Thứ bảy, 23/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Lý do đằng sau việc EU liên tục 'tuýt còi' nông sản Việt

Sông Hương
- 18:30, 19/11/2021

(DNTO) - Không thực hành sản xuất theo tiêu chuẩn GlobalGAP, nhiều sản phẩm nông sản Việt bị thị trường EU từ chối do không đảm bảo chất lượng, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật.

Chứa chất cấm propargite 0,23 ppm và fenobucarb 0,032 ppm vượt ngưỡng cho phép, một số sản phẩm bưởi từ Việt Nam bị EU

Chứa chất cấm propargite 0,23 ppm và fenobucarb 0,032 ppm vượt ngưỡng cho phép, một số sản phẩm bưởi từ Việt Nam bị EU "tuýt còi". Ảnh: T.L.

Hiện, EU là thị trường xuất khẩu nông sản lớn thứ 3 của Việt Nam với giá trị khoảng 5,5 tỷ USD/năm. Tuy nhiên, nông sản Việt Nam mới chiếm 1% nhu cầu trong tỷ trọng nhập khẩu nông sản của châu Âu, theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Không chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ tại thị trường này, chỉ riêng từ đầu năm đến nay, Văn phòng SPS Việt Nam và Bộ Công thương liên tục nhận được thông tin về việc EU "tuýt còi" nhiều mặt hàng nông sản từ Việt Nam.

Điển hình như sản phẩm đùi ếch đông lạnh của Công ty TNHH Thương mại và Chế biến thực phẩm Ngọc Hà đã bị Pháp thu hồi, Thụy Sỹ tiêu hủy do chứa chất cấm nitrofurans (furazolidone) mức dư lượng 17 µg/kg-ppb. 

Sản phẩm bưởi của nhà sản xuất “Nguyen Truc Thuy” (Bạc Liêu) cũng bị Na Uy thu hồi do chứa chất cấm propargite 0,23 ppm và fenobucarb 0,032 ppm vượt ngưỡng cho phép. Lô gạo thơm giống ST25 hiệu Nữ hoàng tại Bỉ cũng được doanh nghiệp Việt Nam chủ động thu hồi do có dư lượng tricyclazolevượt vượt mức cho phép.

Cùng với đó là nhiều sản phẩm nông sản như chôm chôm, mộc nhĩ khô, hạt tiêu đen, bột quế và sản phẩm thủy sản của Việt Nam xuất khẩu vào thị trường EU cũng bị cảnh báo dư lượng các chất có hại.

Lý giải về nguyên nhân nông sản Việt Nam chưa thuận lợi khi tiếp cận thị trường EU, ông Nguyễn Cảnh Cường, Tham tán Thương mại tại Vương quốc Anh chia sẻ trong Phiên tư vấn: Global Gap - Hộ chiếu tiếp cận thị trường nông phẩm châu Âu chiều 19/11 rằng, nhiều doanh nghiệp Việt vẫn thiếu hiểu biết về tiêu chuẩn kỹ thuật GlobalGAP đối với hàng nông phẩm. Trong hơn 10 năm làm việc tại các nước EU như Pháp, Bỉ, Anh, ông Cường cho biết, hầu hết các doanh nghiệp nhập khẩu EU đều đòi hỏi hàng nông phẩm phải đạt tiêu chuẩn này.

“Khi được hỏi về tiêu chuẩn sản xuất nông sản, nhiều doanh nghiệp Việt rất tự tin rằng mình có thể đáp ứng yêu cầu nhà nhập khẩu mong muốn do sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap. Tuy nhiên, đối tác họ chỉ cười và nói rằng không biết tiêu chuẩn VietGap là gì, vì họ mong muốn tiêu chuẩn GlobalGAP. Như vậy doanh nghiệp Việt hết cơ hội”, ông Cường nói.

Thực hành sản xuất theo tiêu chuẩn GlobalGAP giúp doanh nghiệp xuất khẩu nông sản bền vững vào EU. Ảnh: T.L.

Thực hành sản xuất theo tiêu chuẩn GlobalGAP giúp doanh nghiệp xuất khẩu nông sản bền vững vào EU. Ảnh: T.L.

Ông Nguyễn Huy, chuyên gia GlobalGAP tại Eurofins Group (tập đoàn sở hữu hệ thống 800 phòng kiểm định, phân tích chất lượng sản phẩm tại 50 quốc gia) cho biết, rất nhiều doanh nghiệp Việt hiện đã chú ý đến việc cần có tiêu chuẩn GlobalGAP để xuất khẩu hàng hóa sang châu Âu. Tuy nhiên, đa phần vẫn coi đây chỉ là giấy thông hành chứ chưa phải tiêu chuẩn kỹ thuật để thực hành sản xuất một cách khoa học.

“Gần đây, chúng tôi nhận được yêu cầu tư vấn của khách hàng mong muốn có tiêu chuẩn GlobalGAP để xuất khẩu sang châu Âu. Đơn cử như một doanh nghiệp xuất khẩu chuối đã từng xuất khẩu khá ổn định, nhưng gần đây do đối tác yêu cầu buộc phải có tiêu chuẩn GlobalGAP, nên doanh nghiệp này mới nghĩ đến việc này.

Họ gọi điện đến công ty tôi và yêu cầu làm sao phải có GlobalGAP trong 3 tháng, tốt nhất là 2 tháng. Khi chúng tôi hỏi quy trình sản xuất, chăm sóc, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật của họ như thế nào, họ trả lời rất ngắn gọn rằng việc đó họ đã có nhiều kinh nghiệm rồi, đơn vị tư vấn không cần quan tâm”, ông Huy chia sẻ.

Cũng theo ông Huy, điều này liên quan đến nhận thức vì nhiều doanh nghiệp cho rằng GlobalGAP chỉ là tờ giấy cần để đưa cho khách hàng, và như thế là đủ. Nếu may mắn, doanh nghiệp có thể thuận lợi xuất khẩu vài lô hàng do chọn lọc kỹ lưỡng, tuy nhiên nếu xuất khẩu lâu dài, năm này qua năm khác mà không có hệ thống quản lý kiểm soát đảm bảo chất lượng, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật thì dù có chứng nhận GlobalGAP cũng không có ý nghĩa.

Cũng theo Tham tán Thương mại Nguyễn Cảnh Cường, việc xuất khẩu nông phẩm Việt Nam sang châu Âu tuy khó nhưng vẫn tăng trưởng trong những năm trở lại đây. Điều này chứng minh nhiều doanh nghiệp đã biết cách đáp ứng nhu cầu của đối tác. Số doanh nghiệp chưa thể đáp ứng tiêu chuẩn châu Âu do trước kia chủ yếu tập trung phục vụ thị trường trong nước, châu Phi hay châu Á, những thị trường không quá khó tính nhưng lợi nhuận cũng không cao.

“Việc xuất khẩu sang châu Âu khó nhưng không phải không thể làm được. Nếu đáp ứng được tiêu chuẩn, thì đây là một thị trường tiềm năng và lợi nhuận cao cho nông phẩm Việt Nam”, ông Cường nói.

GlobalGAP là một bộ tiêu chuẩn kỹ thuật được xây dựng để áp dụng cho sản xuất, thu hoạch và xử lý sau thu hoạch cho các nông sản trên phạm vi toàn cầu, nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc cũng như đảm bảo an toàn, sức khỏe, phúc lợi cho người lao động và bảo vệ môi trường.

Những sản phẩm đạt GlobalGAP sẽ dễ dàng tiêu thụ ở mọi thị trường trên thế giới; thậm chí, ở một số nước, sản phẩm GlobalGAP sẽ cho lợi nhuận cao hơn. Tuy nhiên, do các tiêu chí GlobalGAP khó thực hiện nên một số nước đã dựa vào đó để xây dựng bộ tiêu chuẩn riêng để phù hợp với tình hình sản xuất và nhu cầu tiêu dùng tại địa phương.

Tại Việt Nam, dựa trên GlobalGAP, năm 2008, tiêu chuẩn VietGAP đã được xây dựng nhằm quản lý sản xuất trong ngành nông nghiệp.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thu thuế với các doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng tại Việt Nam.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong giai đoạn cuối năm với nhiều biến động của thị trường quốc tế, đặc biệt kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ tạo ra những ảnh hưởng nhất định tới doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp phải có chiến lược xây dựng thương hiệu dài hơi, bền bỉ nếu muốn người tiêu dùng quốc tế nhớ đến mình.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là một trong những hoạt động thường niên của Hội DNT Việt Nam, chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2024 được tổ chức tại thành phố Pleiku (Gia Lai) trong 2 ngày (15-16/11) đã đem lại những thông tin thiết thực, bổ ích, góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ văn phòng Hội.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, hơn 11.000 vỏ hộp sữa đã được mang đến khu vực trải nghiệm của Vinamilk để tái chế. Người tham gia nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm quốc tế về giải pháp nội thất thông minh (SFS Vietnam 2024) diễn ra tại WTC EXPO Bình Dương từ ngày 27 - 30/11 với mục đích xúc tiến thương mại và góp phần vào công cuộc phát triển ngành gỗ Việt Nam.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Đã có những lúc, tôi muốn bỏ cuộc giữa chừng. Tôi từng có ý định mua vé máy bay để về trước”, chị Lương Thị Hương, một trong hai thành viên nữ của đoàn xe điện VinFast VF 8 chinh phục Tây Tạng chia sẻ. Nhưng cuối cùng, tất cả đều hoàn thành hành trình hơn 10.000 km và chứng minh xe điện Việt có thể đi bất cứ đâu.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/11, Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh (YBA HCM) đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Doanh nhân và Sự kiện cưới. Đây là câu lạc bộ thứ 11 trực thuộc YBA HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chọn ngân hàng để mở tài khoản được ví như chọn “người bạn đồng hành” cùng các hoạt động tài chính, do đó doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hối hả từng ngày để chuẩn bị cho dịp khai trương, Trung tâm Thương mại Satra Võ Văn Kiệt (Q.6) đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên đại lộ Võ Văn Kiệt. Với mô hình one-stop shopping, nơi đây hứa hẹn mang đến trải nghiệm mua sắm và giải trí hoàn hảo, đồng thời gia tăng tiện ích cho mọi khách hàng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 10/11, 568 em học sinh tại huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre vui mừng được đón nhận học bổng từ Tập đoàn TTC.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do tổ chức Trinity Quốc tế 2024 trao tại diễn đàn Trinity 2024. Trinity 2024 là diễn đàn thương mại bán lẻ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng không, thu hút hơn 400 lãnh đạo cấp cao và chuyên gia toàn cầu của hơn 80 doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia trên thế giới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quản lý dịch hại tổng hợp trên cây trồng (IPM) là biện pháp phòng trừ sâu bệnh mới được người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La áp dụng, giúp giảm chi phí sản xuất, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo sức khỏe người lao động, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng lợi nhuận trên một đơn vị canh tác.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, mỗi doanh nghiệp cần trở thành một đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa “sức mạnh mềm” của văn hóa Việt Nam.
1 tuần
Xem thêm