Trái cây Việt Nam có cơ hội phục vụ các dịp lễ lớn nhất của châu Âu
(DNTO) - Giáng sinh và năm mới là khoảnh khắc để người tiêu dùng châu Âu chi tiêu nhiều hơn cho những món ăn xa xỉ và trái cây nhiệt đới. Đây là dịp để Việt Nam thúc đẩy xuất khẩu rau củ quả vào thị trường này.
Theo Bộ Công thương, giá trị nhập khẩu các loại hoa quả nhiệt đới ngày càng tăng đã cho thấy sự quan tâm ngày càng nhiều của người tiêu dùng EU. Cụ thể, giá trị nhập khẩu của các mặt hàng ngoại như vải tươi, chanh dây, khế và thanh long (HS 08109020) tăng 40% trong 5 năm qua lên 142 triệu Euro vào năm 2019.
Các loại trái cây nhiệt đới khác (HS 08109075), chủ yếu là lựu, có mức tăng trưởng 21% và đạt tổng giá trị 202 triệu Euro vào năm 2019. Lựu đã trở thành một loại trái cây ngoại nhập phổ biến hơn ở châu Âu và có sẵn hầu như quanh năm. Chanh dây, vải và quả lý cũng được bán bởi một số nhà bán lẻ lớn vào những dịp khác nhau, trong khi chôm chôm và thanh long vẫn được coi là đặc sản.
Giáng sinh và năm mới là dịp để người tiêu dùng châu Âu chi tiêu nhiều hơn cho những món ăn xa xỉ và hoa quả nhiệt đới, đặc biệt là vải, pitahaya và cà gai leo. Vào tháng 4 và tháng 5, lễ Phục sinh và cuối tháng Ramadan, nhu cầu về lựu tăng cao.
Sự quan tâm đến hương vị mới và chất dinh dưỡng đã thúc đẩy nhu cầu trái cây nhiệt đới tại thị trường EU. Trái cây nhiệt đới mới tiếp cận thị trường và người tiêu dùng châu Âu, do vậy vẫn còn dư địa để phát triển.
Một số quốc gia châu Mỹ Latinh và châu Á như Colombia và Việt Nam có nguồn cung trái cây nhiệt đới phong phú. Vì vậy, để cạnh tranh tại thị trường này, theo Bộ Công thương, các nhà xuất khẩu Việt Nam phải có khả năng cung cấp các sản phẩm chất lượng cao vào các dịp lễ lớn tại châu Âu.
Cụ thể, các sản phẩm trái cây muốn xuất khẩu bền vững sang châu Âu cần tránh dư lượng thuốc trừ sâu và chất gây ô nhiễm, phải có các tiêu chuẩn hữu cơ như Global Gap. Ngoài ra, nên áp dụng các công nghệ để bảo quản trái cây dễ hư hỏng như máy xục ethylene, máy lọc oxy, bao bì kháng khuẩn và bao bì khí quyển sửa đổi (MAP), cải tiến công nghệ trong chế biến và đóng gói để tăng thời gian bảo quản trong điều kiện vận chuyển đường biển kéo dài.
Một số thị trường lớn trong khu vực châu Âu tạo điều kiện thuận lợi cho nhập khẩu trái cây nhiệt đới như Hà Lan, Đức, Pháp , Bỉ.
8 tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang thị trường EU đạt 88,5 triệu Euro, trong đó, sản phẩm tươi tăng 7,7%. Các loại trái cây Việt xuất khẩu sang EU gồm: thanh long, chanh leo, dừa, sầu riêng, nhãn, vải, măng cụt, chanh không hạt…( Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn).
Theo Hiệp định EVFTA, rau quả là một trong những mặt hàng nông sản được hưởng lợi ngay khi hiệp định có hiệu lực với 94% trong tổng số 547 dòng thuế rau quả và các sản phẩm chế biến từ rau quả được xóa bỏ.