Thứ bảy, 13/09/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Miếng bánh’ 1.200 tỷ USD mua bán cộng đồng - Bài 1: Cuộc cách mạng mới trong bán lẻ và mua sắm trực tuyến

Huyền Trang
- 19:00, 11/08/2022

(DNTO) - Được thúc đẩy mạnh mẽ bởi đại dịch, khi các địa phương bị phong tỏa, hoạt động giao thương hạn chế, một số cư dân tại khu dân cư tận dụng mạng xã hội để tạo ra cộng đồng khách hàng mua sắm trực tuyến thân thiết và trở thành thương nhân, tiếp tục kinh doanh thành công dù đã bước qua đại dịch.

Khu chợ online được thành lập trong cộng đồng cư dân một khu đô thị lớn ở Hà Nội. Ảnh: T.L.

Khu chợ online được thành lập trong cộng đồng cư dân một khu đô thị lớn ở Hà Nội. Ảnh: T.L.

Cuộc chơi dành cả cho người yếu

Giai đoạn 2020-2021, khi đại dịch Covid-19 bùng phát, chị Hà Thanh Hương (37 tuổi, trú tại khu đô thị Times City, Hà Nội) là một trong những nhân sự thuộc diện cắt giảm của doanh nghiệp. Để có thu nhập, chị Hương tập tành bán hàng online. Tuy nhiên, do chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc bán hàng online trên mạng xã hội, lại không hoạt ngôn để livestream giới thiệu sản phẩm, nên chị tận dụng chính những nhóm cộng đồng cư dân khu đô thị Times City trên các mạng xã hội như Zalo, Facebook để bán hàng.

“Tôi nhận làm cộng tác viên bán hàng cho một đại lý bán lẻ thực phẩm của người quen. Mình không phải ôm hàng, chỉ đăng sản phẩm, nếu có người hỏi mua thì gom đơn, chuyển về đại lý và lấy hoa hồng. Ban đầu tôi nghĩ rằng đằng nào cũng nghỉ việc, chưa tìm được việc làm mới và đang ở nhà cách ly thì cũng tập tành đăng bán sản phẩm, có thêm thu nhập thì tốt mà không thì cũng chỉ mất chút công”, chị Hương chia sẻ.

Thế nhưng, từ việc chỉ làm cho vui, sau 1 năm đại dịch, giờ đây hoạt động bán hàng online trong các nhóm trở thành công việc chính của chị Hương khi giúp chị có nguồn thu nhập tốt hơn so với việc làm thuê tại các doanh nghiệp.

“Ban đầu cũng không có nhiều khách hỏi mua, nhưng mỗi ngày tôi đều chịu khó đăng bài, mọi người giới thiệu bạn bè, người thân đến mua, gửi lại đánh giá, bình luận tích cực, nên hiện giờ tôi xây dựng nguồn khách khá ổn định”, chị Hương cho biết.

Tại Việt Nam, theo đánh giá của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, xu hướng phát triển mô hình mua bán trong cộng đồng cũng tương đồng với các nước đang phát triển tiên phong về thương mại điện tử.

Nổi bật có thể thấy, khi các địa phương phong tỏa, việc đi lại mua sắm khó khăn đã chứng kiến hoạt động sôi nổi của các cộng đồng mua bán tại các khu dân cư có mật độ cao, điển hình như tại các chung cư. Nhiều cư dân đã ứng dụng các mạng xã hội để tạo ra cộng đồng khách hàng mua sắm trực tuyến thân thiết.

Hoạt động mua bán giữa các cư dân trong một chung cư diễn ra trôi chảy và hiệu quả vì người mua và người bán tin tưởng lẫn nhau trong một cộng đồng tương đối hẹp, vì thông thường họ cũng đã thường xuyên trao đổi, chia sẻ về nhiều chủ đề liên quan tới cuộc sống chung cư. Nhờ vậy, dù không vốn, không kinh nghiệm, nhưng nhiều người vẫn có thể kiếm được thu nhập tốt nhờ vào việc bán hàng trong các cộng đồng của mình.

Giúp câu chuyện thương hiệu đáng tin hơn

Mua bán cộng đồng mang lại lợi thế cho cả doanh nghiệp, thương hiệu lớn cho đến từng cá nhân. Ảnh: TL.

Mua bán cộng đồng mang lại lợi thế cho cả doanh nghiệp, thương hiệu lớn cho đến từng cá nhân. Ảnh: TL.

Nghiên cứu của Accenture năm 2021 cho biết, gần 2/3 thành viên mạng xã hội được khảo sát đã tiến hành mua bán trong các cộng đồng, tương ứng gần 2 tỷ người trên toàn cầu đã trải nghiệm hình thức mua bán này.

Mua bán trong cộng đồng (thuật ngữ tiếng Anh là Social Commerce) xuất hiện khi toàn bộ trải nghiệm mua sắm của một khách hàng, từ tìm kiếm sản phẩm đến khi hoàn tất thương vụ diễn ra trên một nền tảng mạng xã hội. Đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy nhiều người dựa vào mạng xã hội để kết nối với nhau, từ thu thập tin tức, giải trí, học tập và làm việc cũng như mua bán.

Năm 2021, doanh số hình thức mua bán trong cộng đồng đạt 492 tỷ USD. Dự báo của Accenture cho thấy, tốc độ tăng trưởng của hình mô hình mua bán này lên tới 26%/năm và quy mô có thể vượt 1.200 tỷ USD vào năm 2025. Vào năm 2025, thế hệ Y (người sinh năm 1981-1996) sẽ chiếm 1/3 quy mô của loại hình mua bán này, trong khi chi tiêu của thế hệ Z (người sinh năm 1997-2012) sẽ tăng trưởng nhanh nhất.

Trên thực tế, hoạt động mua bán trong cộng đồng đã diễn ra sôi động tại những cộng đồng lớn và đa dạng hơn rất nhiều so với cộng đồng cư dân của một chung cư. Cộng đồng này có thể là thành viên trên mạng xã hội của những nhân vật nổi tiếng hay thành viên của những nhóm cùng sở thích, mối quan tâm…

Lợi thế lớn nhất của mô hình này là mọi người trong cùng một cộng đồng biết nhau, tin nhau, chia sẻ một số hoạt động chung và có thể tương tác và mua sắm trên cùng một nền tảng mạng xã hội.

Ví dụ một số group theo các lĩnh vực có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội Facebook như Yêu bếp Nghiện nhà (235.000 thành viên), Công nghệ số (150.224 thành viên), Khởi nghiệp Việt Nam (183.000 thành viên)…

Một group cộng đồng phát triển cũng trở thành một Influencer (người ảnh hưởng) tới một cộng đồng, một nhóm người nhờ các cuộc thảo luận và nội dung do chính người dùng tạo ra (UGC). Khảo sát của Folksy ghi nhận, 85% người tiêu dùng cho rằng UGC đáng tin hơn câu chuyện do thương hiệu tạo ra và 68% nhận thấy UGC chân thực và hấp dẫn hơn những bức ảnh sản phẩm truyền thông.

Đó là lý do mà hình thức mua bán trong cộng đồng sẽ tạo ra sức mạnh lớn cho các thương hiệu nhỏ cùng vô vàn cá nhân. Bởi họ chính là những người sáng tạo và kết nối chặt chẽ với người mua là các thành viên cộng đồng của mình.

“Với mô hình mua bán trong cộng đồng, sức mạnh của thương mại điện tử có thể sẽ chuyển từ các nhà sản xuất và phân phối tới đông đảo người bán cá nhân và có thể tạo ra một cuộc cách mạng mới trong lĩnh vực bán lẻ hàng hóa và dịch vụ trực tuyến”, ông Nguyễn Ngọc Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam nhận định.

(Còn tiếp)

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Việt Nam đang đến gần cột mốc nâng hạng thị trường, mở ra cơ hội cho dòng vốn toàn cầu gia nhập sâu hơn. Trong đó, cổ phiếu của Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) sở hữu vốn hóa gần 4,8 tỷ USD, với thanh khoản cao và room ngoại còn rộng cùng nền tảng kinh doanh vững chắc, được kỳ vọng sẽ được dòng vốn ngoại “chọn mặt gửi vàng”.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Cuộc đối đầu trên thị trường đồ chơi sưu tầm đang nóng hơn bao giờ hết khi Miniso chính thức bước vào cuộc chơi với loạt sản phẩm Wakuku. Quyết định táo bạo này được đưa ra sau khi đối thủ Pop Mart làm mưa làm gió toàn cầu với búp bê Labubu, đạt doanh thu và lợi nhuận tăng kỷ lục.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
VN-Index vượt ngưỡng kháng cự quan trọng 1.700 điểm vào sáng nay với lực đỡ lớn đến từ nhóm cổ phiếu ngân hàng, bất động sản.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Việc các chỉ số nợ công của Việt Nam được giữ ở mức thấp kỷ lục, chỉ 34% GDP vào cuối năm 2024, đang tạo ra một dư địa chính sách tài khóa chưa từng có. Đây vừa là cơ hội vàng để thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới, vừa là áp lực đòi hỏi hiệu quả sử dụng vốn phải được đặt lên hàng đầu trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều bất định.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
VinFast Evo Grand đang ghi điểm trong mắt người dùng với “cốp rộng miên man”, phạm vi hoạt động lên tới 262 km/lần sạc cùng giá bán mềm hơn hẳn xe xăng cùng cỡ.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Riêng tháng 8, giá trị bán ròng của nhà đầu tư ngoại trên cả 3 sàn đã đạt trên 30 ngàn tỷ đồng, con số này chiếm tới 48% tổng giá trị bán ròng của khối này kể từ đầu năm tới nay.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
PDD Holdings, gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc và là công ty mẹ của nền tảng đang gây bão toàn cầu Temu, vừa công bố kết quả kinh doanh quý II đầy ấn tượng.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Đồng loạt nhiều cổ phiếu ngân hàng tăng đỉnh lịch sử, thu hút mạnh dòng tiền trên thị trường và trở thành trụ đỡ cho thị trường chinh phục các mốc kỳ lục mới.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Xu thế chốt lời của thị trường trong phiên sáng nhanh chóng được dòng tiền đón nhận khiến thị trường bật tăng trở lại. Dù rung lắc mạnh mẽ, VN-Index từng mất gần 40 điểm trong phiên sáng, tuy nhiên kết phiên chỉ số vẫn chinh phục đỉnh cao mới 1.664 điểm trong phiên giao dịch ngày 20/8.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nvidia và các nhà cung cấp sản phẩm phần cứng AI dẫn đầu đợt tăng giá cổ phiếu khi lo ngại về thuế quan giảm bớt.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị trường chứng khoán Mỹ vừa trải qua một phiên giao dịch đầy biến động vào thứ Ba (19/8), chứng kiến sự sụt giảm mạnh của nhóm cổ phiếu công nghệ, trong khi các nhà đầu tư trên toàn cầu đều đang dồn sự chú ý vào bài phát biểu sắp tới của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), ông Jerome Powell.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tháng 7/2025 ghi dấu một bước tiến tích cực của Masan khi mảng bán lẻ WinCommerce tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ, củng cố kỳ vọng vào triển vọng kinh doanh nửa cuối năm. Kết quả này không chỉ khẳng định hiệu quả chiến lược mở rộng và tối ưu vận hành, mà còn trở thành động lực quan trọng hỗ trợ xu hướng tăng giá của cổ phiếu MSN, vốn vừa vượt đỉnh một năm và thu hút mạnh mẽ dòng tiền trên thị trường.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Định giá của thị trường mới chỉ ở mức trung bình 5 năm, tương đương với thị trường tương tự Việt Nam. Dòng tiền vẫn chưa có dấu hiệu tăng trưởng nóng. Theo SSI Research, mức tăng điểm thị trường ở hiện tại vẫn chưa phản ánh hết câu chuyện tăng trưởng sắp tới của Việt Nam.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dù nhận định thị trường sẽ tích cực cho đến cuối năm nay, nhưng nhóm nghiên cứu của Agriseco Research vẫn lưu ý nhà đầu tư 3 yếu tố ảnh hưởng đến thị trường cần quan sát: tỷ giá, thuế quan Mỹ và bất ổn chính trị trên toàn cầu.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới vừa khép lại một tuần giao dịch (11-17/8) đầy biến động với những gam màu đối lập.
3 tuần
Xem thêm