Thứ sáu, 19/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Kỹ sư Hoàng Thanh Liêm: Hơn 15 năm với những sáng chế ấn tượng cho nghề nông

Nhã Lê
- 16:35, 18/08/2022

(DNTO) - Với môi trường gắn bó với nghề nông, kỹ sư Hoàng Thanh Liêm (còn gọi là Ba Liêm, ngụ xã Tân Thạnh, huyện Thới Lai, TP Cần Thơ), đã có hơn 19 sáng chế ấn tượng để hỗ trợ thiết thực cho người nông dân bớt phải dùng sức thủ công, nâng cao năng suất lao động.

 Xuất thân từ gia đình có truyền thống nông nghiệp và thấm thía những khổ cực người nông dân gặp phải, nên kỹ sư Hoàng Thanh Liêm đã liên tục cho ra đời những sản phẩm hỗ trợ quá trình làm nông. Sau khi tốt nghiệp trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật, lần đầu tham gia cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật vào năm 1990, ông Liêm đã gây ấn tượng với sản phẩm đầu tay: Lò sấy lúa lưới rằn. Thành công với lần chạm ngõ đầu tiên, ông tiếp tục phát triển thêm nhiều “sáng tạo” khác: Dụng cụ tra hạt; Máy vét bùn đa năng; Máy xúc lúa; Máy hút phân gà…

Kỹ sư Hoàng Thanh Liêm. Ảnh: KM

Kỹ sư Hoàng Thanh Liêm. Ảnh: KM

Kể về sáng tạo đầu tiên của mình, ông Liêm cho biết: "Vào khoảng năm 1990, tôi đi trên đường thấy nông dân hay phơi lúa, nhiều khi gặp mưa, lúa hư hao. Khi về, tôi liền mày mò thiết kế ra lò sấy lúa lưới rằn. Với sáng chế này, tôi đoạt giải 3 Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Hậu Giang (cũ). Nhưng tiếc là sau đó, không có kinh phí thực hiện để ứng dụng rộng rãi".

Ông Hoàng Thanh Liêm cũng chia sẻ thêm về quá trình đưa những sáng chế “từ giấy ra đời thực”: “Đầu tiên đưa ra thị trường ở dạng thăm dò, để mình tìm hiểu bà con sau khi sử dụng thì phản hồi lại như thế nào. Sau đó mình sửa chữa lại, để tạo ra sản phẩm hoàn thiện hơn”.

Ông Hoàng Thanh Liêm với máy vét bùn do ông sáng chế. Ảnh: TL

Ông Hoàng Thanh Liêm với máy vét bùn do ông sáng chế. Ảnh: TL

"Nền nông nghiệp Việt Nam còn thủ công nên nông dân vất vả. Vì vậy, tôi nghĩ phải "nhảy" vào lĩnh vực này bằng việc sáng chế ra những máy móc, dụng cụ sản xuất nông nghiệp. Một mặt nhằm giải phóng sức lao động, tăng năng suất, mặt khác góp phần cơ giới hoá, hiện đại hóa nông nghiệp như chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước", ông Liêm nói về lý do vận dụng những kiến thức đã học vào đời sống.

Với phương châm tất cả vì bà con nông dân, nên mặc dù đôi khi “mất trắng” trong quá trình tạo ra sản phẩm, ông vẫn không màng khó khăn mà cố gắng hoàn thành để hỗ trợ bà con. Không chỉ thế, việc tiếp cận và ứng dụng công nghệ còn khá “nan giải”, dẫn đến việc chi phí bỏ ra không nhỏ cho mỗi sản phẩm hình thành.

Sản phẩm máy xúc lúa và nông sản của ông Hoàng Thanh Liêm. Ảnh: TL

Sản phẩm máy xúc lúa và nông sản của ông Hoàng Thanh Liêm. Ảnh: TL

Bên cạnh Lò sấy lúa rằn, ông Liêm đã có 19 sáng chế đã được ứng dụng như: Dụng cụ chày trỉa hạt; máy xúc lúa và nông sản vào bao; thiết bị diệt ốc bươu vàng dùng sóng siêu âm di chuyển trên cáp dẫn điều khiển từ xa; thiết bị cảm biến phát ánh sáng lạnh diệt bướm, sâu rầy di chuyển trên cáp dẫn điều khiển từ xa; thiết bị cảm biến phát siêu âm, báo mật độ rầy trên lúa, độ ẩm...

Một số máy của ông sáng chế như máy xúc lúa vào bao được nhiều nông dân tìm mua vì những hỗ trợ hiệu quả. Chiếc máy này dùng cho quá trình sau thu hoạch lúa, nông sản nên rất được nhiều chủ cơ sở lò sấy hoặc cơ sở phơi lúa gia công tìm mua. Trong vòng 1 giờ, máy có thể xúc từ 8-10 tấn lúa, trong khi phải 2 người làm trong một buổi mới được công suất như thế", ông Liêm cho biết. 

Kỹ sư Hoàng Thanh Liêm được mời tham dự chương trình Nông dân xin chào. Ảnh: KM

Kỹ sư Hoàng Thanh Liêm được mời tham dự chương trình Nông dân xin chào. Ảnh: KM

Không chỉ dừng lại ở đó, ông Ba Liêm còn sáng chế ra những dụng cụ thiết thực đối với nhà nông như: Máy vét bùn dùng cho nông hộ; máy cấy tràm; máy diệt bướm và diệt sâu rầy không dùng hóa chất…

Khi được hỏi về những sản phẩm tiếp theo sẽ được ra mắt trong tương lai gần, ông Liêm bật mí về thiết bị phun xịt thuốc bảo vệ thực vật điều khiển từ xa, đang trong quá trình sửa chữa và hoàn thiện để có thể đưa ra thị trường, giúp đỡ cho nghề nông.

Đạo diễn Vũ Thành Vinh trao kỷ niệm chương trình cho kỹ sư Hoàng Thanh Liêm. Ảnh: KM

Đạo diễn Vũ Thành Vinh trao kỷ niệm chương trình cho kỹ sư Hoàng Thanh Liêm. Ảnh: KM

Với những thiết bị, máy móc gắn liền với nhà nông nên ông Liêm là gương mặt quen thuộc ở Hội thi Sáng tạo kỹ thuật TP Cần Thơ và toàn quốc. Trong đó, có nhiều sáng chế giúp ông đoạt giải cao và nhận bằng khen.

Tin khác

Xu thế
Quá trình chuyển đổi số không chỉ mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp và nền kinh tế mà còn đang hỗ trợ tích cực cho chuyển đổi xanh.
1 ngày
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
3 ngày
Xu thế
Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT tin rằng, chỉ cần 5 năm nữa, khi nguồn nhân lực bán dẫn dồi dào hơn, được đào tạo bài bản hơn thì Việt Nam sẽ là nơi mà thế giới phải nhắc tới khi nói về chip bán dẫn.
4 ngày
Công nghệ Số hóa
Apple đã gửi cảnh báo tới hàng loạt người dùng iPhone tại 92 quốc gia ở trên thế giới và cho biết rằng họ có thể đã trở thành mục tiêu của cuộc tấn công phần mềm gián điệp đánh thuê.
5 ngày
Công nghệ Số hóa
Chính phủ Mỹ vừa cho biết họ có kế hoạch cung cấp cho TSMC khoản hỗ trợ tài chính trị giá lên tới 6,6 tỷ USD cho các nhà máy tại bang Arizona, Mỹ.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
1 tuần
An toàn thông tin
Theo chuyên gia, các hacker (tin tặc) thường nằm vùng trong các tổ chức từ 3-6 tháng để nghiên cứu hệ thống vận hành, sau đó tiến hành các cuộc tổng tấn công.
1 tuần
Xu thế
Gần 90 startup AI và máy học đã vào rơi vào tay của những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Meta, Microsoft, Alphabet, Amazon, Nvidia... và dự báo con số này sẽ không dừng lại.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
OpenAI cho biết, từ tháng 4/2024, công ty cho phép người dùng truy cập vào ChatGPT mà không cần phải đăng ký bất kỳ dịch vụ gì. Người dùng sẽ được trực tiếp trò chuyện với ChatGPT model 3.5.
2 tuần
An toàn thông tin
Xác thực không mật khẩu, tức dùng sinh trắc học để đăng nhập vào các tài khoản được xem là phương thức hữu hiệu để hạn chế các vụ tấn công mạng.
2 tuần
Start-up
Quý đầu tiên của năm nay vẫn ghi nhận sự sụt giảm dòng vốn đầu tư vào startup công nghệ Việt Nam. Điều này cho thấy những khó khăn vẫn chưa qua và thị trường cần một cú hích mới.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Amazon cho biết sẽ đầu tư thêm 2,75 tỷ USD để hỗ trợ cho Anthropic, một startup được nhiều người coi là công ty đi đầu trong lĩnh vực AI tạo sinh, và là công ty phát triển nên AI Claude.
3 tuần
Công nghệ Số hóa
Trong chuyến thăm tới Trung Quốc, CEO của Apple, Tim Cook cho biết công ty sẽ chính thức ra mắt kính thực tế ảo tại nước này trong năm nay.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 25/3, Công ty chứng khoán VNDIRECT cho biết đang làm việc với các tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam và phối hợp xử lý cùng cơ quan chức năng, thông tin và tài sản của khách hàng được bảo đảm trạng thái an toàn...
3 tuần
Start-up
Nông nghiệp xanh đang được coi là “hot trend” khi toàn cầu hướng tới giảm carbon, nhưng vẫn thiếu bóng dáng các quỹ đầu tư lớn rót vốn vào lĩnh vực này.
3 tuần
Xem thêm