Thứ năm, 25/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Người được, kẻ mất trong nền kinh tế tuần hoàn

Huyền Trang
- 13:00, 12/11/2022

(DNTO) - Kinh tế tuần hoàn mở ra cơ hội cho nhiều mô hình kinh doanh mới, tạo ra nhiều việc làm mới nhưng cũng sẽ làm mất đi một số khâu trung gian trong chuỗi giá trị.

Các sản phẩm trong nền kinh tế tuần hoàn sẽ phải hướng tới tăng cường công năng sử dụng để kéo dài vòng đời sản phẩm. Ảnh minh họa.

Các sản phẩm trong nền kinh tế tuần hoàn sẽ phải hướng tới tăng cường công năng sử dụng để kéo dài vòng đời sản phẩm. Ảnh minh họa.

Khi nhu cầu sử dụng tài nguyên của thế giới sẽ tăng gấp 3 lần cho đến năm 2030, vượt ngoài khả năng cung ứng và chịu tải của môi trường, thì nhu cầu phát triển kinh tế tuần hoàn càng trở nên cấp bách. Hiểu nôm na, trong nền kinh tế tuần hoàn, tuổi thọ của vật chất sẽ được kéo dài và các tác động tiêu cực với môi trường sẽ bị loại bỏ.

Nhưng, không chỉ dừng lại ở góc độ môi trường, việc áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn được dự báo mang lại nhiều lợi ích kinh tế. Ước tính, nó có thể mang lại 4,5 nghìn tỷ USD cho kinh tế thế giới tới năm 2030.

Tuy nhiên, hiện tỉ lệ tuần hoàn trong nền kinh tế thế giới chỉ chiếm 8,6%. Do vậy, để đạt được mục tiêu Net Zero đến năm 2050, theo bà Emmanuelle Ledoux, Tổng Giám đốc Viện Kinh tế tuần hoàn Quốc gia Pháp, cần phải thay đổi nhanh mô hình về sản xuất, các mô hình công nghiệp.

Trong đó, mô hình đầu tiên là phát triển nền kinh tế công năng, tức phát triển công năng sử dụng của sản phẩm thay vì sở hữu. Tư duy mới này sẽ thay đổi hoàn toàn dây chuyền sản xuất, đồng thời cũng tác động làm mất đi nhiều khâu trung gian trong chuỗi giá trị.

Cụ thể, trong mô hình kinh tế tuyến tính, một sản phẩm khi được làm ra sẽ được các khâu khai thác tối đa lợi ích kinh tế. Người bán sản phẩm muốn bán nhiều nhất có thể, người lắp đặt muốn lắp được nhiều nhất có thể và người sửa chữa mong muốn sản phẩm hỏng càng nhiều càng tốt.

Nhưng một mô hình mới, tập trung nhiều vào công năng sử dụng, tức sản phẩm phải có vòng đời lâu hơn, thời gian sử dụng dài hơn, thiết kế phải thân thiện với môi trường. Do vậy, nhà sản xuất phải thay đổi lớn, phải đầu tư nhiều hơn vào khâu thiết kế và công nghệ.

“Người sản xuất và người bán vẫn có thể bán sản phẩm, nhưng sẽ có 2 đối tượng bị tác động nhiều là những người lắp đặt và sửa chữa. Bởi sản phẩm có vòng đời lớn hơn đồng nghĩa với công việc của họ ít hơn. Để triển khai mô hình mới này cũng vấp phải sự phản kháng của các đối tượng tham gia vào chuỗi giá trị, đây là sự khó khăn khi tổ chức một mô hình kinh tế mới”, bà Emmanuelle Ledoux cho biết.

Tài nguyên thiên nhiên dần khan hiếm đặt ra yêu cầu cấp bách phải tìm kiếm nguồn tài nguyên mới cũng như cách thức sử dụng mới để đảm bảo mục tiêu bền vững. Ảnh: T.L.

Tài nguyên thiên nhiên dần khan hiếm đặt ra yêu cầu cấp bách phải tìm kiếm nguồn tài nguyên mới cũng như cách thức sử dụng mới để đảm bảo mục tiêu bền vững. Ảnh: T.L.

Tuy nhiên, xét ở góc độ bao quát hơn, mô hình kinh doanh mới trong kinh tế tuần hoàn sẽ tạo ra những cơ hội mới cho các lực lượng lao động tham gia. Tại châu Âu, ước tính kinh tế tuần hoàn mang về 600 tỷ Euro mỗi năm, tạo ra 580.000 việc làm mới.

Do đó, vấn đề một phần rất nhỏ khâu trung gian trong nền kinh tế tuyến tính bị sụt giảm không đáng lo ngại, vì họ vẫn còn rất nhiều cơ hội việc làm mới trong nền kinh tế mới. Điều quan trọng, hướng tới kinh tế tuần hoàn là hướng tới một mô hình kinh tế phát triển bền vững, nơi tài nguyên thiên nhiên không bị tận diệt, môi trường sống và sức khỏe con người được đảm bảo.

Theo PGS.TS Nguyễn Hồng Quân, Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển kinh tế tuần hoàn, ĐH Quốc gia TP.HCM, mô hình kinh tế tuần hoàn có nhiều giải pháp, trong đó nổi bật là các giải pháp tối ưu các nguồn nguyên vật liệu để tạo ra sản phẩm. Kinh tế tuần hoàn nó cũng giống như nền kinh tế bình thường. Tất cả những mô hình kinh tế, kinh doanh đang làm có thể tích hợp thêm yếu tố tuần hoàn để doanh nghiệp có thể phát triển.

“Mô hình kinh doanh trong nền kinh tế tuần hoàn bắt nguồn từ việc có nguồn nguyên liệu như thế nào, thị trường là đâu, ai là nhà cung cấp, phân phối và các nguồn lực khác hỗ trợ. Tại mô hình kinh doanh này, mỗi doanh nghiệp sẽ đi sâu vào một khâu nào đó, như trở thành doanh nghiệp cung cấp nguyên vật liệu (trấu, bã cà phê…), các doanh nghiệp kết hợp chia sẻ với nhau về nguồn lực, lúc đó mới có thể khẳng định mô hình kinh doanh đó có tồn tại được hay không”, ông Quân khuyến nghị.

Tại Việt Nam, quan điểm về kinh tế tuần hoàn đã được cụ thể hóa trong Văn kiện Đại hội XIII của Đảng. Phát triển kinh tế tuần hoàn là cách thức để Việt Nam thực hiện trách nhiệm trong các cam kết quốc tế về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Về phía doanh nghiệp, chiến lược phát triển kinh tế tuần hoàn của quốc gia sẽ hỗ trợ doanh nghiệp giảm rủi ro về khủng hoảng thừa sản phẩm, khan hiếm tài nguyên; tạo động lực để thúc đẩy đầu tư, đổi mới công nghệ, giảm chi phí sản xuất, mở rộng chuỗi cung ứng, tạo ra thị trường mới và cơ hội việc làm mới.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
22 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Căng thẳng Trung Đông đang tác động tiêu cực lên hoạt động thương mại quốc tế, gây khó khăn không nhỏ đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu Việt Nam, buộc các doanh nghiệp phải điều chỉnh lại chiến lược của mình. Đặc biệt, việc đầu tư xây dựng các kế hoạch dự phòng rủi ro chuỗi cung ứng cũng ngày càng trở nên cấp thiết.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 4 ngày (từ 15-18/4), Ban Hợp tác Quốc tế của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) đồng hành cùng Câu lạc bộ VCB Connect (thuộc HanoiBA), tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tại Quảng Châu (Trung Quốc), và tham dự “Hội chợ Hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc Canton Fair lần thứ 135”.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 18/4, tại TTC Van Phong Bay Resort, Chủ tịch Tập đoàn TTC Đặng Văn Thành đã có buổi chia sẻ với hơn 300 khách mời là doanh nhân, đại diện ngân hàng, trường đại học, các đối tác, khách hàng, thành viên của cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội, các nhà khởi nghiệp trẻ, những người quan tâm đến quản trị - kinh doanh… về kinh nghiệm quản trị và điều hành doanh nghiệp, quản trị thương hiệu.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh tổng cầu vẫn suy yếu, theo chuyên gia, chính sách vĩ mô thời gian tới cần phải “nhẹ” về tiền tệ và “nặng” về tài khoá, khơi thông lại nguồn lực đầu tư tư nhân trở thành động lực tăng trưởng chính và quan trọng nhất
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 17/4, Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng (YBA Đà Nẵng), đã đón tiếp đoàn công tác Thành phố tiêu biểu Goyang (Hàn Quốc), đến thăm, làm việc và ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng về đào tạo và phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhờ những nỗ lực giảm phát thải, tăng trưởng xanh đã giúp nhóm doanh nghiệp này dễ dàng được các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước rót vốn.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm, đầu tư bài bản ở cả mảng phát hành lẫn chấp nhận thanh toán thẻ đã giúp Sacombank tăng trưởng mạnh mẽ số lượng khách hàng thẻ tín dụng, đến nay đã đạt mốc 1 triệu khách hàng.
1 tuần
Xem thêm