Thứ bảy, 05/07/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Khát vọng nâng tầm giá trị sản phẩm Việt của hai cô thôn nữ Long An

Nhã Lê
- 11:59, 21/07/2022

(DNTO) - Đưa Sâm bố chính, một sản vật quý về trồng trên vùng đất phèn huyện Đức Huệ - Long An, hai cô gái trẻ Phan Thị Ngọc Bích và Nguyễn Phương Hoàng Cương, đã vượt qua nhiều khó khăn gặt hái thành công, góp phần nâng tầm giá trị sản phẩm Việt.

Là đôi bạn thân cùng sinh sống tại Long An, từ tình bạn đơn thuần, Phan Thị Ngọc Bích và Nguyễn Phương Hoàng Cương đã cùng gắn kết hợp tác kinh doanh với mô hình Sâm bố chính, đem về lợi nhuận cao mỗi năm.

Hai cô gái Hoàng Cương và Ngọc Bích tại chương trình

Hai cô gái Hoàng Cương và Ngọc Bích tại chương trình "Nông dân xin chào". Ảnh: KM

Thời gian đầu khởi nghiệp trải qua nhiều thất bại, hai cô gái trẻ không nản chí mà vẫn quyết tâm theo đuổi. Sau nhiều lần rút kinh nghiệm và tìm tòi học hỏi, đến năm 2019, mô hình sâm của Hoàng Cương và Ngọc Bích đã thành công. 

Xuất phát điểm từ con số 0, nhưng với niềm mong muốn được cống hiến cho vùng đất mình được sinh ra luôn “sôi sục” nơi mỗi người: “Từ nhỏ tụi em đã chứng kiến công việc làm nông, nên khi trưởng thành em muốn nghiên cứu một loại dược liệu góp phần phát triển kinh tế. Và muốn người Việt Nam được sử dụng những sản phẩm tốt của người Việt”.

Sản phẩm củ Sâm bố chính. Ảnh: TL

Sản phẩm củ Sâm bố chính. Ảnh: TL

Khát vọng được nâng tầm giá trị Việt luôn thôi thúc hai cô nông dân, do vậy mặc dù đi đến vùng đất khác, họ vẫn muốn quay về quê hương để phát triển mô hình sâm độc đáo.

Để đạt được thành công như hiện tại, đôi bạn thân đã trải qua hành trình vô cùng gian nan. Hoàng Cương chia sẻ: “Tụi em cũng đã thất bại suốt mấy năm liền, không phải trồng một lần là thành công liền. Có những lúc mệt mỏi muốn dừng lại...”. 

Cây Sâm bố chính ra hoa đồng loạt rất đẹp nên được khách du lịch yêu thích. Ảnh: TL

Cây Sâm bố chính ra hoa đồng loạt rất đẹp nên được khách du lịch yêu thích. Ảnh: TL

Năm 2018, khi bắt đầu trồng Sâm bố chính thì họ tiếp tục gặp khó khăn. Những cánh đồng Sâm bố chính của hai thôn nữ sâm chết khá nhiều, hoặc không có củ. "Trồng Sâm bố chính phải theo đúng quy trình, kỹ thuật mới đạt chất lượng, năng suất cao nhất. Trồng Sâm bố chính phải thường xuyên làm cỏ, xới xáo, giữ độ ẩm cho cây. Bón thúc phân cho sâm  sau những đợt làm cỏ…", chị Ngọc Bích chia sẻ.

Sau một năm trồng Sâm bố chính, nông dân có thể thu hoạch củ. Theo chị Phan Thị Ngọc Bích, nếu chăm sóc tốt, năng suất của sâm đạt 5 – 10 tấn/ha. 

Những cánh đồng sâm bát ngát đẹp mắt, cũng là sản phẩm được các khách du lịch tìm đến thưởng ngoạn. Ảnh: TL

Những cánh đồng sâm bát ngát đẹp mắt, cũng là sản phẩm được các khách du lịch tìm đến thưởng ngoạn. Ảnh: TL

Theo chị Ngọc Bích, đợt dịch Covid-19 bùng phát vừa qua đã ảnh hưởng nhiều đến việc trồng Sâm bố chính và tiêu thụ loại sâm này. Từ diện tích 5 ha trồng Sâm bố chính, hiện chị Ngọc Bích đã giảm xuống còn hơn 1 ha.  Cho đến hiện tại, Công ty TNHH Hoàng Ngọc Global cho ra nhiều sản phẩm từ Sâm bố chính, như: Rượu sâm, trà hoa sâm, sâm ngâm mật ong, sâm tươi, sâm sấy khô... Trồng Sâm bố chính, ngoài lấy củ làm dược liệu, còn thu hoa, lá, thân để làm trà...

Chị Bích Ngọc thổ lộ, giá Sâm bố chính tươi, công ty đang bán với giá 390.000 – 890.000 đồng/kg, tùy theo cỡ củ sâm lớn hay nhỏ. 

 

Hai thôn nữ thành công với mô hình trông Sâm bố chính. Ảnh: TL

Hai thôn nữ thành công với mô hình trông Sâm bố chính. Ảnh: TL

Ngoài khai thác giá trị kinh tế của cây sâm, chị Ngọc Bích còn hợp tác phát triển chương trình tour du lịch tại vườn Sâm bố chính. Những cánh đồng Sâm bố chính khi nở hoa đỏ rực ở huyện biên giới này đã trở thành điểm check in quen thuộc của nhiều du khách trong ngoài tỉnh Long An. Hai cô gái trẻ cũng cho biết, công ty đang có kế hoạch mở rộng diện tích trồng sâm lên hàng chục héc ta để đáp ứng nhu cầu của thị trường.

 

 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tại Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025 ước đạt 11,72 tỷ USD, tăng 8,1% so với cùng kỳ năm trước, đạt mức cao nhất 6 tháng đầu năm từ năm 2021 đến nay.
4 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Techcombank đã phối hợp cùng các đối tác toàn cầu như Arton Capital và SI Group tổ chức thành công chuỗi Hội thảo Quản lý Gia sản với sự tham dự của những doanh nhân, nhà đầu tư sở hữu doanh nghiệp có doanh thu hàng đầu Việt Nam.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tại Diễn đàn Thương mại Xanh 2025 diễn ra ngày 1/7, Tập đoàn SCG đã giới thiệu chiến lược ESG 4 Plus và mô hình Thành phố Carbon thấp Saraburi từ Thái Lan, được chứng minh hiệu quả trong việc thúc đẩy chuyển đổi xanh.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sacombank tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong lĩnh vực ngân hàng khi lần thứ 4 liên tiếp được Tạp chí tài chính quốc tế The Asset bình chọn là “Ngân hàng có hoạt động ngoại hối và thị trường vốn tốt nhất Việt Nam 2025” (Best in Treasury and Working Capital SMEs Vietnam) trong khuôn khổ giải thưởng The Asset Triple A Award 2025.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Anh Đỗ Tấn Quy đề cao yếu tố chất lượng và an toàn khi mua chiếc ô tô đầu tiên. Sau một thời gian sở hữu, trải nghiệm VinFast VF 6 với nhiều kỷ niệm khó quên, chủ xe này càng khẳng định quyết định đó là đúng đắn.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ba doanh nhân trẻ đại diện cho lực lượng khởi nghiệp nông nghiệp Việt Nam vừa có chuyến công tác và học tập tại Hàn Quốc trong khuôn khổ chương trình đào tạo nông nghiệp tiên tiến và giao lưu thanh niên hai nước do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức. Đoàn công tác do ông Nguyễn Minh Triết, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam làm Trưởng đoàn.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sàn thương mại điệu tử EcoHub chính thức ra mắt dành riêng cho các doanh nghiệp Xanh, sản phẩm Xanh trong nước. Tuy nhiên, làm sao để sàn hoạt động hiệu quả, thực chất là điều được nhiều doanh nghiệp quan tâm hiện nay?
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khu vực Cầu Giấy (Hà Nội) chính thức có trạm sạc siêu nhanh quy mô lớn đầu tiên của V-Green với 40 cổng sạc 120 kW, mở 24/7, đáp ứng nhu cầu sạc ngày càng cao của cộng đồng chủ xe điện VinFast.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Phù Yên (Sơn La) hiện có khoảng 22.000 ha đất sản xuất nông nghiệp. Các mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn huyện đã mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn và tạo được hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp của nông dân.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 7 đang là ngôi sao thu hút khách hàng trẻ bởi thiết kế “gây mê”, sức mạnh vượt xa xe xăng cùng phân khúc cùng chi phí sở hữu quá lời.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 9 đang là “ngôi sao sáng” trong phân khúc SUV điện hạng E, với thiết kế sang trọng, công nghệ tiên tiến, chính sách giá cạnh tranh và khả năng tiết kiệm vượt trội.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từng sở hữu nhiều xe tiền tỷ, anh Phạm Ngọc Dương (Hà Nội) “dừng lại” với VinFast VF 9 vì trải nghiệm vượt mong đợi về sản phẩm cũng như dịch vụ hậu mãi. Chiếc xe đã đồng hành với vị doanh nhân này trên hàng chục nghìn cây số dọc đất nước.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại các nước châu Âu, một trong những nơi tiêu thụ thịt nhiều nhất trên thế giới, các công ty sản xuất thịt đã nghiên cứu và sử dụng các công nghệ hiện đại trong quy trình giết mổ - chế biến - bảo quản và vận chuyển để giúp thịt luôn tươi ngon.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự bắt tay giữa SATRA, một tổng công ty thương mại hàng đầu và UEH, một trường đại học kinh tế có tiếng, được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cộng đồng và đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của xã hội.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị ra đời với tầm nhìn chiến lược, xác định rõ kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Ngay sau đó, các nghị quyết hành động của Chính phủ, Quốc hội và các bộ ngành đã bắt đầu triển khai. Tuy nhiên, trong dòng chảy thực tế, dòng vốn đến với doanh nghiệp tư nhân vẫn chưa thực sự “thông mạch”.
2 tuần
Xem thêm