Thứ bảy, 27/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nhật Bản mạnh tay chi hàng tỷ USD để nuôi dưỡng nhân tài lĩnh vực công nghệ số

Phương Nguyễn
- 20:12, 24/08/2022

(DNTO) - Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, quyết định này được Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Nhật Bản (MEXT), đưa ra trong bối cảnh có những quan ngại về khả năng nước này tụt hậu so với các quốc gia khác trong việc đầu tư cho giáo dục trong các lĩnh vực công nghệ tiên tiến.

Nhật Bản đang lên kế hoạch lập quỹ trị giá hàng tỷ USD để nuôi dưỡng các nhân tài trẻ trong lĩnh vực công nghệ số, phi carbon hóa và các lĩnh vực kỹ thuật có tiềm năng tăng trưởng cao khác.

MEXT dự kiến hỗ trợ tài chính cho các cơ sở giáo dục nếu các cơ sở này tái cơ cấu các khoa, phòng nhằm tập trung nhiều hơn vào các lĩnh vực có tiềm năng tăng trưởng trong tương lai. Số tiền tài trợ sẽ được sử dụng để trang trải các chi phí ban đầu và chi phí hoạt động của các cơ sở này trong một thời gian nhất định.

MEXT dự định phân bổ hơn 70 triệu USD trong dự thảo ngân sách tài khóa 2023 (bắt đầu vào tháng 4/2023) cho kế hoạch này. Số tiền này sẽ được sử dụng để tài trợ cho các trường đại học và trường cao đẳng kỹ thuật chuyên về khoa học và cơ khí.

Ngoài ra, theo đài truyền hình NHK, giới chức MEXT đang tìm cách hợp tác với các cơ sở giáo dục và giới doanh nghiệp để tuyển các chuyên gia ở khu vực tư nhân làm giảng viên.

Trước đó, Nhật Bản cũng là một trong số quốc gia ở Châu Á hứng chịu nhiều tổn thất ở lĩnh vực an ninh mang. Theo thông tin gần đây, có đến 72% các tổ chức ở châu Á - TBD và bao gồm cả Nhật Bản bị tấn công mạng.

210457-tan-cong-mang-la-moi-de-doa-lon-nhat-voi-cac-doanh-nghiep-trong-nam-2022

Với tình hình này, các tổ chức quan trọng cần xem xét các chiến lược mạng thường xuyên và giải quyết các lỗ hổng. Ngày 24/8, công ty phần mềm an ninh và bảo mật Sophos Group plc (Anh) phối hợp với hãng tư vấn Tech Research Asia (TRA) đã công bố các phát hiện bổ sung báo cáo khảo sát “Tương lai của an ninh mạng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Nhật Bản”, cho thấy các doanh nghiệp đang ngày càng ưu tiên ngân sách cho an ninh mạng.

Theo đó, 11% ngân sách công nghệ được dành riêng cho an ninh mạng trong năm 2022, tăng so với mức 8,6% của năm 2021.

Cụ thể, các tổ chức ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Nhật Bản (APJ) đã xác định "săn tìm" mối đe dọa là trọng tâm để tăng cường khả năng phòng thủ an ninh mạng và hầu hết các tổ chức này (90%) đã tiến hành công việc trên trong năm 2021, trong đó 85% cho biết cách tiếp cận là rất quan trọng đối với khả năng an ninh mạng tổng thể của các doanh nghiệp.

Aaron Bugal, kỹ sư giải pháp toàn cầu thuộc Sophos cho hay: “Thật tốt khi các tổ chức coi trọng vấn đề an ninh mạng nhiều hơn, với ngân sách và mức độ thành công đang tăng lên". 

Ông Bugal lưu ý rằng các tổ chức cần đảm bảo không phóng đại thành công và không tự mãn. Theo kỹ sư này, với sự gia tăng đầu tư, người ta sẽ nghĩ rằng các vụ tấn công mạng thành công sẽ giảm, tuy nhiên những vụ tấn công này vẫn tiếp tục tăng lên.

Báo cáo về mã độc tống tiền của Sophos cho thấy 72% các tổ chức APJ đã bị tấn công mạng vào năm 2021, tăng so với mức 39% của năm 2020. Với tình hình này, các tổ chức quan trọng cần xem xét các chiến lược mạng thường xuyên và giải quyết các lỗ hổng. Điều này ngày càng trở nên quan trọng vì Sophos đã chứng kiến sự gia tăng số trường hợp các tổ chức bị tấn công mạng nhiều lần.

Theo khảo sát, 45% các công ty được hỏi đã không thực hiện thay đổi đối với thông tin hoặc cách tiếp cận an ninh mạng của họ trong 12 tháng qua, cho thấy thái độ thụ động đối với an ninh mạng.

Kỹ sư Sophos nhận định các chiến lược an ninh mạng phải thường xuyên được thực hiện và thậm chí phải đi trước đón đầu trong bối cảnh có nhiều mối đe dọa hiện nay.

Bằng cách cập nhật các chiến lược an ninh mạng sau khi ngăn chặn thành công một vụ tấn công, các tổ chức sẽ luôn duy trì được trạng thái sẵn sàng ứng phó và tiếp tục trở thành mục tiêu dễ dàng cho các vụ tấn công khác.

Các tổ chức cần trợ giúp có thể thuê ngoài toàn bộ hoặc một phần quy trình săn tìm mối đe dọa để có thể phát hiện và phản ứng nhanh hơn. 

Tin khác

Xu thế
Lượng lớn lao động freelancer Việt Nam đang sở hữu tài sản ảo khi làm việc với các công ty nước ngoài. Điều này đặt ra bài toán cần nhanh chóng có khung pháp lý để bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư cũng như chống thất thu thuế cho nhà nước.
2 ngày
Xu thế
Quá trình chuyển đổi số không chỉ mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp và nền kinh tế mà còn đang hỗ trợ tích cực cho chuyển đổi xanh.
1 tuần
Xu thế
Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT tin rằng, chỉ cần 5 năm nữa, khi nguồn nhân lực bán dẫn dồi dào hơn, được đào tạo bài bản hơn thì Việt Nam sẽ là nơi mà thế giới phải nhắc tới khi nói về chip bán dẫn.
1 tuần
Xu thế
Gần 90 startup AI và máy học đã vào rơi vào tay của những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Meta, Microsoft, Alphabet, Amazon, Nvidia... và dự báo con số này sẽ không dừng lại.
3 tuần
Xu thế
AI trong công ty khởi nghiệp đã và đang góp phần tái tạo hoạt động của startup sau những biến động kinh tế, thị trường, và đưa hoạt động nhiều startup lên tầm cao mới.
1 tháng
Xu thế
Mỗi năm, tài sản ảo Việt Nam giao dịch với quy mô không dưới 100 triệu USD. Điều này đặt ra bài toán cần có chính sách quản lý phù hợp chứ không thể ban hành các lệnh cấm.
1 tháng
Xu thế
Covariant, một hãng startup đang phát triển công nghệ cho phép robot tự tiếp thu kỹ năng hệ như ChatGPT.
1 tháng
Xu thế
Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đang được Shopee, Lazada, TikTok Shop... tận dụng tối đa nhằm thu hút người mua, người bán lên sàn, gia tăng khoảng cách với các đối thủ. Nhưng, với các nhà bán hàng, công nghệ tân tiến chưa chắc giúp túi tiền của họ dày thêm.
1 tháng
Xu thế
Trong khi các ông lớn tập trung vào sản xuất chip công nghệ cao thì thị trường lại đang rất cần những sản phẩm chip phân khúc thấp, phù hợp với năng lực của Việt Nam.
1 tháng
Xu thế
Các công ty công nghệ đang chi mạnh để đầu tư cho AI nhằm chiếm lợi thế tiên phong. Nhưng công cụ trí tuệ nhân tạo nào sẽ chiếm lĩnh thị trường vẫn còn chờ đáp số.
2 tháng
Xu thế
Khi AI có thể thay thế nhiều nhân sự ở nhiều công việc thì nhiệm vụ của con người là phải học cách dùng AI, biến nó trở thành vũ khí của mình chứ không phải vật thay thế mình.
2 tháng
Xu thế
Một công nghệ mà ngay cả những người không có kiến thức lập trình cũng có thể tạo ra ứng dụng cơ bản đang trở thành mảnh đất tiềm năng cho các công ty công nghệ khai thác.
3 tháng
Xu thế
Trung Quốc, Hoa Kỳ, khu vực châu Âu đang chạy đua sản xuất chip AI nhằm tăng tốc hoạt động xử lý các tác vụ liên quan đến AI.
3 tháng
Xu thế
Các công cụ AI tạo sinh do các nhà phát triển trong nước đang bước vào giai đoạn nước rút để chiếm thế ưu tiên tại thị trường nội địa và tỏ ra không hề kém cạnh với thế giới.
3 tháng
Xu thế
Cơn sốt metaverse, NFT qua đi cũng trả lại cho công nghệ này những giá trị thật. Chúng đang được ứng dụng nhiều hơn để giải quyết các bài toán trong cuộc sống, thay vì chỉ là công cụ cho các kẻ đầu cơ.
3 tháng
Xem thêm