Thứ sáu, 22/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Netflix, Disney+ và các dịch vụ phát trực tuyến khác đang thay đổi ngành truyền hình toàn cầu ra sao?

Hải Ngư
- 12:08, 08/04/2022

(DNTO) - Gần đây Netflix đã thể hiện sức mạnh của truyền hình toàn cầu với những bộ phim ăn khách như "Money Heist" hay "Squid Game". Thế là hàng loạt các công ty giải trí khác cũng đã nối tiếp đi theo lộ trình rộng mở này.

Trong thập kỷ vừa qua các dịch vụ truyền hình phát trực tuyến thực sự nở rộ. HBO Max cập bến Châu Mỹ Latinh, Châu Âu và chinh phục tiếp Châu Á. NBCUniversal, ViacomCBS và Discovery chia nhau phần còn lại của thế giới. Tuy nhiên, cách tiếp cận của mỗi kênh mạng không hoàn toàn giống nhau.

Squid Game (Trò chơi con mực)…

Squid Game (Trò chơi con mực)…

… và

… và "Money Heist" của Netflix. Ảnh Netflix

Giờ đây đến phiên Netflix nhập cuộc chơi sau khi đã dành nhiều năm để củng cố mối quan hệ với những đầu óc sáng tạo địa phương trên khắp thế giới để tung ra được những bộ phim ăn khách, như serie xuất phẩm Hàn Quốc "Squid Game" hay loạt phim trộm cắp của Pháp "Lupin". Lối đi này có vẻ đang kéo theo đoàn tàu nhiều toa truyền hình phát trực tuyến, cùng nghiêng về lộ trình khai thác ngôn ngữ địa phương để phát triển các kịch bản hút hàng.

Theo hướng đi ấy mỗi nhà đài chọn cách đột phá theo phong cách của mình. Có thể kể Disney dựa vào thể thao để thúc đẩy dịch vụ phát trực tuyến Disney+. Amazon đầu tư mạnh vào nội dung địa phương, Ấn Độ chẳng hạn, để tạo đột phá khẩu cho mảng kinh doanh vận chuyển Prime. Tại Trung Đông, StarzPlay tăng thị phần bằng cách điều chỉnh chiến lược thanh toán cho người tiêu dùng giải trí không có thẻ tín dụng, điều chỉnh cả chiến lược thanh toán với hàng loạt hãng viễn thông trong khu vực, đồng thời phát triển các gói đăng ký hàng tháng, hàng tuần và hàng ngày thay đổi theo quốc gia.

Các nền tảng dịch vụ phát trực tuyến quốc tế như Netflix, Disney +, Hulu, Amazon hay HBO Max… hiện đã có mặt ở sáu lục địa. WarnerMedia's

Các nền tảng dịch vụ phát trực tuyến quốc tế như Netflix, Disney +, Hulu, Amazon hay HBO Max… hiện đã có mặt ở sáu lục địa. WarnerMedia's

Khi cạnh tranh ngày càng gia tăng, các công ty như Netflix hay StarzPlay sẽ cần phải sáng tạo hơn trong cách thức tận dụng mối quan hệ đối tác để tăng lượng khán giả tổng thể cũng như thay đổi ngành truyền hình trực tuyến toàn cầu. Serie “Squid game” (Trò chơi con mực) là một phần của chiến lược truyền hình quốc tế mạnh mẽ đi trước các đối thủ của Netflix.

Đại gia dịch vụ truyền dữ liệu video này còn chào mời các nhà làm phim Hollywood như đạo diễn Christopher Nolan của "Tenet" để sáng tạo nội dung hầu cạnh tranh với Disney hay WarnerMedia. Bên cạnh những chiến lược vừa kể, Netflix có thêm kế hoạch xây dựng một vũ trụ siêu anh hùng phát trực tuyến, bắt đầu với “Jupiter's Legacy”. Công ty này cũng tin rằng dự án trò chơi điện tử mới là một ván bài đặt cược lớn, nếu không gặp rủi ro nó sẽ có thể tạo ra các thương hiệu phim và truyền hình đình đám. Tuy nhiên, đối thủ của Netflix cũng chẳng vừa. Gần đây đội ngũ tiếp thị của HBO Max đã giúp “Gossip Girl” trở thành buổi ra mắt loạt phim gốc lớn nhất của dịch vụ, một chiến lược sản phẩm ấn tượng trong kế hoạch chinh phục quốc tế.

Trong thập kỷ vừa qua các dịch vụ truyền hình phát trực tuyến đã thực sự nở rộ. Ảnh Getty Images

Trong thập kỷ vừa qua các dịch vụ truyền hình phát trực tuyến đã thực sự nở rộ. Ảnh Getty Images

Chiến trường truyền hình toàn cầu của các dịch vụ phát trực tuyến còn bao gồm kế hoạch mở rộng ra quốc tế và điều chỉnh chiến lược cho từng thị trường. Muốn dành chiến thắng, những Netflix, Disney+, Discovery hay HBOMax… còn phải tối ưu hóa cơ cấu tổ chức của mình, trong đó các giám đốc điều hành hàng đầu chịu trách nhiệm phát trực tuyến đóng vai trò rất quan trọng. Tất nhiên các thỏa thuận về lương cho các kỹ sư, nhà tiếp thị, giám đốc điều hành nội dung và nhiều người khác cũng tạo nên một trận địa quyết liệt chẳng kém.

Cuối cùng, để xem ai được ai thua là chiến lược M&A. Hãng nào cũng cần các chất xám giúp cân nhắc chọn lựa và quyết định các loại công ty mà họ có thể mua. Điển hình là sau thương vụ MGM của Amazon, nhiều chuyên gia cho rằng một số gã khổng lồ Hollywood có thể sẽ là mục tiêu thâu tóm của Big Tech, từ đó cũng ảnh hưởng lớn đến các dịch vụ phát trực tuyến toàn cầu.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Chào mừng năm mới 2025 với nhiều sự kiện ghi dấu ấn những ngày lễ lớn, trong đó kỷ niệm 50 năm ngày thống nhất đất nước,(30/4/1975 - 30/4/2025), các đơn vị sản xuất lịch bloc dành nhiều nội dung ca ngợi vẻ đẹp quê hương đất nước, cùng nhiều thành tựu đáng tự hào của dân tộc.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Không chỉ mong muốn quảng bá chất lượng âm nhạc Việt, chương trình muốn mang nghệ sĩ Việt đến các sân khấu tại nước ngoài vừa để gặp gỡ các khán giả Việt xa xứ, vừa là cơ hội chinh phục khán giả quốc tế.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Master of Master (Người dẫn đường) - chương trình talkshow quy tụ dàn khách mời là những master hàng đầu trong nhiều lĩnh vực, mang đến những câu chuyện đầy cảm xúc và góc nhìn sâu sắc để truyền cảm hứng mạnh mẽ cho thế hệ mới.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoa hậu Quốc Tế 2024 Huỳnh Thị Thanh Thủy trở về Việt Nam. Cô được khán giả chào đón khi xuất hiện trên các tuyến đường trung tâm thành phố.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Lễ trao danh hiệu nhà giáo nhân dân, nhà giáo ưu tú, nhà giáo tiêu biểu diễn ra vào ngày 17/11 tại Hà Nội và Lễ trao giải Trần Đại Nghĩa lần 2 năm 2024 sẽ được tổ chức vào ngày 19/11 tại TP.HCM, là các hoạt động có ý nghĩa chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam năm nay. Cho thấy, dù ở bất kỳ thời đại nào người thầy cũng được xã hội trân trọng tôn vinh.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Á hậu Bùi Khánh Linh đã có mặt tại Sân bay Tân Sơn Nhất để lên đường đến Sharm Al Sheik, Ai Cập dự thi Miss Intercontinental - Hoa hậu Liên lục địa 2024.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trưa 17/11, giải chạy Marathon Quốc tế Strong Vietnam diễn ra tại Vũng Tàu. Sự kiện quy tụ 60 Nam vương khắp thế giới, các hoa, á hậu và những vận động viên với câu chuyện truyền cảm hứng, cùng nhau chinh phục thử thách và lan tỏa tinh thần thể thao mạnh mẽ.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Giọng ca Thà rằng như thế cho biết, với sản phẩm mới Chia mình ra làm hai, anh cùng Sara Lưu đã có sự kết hợp ăn ý dù lần đầu tiên làm việc cùng nhau. Cùng với phần hỗ trợ của nhạc sĩ Dương Khắc Linh, MV mới ngay lập tức nhận được sự chú ý của đông đảo công chúng.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau khi đăng quang Miss International 2024, Hoa hậu Thanh Thủy đã cùng các Á hậu quốc tế ghé thăm trụ sở UNICEF tại Nhật Bản và tham gia vào nhiều hoạt động khác.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đánh dấu hành trình khởi đầu tôn vinh tài năng Việt, đơn vị +84 Entertainment đã có buổi ra mắt hai ca sĩ độc quyền: Cheng và Han Sara nhận được sự ủng hộ của rất đông các nghệ sĩ nổi tiếng Phạm Quỳnh Anh, Thảo Trang, Đinh Tiến Đạt, Minh Hằng, Gil Lê - Xoài Non, Phương Vy, Cường Seven, Vũ Ngọc Anh...
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Lê Linh được biết đến không chỉ là nữ doanh nhân thành công trong kinh doanh, mà cô còn thường xuyên tham gia tài trợ và đầu tư vào các chương trình giải trí. Gần đây nhất, bộ phim điện ảnh 'Cô dâu hào môn' đó Công ty Muse Films sản xuất có sự đồng hành của Lê Linh cùng SK Pictures ở vai trò đơn vị đồng sản xuất.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chương trình nghệ thuật Quê hương biển gọi lần thứ 6 vừa công bố dàn nghệ sĩ tham gia chương trình: Cẩm Vân - Khắc Triệu, Ngọc Sơn, Quang Dũng, Phương Thanh, Nguyên Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Cece Trương,...cùng nhiều diễn viên điện ảnh và phần biểu diễn thời trang của NTK Việt Hùng.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Fashion show “Cội nguồn tinh hoa hội tụ” được tổ chức nhân dịp kỉ niệm 75 năm thành lập trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp, diễn ra tại Bảo tàng Hà Nội vào tối 12/11. Đây là dịp để các thế hệ gặp gỡ, kết nối, chia sẻ và tiếp tục phát triển giá trị thẩm mỹ trong thời trang Việt Nam.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Nhấm nháp chút rượu, bia là một nét đẹp trong văn hóa ẩm thực nhưng là khi nó được sử dụng có chừng mực. Buồn thay, ngày nay, nét đẹp văn hóa của rượu đã bị biến tướng. Nhiều vụ tai nạn, vụ án xảy ra mà nguyên nhân là do rượu. Thậm chí, kẻ mất mạng, người đi tù trong khi tuổi đời còn rất trẻ. 
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Sau 2 năm ở ẩn, ca sĩ Trúc Nhân tung ra sản phẩm mới với tên gọi 'Không ra gì' bùng nổ với phần đầu tư hình ảnh và âm nhạc đúng chất giải trí, nhưng ẩn chứa nhiều thông điệp thú vị về đời sống.
1 tuần
Xem thêm