Thứ sáu, 03/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Khát vọng nâng tầm giá trị sản phẩm Việt của hai cô thôn nữ Long An

Nhã Lê
- 11:59, 21/07/2022

(DNTO) - Đưa Sâm bố chính, một sản vật quý về trồng trên vùng đất phèn huyện Đức Huệ - Long An, hai cô gái trẻ Phan Thị Ngọc Bích và Nguyễn Phương Hoàng Cương, đã vượt qua nhiều khó khăn gặt hái thành công, góp phần nâng tầm giá trị sản phẩm Việt.

Là đôi bạn thân cùng sinh sống tại Long An, từ tình bạn đơn thuần, Phan Thị Ngọc Bích và Nguyễn Phương Hoàng Cương đã cùng gắn kết hợp tác kinh doanh với mô hình Sâm bố chính, đem về lợi nhuận cao mỗi năm.

Hai cô gái Hoàng Cương và Ngọc Bích tại chương trình

Hai cô gái Hoàng Cương và Ngọc Bích tại chương trình "Nông dân xin chào". Ảnh: KM

Thời gian đầu khởi nghiệp trải qua nhiều thất bại, hai cô gái trẻ không nản chí mà vẫn quyết tâm theo đuổi. Sau nhiều lần rút kinh nghiệm và tìm tòi học hỏi, đến năm 2019, mô hình sâm của Hoàng Cương và Ngọc Bích đã thành công. 

Xuất phát điểm từ con số 0, nhưng với niềm mong muốn được cống hiến cho vùng đất mình được sinh ra luôn “sôi sục” nơi mỗi người: “Từ nhỏ tụi em đã chứng kiến công việc làm nông, nên khi trưởng thành em muốn nghiên cứu một loại dược liệu góp phần phát triển kinh tế. Và muốn người Việt Nam được sử dụng những sản phẩm tốt của người Việt”.

Sản phẩm củ Sâm bố chính. Ảnh: TL

Sản phẩm củ Sâm bố chính. Ảnh: TL

Khát vọng được nâng tầm giá trị Việt luôn thôi thúc hai cô nông dân, do vậy mặc dù đi đến vùng đất khác, họ vẫn muốn quay về quê hương để phát triển mô hình sâm độc đáo.

Để đạt được thành công như hiện tại, đôi bạn thân đã trải qua hành trình vô cùng gian nan. Hoàng Cương chia sẻ: “Tụi em cũng đã thất bại suốt mấy năm liền, không phải trồng một lần là thành công liền. Có những lúc mệt mỏi muốn dừng lại...”. 

Cây Sâm bố chính ra hoa đồng loạt rất đẹp nên được khách du lịch yêu thích. Ảnh: TL

Cây Sâm bố chính ra hoa đồng loạt rất đẹp nên được khách du lịch yêu thích. Ảnh: TL

Năm 2018, khi bắt đầu trồng Sâm bố chính thì họ tiếp tục gặp khó khăn. Những cánh đồng Sâm bố chính của hai thôn nữ sâm chết khá nhiều, hoặc không có củ. "Trồng Sâm bố chính phải theo đúng quy trình, kỹ thuật mới đạt chất lượng, năng suất cao nhất. Trồng Sâm bố chính phải thường xuyên làm cỏ, xới xáo, giữ độ ẩm cho cây. Bón thúc phân cho sâm  sau những đợt làm cỏ…", chị Ngọc Bích chia sẻ.

Sau một năm trồng Sâm bố chính, nông dân có thể thu hoạch củ. Theo chị Phan Thị Ngọc Bích, nếu chăm sóc tốt, năng suất của sâm đạt 5 – 10 tấn/ha. 

Những cánh đồng sâm bát ngát đẹp mắt, cũng là sản phẩm được các khách du lịch tìm đến thưởng ngoạn. Ảnh: TL

Những cánh đồng sâm bát ngát đẹp mắt, cũng là sản phẩm được các khách du lịch tìm đến thưởng ngoạn. Ảnh: TL

Theo chị Ngọc Bích, đợt dịch Covid-19 bùng phát vừa qua đã ảnh hưởng nhiều đến việc trồng Sâm bố chính và tiêu thụ loại sâm này. Từ diện tích 5 ha trồng Sâm bố chính, hiện chị Ngọc Bích đã giảm xuống còn hơn 1 ha.  Cho đến hiện tại, Công ty TNHH Hoàng Ngọc Global cho ra nhiều sản phẩm từ Sâm bố chính, như: Rượu sâm, trà hoa sâm, sâm ngâm mật ong, sâm tươi, sâm sấy khô... Trồng Sâm bố chính, ngoài lấy củ làm dược liệu, còn thu hoa, lá, thân để làm trà...

Chị Bích Ngọc thổ lộ, giá Sâm bố chính tươi, công ty đang bán với giá 390.000 – 890.000 đồng/kg, tùy theo cỡ củ sâm lớn hay nhỏ. 

 

Hai thôn nữ thành công với mô hình trông Sâm bố chính. Ảnh: TL

Hai thôn nữ thành công với mô hình trông Sâm bố chính. Ảnh: TL

Ngoài khai thác giá trị kinh tế của cây sâm, chị Ngọc Bích còn hợp tác phát triển chương trình tour du lịch tại vườn Sâm bố chính. Những cánh đồng Sâm bố chính khi nở hoa đỏ rực ở huyện biên giới này đã trở thành điểm check in quen thuộc của nhiều du khách trong ngoài tỉnh Long An. Hai cô gái trẻ cũng cho biết, công ty đang có kế hoạch mở rộng diện tích trồng sâm lên hàng chục héc ta để đáp ứng nhu cầu của thị trường.

 

 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Bức tranh kinh doanh ngành ngân hàng trong quý 1/2024 đã khá hoàn chỉnh khi phần lớn các nhà băng công bố báo cáo tài chính.
57 phút
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nghiệp trẻ Hải Dương vừa tổ chức chương trình xúc tiến thương mại, kết nối với một số doanh nghiệp trên địa bàn các tỉnh Hoà Bình - Sơn La - Điện Biên.
1 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyên gia kinh tế bày tỏ sự lạc quan về dòng tiền sản xuất, kinh doanh sẽ không bị trì trệ như 2023 vì nhiều tín hiệu tích cực của nền kinh tế.
1 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, các đoàn viên, thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Thanh Hoá, được Hội Doanh nhân trẻ Thanh Hoá chia sẻ về những hạn chế đang gặp phải khi khởi nghiệp, đồng thời đưa ra những lời khuyên để các bạn trẻ có sự chuẩn bị tốt trong quá trình khởi nghiệp.
2 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hoàn thành đề án tái cơ cấu và gia tăng năng lực cạnh tranh là “mục tiêu kép” của Sacombank trong 7 năm qua. Nay đang ở chặng cuối của lộ trình tái cơ cấu, cùng nội lực vững vàng, nhà băng này đã chuẩn bị cho mình một hành trang khác biệt khi bước chân vào hành trình phát triển bền vững sau tái cơ cấu.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trên thị trường xuất hiện nhiều chứng nhận nghiêm ngặt hơn cả chứng nhận hữu cơ, đồng nghĩa với việc rào cản dành cho hàng hóa xuất khẩu ngày càng dày hơn. 
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Long An, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Long An và Hội Công thương Okayama (Nhật Bản), đã ký biên bản ghi nhớ về mở rộng quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực lao động, công nghiệp, du lịch, giáo dục, văn hóa, với kỳ vọng tạo khởi đầu cho những hợp tác, thành công mới trong tương lai.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dù Ngân hàng Nhà nước mới đây đã phát đi thông báo sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp tỷ giá, song tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và thị trường tự do vẫn nóng. Áp lực tỷ giá đang tác động trực tiếp đến chi phí đầu vào của nhiều doanh nghiệp trong nước.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phía ngân hàng mong nhận được sự thấu hiểu của cổ đông, đồng thời đang nỗ lực giải quyết những vướng mắc cuối cùng liên quan đến khoản nợ của ông Trầm Bê trước khi tính đến phương án chia cổ tức.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
1 tuần
Xem thêm