Thứ ba, 16/09/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Lý do đằng sau việc EU liên tục 'tuýt còi' nông sản Việt

Sông Hương
- 18:30, 19/11/2021

(DNTO) - Không thực hành sản xuất theo tiêu chuẩn GlobalGAP, nhiều sản phẩm nông sản Việt bị thị trường EU từ chối do không đảm bảo chất lượng, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật.

Chứa chất cấm propargite 0,23 ppm và fenobucarb 0,032 ppm vượt ngưỡng cho phép, một số sản phẩm bưởi từ Việt Nam bị EU

Chứa chất cấm propargite 0,23 ppm và fenobucarb 0,032 ppm vượt ngưỡng cho phép, một số sản phẩm bưởi từ Việt Nam bị EU "tuýt còi". Ảnh: T.L.

Hiện, EU là thị trường xuất khẩu nông sản lớn thứ 3 của Việt Nam với giá trị khoảng 5,5 tỷ USD/năm. Tuy nhiên, nông sản Việt Nam mới chiếm 1% nhu cầu trong tỷ trọng nhập khẩu nông sản của châu Âu, theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Không chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ tại thị trường này, chỉ riêng từ đầu năm đến nay, Văn phòng SPS Việt Nam và Bộ Công thương liên tục nhận được thông tin về việc EU "tuýt còi" nhiều mặt hàng nông sản từ Việt Nam.

Điển hình như sản phẩm đùi ếch đông lạnh của Công ty TNHH Thương mại và Chế biến thực phẩm Ngọc Hà đã bị Pháp thu hồi, Thụy Sỹ tiêu hủy do chứa chất cấm nitrofurans (furazolidone) mức dư lượng 17 µg/kg-ppb. 

Sản phẩm bưởi của nhà sản xuất “Nguyen Truc Thuy” (Bạc Liêu) cũng bị Na Uy thu hồi do chứa chất cấm propargite 0,23 ppm và fenobucarb 0,032 ppm vượt ngưỡng cho phép. Lô gạo thơm giống ST25 hiệu Nữ hoàng tại Bỉ cũng được doanh nghiệp Việt Nam chủ động thu hồi do có dư lượng tricyclazolevượt vượt mức cho phép.

Cùng với đó là nhiều sản phẩm nông sản như chôm chôm, mộc nhĩ khô, hạt tiêu đen, bột quế và sản phẩm thủy sản của Việt Nam xuất khẩu vào thị trường EU cũng bị cảnh báo dư lượng các chất có hại.

Lý giải về nguyên nhân nông sản Việt Nam chưa thuận lợi khi tiếp cận thị trường EU, ông Nguyễn Cảnh Cường, Tham tán Thương mại tại Vương quốc Anh chia sẻ trong Phiên tư vấn: Global Gap - Hộ chiếu tiếp cận thị trường nông phẩm châu Âu chiều 19/11 rằng, nhiều doanh nghiệp Việt vẫn thiếu hiểu biết về tiêu chuẩn kỹ thuật GlobalGAP đối với hàng nông phẩm. Trong hơn 10 năm làm việc tại các nước EU như Pháp, Bỉ, Anh, ông Cường cho biết, hầu hết các doanh nghiệp nhập khẩu EU đều đòi hỏi hàng nông phẩm phải đạt tiêu chuẩn này.

“Khi được hỏi về tiêu chuẩn sản xuất nông sản, nhiều doanh nghiệp Việt rất tự tin rằng mình có thể đáp ứng yêu cầu nhà nhập khẩu mong muốn do sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap. Tuy nhiên, đối tác họ chỉ cười và nói rằng không biết tiêu chuẩn VietGap là gì, vì họ mong muốn tiêu chuẩn GlobalGAP. Như vậy doanh nghiệp Việt hết cơ hội”, ông Cường nói.

Thực hành sản xuất theo tiêu chuẩn GlobalGAP giúp doanh nghiệp xuất khẩu nông sản bền vững vào EU. Ảnh: T.L.

Thực hành sản xuất theo tiêu chuẩn GlobalGAP giúp doanh nghiệp xuất khẩu nông sản bền vững vào EU. Ảnh: T.L.

Ông Nguyễn Huy, chuyên gia GlobalGAP tại Eurofins Group (tập đoàn sở hữu hệ thống 800 phòng kiểm định, phân tích chất lượng sản phẩm tại 50 quốc gia) cho biết, rất nhiều doanh nghiệp Việt hiện đã chú ý đến việc cần có tiêu chuẩn GlobalGAP để xuất khẩu hàng hóa sang châu Âu. Tuy nhiên, đa phần vẫn coi đây chỉ là giấy thông hành chứ chưa phải tiêu chuẩn kỹ thuật để thực hành sản xuất một cách khoa học.

“Gần đây, chúng tôi nhận được yêu cầu tư vấn của khách hàng mong muốn có tiêu chuẩn GlobalGAP để xuất khẩu sang châu Âu. Đơn cử như một doanh nghiệp xuất khẩu chuối đã từng xuất khẩu khá ổn định, nhưng gần đây do đối tác yêu cầu buộc phải có tiêu chuẩn GlobalGAP, nên doanh nghiệp này mới nghĩ đến việc này.

Họ gọi điện đến công ty tôi và yêu cầu làm sao phải có GlobalGAP trong 3 tháng, tốt nhất là 2 tháng. Khi chúng tôi hỏi quy trình sản xuất, chăm sóc, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật của họ như thế nào, họ trả lời rất ngắn gọn rằng việc đó họ đã có nhiều kinh nghiệm rồi, đơn vị tư vấn không cần quan tâm”, ông Huy chia sẻ.

Cũng theo ông Huy, điều này liên quan đến nhận thức vì nhiều doanh nghiệp cho rằng GlobalGAP chỉ là tờ giấy cần để đưa cho khách hàng, và như thế là đủ. Nếu may mắn, doanh nghiệp có thể thuận lợi xuất khẩu vài lô hàng do chọn lọc kỹ lưỡng, tuy nhiên nếu xuất khẩu lâu dài, năm này qua năm khác mà không có hệ thống quản lý kiểm soát đảm bảo chất lượng, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật thì dù có chứng nhận GlobalGAP cũng không có ý nghĩa.

Cũng theo Tham tán Thương mại Nguyễn Cảnh Cường, việc xuất khẩu nông phẩm Việt Nam sang châu Âu tuy khó nhưng vẫn tăng trưởng trong những năm trở lại đây. Điều này chứng minh nhiều doanh nghiệp đã biết cách đáp ứng nhu cầu của đối tác. Số doanh nghiệp chưa thể đáp ứng tiêu chuẩn châu Âu do trước kia chủ yếu tập trung phục vụ thị trường trong nước, châu Phi hay châu Á, những thị trường không quá khó tính nhưng lợi nhuận cũng không cao.

“Việc xuất khẩu sang châu Âu khó nhưng không phải không thể làm được. Nếu đáp ứng được tiêu chuẩn, thì đây là một thị trường tiềm năng và lợi nhuận cao cho nông phẩm Việt Nam”, ông Cường nói.

GlobalGAP là một bộ tiêu chuẩn kỹ thuật được xây dựng để áp dụng cho sản xuất, thu hoạch và xử lý sau thu hoạch cho các nông sản trên phạm vi toàn cầu, nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc cũng như đảm bảo an toàn, sức khỏe, phúc lợi cho người lao động và bảo vệ môi trường.

Những sản phẩm đạt GlobalGAP sẽ dễ dàng tiêu thụ ở mọi thị trường trên thế giới; thậm chí, ở một số nước, sản phẩm GlobalGAP sẽ cho lợi nhuận cao hơn. Tuy nhiên, do các tiêu chí GlobalGAP khó thực hiện nên một số nước đã dựa vào đó để xây dựng bộ tiêu chuẩn riêng để phù hợp với tình hình sản xuất và nhu cầu tiêu dùng tại địa phương.

Tại Việt Nam, dựa trên GlobalGAP, năm 2008, tiêu chuẩn VietGAP đã được xây dựng nhằm quản lý sản xuất trong ngành nông nghiệp.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Larry Ellison, người đồng sáng lập và Chủ tịch của tập đoàn phần mềm Oracle, đã chính thức vượt qua Elon Musk để trở thành người giàu nhất hành tinh. Sự bứt phá ngoạn mục này đến từ một phiên giao dịch lịch sử của cổ phiếu Oracle, đưa tên tuổi của vị tỷ phú 81 tuổi này trở lại tâm điểm của truyền thông toàn cầu.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong bối cảnh tiêu dùng nội địa hồi phục, WinCommerce (WCM, thành viên của Masan, vận hành chuỗi WinMart/WinMart+/WiN) tiếp tục là điểm sáng khi duy trì đà tăng trưởng trong nhiều tháng liên tiếp. Riêng tháng 8/2025, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu 3.573 tỷ đồng, tăng 24,2% so với cùng kỳ, nâng lũy kế 8 tháng lên 25.000 tỷ đồng, vượt xa kế hoạch tăng trưởng năm.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 không chỉ ghi nhận bức xúc từ cộng đồng doanh nghiệp, mà còn là nơi kết tinh cam kết cải cách từ địa phương đến trung ương. Trong đó Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đóng vai trò then chốt trong việc dẫn dắt và kiến tạo.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam đang đến gần cột mốc nâng hạng thị trường, mở ra cơ hội cho dòng vốn toàn cầu gia nhập sâu hơn. Trong đó, cổ phiếu của Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) sở hữu vốn hóa gần 4,8 tỷ USD, với thanh khoản cao và room ngoại còn rộng cùng nền tảng kinh doanh vững chắc, được kỳ vọng sẽ được dòng vốn ngoại “chọn mặt gửi vàng”.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau 5 tháng triển khai, chương trình “Hào khí Việt Nam - Sức Xanh lan tỏa” của Xanh SM đã chính thức khép lại. 34 chiếc VinFast VF 3 cùng hàng trăm phần quà với tổng trị giá 16 tỷ đồng đã được trao tận tay khách hàng và những bác tài xanh may mắn.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hiện nay, người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho những sản phẩm Vietgap, GlobalGap có chứng nhận, hay bao bì truy xuất mã QR. Điều này thể hiện nhận thức cũng như xu hướng tiêu dùng mới: không chỉ ăn để no, mà còn ăn để khỏe và tin tưởng vào sản phẩm mình sử dụng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Niềm tin vào chất lượng xe VinFast được xây dựng từ chiếc Fadil, đến nay anh La Hải (TP.HCM) đã là chủ nhân của nhiều dòng xe điện, trong đó VF 6 mang lại nhiều cảm xúc khác biệt với anh.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Nhằm tạo ra một không gian chung, kết nối và nâng cao năng lực cho cộng đồng khởi nghiệp công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã giao nhiệm vụ cho Trung tâm Ươm tạo - Cục Khởi nghiệp và Doanh nghiệp công nghệ phối hợp với Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ (YESI) triển khai nghiên cứu phát triển một nền tảng trực tuyến liên kết vườn ươm cấp quốc gia.
1 tuần
Bất động sản
Dự án do Trung tâm Tư vấn Phát triển Kinh tế Thương mại Việt Nam tổ chức, được xem là nơi khơi dậy tinh thần đoàn kết, hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm trong cộng đồng doanh nghiệp, tạo nền tảng cho phát triển bền vững. Chương trình góp phần xây dựng hình ảnh doanh nhân Việt Nam bản lĩnh, năng động, nhân văn và hội nhập.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh doanh bền vững không thể tách rời trách nhiệm xã hội. Với Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn TNHH Một thành viên (SATRA), giá trị cốt lõi ấy không chỉ là chiến lược, mà trở thành bản sắc trong từng hoạt động. Hơn nửa thế kỷ qua, SATRA không chỉ nỗ lực khẳng định vị thế trên thương trường mà còn bền bỉ lan tỏa những giá trị nhân văn, xây dựng doanh nghiệp vững mạnh từ nội lực, gieo mầm hạnh phúc trong cộng đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thu gom lục bình tái chế thành than sinh học và phân hữu cơ, dự án của ông Lê Minh Hiếu tại Đồng Tháp được kỳ vọng không chỉ giải quyết được tình trạng tắc nghẽn lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân, mà còn mang đến nguồn doanh thu từ 25-30 tỷ đồng mỗi năm cho doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh tế xanh, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn tài nguyên, góp phần bảo vệ môi trường đang nổi lên như một xu hướng tất yếu, tạo động lực tăng trưởng kinh tế bền vững. Đồng thời, thực tế này cũng từng bước tạo nên thị trường lao động với những việc làm xanh, đòi hỏi người lao động linh hoạt thích nghi, có những kỹ năng phù hợp.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Khát vọng đưa Việt Nam hóa rồng vào năm 2045 không phải là một con đường trải hoa hồng. Nó đòi hỏi một thế hệ doanh nhân trẻ không chỉ có hoài bão, mà còn phải đủ bản lĩnh để gánh vác những sức ép thời đại, và ngược lại, họ cần một bệ đỡ đủ vững từ chính quốc gia.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ tinh thần quật khởi của Cách mạng Tháng Tám, một thế hệ đang gánh vác sứ mệnh lịch sử: trở thành những người lính trên mặt trận kinh tế, mang khát vọng Việt Nam hùng cường vươn ra thế giới. Họ không chỉ làm giàu cho bản thân, mà còn đang "gánh trên vai đất nước mình".
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2025) là dịp nhìn lại chặng đường phát triển đầy tự hào của dân tộc.
2 tuần
Xem thêm