Thứ hai, 06/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Công ty khởi nghiệp ca cao sử dụng công nghệ Blockchain để trả lương xứng đáng cho người nông dân

Phương Nguyễn
- 10:49, 18/03/2022

(DNTO) - Một công ty khởi nghiệp sản phẩm ca cao Thụy Sĩ Ghana, có tên là Koa, đã khởi động một chương trình dựa trên Blockchain trong tuần này nhằm cải thiện tính minh bạch của chuỗi cung ứng ca cao, và đảm bảo nông dân Ghana của họ được trả lương xứng đáng.

Ghana là nước sản xuất hạt ca cao lớn thứ hai thế giới theo OEC World. Theo khảo sát mức lương trung bình, một nông dân Ghanian trung bình kiếm được khoảng 6.183 USD mỗi năm.

Trong sự hợp tác quốc tế với seedtrace của Đức và tập đoàn MTN của Nam Phi, công ty ca cao Koa đã triển khai một hệ thống minh bạch mới, chống giả mạo và có thể mở rộng để ghi lại các khoản thanh toán được thực hiện cho các nông hộ nhỏ ca cao. Các khoản thanh toán bằng tiền di động được xác minh trong thời gian thực và không thể thay đổi được lưu trữ trên Blockchain. Các giao dịch được thực hiện công khai, phân biệt với các nhãn chứng nhận hiện có, cung cấp cho người tiêu dùng bằng chứng trực tiếp rằng nông dân nhận được đầy đủ tiền.

Một sản phẩm của công ty khởi nghiệp koa

Một sản phẩm của công ty khởi nghiệp koa

Trong những thập kỷ qua, các vụ bê bối trong chuỗi cung ứng và tình trạng nghèo đói của nông dân trồng ca cao vẫn là mối lo ngại trong ngành ca cao, dẫn đến nhu cầu tiêu dùng tăng lên và các nỗ lực chính trị nhằm cải thiện tính minh bạch và trách nhiệm giải trình. Tuy nhiên, người tiêu dùng phải vật lộn để đặt niềm tin vào thương hiệu và các sáng kiến của họ. Trong khi các sản phẩm mang nhãn chứng nhận, câu hỏi không thể tránh khỏi vẫn là: Làm thế nào tôi có thể chắc chắn rằng nông dân nhận được số tiền mà họ được hưởng?

Anian Schreiber, Giám đốc điều hành kiêm đồng sáng lập của Koa cho biết: “Chúng tôi muốn loại bỏ các chuỗi cung ứng dài và không minh bạch”. Ông tin rằng những lời hứa về hoạt động kinh doanh có đạo đức là chưa đủ mà chúng phải dễ dàng để người tiêu dùng kiểm tra.

cacap

“Thay vì tuyên bố sẽ thực hành tốt, chúng tôi đặt nhãn hiệu của mình lên chuỗi khối để người tiêu dùng chứng kiến từng giao dịch với nông dân”.

Để phát triển hệ thống, Koa đã hợp tác với seedtrace có trụ sở tại Berlin, một công ty khởi nghiệp SaaS với sứ mệnh làm cho sự minh bạch của chuỗi cung ứng trở thành tiêu chuẩn. Seedtrace đã tạo ra một hệ thống loại bỏ khả năng sai sót và cho phép khách hàng theo dõi thu nhập phụ trả cho nông dân.

Francis Appiagyei-Poku, Giám đốc tài chính và quản trị tại Koa cho biết: “Thay vì để một người nhập thông tin trên Blockchain, nó liên kết dữ liệu từ các giao dịch tiền di động. “Sự kết hợp này cho phép chúng tôi xác minh thu nhập bổ sung của nông dân, cung cấp đầy đủ bằng chứng và tăng sự tin tưởng giữa các bên liên quan”.

Nông dân trồng ca cao

Nông dân trồng ca cao

Để biến điều này thành khả thi, Koa và seedtrace đã hợp tác với MTN Group, nhà khai thác viễn thông lớn nhất châu Phi, có dữ liệu giao dịch tiền di động đóng vai trò là đầu vào an toàn cho chuỗi khối do công ty Topl của Mỹ cung cấp. Tính minh bạch đạt được bằng cách thực hiện các quy trình quản lý dữ liệu rõ ràng và tuân thủ nhằm bảo vệ dữ liệu cá nhân và thông báo cho nông dân về việc sử dụng dữ liệu.

Đầu bếp bánh ngọt Luxembourg Jeff Oberweis đang tận dụng hệ thống minh bạch. Mã QR trên sản phẩm chocolate Oberweis có chứa thành phần Koa dẫn người tiêu dùng đến nền tảng seedtrace, nơi họ có thể thấy thu nhập bổ sung của nông dân.

“Vào năm 2022, chúng tôi muốn có bằng chứng rằng mọi người được trả công bằng và chúng tôi làm việc bình đẳng trong toàn bộ chuỗi giá trị,” Oberweis nói. “Việc tích hợp chuỗi khối của Koa đảm bảo tính minh bạch hoàn toàn và cho phép chúng tôi làm gương cho ngành.”

Koa được biết đến với việc tận dụng phần cùi trắng bao quanh hạt ca cao, giúp tăng thu nhập cho các nông hộ nhỏ ở Ghana, đồng thời đưa ra giải pháp giảm nghèo cho nông dân. Koa đang làm việc với hơn 2.200 nông dân trồng ca cao và sẽ bổ sung thêm 10.000 nông dân vào chuỗi giá trị của mình trong hai năm tới.

Koa không phải là công ty duy nhất áp dụng Blockchain để theo dõi chuỗi cung ứng gần đây. Gã khổng lồ bán lẻ ở Bắc Mỹ Walmart Canada đã bắt đầu sử dụng công nghệ sổ cái phân tán (DLT) trong hoạt động chuỗi cung ứng của mình trong năm qua. Có thể thấy, công nghệ Blockchain đang ngày càng được ứng dụng mạnh mẽ tại nhiều thương hiệu lớn trên toàn thế giới vì tính vượt trội không thể bàn cãi của nó.

Tin khác

Chuyển đổi số
Chuyển đổi số có 2 phần quan trọng là “chuyển đổi” và “số”. Việt Nam đang làm tốt phần “chuyển đổi” nhưng vẫn chậm trong phần “số”.
5 ngày
Chuyển đổi số
Chi phí để huấn luyện và vận hành một mô hình AI như ChatGPT có thể lên tới hàng trăm triệu USD, vì vậy doanh nghiệp cần cân nhắc thật kĩ để lựa chọn mô hình phù hợp với điều kiện của mình.
1 tháng
Chuyển đổi số
4 “ông lớn” công nghệ trong nước là Viettel, FPT, VNPT, CMC nỗ lực để xây trung tâm dữ liệu nhưng điều này vẫn chưa đủ để giúp Việt Nam chạy đua với các nước trong khu vực.
1 tháng
Chuyển đổi số
Các nhà sáng lập đang chú ý hơn đến những nhân sự có kĩ năng sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong công việc, đồng thời, họ cũng không ngại chi trả nhiều hơn để thu hút các nhân tài trong lĩnh vực này.
2 tháng
Chuyển đổi số
Sử dụng các dịch vụ sẵn có dựa trên đám mây và các mô hình AI được đào tạo trước giúp doanh nghiệp giảm áp lực chi phí nếu muốn tận dụng AI.
2 tháng
Chuyển đổi số
Khi mọi công ty dịch vụ tài chính bước vào cuộc đua công nghệ thì ai gắn bó nhiều hơn với hành trình khách hàng và trở thành một phần trong đời sống của họ sẽ trở thành người chiến thắng.
4 tháng
Chuyển đổi số
Làn sóng đầu tư của nhiều “đại bàng” sản xuất công nghiệp vào ngành điện tử - bán dẫn Việt Nam sẽ tạo ra một bộ mặt rất khác cho nền kinh tế trong 5 năm tới.
4 tháng
Chuyển đổi số
Thứ trưởng Bộ Tài chính cho hay, đến nay, tất cả các thủ tục hải quan "cốt lõi" hoàn toàn được số hóa với 100% đơn vị hải quan trên toàn quốc, 99% doanh nghiệp tham gia, xử lý hơn 99,6% tờ khai thông quan với thời gian thông quan luồng xanh chỉ từ 1 - 3 giây. 
4 tháng
Chuyển đổi số
Chất lượng không kém hàng ngoại sản xuất, nhưng giá thành cao làm giảm sức hấp dẫn của các sản phẩm điện tử, công nghệ Việt Nam.
4 tháng
Chuyển đổi số
Sản phẩm công nghệ Việt Nam được đánh giá đang ở thời kì “chín”, có thể phục vụ cho doanh nghiệp Việt Nam, nhưng cần sự hỗ trợ nhiều hơn từ Chính phủ để có thể thúc đẩy nền kinh tế số.
4 tháng
Chuyển đổi số
Open Banking (Ngân hàng mở) là xu hướng tất yếu trong hoạt động kinh doanh ngân hàng nhưng sẽ không nên chỉ bó hẹp với các công ty công nghệ tài chính (fintech).
4 tháng
Chuyển đổi số
Các ứng dụng hỗ trợ đầu tư chứng khoán trên thị trường “mọc lên như nấm”, thậm chí áp dụng cả công nghệ mới như AI (trí tuệ nhân tạo), Big Data (dữ liệu lớn)…, giúp nhà đầu tư chứng khoán ra quyết định nhanh hơn nhưng cũng khiến họ cân não khi lựa chọn ứng dụng.
5 tháng
Chuyển đổi số
Thế mạnh xuất khẩu phần mềm của Việt Nam là động lực để cung cấp sản phẩm vi mạch được tối ưu hoá ra toàn cầu.
6 tháng
Chuyển đổi số
Chiến lược số ngày nay đã không thể tách rời chiến lược doanh nghiệp. Nhưng xây dựng chiến lược đã khó, tìm ra chiến lược đúng trong thời buổi công nghệ càng khó hơn. Ngay cả các doanh nghiệp lớn cũng phải đi từ bước rất nhỏ và kiên trì. 
6 tháng
Chuyển đổi số
Báo cáo thường niên năm 2022 của Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư về chuyển đổi số cho biết, gần 50% doanh nghiệp trong nước đã ngừng áp dụng chuyển đổi số. Điều này cho thấy cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam chưa chuẩn bị chu đáo để chủ động dấn thân vào nền kinh tế số toàn cầu.
6 tháng
Xem thêm