Thứ bảy, 13/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Ông chủ trầm hương với tâm huyết làm trầm sạch

Giáng Ngọc
- 14:00, 28/07/2022

(DNTO) - Với mô hình trồng cây dó bầu tạo trầm hương với hàng trăm héc-ta tại vùng đất cao nguyên xanh Lâm Đồng, ông Hoàng Duy Thành (Công ty cổ phần Dó Bầu Hương Quảng Nam, xã Liêng S'rônh, huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng) mong ước giữ gìn nét đẹp xanh cho Việt Nam.

Từng trải qua khoảng thời gian gắn bó với quân đội, ông Hoàng Duy Thành luôn nuôi dưỡng khát vọng được cống hiến cho đất nước. Ông chủ trầm hương đã chọn mảnh đất Lâm Đồng để khởi nghiệp mô hình trồng cây dó bầu độc đáo và quý giá nhằm mang lại hiệu quả kinh tế, giữ gìn nét đẹp xanh cho Việt Nam. 

Ông Thành với sản phẩm thu được từ trà trầm. Ảnh: TL

Ông Thành với sản phẩm thu được từ trà trầm. Ảnh: TL

Lớn lên ở xứ trầm hương Quảng Nam, lại có niềm đam mê với cây trầm dó, ông Thành từng học được nhiều cách cấy trầm hương trên cây dó bầu. Xuất phát điểm với sự “liều mình”, ông Thành đã trồng hàng trăm héc-ta cây dó bầu sau nhiều ngày tháng miệt mài tìm hiểu phương pháp trồng cũng như điều kiện thời tiết.

“Đúng là tôi cũng liều lĩnh thật, chưa có kinh nghiệm gì, trồng vào mùa khô nữa nên trồng xong là gần như cây chết gần hết - ông Thành kể - Nhận thấy nhiều khó khăn khi phát triển loại cây này, những người xung quanh đều khuyên tôi từ bỏ nhưng vì đam mê, tôi đã cố gắng nghiên cứu và đạt được thành công như hiện tại".

Những sản phẩm được sản xuất từ công ty của ông Thành. Ảnh: TL

Những sản phẩm được sản xuất từ công ty của ông Thành. Ảnh: TL

Cách đây hơn 10 năm, ông Hoàng Duy Thành được một người bạn rủ lên Đam Rông nhận khoán rừng. Ngay khi đặt chân đến vùng thung lũng đèo Chuối, ông đã nhận ra những điều kiện thiên nhiên vô cùng ưu ái cho cây dó bầu. Vậy là ông quyết định trồng loại cây tiền tỷ này. Sau nhiều năm phát triển, đến nay công ty của ông Thành đã trồng được 167ha cây dó bầu, tất cả đều đang sinh trưởng, phát triển tốt.

Trồng trầm thành công đã là chuyện khó, nhưng sau khi làm được, ông Thành vẫn chưa thỏa mãn với kết quả cuối cùng. Ông luôn mong muốn mang đến những sản phẩm trầm sạch cho người dùng. “Hồi ấy, họ dạy tôi tạo trầm bằng cách lột trần phần vỏ của cây, lộ phần thân gỗ trắng rồi bôi chất hóa học lên để cây tiết nhựa, tạo trầm. Tôi thấy như vậy dã man quá, trầm tạo ra cũng không được sạch. Do vậy, tôi đã bỏ lại nhiều vườn dó bầu, chịu mất cả vốn lẫn công”.

Ông Thành được mời tham gia chương trình Nông dân xin chào. Ảnh: TTK

Ông Thành được mời tham gia chương trình Nông dân xin chào. Ảnh: TTK

Nói về hành trình phát triển thương hiệu Dó bầu Hương Quảng Nam, ông Thành tâm sự: “Trồng hàng trăm héc-ta cây rồi, không sợ phí cây nữa, mình thử nghiệm từng cành cây này đến cành cây kia, nhiều phương pháp. Mày mò mãi đến năm 2020, tương đối ra được loại trầm tốt. Trước mắt là xây xưởng sản xuất nhang trầm và trà dây Tây Nguyên để gọi vốn đầu tư”.

Trong thời gian chờ cây dó bầu đạt kích thước chuẩn để khai thác trầm hương, ông Thành đã thu hoạch lá non về chế biến thành loại trà uống với thành phần và hoạt tính chống oxy hóa rất cao. Năm 2017, ông cho ra mắt thương hiệu “Trà trầm Lĩnh Nam”, xây dựng kênh bán lẻ tại TP.HCM và Cần Thơ.

Ông Hoàng Duy Thành trên sân khấu chương trình Nông dân xin chào. Ảnh: TTK

Ông Hoàng Duy Thành trên sân khấu chương trình Nông dân xin chào. Ảnh: TTK

Là một người còn non trẻ trong kinh nghiệm trồng cây từ khi bắt đầu, vấp ngã nhiều vô kể nhưng điều đó không làm ông Thành nản chí mà sẵn sàng đi đến cùng. Ngoài mô hình cây dó bầu, ông Thành còn có tham vọng sẽ xây dựng khu sinh thái để phát triển du lịch xanh, cùng với việc xây dựng nhà máy khép kín để sản xuất các sản phẩm từ việc khai thác trồng rừng, khai thác triệt để các giá trị hữu hình từ việc phủ xanh các vùng đồi núi. 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm cụ thể hóa mục tiêu liên kết vùng và tạo ra hệ sinh thái kinh doanh bền vững tại các địa phương trọng điểm, ngày 12/ 12, Hội Doanh nhân Sài Gòn (DNSG) đã chính thức công bố quyết định thành lập và ra mắt Chi hội Doanh nhân Tân Bình.
12 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vinh danh "TOP 100 doanh nghiệp phát triển bền vững (CSI) tại Việt Nam năm 2025" thuộc Chương trình Đánh giá, Công bố Doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2025 (CSI 2025), một phần thưởng xứng đáng ghi nhận nỗ lực của 100 doanh nghiệp Việt Nam trên hành trình phát triển bền vững.
18 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sacombank vừa được Tổ chức thẻ quốc tế Mastercard vinh danh liên tiếp với ba giải thưởng quan trọng, ghi nhận những nỗ lực bền bỉ và thành tựu nổi bật của ngân hàng trên hành trình thúc đẩy thanh toán không tiền mặt, tối ưu hóa danh mục thẻ và đồng hành cùng chiến lược phát triển giao thông công cộng của TP.HCM.
23 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Động cơ mạnh, chi phí thấp, trạm sạc dễ tìm là ba yếu tố được chủ xe VinFast VF 8 nhắc đến nhiều nhất khi nói về mẫu SUV điện đang trở thành lựa chọn “mê rồi khó bỏ”.
23 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Là sân đầu tiên tại châu Á mà mỗi hố đều được lấy cảm hứng từ một mẫu thiết kế kinh điển của thời kỳ “hoàng kim golf”, Sunrise Course tại Vinhomes Green Paradise sẽ góp phần củng cố hình ảnh Việt Nam trên bản đồ golf thế giới, đồng thời cho thấy quốc gia đã sẵn sàng cạnh tranh với những điểm đến golf-nghỉ dưỡng hàng đầu. Cần Giờ, vì thế, sẽ trở thành một “điểm phải đến” trong hành trình khám phá mới của du khách quốc tế”.
23 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tác phẩm mang tên “Vòng tuần hoàn hướng đến tương lai xanh” từ 100.000 chai Coca-Cola làm hoàn toàn bằng nhựa tái chế (rPET) (ngoại trừ nhãn và nắp chai) vừa được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) chứng nhận kỷ lục Việt Nam, đánh dấu một mốc son mới trên hành trình phát triển bền vững của thương hiệu đồ uống Coca-Cola.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vinamilk khẳng định vị thế tiên phong với loạt giải thưởng quan trọng về phát triển bền vững và quản trị doanh nghiệp năm 2025. Từ Cuộc bình chọn Doanh nghiệp Niêm yết (VLCA) 2025 đến Lễ công bố Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam (CSI) 2025, doanh nghiệp liên tục được ghi nhận ở nhiều hạng mục cốt lõi, phản ánh chiến lược ESG được triển khai một cách thực chất và gắn liền với năng lực cạnh tranh dài hạn.
2 ngày
Công nghệ Số hóa
Sáng nay (10/12), Trung tâm ươm tạo Dự án Khởi nghiệp (YESI) thuộc hệ sinh thái Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ, Viện Nghiên cứu và Quản trị Real Coach (Realcoach) và Quỹ khởi nghiệp sáng tạo Wikex Fund đã tiến hành ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược, với kỳ vọng đồng hành cùng các doanh nghiệp Việt Nam trên hành trình phát triển bền vững.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Graphene, “siêu vật liệu” từng đoạt giải Nobel 2010, đang âm thầm thực hiện một cuộc cách mạng trong ngành dệt may toàn cầu. Từ phòng thí nghiệm bước ra đời thực, vải Graphene cho thấy những khả năng giúp điều hòa thân nhiệt và hỗ trợ trị liệu đáng kinh ngạc cho con người.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Bà Nguyễn Thị Huyền Thương, Tổng Giám đốc Tập đoàn Nagakawa, vừa được vinh danh Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 – giải thưởng thuộc hệ thống Sao Đỏ do Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam bình chọn, ghi nhận doanh nhân trẻ có đóng góp nổi bật cho nền kinh tế Việt Nam.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
An Cường đang khẳng định vị thế dẫn đầu ngành vật liệu gỗ công nghiệp Việt Nam không chỉ về quy mô sản xuất mà còn trong việc áp dụng toàn diện mô hình ESG (Environmental - Social - Governance), hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty Cổ phần Thương mại Trung Thành hoạt động nhiều năm trong lĩnh vực logistics, nhập khẩu phân phối các dòng cây cảnh cao cấp có nguồn gốc từ Nhật Bản và cây xanh công trình, cây đường phố chính ngạch.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhỏ gọn để đi phố, mạnh mẽ để leo dốc, tiết kiệm để dùng hằng ngày và đủ tiện nghi để làm “văn phòng di động” là những đánh giá của người dùng về VinFast VF 3.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của cộng đồng doanh nghiệp và xu hướng số hóa mạnh mẽ trong hoạt động tài chính, Sacombank chính thức nâng cấp và cải tiến dịch vụ eCombo - Tài khoản trọn gói dành cho doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thiết kế cá tính, khả năng vận hành linh hoạt trong đô thị và chi phí sở hữu - sử dụng dễ chịu đã giúp VinFast VF 3 duy trì sức hút hơn một năm qua. Đặc biệt, tháng cuối năm được xem là thời điểm tốt nhất để sở hữu mẫu “ô tô quốc dân” của người Việt.
1 tuần
Xem thêm