Thứ năm, 25/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Sầu riêng Việt Nam chính thức được cấp phép nhập khẩu vào Trung Quốc: Tin vui và thách thức cho doanh nghiệp, nông dân

Vũ Yến
- 10:51, 12/07/2022

(DNTO) - Hôm qua (11/7), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã ký kết Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với quả sầu riêng xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc.

 

Trung Quốc hiện là thị trường tiêu thụ sầu riêng tươi nhiều tiềm năng đối với Việt Nam. Ảnh: Sầu riêng tách múi tại Công ty Xuất nhập khẩu Vina T&T group. Ảnh: NĐT

Trung Quốc hiện là thị trường tiêu thụ sầu riêng tươi nhiều tiềm năng đối với Việt Nam. Ảnh: Sầu riêng tách múi tại Công ty Xuất nhập khẩu Vina T&T group. Ảnh: NĐT

Theo đánh giá của các doanh nghiệp xuất khẩu sầu riêng, đây là một thông tin vui cho doanh nghiệp, người nông dân của Việt Nam. Tuy nhiên, đây cũng là thách thức không nhỏ, và để việc xuất khẩu sầu riêng sang thị trường Trung Quốc thành công, cần sự chung tay hỗ trợ của nhiều ban ngành.

Bà Ngô Tường Vy, Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu (Bến Tre) cho hay, Việt Nam được xuất khẩu chính ngạch sầu riêng sang Trung Quốc là một tin vui mà doanh nghiệp chờ đợi đã hơn 3 năm.

Theo bà Tường Vy, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu chính của Chánh Thu. Mỗi năm Chánh Thu xuất khẩu sang thị trường này từ 8.000 tới 12.000 tấn sầu riêng. Tuy nhiên, hình thức xuất khẩu đó là tạm nhập, tái xuất, đơn vị phải mất chi phí, mua quota của thị trường Thái Lan. Vì vậy, việc được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc sẽ là một thuận lợi lớn cho Việt Nam.

Tuy nhiên, vui mừng nhưng cũng kèm theo lo lắng.

“Quan trọng nhất là chúng ta đã và sẽ chuẩn bị gì để bước vào thị trường Trung Quốc. Sự chuẩn bị đó phải đến từ nông dân, doanh nghiệp và quan trọng nữa là sự quản lý của các cơ quan chức năng. Thị trường Trung Quốc hiện nay đã thay đổi rất nhiều, chúng ta đừng nghĩ họ là thị trường dễ tính như trước, đừng nghĩ họ mở cửa là cứ thế đưa sản phẩm vô. Có thể nói, thị trường Trung Quốc hiện nay còn khó tính hơn cả thị trường Mỹ”, bà Tường Vy nói.

Ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng giám đốc Công ty Xuất nhập khẩu Vina T&T group cho biết, Trung Quốc cấp “visa” cho trái sầu riêng Việt Nam là một tin vui, khả quan cho người trồng, cho doanh nghiệp.

Theo ông Đình Tùng, thị trường Trung Quốc tiêu thụ sản lượng rất lớn trái sầu riêng. Trước nay, với sầu riêng, Việt Nam xuất khẩu tiểu ngạch hoặc tạm nhập tái xuất qua một số nước. Thông qua đường tiểu ngạch, với 1 container sầu riêng, chi phí đội thêm khoảng 700-800 triệu. Nếu được xuất khẩu chính ngạch, chi phí này sẽ giảm đi rất nhiều.

Tuy nhiên, ông Đình Tùng cũng cho rằng, thị trường đã mở ra, nhiều tiềm năng nhưng cũng đầy thách thức đối với Việt Nam. Bởi họ mở cửa nhưng có sự kiểm soát nghiêm ngặt sản phẩm xuất sang, họ mở đó nhưng cũng có thể đóng ngay đó. Theo đó, nông dân, doanh nghiệp, các cơ quan quản lý cần có sự liên kết chặt chẽ với nhau để làm sao xây dựng được vùng trồng chất lượng, đảm bảo quy chuẩn.

“Thực tế, nếu người trồng, doanh nghiệp mình làm trung thực cũng không quá khó để sản phẩm đạt chất lượng xuất sang thị trường này. Việt Nam đã có nền tảng là xuất khẩu được sang các thị trường khó tính như Mỹ, Úc.. Theo đó, chúng ta cần có sự kết hợp chặt chẽ, nghiêm túc của nông dân, doanh nghiệp, các cơ quan quản lý, đặc biệt cần có sự quy hoạch, quản lý của cơ quan quản lý. Diện tích trồng sầu riêng của chúng ta ngày càng rộng, cần phải kiểm soát chặt chẽ để giữ uy tín, từ đó xuất khẩu ngày càng nhiều”, ông Đình Tùng nói thêm.

Ông Tùng cũng cho biết, từ năm 2016, Vina T&T group đã xuất khẩu sầu riêng đi Mỹ. Hiện nay, mỗi năm đơn vị xuất khẩu khoảng 1.500 tấn sầu riêng sang thị trường Mỹ, Úc, Canada..., trong đó riêng thị trường Mỹ là 1.000 tấn/năm. Sầu riêng xuất khẩu là sầu riêng cấp đông nguyên trái hoặc bóc cơm cấp đông. 

Hôm qua, 11/7, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Bộ NN&PTNT) và Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã ký kết Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với quả sầu riêng xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc.

Quả sầu riêng Việt Nam sẽ được nhập khẩu qua tất cả các cửa khẩu nhập khẩu trái cây của Trung Quốc. Khi sầu riêng tới cửa khẩu Trung Quốc, phía hải quan Trung Quốc sẽ kiểm tra giấy tờ, hồ sơ liên quan và hoàn tất quá trình kiểm dịch.

Tất cả các vùng trồng, các cơ sở đóng gói sầu riêng xuất khẩu sang Trung Quốc, phải được đăng ký với Bộ NN&PTNT và được cả Bộ NN&PTNT và Tổng cục Hải quan Trung Quốc phê duyệt.

Thông tin đăng ký phải bao gồm tên, địa chỉ và mã số, để khi phát hiện có sản phẩm không tuân thủ các yêu cầu của Nghị định thư này thì có thể truy xuất nguồn gốc một cách chính xác.

Trước khi lô hàng đầu tiên xuất khẩu, Bộ NN&PTNT phải gửi cho Tổng cục Hải quan Trung Quốc danh sách vườn trồng, cơ sở đóng gói đã đăng ký để phê duyệt và danh sách này sẽ cập nhật thường xuyên. Danh sách này sẽ được đăng trên website của Tổng cục Hải quan Trung Quốc.

Những lô hàng sầu riêng từ các vườn trồng, cơ sở đóng gói không đăng ký sẽ không được xuất khẩu vào Trung Quốc. Trong trường hợp phát hiện lô hàng không phù hợp với tiêu chuẩn an toàn thực phẩm quốc gia của Trung Quốc, lô hàng sẽ bị từ chối nhập khẩu hoặc tiêu hủy.

Nghị định thư có hiệu lực từ ngày 1/7, kéo dài trong 3 năm.

Thông tin từ Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT), đến cuối năm 2021, sản lượng sầu riêng trên cả nước ước đạt 642.600 tấn, tăng 15% so với năm 2020.

Trung Quốc hiện là thị trường tiêu thụ sầu riêng tươi nhiều tiềm năng đối với Việt Nam. Quá trình đàm phán để mở cửa thị trường đã được Bộ NN&PTNT chỉ đạo Cục Bảo vệ thực vật khởi động từ năm 2018.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
6 giờ
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
7 giờ
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhắc đến Đài Loan, người ta thường nhớ đến TSMC, gã khổng lồ trong ngành công nghệ, nhưng thú vị thay, ngành sản xuất xe đạp lại đang đóng vai trò trụ cột kinh tế lớn thứ hai của đảo quốc này.
1 tuần
Xem thêm