Thứ sáu, 28/03/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Màn so găng của các ví điện tử: Lỗ đậm vẫn tiếp tục ‘đốt tiền’ để chiếm thị phần

Huyền Trang
- 21:37, 26/02/2023

(DNTO) - Thị trường ví điện tử Việt Nam đang bước vào giai đoạn bùng nổ. Vì vậy, những cái tên như MoMo, ZaloPay, VNPay, Moca…, không ngại chi tiền để chiếm nhiều hơn “miếng bánh” thị phần màu mỡ này.

Thị trường ví điện tử cạnh tranh khốc liệt với nhiều tên tuổi tham gia đường đua. Ảnh: T.L.

Thị trường ví điện tử cạnh tranh khốc liệt với nhiều tên tuổi tham gia đường đua. Ảnh: T.L.

Tiền vẫn đang được ‘đốt’

Đường đua ví điện tử đang chứng kiến 40 đơn vị tham gia, nhưng có tới 99% thị phần vẫn đang độc quyền bởi 6 “ông lớn”, gồm Momo, Moca, ZaloPay, ShopeePay (AirPay), ViettelPay và VNPT Pay (theo Robocash Group).

Trong 6 tên tuổi trên, gã kỳ lân MoMo vẫn đang chiếm ưu thế khi thu hút tới 56% dân số Việt Nam sử dụng. Kế đến là ShopeePay 17%, ZaloPay 14%, ViettelPay 8%, còn lại là Moca và VNPT Pay chỉ còn lần lượt 2% và 1% (theo Decision Lab nghiên cứu cuối năm 2021).

Thế nhưng, tỷ lệ chiếm lĩnh thị trường của các ví điện tử không tỷ lệ thuận với lợi nhuận. Ngay như MoMo, dù chiếm tới một nửa thị phần, doanh thu tăng đều trong giai đoạn 2019-2021, nhưng đến nay vẫn chưa có lãi. Tính đến hết năm ngoái, mức lỗ lũy kế của công ty lên tới hơn 3.600 tỷ đồng.

Zalo Pay cũng ghi nhận khoản lỗ ròng lên tới 1.200 tỷ đồng trong năm 2021. Công ty mẹ VNG đã dành tổng chi phí dự phòng lũy kế tính đến tháng 9/2022 cho ví điện tử này là 2.269 tỷ đồng. Nếu trong quý cuối năm 2022, công ty ghi nhận 292 tỷ đồng chi phí dự phòng thì khoản đầu tư vào ZaloPay sẽ hoàn toàn bị xóa sổ.

Tương tự, ShopeePay, hệ số nợ trên vốn chủ sở hữu năm 2020 là 2,2 lần.

Thế nhưng, những khoản lỗ chồng lỗ không khiến cuộc đua ví điện tử hạ nhiệt. Trong những năm gần đây, các ví điện tử đều chọn con đường “đốt tiền”, thu hút người dùng bằng các khuyến mãi, hoàn tiền hay thậm chí, có ví điện tử như MoMo còn tặng thẳng tiền cho khách hàng mới để chiếm thị phần.

Gã kỳ lân MoMo cũng dẫn đầu các ví điện tử về các chiến dịch truyền thông mạng xã hội bằng những bài viết “bắt trend”, cùng nhiều sự kiện, chương trình thu hút lượng tương tác tích cực từ cộng đồng mạng. Đi kèm với các chương trình này cũng là khoản đầu tư khủng.

Điển hình như chương trình “Lắc Xì 2023 - Hoàng Thượng du xuân” của MoMo (từ 10/1 - 10/2) đã ngốn của công ty tới100 tỷ đồng. Nhưng đổi lại, chiến dịch này giúp MoMo trở thành thương hiệu có chiến dịch quảng cáo được nhận biết nhiều nhất, đạt 40,1% người tiêu dùng.

VNG cũng tăng đầu tư vào ZaloPay bất chấp thua lỗ. Cuối năm 2021, công ty mẹ nắm 60% cổ phần của ví điện tử. Nhưng đến hiện nay, tỷ lệ sở hữu đã tăng lên 65,48%. Dịp Tết vừa qua, ví điện tử này cũng chi tới 20 tỷ đồng cho chiến dịch thu hút người dùng. Trong năm nay, ZaloPay đặt mục tiêu tiếp tục với chuỗi dự án thiện nguyện cộng đồng để thu hút lượng lớn người dùng tham gia.

VNPAY cũng vừa thông báo tăng vốn điều lệ lần thứ 5, từ 2.140 tỷ đồng lên 3.568,5 tỷ đồng, tương đương mức tăng 66,7%. Ví điện tử cũng vừa thông báo tặng 6 tháng phí dịch vụ VNPAY-QR để thu hút các đối tác tạo lập điểm chấp nhận thanh toán mới.

Ai hơn ai?

Các ví điện tử nên tập trung giữ chân người dùng bằng cách tăng chất lượng dịch vụ thay vì chỉ đi thu hút khách hàng mới. Ảnh: T.L.

Các ví điện tử nên tập trung giữ chân người dùng bằng cách tăng chất lượng dịch vụ thay vì chỉ đi thu hút khách hàng mới. Ảnh: T.L.

Các tay đua ví điện tử đều nhìn thấy một tương lai màu hồng khi hơn 70% người dùng Việt Nam sử dụng điện thoại thông minh và thói quen thanh toán của họ cũng đang thay đổi nhanh chóng,Thay vì tiền mặt, ví điện tử và mã QR đã trở thành phương thức thanh toán thay thế cho nhiều người Việt Nam hiện nay.

Theo Statista, giá trị giao dịch thanh toán kỹ thuật số tại Việt Nam được dự báo cao thứ 4 Đông Nam Á vào năm 2023, vượt qua Singapore và Malaysia. Ngoài ra, Việt Nam gần đây đã đánh bại các quốc gia phát triển khác, bao gồm Vương quốc Anh, Đức và Hoa Kỳ, về tỷ lệ thâm nhập của thanh toán POS di động.

Tuy nhiên, trên đường đua này lại đang có quá nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ ví điện tử đơn thuần. Nếu chỉ dừng lại ở tính năng như chuyển/nhận tiền, thanh toán hóa đơn, mua sắm trực tuyến, thì các ngân hàng trực tuyến hay nhiều nền tảng internet khác cũng có khả năng cung cấp các dịch vụ tương tự.

Do đó, tiền vẫn có thể được “đốt” để duy trì các chương trình khuyến mãi, giảm giá thu hút người dùng. Tuy nhiên việc “đốt tiền” này không nên coi là lợi thế cạnh tranh của ví điện tử, nhất là trong bối cảnh các công ty này đang thua lỗ nặng, lãi suất tăng cao, huy động vốn trên thị trường đầu tư mạo hiểm cũng khó khăn. Vì lẽ đó, nhiều “anh cả” trong lĩnh vực này cũng đang có những bước đi chiến lược mới, trở thành Supper App (siêu ứng dụng).

MoMo đã chi mạnh để thâu tóm nhiều công ty khác như Chứng khoán Tín Việt, Nhanh.vn (công ty cung cấp dịch vụ quản lý bán hàng đa kênh trên nền tảng đám mây) hay startup trí tuệ nhân tạo Pique…

Động thái này cho thấy tham vọng của MoMo không chỉ dừng lại là ví điện tử đơn thuần, mà đang tiến tới xây dựng một hệ sinh thái tài chính, cho phép người dùng, doanh nghiệp nhỏ và nhà cung cấp có thể sử dụng mọi dịch vụ tài chính trên nền tảng này.

VNPay cũng không ngừng mở rộng hệ sinh thái của mình bằng cách bắt tay với cả đối thủ trong ngành là ví 9Pay, VinID để tăng trải nghiệm thanh toán điện tử; hay hợp tác với Visa trong quá trình chuyển đổi số của các doanh nghiệp.

ShopeePay dù đang khai thác tốt lợi thế cạnh tranh là ví điện tử tích hợp trong sàn thương mại điện tử dẫn đầu thị trường là Shopee, nhưng cũng đang chạy đua mở rộng bằng việc tích hợp tính năng trong mua sắm, thanh toán hóa đơn, nạp điện thoại, và các dịch vụ khác như mua vé máy bay, xe khách và đặt phòng khách sạn...

Trong công nghệ, mọi thứ thay đổi rất nhanh nên những thứ hạng ngày hôm nay vẫn chưa thể nói lên khả năng chiến thắng trong tương lai. Do vậy, đường đua ví điện tử sẽ tiếp tục nóng bởi những màn “đốt tiền”, những thương vụ M&A bất ngờ. Thế nhưng, thu hút người dùng là một chuyện, giữ chân người dùng lại là chuyện khác. Các ví điện tử sẽ phải tiếp tục cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ để tăng tỉ lệ người dùng ở lại thay vì hút người dùng mới.

Tin khác

Chuyển đổi số
Tuy nhiên, theo nhà khoa học AI hàng đầu của Meta, Yann LeCun, việc mở rộng quy mô các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) hiện tại không đủ để đạt đến “AI ở cấp độ con người”.
5 giờ
Chuyển đổi số
AI là một thanh kiếm sắc bén, nhưng không phải ai cũng biết cách sử dụng. Nếu bạn biết làm chủ nó, AI sẽ giúp nâng tầm sáng tạo. Nhưng nếu bạn để AI quyết định thay bạn, thì bạn không còn là nhà sáng tạo nữa – bạn chỉ đơn thuần là người vận hành công cụ.
2 ngày
Chuyển đổi số
Đông Nam Á đang ở thời điểm quan trọng của quá trình công nghiệp hóa AI. Đầu tư cơ sở hạ tầng của những "gã khổng lồ" công nghệ đã trở thành động lực mới cho phát triển kinh tế của khu vực.
2 tuần
Chuyển đổi số
Lựa chọn giải pháp chuyển đổi số phù hợp giúp doanh nghiệp không chỉ tối ưu quy trình vận hành và khai thác dữ liệu một cách hiệu quả và bền vững mà còn giảm tải áp lực của nhân viên khi làm việc với công nghệ.
1 tháng
Chuyển đổi số
Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng và nhiều thành phố lớn khác đã chấp nhận AI như một công cụ, nhân sự để quản lý và điều hành hành chính tốt hơn.
1 tháng
Chuyển đổi số
Tại Việt Nam, ứng dụng Gen AI vào ngành ngân hàng vẫn đang trong giai đoạn đầu, nhưng nó cũng được kì vọng sẽ mang lại chuyển mình đáng kể của các ngân hàng.
1 tháng
Chuyển đổi số
Có thể làm việc 24/24, không phụ thuộc vào cảm xúc, tự động hóa các công việc tẻ nhạt và lặp lại, giảm bớt chi phí và lỗi mà con người có thể mắc phải… AI đang được ứng dụng nhiều hơn trong các nhà máy để thay thế lao động phổ thông, giúp các nhà máy trở nên thông minh hơn.
1 tháng
Chuyển đổi số
Google, Microsoft, Meta… và các công ty công nghệ lớn sẽ tiếp tục đốt nóng cuộc đua đầu tư vào AI trong năm 2025. Nhưng họ cần nhiều nỗ lực hơn ngoài việc gia tăng tài chính và công nghệ.
2 tháng
Chuyển đổi số
Liệu con người có mất kiểm soát đối với các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) tiên tiến không? Ba sự kiện diễn ra vào cuối năm 2024 khiến chúng ta lo ngại.
2 tháng
Chuyển đổi số
Trong bối cảnh thị trường bán lẻ ngày càng cạnh tranh khốc liệt và nhu cầu người tiêu dùng không ngừng thay đổi, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (SATRA) đã đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong chiến lược phát triển của mình thông qua việc hợp tác toàn diện với Tập đoàn FPT trong lĩnh vực chuyển đổi số.
2 tháng
Chuyển đổi số
Ngày 15/1, Diễn đàn quốc gia về phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam lần thứ VI, với chủ đề "Làm chủ công nghệ số, làm chủ quá trình chuyển đổi số Việt Nam bằng doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam". Tổng Bí thư Tô Lâm dự và phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn.
2 tháng
Chuyển đổi số
Chuyển đổi số hiện không còn là một tùy chọn mà là một yêu cầu bắt buộc. Lean Helper dẫn đầu trong chuyển đổi này, cung cấp các giải pháp số hóa tiên tiến được thiết kế riêng cho cả lĩnh vực sản xuất và dịch vụ. Bộ dịch vụ toàn diện của chúng tôi được thiết kế để tối ưu hóa quy trình, nâng cao năng suất và thúc đẩy tăng trưởng bền vững.
2 tháng
Chuyển đổi số
Founder Nguyễn Anh Tuấn cùng đội ngũ VTGO đã xây dựng một sàn vận tải, thông qua số hóa toàn bộ nghiệp vụ của hoạt động thuê xe tải, tạo ra nền tảng cho phép nhà xe và chủ hàng làm việc trực tiếp với nhau trên nền tảng đó, giảm tỷ lệ xe chạy rỗng và giá thành cước vận chuyển.
2 tháng
Chuyển đổi số
Trong bối cảnh cách mạng Công nghệ 5.0 đang diễn ra mạnh mẽ, APETECHS đã xuất hiện như một ngọn đèn sáng trong ngành công nghệ thông tin và số hóa tại Việt Nam. 
2 tháng
Chuyển đổi số
Ông Đào Trung Thành,  Phó Viện trưởng Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo ABAII nhấn mạnh việc doanh nghiệp cần triển khai một chiến lược toàn diện để đảm bảo mọi nhân viên tuân thủ các nguyên tắc đạo đức khi ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào công việc hàng ngày.
2 tháng
Xem thêm