được bất động sản giá tốt. Điều này gia tăng thêm giá trị chênh lệch cho nhà đầu tư trong "cuộc chơi" trung và dài hạn.

Về mặt dài hạn, cơ hội đang nằm trong tay nhà đầu tư nhiều kinh nghiệm đó là tiềm năng tăng giá bền vững, trong điều kiện cầu vẫn vượt xa cung. Theo đánh giá, nguồn cung nhà ở tại các thành phố lớn vẫn chưa được cải thiện, như quý I/2023, nguồn cung mới đã giảm tới 80% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, với tốc độ tăng dân số như hiện nay, mỗi năm, các đô thị phải tăng thêm khoảng 70 triệu m2 nhà ở thì mới đáp ứng đủ nhu cầu về nhà ở cho người dân... Hiện tại, theo khảo sát, người Việt sẵn sàng chi từ 40% - 60% tổng thu nhập để trả góp vay mua nhà. Đây chính là căn cứ để các nhà đầu tư dài hạn tin tưởng vào cơ hội trong thời gian tới.

 Đặc biệt, sau bao ngày tháng chờ đợi, nhiều quy hoạch cấp tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 19/4, đã xác định cụ thể những vùng động lực phát triển kinh tế ở mỗi địa phương. Đây là "thời điểm vàng" để nhà đầu tư có “chiến thuật săn hàng” tìm kiếm được cơ hội gia tăng lợi nhuận.

Ngoài sức hút nhờ tiềm năng sẵn có, "thời" của nhà đầu tư bất động sản còn tới từ "cú hích" giải ngân vốn đầu tư công đang được Chính phủ, Bộ, ngành và các địa phương tăng tốc. Cụ thể, năm 2023, Quốc hội đã thông qua kế hoạch đầu tư công của 63 tỉnh, thành phố với tổng vốn trên 700.000 tỷ đồng, tăng khoảng 25% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó khoảng 100.000 tỷ đồng dành cho các dự án giao thông. Với khối lượng vốn đầu tư trên, Thủ tướng Chính phủ mới đây đã yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương phải giải ngân đạt ít nhất 95%. 

Nếu tiến độ giải ngân đảm bảo, các dự án hạ tầng giao thông trọng yếu sẽ có đủ nguồn lực để cán đích. Đơn cử như tại TP.HCM, nguồn vốn được phân bổ lên tới 70.000 tỷ đồng và phần lớn sẽ rót vào lĩnh vực giao thông. Rất nhiều dự án sẽ có cơ hội ưu tiên bố trí nguồn vốn như dự án thành phần đường vành đai 3; tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên; dự án xây dựng nút giao thông An Phú…

"Đây là cơ hội để các thành phố "dọn ổ" đón nhà đầu tư, "bẻ khóa" thanh khoản, giá bất động sản cũng sẽ tăng lên. Đặc biệt, nhờ vai trò kết nối của hạ tầng giao thông, điểm nóng của thị trường sẽ tập trung vào các dự án vùng ven, đô thị vệ tinh với không gian và môi trường sống đảm bảo, tiến độ triển khai, bàn giao đúng cam kết. Qua đó cũng mở ra những cơ hội đầu tư dài hạn với những chính sách rất tốt tại thời điểm này", giới chuyên gia nhận định.

Để đạt lợi nhuận cao, nhà đầu tư phải chọn đúng thị trường và tài sản. Ảnh: TL.

Để đạt lợi nhuận cao, nhà đầu tư phải chọn đúng thị trường và tài sản. Ảnh: TL.

"Sóng" dài hạn đổ về đâu?

Thời gian qua, khá nhiều chủ đầu tư "tất tay" vào phân khúc bất động sản trung - cao cấp, vì đây là một phân khúc có tiềm năng và lợi nhuận tốt, có nhu cầu thực. Theo Ngân hàng Thế giới (WB), tốc độ tăng trưởng tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang thuộc hàng cao nhất Đông Nam Á với 1,4 triệu người tăng thêm mỗi năm (trong giai đoạn 2016 - 2020). Dự báo trong 25 năm tới, một nửa dân số sẽ gia nhập tầng lớp trung lưu. Nhu cầu nâng cao chất lượng không gian sống là tất yếu và dòng tiền sẽ tiếp tục đổ vào phân khúc tiềm năng này.

Ông Lê Đình Hảo, Giám đốc Khối kinh doanh của Batdongsan.com.vn, cho hay, giá của phân khúc chung cư sẽ vẫn tiếp đà tăng "nóng". Nguyên nhân là do hiện nay, nguồn cung đang khan hiếm, thậm chí theo số liệu của CBRE còn có thể đạt tỷ lệ tăng trưởng kép trung bình hằng năm 8-10% tới năm 2024. Do đó, việc mua căn hộ chung cư ở thời điểm này không chỉ đáp ứng nhu cầu về an cư mà còn là tài sản gia tăng giá trị thực trong thời gian tới.

Nhận định về khu vực sẽ đón sóng dịch chuyển đầu tư dài hạn và tiềm năng, tại Hội nghị bất động sản mới đây, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam đánh giá, nền kinh tế phát triển năng động với khả năng kết nối liên vùng đã tạo ra tính đắc địa của quỹ đất.

Ông Đính cho hay, khi khu vực đô thị trung tâm "cạn" quỹ đất để phát triển, 70% nguồn cung căn hộ mới ở Hà Nội trong năm 2022 tới từ các dự án đại đô thị ở khu vực phía Đông và phía Tây với bệ phóng là các tuyến đường vành đai, đường sắt trên cao được tích cực triển khai sẽ tạo hấp lực lớn với người mua.

Theo quy hoạch, trong một vài năm tới, những cây cầu lớn, những tuyến vành đai lớn đang dần thành hình như cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2, cầu Trần Hưng Đạo, cầu Tứ Liên, cầu Mễ Sở, Hồng Hà, cầu Ngọc Hồi, tuyến Vành đai 3,5; Vành đai 4 sẽ tạo lực đẩy giúp các quận, huyện như Long Biên, Gia Lâm và một phần Hưng Yên trở thành một vệ tinh đắc lực của Thủ đô Hà Nội...

"Tới đây, việc khép kín hạ tầng giao thông giúp cho khoảng cách không còn là vấn đề lo ngại, khu Đông đang đón làn sóng dịch chuyển dân cư mạnh mẽ, ưa chuộng lối sống xanh, sinh thái. Các nhà đầu tư giàu kinh nghiệm rất nhạy bén để đưa ra quyết định xuống tiền khi "bắt mạch" khu vực phía Đông có tiềm năng vàng. Các sản phẩm trung và cao cấp đã và đang được phát triển tại đây phù hợp để ở, cho thuê và làm của để dành trong dài hạn", ông Đính nhận định.

Tin khác

Bất động sản
Người mua nhà hiện nay không còn nặng về tư duy sở hữu mà "chuộng" công năng sử dụng của căn nhà. Sự tiện nghi, vị trí thuận lợi của các căn hộ chung cư đã rơi vào thời điểm phù hợp, không chỉ để ở, để kinh doanh mà còn để tạo ra dòng tiền. Điều này khiến phân khúc chung cư ngày càng "hót". 
17 giờ
Bất động sản
Chuyên gia kinh tế nhận định, bất động sản có nhu cầu sử dụng và khai thác doanh thu sẽ phục hồi từ quý 3/2024, tập trung khu vực TP.HCM và các địa phương lân cận. Bất động sản khu vực động lực kinh tế phía Nam hướng biển vẫn có cơ hội được nhà đầu tư quan tâm trong năm 2024.
17 giờ
Bất động sản
Giới trẻ đang đua nhau đổ về đại đô thị sầm uất và đáng sống bậc nhất khu Đông để tìm kiếm không gian sống “chất”, tận hưởng thời thượng. Đây cũng là nơi có sẵn hệ sinh thái, môi trường lý tưởng cho người trẻ khởi nghiệp bền vững.
19 giờ
Bất động sản
Đại diện Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cho rằng với môi trường đầu tư thuận lợi và chính sách mở cửa, Việt Nam sẽ tiếp tục là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư quốc tế, đặc biệt là trong lĩnh vực bất động sản.
22 giờ
Bất động sản
Đặt chân đến Việt Nam, những thương hiệu toàn cầu luôn ưu tiên lựa chọn những tuyến phố biểu tượng, từ Tràng Tiền giữa trung tâm Thủ đô Hà Nội đến Đồng Khởi tại “trái tim” TP.HCM để đặt văn phòng, trụ sở nhằm hưởng lợi tối đa từ vị trí độc tôn của các “tuyến phố kim cương”.
2 ngày
Bất động sản
Với mục tiêu hướng đến 2025, tầm nhìn đến 2030, bên cạnh lĩnh vực chính là phát triển bất động sản dân dụng, CTCP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (TTC Land, mã SCR) đang tăng cường nguồn lực nhiều kinh nghiệm, am hiểu thị trường nhằm ưu tiên phát triển mảng bất động sản công nghiệp và bất động sản kho vận.
4 ngày
Bất động sản
Muốn làm nhà ở xã hội phải có quỹ đất được giải phóng mặt bằng sẵn. Nhưng riêng Hà Nội 10 năm nay chưa có quỹ đất sạch nào để đấu thầu trong nội thành. Chuyên gia lo ngại, chậm giải quyết thủ tục đầu tư thì từ nay đến 2025 sẽ không có một dự án nhà ở xã hội nào được triển khai. 
4 ngày
Bất động sản
Với nguồn cung có thể cải thiện 20%, trong đó loại hình căn hộ biển tại các dự án lớn sẽ chiếm ít nhất 60% thị phần, Cùng với lượng giao dịch cũng được dự báo tăng khoảng 30%. Do đó, việc kỳ vọng bất động sản nghỉ dưỡng sẽ chuyển biến tốt hơn trong thời gian tới là hoàn toàn có thể.
1 tuần
Bất động sản
Đại đô thị sầm uất bậc nhất khu Đông TP. HCM khởi động mùa hè bằng đại tiệc âm nhạc, giải trí và trình diễn pháo hoa hoành tráng Tropical Wonder Fest dịp lễ 30/4 sắp tới. Vì vậy, nhiều cư dân chọn cách tận hưởng những ngày nghỉ bằng sự trải nghiệm ngay tại nơi mình ở.
1 tuần
Bất động sản
Theo chuyên gia, lãi suất Việt Nam hiện đang ở mức rất thấp, nhưng chỉ thấp ở lãi suất tiền gửi, còn lãi suất cho vay vẫn nằm trong top 7 các nước cao nhất thế giới. Do đó, các doanh nghiệp và cả người mua nhà để ở chưa dễ dàng trong việc tiếp cận vốn tín dụng.
1 tuần
Bất động sản
Từ chỗ tham gia cho vui, cho khỏe, đến nay, hàng ngàn cư dân tại Vinhomes Grand Park đã xem CLB “Sống Vui - Khoẻ” và “Sống Xanh – Văn minh – Đẳng cấp” là sân chơi không thể thiếu với các hoạt động rộn ràng mỗi ngày. Bên cạnh giá trị thể chất, các CLB này đang hình thành nên một cộng đồng cư dân văn minh, tri thức, gắn kết.
1 tuần
Bất động sản
Chuyên gia dự báo, năm 2024, bất động sản bán lẻ sẽ phục hồi mạnh mẽ, với tổng diện tích cho thuê 110.000 m2, giá thuê có thể tiếp tục tăng từ 2 - 3% tại khu vực ngoài trung tâm và 5 - 8% tại khu vực trung tâm. Hầu hết các giao dịch thuê được ghi nhận đến từ các thương hiệu nước ngoài.
1 tuần
Bất động sản
Quý 1/2024, giá bán sơ cấp ở một số dự án căn hộ tại TP.HCM và vùng phụ cận tăng nhẹ 2% - 5% so với cuối năm 2023, thị trường ghi nhận nhiều biến động về nguồn cung lẫn lượng tiêu thụ ở hầu hết các phân khúc. Nhiều kỳ vọng, sau chung cư, “sóng” đất nền sắp xuất hiện.
2 tuần
Bất động sản
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) cho rằng, gói tín dụng 125.000 tỷ đồng khá phù hợp với các chủ đầu tư và người mua nhà tại dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư đang vay với lãi suất rất cao, trên dưới 10%/năm. 
2 tuần
Bất động sản
TP.HCM vốn là điểm đến du lịch hấp dẫn bậc nhất với những hoạt động vui chơi, giải trí nhộn nhịp cả ngày lẫn đêm. Giờ đây, du khách đến TP.HCM chắc hẳn sẽ cần thêm ít nhất 1 ngày 1 đêm để khám phá “thành phố triệu điểm đến” Vinhomes Grand Park với muôn vàn trải nghiệm mới mẻ, cuốn hút tại tâm điểm sôi động phía Đông.
2 tuần
Xem thêm