Netflix, Disney+ và các dịch vụ phát trực tuyến khác đang thay đổi ngành truyền hình toàn cầu ra sao?
(DNTO) - Gần đây Netflix đã thể hiện sức mạnh của truyền hình toàn cầu với những bộ phim ăn khách như "Money Heist" hay "Squid Game". Thế là hàng loạt các công ty giải trí khác cũng đã nối tiếp đi theo lộ trình rộng mở này.
Trong thập kỷ vừa qua các dịch vụ truyền hình phát trực tuyến thực sự nở rộ. HBO Max cập bến Châu Mỹ Latinh, Châu Âu và chinh phục tiếp Châu Á. NBCUniversal, ViacomCBS và Discovery chia nhau phần còn lại của thế giới. Tuy nhiên, cách tiếp cận của mỗi kênh mạng không hoàn toàn giống nhau.
Giờ đây đến phiên Netflix nhập cuộc chơi sau khi đã dành nhiều năm để củng cố mối quan hệ với những đầu óc sáng tạo địa phương trên khắp thế giới để tung ra được những bộ phim ăn khách, như serie xuất phẩm Hàn Quốc "Squid Game" hay loạt phim trộm cắp của Pháp "Lupin". Lối đi này có vẻ đang kéo theo đoàn tàu nhiều toa truyền hình phát trực tuyến, cùng nghiêng về lộ trình khai thác ngôn ngữ địa phương để phát triển các kịch bản hút hàng.
Theo hướng đi ấy mỗi nhà đài chọn cách đột phá theo phong cách của mình. Có thể kể Disney dựa vào thể thao để thúc đẩy dịch vụ phát trực tuyến Disney+. Amazon đầu tư mạnh vào nội dung địa phương, Ấn Độ chẳng hạn, để tạo đột phá khẩu cho mảng kinh doanh vận chuyển Prime. Tại Trung Đông, StarzPlay tăng thị phần bằng cách điều chỉnh chiến lược thanh toán cho người tiêu dùng giải trí không có thẻ tín dụng, điều chỉnh cả chiến lược thanh toán với hàng loạt hãng viễn thông trong khu vực, đồng thời phát triển các gói đăng ký hàng tháng, hàng tuần và hàng ngày thay đổi theo quốc gia.
Khi cạnh tranh ngày càng gia tăng, các công ty như Netflix hay StarzPlay sẽ cần phải sáng tạo hơn trong cách thức tận dụng mối quan hệ đối tác để tăng lượng khán giả tổng thể cũng như thay đổi ngành truyền hình trực tuyến toàn cầu. Serie “Squid game” (Trò chơi con mực) là một phần của chiến lược truyền hình quốc tế mạnh mẽ đi trước các đối thủ của Netflix.
Đại gia dịch vụ truyền dữ liệu video này còn chào mời các nhà làm phim Hollywood như đạo diễn Christopher Nolan của "Tenet" để sáng tạo nội dung hầu cạnh tranh với Disney hay WarnerMedia. Bên cạnh những chiến lược vừa kể, Netflix có thêm kế hoạch xây dựng một vũ trụ siêu anh hùng phát trực tuyến, bắt đầu với “Jupiter's Legacy”. Công ty này cũng tin rằng dự án trò chơi điện tử mới là một ván bài đặt cược lớn, nếu không gặp rủi ro nó sẽ có thể tạo ra các thương hiệu phim và truyền hình đình đám. Tuy nhiên, đối thủ của Netflix cũng chẳng vừa. Gần đây đội ngũ tiếp thị của HBO Max đã giúp “Gossip Girl” trở thành buổi ra mắt loạt phim gốc lớn nhất của dịch vụ, một chiến lược sản phẩm ấn tượng trong kế hoạch chinh phục quốc tế.
Chiến trường truyền hình toàn cầu của các dịch vụ phát trực tuyến còn bao gồm kế hoạch mở rộng ra quốc tế và điều chỉnh chiến lược cho từng thị trường. Muốn dành chiến thắng, những Netflix, Disney+, Discovery hay HBOMax… còn phải tối ưu hóa cơ cấu tổ chức của mình, trong đó các giám đốc điều hành hàng đầu chịu trách nhiệm phát trực tuyến đóng vai trò rất quan trọng. Tất nhiên các thỏa thuận về lương cho các kỹ sư, nhà tiếp thị, giám đốc điều hành nội dung và nhiều người khác cũng tạo nên một trận địa quyết liệt chẳng kém.
Cuối cùng, để xem ai được ai thua là chiến lược M&A. Hãng nào cũng cần các chất xám giúp cân nhắc chọn lựa và quyết định các loại công ty mà họ có thể mua. Điển hình là sau thương vụ MGM của Amazon, nhiều chuyên gia cho rằng một số gã khổng lồ Hollywood có thể sẽ là mục tiêu thâu tóm của Big Tech, từ đó cũng ảnh hưởng lớn đến các dịch vụ phát trực tuyến toàn cầu.