Chủ nhật, 14/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nông dân Nguyễn Hữu Khoa – Thu nhập 7 tỷ đồng mỗi năm nhờ mô hình trồng rau baby

Nhã Lê
- 12:00, 05/08/2022

(DNTO) - Với sự quyết tâm, sáng tạo, mô hình trồng rau sạch tại Hóc Môn của anh Nguyễn Hữu Khoa-Giám đốc Hợp tác xã Sản xuất Thương mại Dịch vụ Rau sạch Nên Ăn, đã tạo ra nguồn lợi nhuận cao để phát triển kinh tế nông nghiệp, góp phần tạo nhiều việc làm cho lao động địa phương.

Là người con của mảnh đất Quảng Nam, anh Nguyễn Hữu Khoa đã đưa ra quyết định táo bạo khi chọn lập nghiệp, phát triển tại Thành phố Hồ Chí Minh. Sau 20 năm cố gắng không ngừng, anh đã sở hữu cánh đồng rau sạch “Nên Ăn” thu lợi nhuận khủng mỗi năm.

Đam mê phát triển nông nghiệp mãnh liệt, cộng với tình yêu quê hương, anh Khoa đã chọn nuôi trồng rau baby kết hợp rau mầm để phục vụ bà con Quảng Nam nói riêng và miền Nam nói chung. 

Những cánh đồng rau sạch của anh Khoa . Ảnh: TL

Những cánh đồng rau sạch của anh Khoa . Ảnh: TL

"Lúc mới bắt tay vào làm, vì thiếu đất, tôi phải gom góp thuê đất từ các hộ nông dân trong vùng với hợp đồng ký theo thời gian. Rau trưởng thành là rau đã phát triển 80-90% khả năng sinh trưởng, còn rau baby thường chỉ mới đạt khoảng 40-50% là thu hoạch. Chính vì vậy, rau không chỉ ngon, nhiều dinh dưỡng, gần như không có xơ, bã, không phải nhặt bỏ phần cọng già, mà chỉ rửa rồi dùng luôn nên ít tốn thời gian sơ chế. Đối tượng hướng đến của rau baby là các khách hàng cần chế độ dinh dưỡng cao như trẻ em, người già, người ốm, các bà nội trợ bận rộn".

Đây là một trong những dự án điển hình phát triển theo hướng nông nghiệp đô thị. Nhờ tuân thủ những công đoạn nghiêm ngặt trong sản xuất, từ rau mầm đến rau baby ở đây đều có thể ăn ngay tại vườn trồng.

Anh Khoa chia sẻ những kinh nghiệm trong chương trình Nông dân xin chào. Ảnh; TTK

Anh Khoa chia sẻ những kinh nghiệm trong chương trình Nông dân xin chào. Ảnh; TTK

Trồng rau baby thì thời gian thu hoạch ngắn hơn, đỡ tốn công hơn và sản phẩm ít có trên thị trường tạo ra sự khác biệt rõ ràng để cho người tiêu dùng dễ chọn lựa, lợi nhuận thì không khác bao nhiêu nhưng ổn định quanh năm nên thu nhập ổn định, tạo tâm lý thỏa mái cho các thành viên hợp tác xã (HTX), từ đó yên tâm sản xuất và duy trì chất lượng.

Về hành trình lập nghiệp đầy khó khăn, anh chia sẻ: “Năm 2010-2012, hai vợ chồng chưa có trực tiếp sản xuất, chưa có vườn. Hồi đó, chỉ làm thương mại, để mình cải thiện đời sống. Sau một thời gian tìm hiểu, thị trường về loại rau này phát triển, rất lớn”. Do đó, anh quyết định đầu tư, học hỏi để nâng cao giá trị sản phẩm đạt chuẩn VietGap.

Quá trình trồng rau được ghi nhận và theo dõi chặt chẽ . Ảnh: TL

Quá trình trồng rau được ghi nhận và theo dõi chặt chẽ . Ảnh: TL

Đặc biệt, vườn rau của anh còn gắn thêm camera để khách hàng có thể theo dõi quá trình sản xuất cũng như thu hoạch rau. Thời gian đầu thành lập thương hiệu, anh phải nghĩ ra một cái tên gây “sốc” một tí để khách hàng nhớ đến thương hiệu của mình.

Ở quê hương Quảng Nam của anh, người ta hay chúc nhau ăn nên làm ra nên anh đã chọn “Nên Ăn” làm tên thương hiệu, cái tên vừa lạ vừa quen ắt hẳn sẽ tiếp cận được người tiêu dùng.

Khu trồng rau của HTX – SX – TM – DV Rau sạch Nên Ăn đang duy trì trồng hai dòng sản phẩm chính là rau mầm và rau baby là loại rau có kích thước ngắn, thân bé và thu hoạch sớm hơn một nửa thời gian. 

Đạo diễn Nguyễn Thành Vinh chúc mừng anh Nguyễn Hữu Khoa trong chương trình Nông dân xin chào. Ảnh; TTK

Đạo diễn Nguyễn Thành Vinh chúc mừng anh Nguyễn Hữu Khoa trong chương trình Nông dân xin chào. Ảnh; TTK

Hiện nay, sản phẩm của HTX luôn được kiểm tra chất lượng, truy xuất nguồn gốc rõ ràng trước khi ra thị trường, sản xuất theo quy trình VietGap hướng hữu cơ, được công bố công khai quy trình và địa điểm sản xuất tại mỗi nơi tiêu thụ sản phẩm, khách hàng được tham quan và kiểm tra nơi sản xuất bất cứ lúc nào.

HTX tự đầu tư quỹ đất, máy móc trang thiết bị, nhà màng, vật tư nông nghiệp… cho các thành viên, chỉ khoán công chăm sóc nên tất cả các sản phẩm làm ra được tiêu thụ triệt để.

Thị trường tiêu thụ chính của HTX hiện nay: TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Phan Thiết. Ưu điểm vượt trội khi trồng rau baby là thu hoạch rau trước khi bị sâu hại tấn công là giải pháp vừa mang lại hiệu quả kinh tế cho nông dân vừa có sản phẩm tốt cho người tiêu dùng.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm cụ thể hóa mục tiêu liên kết vùng và tạo ra hệ sinh thái kinh doanh bền vững tại các địa phương trọng điểm, ngày 12/ 12, Hội Doanh nhân Sài Gòn (DNSG) đã chính thức công bố quyết định thành lập và ra mắt Chi hội Doanh nhân Tân Bình.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vinh danh "TOP 100 doanh nghiệp phát triển bền vững (CSI) tại Việt Nam năm 2025" thuộc Chương trình Đánh giá, Công bố Doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2025 (CSI 2025), một phần thưởng xứng đáng ghi nhận nỗ lực của 100 doanh nghiệp Việt Nam trên hành trình phát triển bền vững.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sacombank vừa được Tổ chức thẻ quốc tế Mastercard vinh danh liên tiếp với ba giải thưởng quan trọng, ghi nhận những nỗ lực bền bỉ và thành tựu nổi bật của ngân hàng trên hành trình thúc đẩy thanh toán không tiền mặt, tối ưu hóa danh mục thẻ và đồng hành cùng chiến lược phát triển giao thông công cộng của TP.HCM.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Động cơ mạnh, chi phí thấp, trạm sạc dễ tìm là ba yếu tố được chủ xe VinFast VF 8 nhắc đến nhiều nhất khi nói về mẫu SUV điện đang trở thành lựa chọn “mê rồi khó bỏ”.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Là sân đầu tiên tại châu Á mà mỗi hố đều được lấy cảm hứng từ một mẫu thiết kế kinh điển của thời kỳ “hoàng kim golf”, Sunrise Course tại Vinhomes Green Paradise sẽ góp phần củng cố hình ảnh Việt Nam trên bản đồ golf thế giới, đồng thời cho thấy quốc gia đã sẵn sàng cạnh tranh với những điểm đến golf-nghỉ dưỡng hàng đầu. Cần Giờ, vì thế, sẽ trở thành một “điểm phải đến” trong hành trình khám phá mới của du khách quốc tế”.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tác phẩm mang tên “Vòng tuần hoàn hướng đến tương lai xanh” từ 100.000 chai Coca-Cola làm hoàn toàn bằng nhựa tái chế (rPET) (ngoại trừ nhãn và nắp chai) vừa được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) chứng nhận kỷ lục Việt Nam, đánh dấu một mốc son mới trên hành trình phát triển bền vững của thương hiệu đồ uống Coca-Cola.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vinamilk khẳng định vị thế tiên phong với loạt giải thưởng quan trọng về phát triển bền vững và quản trị doanh nghiệp năm 2025. Từ Cuộc bình chọn Doanh nghiệp Niêm yết (VLCA) 2025 đến Lễ công bố Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam (CSI) 2025, doanh nghiệp liên tục được ghi nhận ở nhiều hạng mục cốt lõi, phản ánh chiến lược ESG được triển khai một cách thực chất và gắn liền với năng lực cạnh tranh dài hạn.
3 ngày
Công nghệ Số hóa
Sáng nay (10/12), Trung tâm ươm tạo Dự án Khởi nghiệp (YESI) thuộc hệ sinh thái Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ, Viện Nghiên cứu và Quản trị Real Coach (Realcoach) và Quỹ khởi nghiệp sáng tạo Wikex Fund đã tiến hành ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược, với kỳ vọng đồng hành cùng các doanh nghiệp Việt Nam trên hành trình phát triển bền vững.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Graphene, “siêu vật liệu” từng đoạt giải Nobel 2010, đang âm thầm thực hiện một cuộc cách mạng trong ngành dệt may toàn cầu. Từ phòng thí nghiệm bước ra đời thực, vải Graphene cho thấy những khả năng giúp điều hòa thân nhiệt và hỗ trợ trị liệu đáng kinh ngạc cho con người.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Bà Nguyễn Thị Huyền Thương, Tổng Giám đốc Tập đoàn Nagakawa, vừa được vinh danh Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 – giải thưởng thuộc hệ thống Sao Đỏ do Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam bình chọn, ghi nhận doanh nhân trẻ có đóng góp nổi bật cho nền kinh tế Việt Nam.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
An Cường đang khẳng định vị thế dẫn đầu ngành vật liệu gỗ công nghiệp Việt Nam không chỉ về quy mô sản xuất mà còn trong việc áp dụng toàn diện mô hình ESG (Environmental - Social - Governance), hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty Cổ phần Thương mại Trung Thành hoạt động nhiều năm trong lĩnh vực logistics, nhập khẩu phân phối các dòng cây cảnh cao cấp có nguồn gốc từ Nhật Bản và cây xanh công trình, cây đường phố chính ngạch.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhỏ gọn để đi phố, mạnh mẽ để leo dốc, tiết kiệm để dùng hằng ngày và đủ tiện nghi để làm “văn phòng di động” là những đánh giá của người dùng về VinFast VF 3.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của cộng đồng doanh nghiệp và xu hướng số hóa mạnh mẽ trong hoạt động tài chính, Sacombank chính thức nâng cấp và cải tiến dịch vụ eCombo - Tài khoản trọn gói dành cho doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thiết kế cá tính, khả năng vận hành linh hoạt trong đô thị và chi phí sở hữu - sử dụng dễ chịu đã giúp VinFast VF 3 duy trì sức hút hơn một năm qua. Đặc biệt, tháng cuối năm được xem là thời điểm tốt nhất để sở hữu mẫu “ô tô quốc dân” của người Việt.
1 tuần
Xem thêm