Thứ sáu, 29/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nhiều quy định mới từ EU tác động đến doanh nghiệp Việt

Huyền Trang
- 11:30, 26/10/2021

(DNTO) - Bộ Công thương vừa tổng hợp một số quy định của EU ban hành trong quý 3/2021 liên quan đến tiếp cận thị trường để doanh nghiệp Việt kịp thời nắm rõ và điều chỉnh kế hoạch kinh doanh, xuất nhập khẩu với thị trường này.

Doanh nghiệp sản xuất Việt Nam sẽ phải có sự điều chỉnh về sản xuất, kinh doanh trong bối cảnh EU thay đổi nhiều quy định liên quan đến nhập khẩu. Ảnh: T.L.

Doanh nghiệp sản xuất Việt Nam sẽ phải có sự điều chỉnh về sản xuất, kinh doanh trong bối cảnh EU thay đổi nhiều quy định liên quan đến nhập khẩu. Ảnh: T.L.

Nhóm quy định về thực phẩm

Quy định (EU) 2021/1110, ngày 6/7/2021 về việc sửa đổi Phụ lục II và III của Quy định (EC) số 396/2005 của Nghị viện châu Âu và của Hội đồng Liên quan đến mức dư lượng tối đa đối với ametoctradin, bixafen, fenazaquin, Spinetoram, tefluthrin và thiencarbazone-methyl trong hoặc trên một số các sản phẩm thực phẩm. Sửa đổi này áp dụng từ 27/1/2022.

Ngày 15/7/2021, Ủy ban châu Âu ban hành Quy định Thực thi mới số 2021/1165 (Commission Implementing Regulation (EU) 2021/1165) về việc ban hành danh mục các sản phẩm, các chất được phép sử dụng trong sản xuất hữu cơ. Quy định mới này thay thế Quy định của Ủy ban châu Âu (EC) số 889/2008 về việc Quy định Chi tiết về sản xuất hữu cơ và dán nhãn các sản phẩm hữu cơ liên quan đến sản xuất, dán nhãn và kiểm soát hữu cơ (Regulation (EC) No 889/2008).

Ngày 10/8, EU ra thông báo sửa đổi Quy định số 1881/2006 liên quan đến quy định về mức tối đa của chất cadmium có trong một số thực phẩm nhất định như rau, củ quả và gạo, thịt.

Quy định số 2021/1408 ngày 27/8/2021 về việc sửa đổi Quy định (EC) No 1881/2006 quy định mức tối đa chất tropane alkaloids trong một số loại thực phẩm.

Quy định (EU) 2021/1531, ngày 17/9/2021 quy định các chất aclonifen, acrinathrin, Bacillus pumilus QST 2808, ethirimol, penthiopyrad, picloram và Pseudomonas sp. strain DSMZ 13134 có trong một số sản phẩm thực phẩm.

Quy định EC 2021/1807 sửa đổi Quy định No 396/2005 của EU về dư lượng tối đa chất acibenzolar-S-methyl, aqueous chiết xuất từ hạt nẩy mầm của cây Lupinus albus ngọt, azoxystrobin, clopyralid, cyflufenamid, fludioxonil, fluopyram, fosetyl, metazachlor, oxathiapiprolin, tebufenozide and thiabendazole ở một số sản phẩm thực phẩm.

Quy định (EU) 2021/1703 ngày 13/7/2021 sửa đổi Quy định (EU) 2020/692 liên quan đến các yêu cầu đối với sức khỏe động vật khi các sản phẩm có nguồn gốc động vật trong các sản phẩm tổng hợp nhập vào EU.

Quy định (EU) 2021/1804, ngày 12/10/2021 sửa đổi Phụ lục II của Quy định (EC) số 396/2005 về mức dư lượng tối đa đối với bentazone trong đậu Hà Lan có vỏ.

Quy định (EU) số 2021/1378, ngày 19/8/2021 đưa ra các quy tắc nhất định liên quan đến giấy chứng nhận cấp cho các nhà khai thác, nhóm các nhà khai thác và nhà xuất khẩu ở các nước thứ ba liên quan đến việc nhập khẩu các sản phẩm hữu cơ, chuyển đổi vào liên minh và thiết lập danh sách các cơ quan kiểm soát và cơ quan này được công nhận phù hợp với Quy định (EU ) 2018/848 của Nghị viện châu Âu và của Hội đồng.

Quy định về đánh thuế Carbon

Ngày 14/7/2021, Ủy ban châu Âu đã ban hành Đề xuất Quy định của Nghị viện và Hội đồng châu Âu về thiết lập cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (a carbon border adjustment mechanism - CBAM). CBAM sẽ có hiệu lực đầy đủ vào ngày 1/1/2026.

Từ ngày 1/1/2023, các điều khoản chuyển tiếp sẽ áp đặt nghĩa vụ báo cáo đối với nhà nhập khẩu khi họ nhập khẩu hàng hóa có liên quan. Dưới nghĩa vụ này, nhà nhập khẩu cần phải báo cáo với cơ quan quốc gia nhập khẩu tổng khối lượng hàng hóa liên quan được nhập khẩu, phát thải bao hàm liên quan và bất kỳ giá carbon phải trả tại nước xuất xứ.

Hoạt động xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và EU thời gian tới sẽ tiếp tục được trợ lực bởi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA). Ảnh: T.L.

Hoạt động xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và EU thời gian tới sẽ tiếp tục được trợ lực bởi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA). Ảnh: T.L.

Quy định thuế

Quy định (EU) 2021/1784, ngày 8/10/2021 áp đặt thuế chống bán phá giá đối với hàng nhập khẩu nhôm cán phẳng có xuất xứ từ Trung Quốc.

Quy định (EU) số 2021/1805, ngày 12/10/2021 áp đặt thuế chống bán phá giá đối với hàng nhập khẩu thép cuộn có xuất xứ từ Trung Quốc sau khi xem xét hết hạn theo Điều 11 (2) của Quy định (EU) 2016/1036.

Ngày 22/9, Ủy ban châu Âu đã công bố đề xuất xem xét lại Chương trình Ưu đãi chung (GSP) của Liên minh châu Âu trong giai đoạn 2024-2034. Cơ quan Điều hành EU khuyến nghị mở rộng danh sách các công ước mà các nước GSP + cần phê chuẩn từ 27 lên 32, đẩy nhanh quá trình rút lại ưu đãi trong trường hợp không tuân thủ và sửa đổi các cơ chế tự vệ hiện tại.

Quy định hợp tác quốc tế

Tháng 9, EU đưa ra chiến lược Ấn Độ - Thái Bình Dương. EU đang triển khai Global Gateway - được cho là đối trọng với Vành đai và Con đường của Trung Quốc.

Pháp và Đức đã phát triển các chiến lược quốc gia về Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, tạo tiền đề cho cách tiếp cận toàn khu vực đối với một khu vực trải dài từ Đông Phi đến châu Đại Dương và Đông Bắc Á. Thông tin chung về chiến lược hợp tác của EU ở Ấn Độ-Thái Bình Dương tiếp tục nhấn mạnh các mối quan tâm thương mại mới của EU như khả năng phục hồi và đa dạng hóa chuỗi cung ứng.

“EU tiếp tục quan tâm đến cam kết hơn nữa với ASEAN và các quốc gia thành viên, bao gồm thông qua việc có thể nối lại các cuộc đàm phán thương mại với Malaysia, Philippines và Thái Lan, khi các điều kiện phù hợp và cuối cùng là đàm phán hiệp định khu vực” - tài liệu vừa được công bố cho biết EU đang tìm kiếm các thỏa thuận đối tác kỹ thuật số với Nhật Bản, Hàn Quốc và Singapore.

Hội đồng Công nghệ và Thương mại EU-Hoa Kỳ (TTC) đã họp lần đầu tiên tại Pittsburgh vào ngày 29/ 9/2021. Liên minh châu Âu và Hoa Kỳ tái khẳng định các mục tiêu của TTC là: Phối hợp các phương pháp tiếp cận đối với các vấn đề công nghệ, kinh tế và thương mại toàn cầu quan trọng; làm sâu sắc thêm các mối quan hệ kinh tế và thương mại xuyên Đại Tây Dương dựa trên các chính sách mà các giá trị dân chủ được chia sẻ.

Tuyên bố chung được đưa ra sau cuộc họp cũng cho thấy mối lo ngại tiềm ẩn là không thấy sự gia tăng các rào cản thương mại lẫn nhau sau đại dịch.

EU hiện là đối tác thương mại lớn hàng đầu và là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam. Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và EU trong 6 tháng đầu năm 2021 đạt 27,67 tỷ USD, tăng 18,4% so với cùng kỳ năm 2020.

Những thay đổi của EU sẽ tác động đến hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa với các đối tác, trong đó có Việt Nam. Doanh nghiệp Việt cần chú ý nắm bắt thông tin và điều chỉnh kế hoạch sản xuất, kinh doanh phù hợp. 

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Để trở thành một điểm sáng trong thu hút FDI những tháng đầu năm, tỉnh này phải cam kết với các nhà đầu tư đảm bảo điều kiện về hạ tầng, nhân lực và môi trường đầu kinh doanh. 
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Sáng 26/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt và đối thoại với thanh niên nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Ngày 25/3, tại Phủ Chủ tịch, bà Võ Thị Ánh Xuân, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, quyền Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã gặp mặt, động viên đoàn đại biểu Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam nhân dịp Tháng Thanh niên 2024.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Sản xuất thịt tại châu Á đã theo xu hướng bền vững, thân thiện hơn với môi trường. Tuy nhiên, các sản phẩm thịt làm từ thực vật vẫn còn phải trải qua một chặng đường dài.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Ngày 2/4 tới đây, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), sẽ tổ chức phiên đấu giá bán cổ phần CTCP Sách Việt Nam (Savina) do Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) sở hữu.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các danh nghiệp Hoa Kỳ tiếp tục mở rộng quy mô, phạm vi, đối tượng đầu tư tại Việt Nam; chuyển giao công nghệ cho Việt Nam, nhất là công nghệ cao phục vụ cho các ngành mới nổi, như kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, ứng phó biến đổi khí hậu, chuyển đổi xanh...
1 tuần
Thời sự - Chính trị
"Tôi chưa từ chối tiếp một hiệp hội doanh nghiệp nào nếu như tôi có mặt tại Hà Nội", Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định việc Chính phủ Việt Nam luôn lắng nghe, chia sẻ với các đối tác, nhà đầu tư, góp phần vì những mục tiêu chung.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Bộ Công thương, Bộ Tài Nguyên và Môi trường và lãnh đạo các bộ ngành cho biết luôn lắng nghe ý kiến của các doanh nghiệp và nỗ lực tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp liên quan đến chính sách, thủ tục đầu tư, kinh doanh.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên (VBF) và Gặp gỡ Cộng đồng Doanh nghiệp FDI ngày 19/3, ghi nhận nhiều đề xuất cấp thiết của các hiệp hội doanh nghiệp nhằm tháo gỡ vướng mắc chính sách hiện nay. 
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Đổi mới, sáng tạo là con đường quan trọng để báo chí Việt Nam vượt qua thách thức do những tác động bởi trí tuệ nhân tạo, các công nghệ tiên tiến khác..., khẳng định giá trị và vị thế của nền báo chí cách mạng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
"Mổ xẻ" tiêu cực trên thị trường bảo hiểm, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, pháp luật nghiêm cấm các hành vi chèo kéo trong bán bảo hiểm. Bộ đã chuyển cho cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu sai phạm để cơ quan có thẩm quyền xử lý.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Hội báo toàn quốc 2024 kết thúc thành công tốt đẹp sau ba ngày diễn ra từ 15 - 17/3 với nhiều hoạt động sôi nổi, giàu ý nghĩa, tạo cơ hội để những người trong nghề được giao lưu, học hỏi; chung sức, đồng lòng thúc đẩy tinh thần đổi mới sáng tạo trong báo chí, cùng vượt qua những khó khăn thách thức trong bối cảnh hiện nay.
1 tuần
Bất động sản
Thủ tướng khẳng định, nhà ở xã hội phải bảo đảm chất lượng, an toàn, vệ sinh môi trường, bảo đảm hạ tầng về y tế, giáo dục, xã hội và các dịch vụ khác, bảo đảm điện nước, nhưng điểm khác là có cơ chế, chính sách phù hợp cho người mua và người bán.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Vừa phải đảm bảo nhiệm vụ chính trị, vừa phải lo kinh tế, đời sống của người lao động, những trọng trách đó đang đặt các cơ quan báo chí trước nhiều khó khăn, trong đó đặc biệt vấn đề làm sao gia tăng, đa dạng nguồn thu, giúp duy trì và phát triển toà soạn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
TP.HCM được đánh giá là luôn năng động, đổi mới. Tuy nhiên, năng động và đổi mới như thế nào là vấn đề mà Chủ tịch Phan Văn Mãi mong cơ quan báo chí đóng góp ý kiến để giúp thành phố khơi thông động lực và phát triển.
1 tuần
Xem thêm