Thứ hai, 19/05/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp Việt đứng trước nguy cơ mất lợi thế tại thị trường EU

Huyền Trang
- 16:00, 27/10/2021

(DNTO) - Không chỉ với Việt Nam, EU đang đẩy mạnh đàm phán FTA với nhiều nước trong khu vực Đông Nam Á. Vì vậy, nếu không đẩy nhanh việc tận dụng Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA), doanh nghiệp Việt có thể bị lỡ nhịp khi vào thị trường này.

Doanh nghiệp Việt cần nhanh chân trong việc tận dụng EVFTA để đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa vào EU, chiếm ưu thế tại thị trường này. Ảnh: T.L.

Doanh nghiệp Việt cần nhanh chân trong việc tận dụng EVFTA để đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa vào EU, chiếm ưu thế tại thị trường này. Ảnh: T.L.

‘Miếng bánh’ từ thị trường EU ngày càng bị chia nhỏ

Sau 1 năm Hiệp định EVFTA đi vào thực thi, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và EU đạt 54,6 tỷ USD, tăng 11,9% so với cùng kì với kim ngạch xuất khẩu đạt 38,48 tỷ USD, tăng 11,3% và kim ngạch nhập khẩu đạt 16,16 tỷ USD, tăng 12,4% (theo Tổng cục Hải quan).

Tuy nhiên, việc tận dụng EVFTA của doanh nghiệp Việt hiện còn hạn chế. Bên cạnh những thách thức khách quan từ bối cảnh dịch bệnh, Việt Nam còn phải đối mặt với nhiều thách thức chủ quan từ nội tại doanh nghiệp và đặc thù thị trường, đặc biệt trong việc áp dụng các quy định, tiêu chuẩn kỹ thuật cao của EU. Trong khi đó, xu hướng bảo hộ và áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại và các rào cản phi thuế quan từ EU ngày càng gia tăng. Đây vẫn là nút thắt lớn cho các doanh nghiệp Việt.

Trao đổi trong Diễn đàn Việt Nam – EU 2021, ông Ngô Chung Khanh, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại Đa biên, Bộ Công thương cho biết, EU là thị trường tiềm năng không chỉ của Việt Nam mà của rất nhiều nước trên thế giới. Mặc dù EVFTA là lợi thế giúp Việt Nam đẩy mạnh thương mại với EU, tuy nhiên, EU đang có chủ trương đa phương hóa quan hệ thương mại tự do, không chỉ với châu Á mà còn ở nhiều khu vực khác.

Hiện EU đã khởi động và đang bắt đầu đàm phán với 4 nước thành viên trong khối ASEAN gồm Indonesia, Thái Lan, Malaysia và Philippines. Điều này chắc chắn sẽ tạo ra thách thức với Việt Nam trong việc đẩy nhanh tận dụng EVFTA vì các nước nêu trên đang có những mặt hàng cạnh tranh với Việt Nam.

“Thị trường EU giống như một miếng bánh, Việt Nam không thể ăn được hết, nhưng nếu đến càng sớm thì có thể ăn được càng nhiều, nếu đến chậm, sẽ có nhiều người khác tham gia, và thậm chí nếu chúng ta không có chiến lược hiệu quả sẽ bị người khác ăn mất. Đây là điểm Việt Nam cần hết sức chú ý”, ông Khanh nhấn mạnh.

Theo thống kê của Cục Xuất nhập khẩu, kể từ khi EVFTA có hiệu lực, tỷ lệ tận dụng mẫu C/O EUR1 đạt 29,09% trong tổng số kim ngạch xuất khẩu, tập trung ở những mặt hàng như nông sản, thủy sản, sản phẩm công nghiệp.

Tuy nhiên, Việt Nam có thể tận dụng tốt hơn nữa vì dư địa EVFTA còn rất lớn. Đơn cử như khi nhìn vào kim ngạch xuất khẩu của các tỉnh thành hiện nay thì thị phần xuất khẩu sang EU hay các quốc gia mới có FTA với Việt Nam còn rất khiêm tốn. Việt Nam vẫn còn tập trung nhiều vào các thị trường truyền thống.

Theo ông Khanh lý do là thị trường EU có tiêu chuẩn cao, để thâm nhập thị trường này một cách bền vững không đơn giản. Vì vậy doanh nghiệp Việt Nam cần có thời gian để thích ứng và nâng cao năng lực cạnh tranh của mình. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp Việt Nam vẫn mang trong mình tâm lý an toàn, chỉ tập trung những thị trường quen thuộc mà không dám mở rộng ra các thị trường mới, kể cả đó là thị trường tiềm năng.

“Nhiều doanh nghiệp đang nghĩ rằng vào EU có quá nhiều rào cản. Tôi không nghĩ rằng đó là rào cản mà đó là những tiêu chuẩn mà các doanh nghiệp phải nâng cấp lên. Bởi mỗi thị trường sẽ có những tiêu chuẩn riêng, với EU, những tiêu chuẩn kĩ thuật họ đặt ra với mục đích bảo vệ người tiêu dùng, dựa trên những cơ sở khoa học, vì vậy không thể coi đó là rào cản thuế quan. Có rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam sau khi đáp ứng tiêu chuẩn EU thì vào thị trường này rất tốt và bền vững”, ông Khanh nêu quan điểm.

Giải bài toán từ gốc

Bài toán đáp ứng tiêu chuẩn kĩ thuật của thị trường EU vẫn đang làm khó doanh nghiệp Việt. Ảnh: T.L.

Bài toán đáp ứng tiêu chuẩn kĩ thuật của thị trường EU vẫn đang làm khó doanh nghiệp Việt. Ảnh: T.L.

Hiện các tiêu chuẩn kĩ thuật để đưa hàng vào EU ngày càng khắt khe. Do vậy, tuy Việt Nam có 9 triệu hộ sản xuất nông nghiệp nhưng chưa đủ tiêu chuẩn để phục vụ thị trường nội địa và quốc tế. Việc đưa sản phẩm nông sản Việt Nam sang EU là bài toán khó, nhưng theo Cao Cẩm Linh - Giám đốc chiến lược của Viettel Post nếu giải quyết ngay ở nguyên liệu, vùng trồng thì tất cả những khâu sau dễ dàng, lợi nhuận sẽ lớn.

Dẫn chứng cho nhận định này, bà Linh kể lại câu chuyện đưa vải thiều sang Đức qua con đường thương mại điện tử. Cụ thể, vào tháng 5/2021, sàn thương mại điện tử xuyên biên giới Vỏ Sò thuộc Viettel Post đã bán được hơn 1.200 đơn vải thiều tại Đức, nhờ tiếp cận được các vùng trồng vải có chứng nhận Global Gap. Tuy nhiên trước đó, Vỏ sò đã 2 lần thất bại khi tiếp cận thị trường này do trái vải không đạt tiêu chuẩn.

Cũng theo bà Cao Cẩm Linh, so với các đơn hàng tiêu thụ qua thương mại điện tử, số lượng đơn vải thiều trên là không lớn, nhưng việc tiếp cận với 1.200 người tại thị trường Đức thì cũng là con số không nhỏ. Ngoài ra, việc kết nối trực tiếp giữa người bán và người mua thông qua thương mại điện tử giúp hộ sản xuất tăng biên độ lợi nhuận, kích thích cho người dân thay đổi hành vi về sản xuất, thu hoạch và đóng gói.

“Chúng ta đang nói về EVFTA nhưng nếu không giải quyết bài toán tận gốc thì rất khó có thể tạo ra kim ngạch xuất khẩu xứng tầm, mãi mãi chỉ là câu chuyện đem ra trong hội thảo, hội thảo nào cũng bàn. Cái gốc ở đây là tạo ra những vùng trồng, hướng dẫn 9 triệu hộ quy hoạch vùng trồng theo đúng tiêu chuẩn của các hiệp định. Đó không phải là hàng rào, đó là tiêu chuẩn cao, nếu chúng ta đạt được, không chỉ vào được thị trường EU mà còn vào được tất cả thị trường khó tính khác”, bà Linh cho hay.

Còn theo bà Nguyễn Hoàng Thúy, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Thụy Sĩ, khu vực Bắc Âu là thị trường tiềm năng, có dư địa để khai thác nhưng do dân số ít nên đơn hàng vào khu vực này thường nhỏ, vì vậy các doanh nghiệp lớn không mặn mà. Trong khi đó, các doanh nghiệp nhỏ muốn xuất khẩu sang Bắc Âu thì không đáp ứng được tiêu chuẩn.

Vì vậy, theo bà Thúy, các doanh nghiệp nên quan tâm đến thị trường ngách phù hợp, tuy nhỏ nhưng ít cạnh tranh. Người dân ở khu vực Bắc Âu hiện có thu nhập cao nhất thế giới, ưa chuộng sản phẩm hữu cơ, sản phẩm đặc sản mới lạ, có lợi cho sức khỏe, sử dụng bao bì xanh… nên doanh nghiệp có thể tận dụng xu hướng này để tìm chỗ đứng tại Bắc Âu.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 18/5, Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai Nghị quyết 66 và Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân và đổi mới công tác xây dựng & thi hành pháp luật trong kỷ nguyên mới.
17 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ lần thứ X tại Hà Nội diễn ra thành công tốt đẹp, hội tụ 500 đại biểu thiếu nhi xuất sắc trên cả nước, hướng đến kỷ niệm 135 ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Chương trình có sự đồng hành của thương hiệu quốc gia gắn liền với thiếu nhi Việt Nam là Vinamilk, cùng 2 nhãn hàng Susu và Sữa tươi Vinamilk 100%.
18 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tinh thần sống xanh cùng khả năng sáng tạo và truyền cảm hứng của thế hệ trẻ đang thể hiện rõ ràng hơn bao giờ hết trong cuộc thi “Green It Loud – Khuếch Đại Chất Xanh” do Gen Green - nền tảng số dành cho thế hệ sống xanh – phát động.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 14/5, Tập đoàn TTC và Trường Đại học Tôn Đức Thắng đã ký kết thỏa thuận hợp tác, nhằm phát huy sức mạnh và tiềm lực của mỗi bên, đóng góp chung vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Để thể chế hóa đầy đủ Nghị quyết 68-NQ/TW, cần tập trung sửa đổi cơ bản hệ thống pháp luật, gồm sửa luật thuộc thẩm quyền Quốc hội và sửa các văn bản dưới luật thuộc thẩm quyền Chính phủ, bộ, ngành.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Cuộc gặp gỡ lần này đặt nền tảng cho việc xây dựng những chương trình hợp tác sâu rộng, mang tính ứng dụng cao, nhằm đồng hành cùng phụ nữ khởi nghiệp và nâng cao năng lực hội nhập quốc tế cho cộng đồng nữ doanh nhân Việt Nam.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thường trực Chính phủ yêu cầu tháo gỡ, tạo động lực mới, giải phóng nguồn lực, sức sản xuất của khu vực kinh tế tư nhân; thực hiện được mục tiêu đến năm 2030 có 2 triệu doanh nghiệp và có ít nhất 20 tập đoàn lớn tham gia chuỗi giá trị toàn cầu đa quốc gia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tham gia chương trình Tick xanh trách nhiệm, nhà sản xuất phải giám sát chặt chẽ nguồn nguyên liệu; nhà phân phối tham gia kiểm soát hàng hóa theo quy trình; còn người tiêu dùng dễ dàng truy xuất nguồn gốc sản phẩm và có lựa chọn mua sắm đúng đắn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vận hành mạnh mẽ, trang bị, tiện nghi không xe cỡ C nào so được trong khi chi phí nhàn tênh là động lực lớn để cộng đồng chủ xe VinFast VF 7 đang háo hức lên kế hoạch tổ chức các chuyến xuyên Việt trong mùa hè này.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Viettel dẫn đầu về tốc độ mạng di động trong tháng 4/2025 trong bối cảnh chất lượng mạng di động băng rộng cả nước ghi nhận mức cải thiện mạnh mẽ nhất kể từ tháng 2/2024.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Việc xây dựng và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Thanh long Sơn La”, được tỉnh chú trọng, sản phẩm quả thanh long ngày càng được thị trường trong và ngoài nước đón nhận, tạo sự liên kết các doanh nghiệp, hợp tác xã, đẩy mạnh sản xuất, tiêu thụ, góp phần phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Kỹ thuật bao quả xoài bằng túi chuyên dụng đã trở thành biện pháp canh tác phổ biến tại huyện Yên Châu, Sơn La, giúp nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường xuất khẩu.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Xử lý vi phạm kinh tế theo hướng phân định rõ trách nhiệm, tránh hình sự hóa không cần thiết, không hồi tố gây bất lợi... là những điểm mới tại Nghị quyết 68-NQ/TW. Từ đây, chuyên gia đề xuất xây dựng Luật phát triển Kinh tế tư nhân.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Gần một tháng nữa, xoài tròn Yên Châu vào vụ thu hoạch. Những ngày này, vùng xoài tròn được cấp chỉ dẫn địa lý tại các xã Chiềng Pằn, Sặp Vạt, bà con nông dân đang tích cực thăm vườn, chăm bón, phòng trừ sâu bệnh, áp dụng các biện pháp sản xuất an toàn, đảm bảo năng suất, chất lượng, đạt hiệu quả kinh tế cao.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La, Sơn La, người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
1 tuần
Xem thêm