Thứ năm, 25/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Luật khơi thông, hạ lãi suất gói vay hỗ trợ 120.000 tỷ đồng: Kỳ vọng giải cơn khát nhà ở xã hội

Hồng Gấm
- 16:54, 22/02/2024

(DNTO) - Các Luật "đinh" được thông qua, ngoài việc hỗ trợ về thủ tục và quỹ đất sạch để doanh nghiệp gia tăng nguồn cung, đón đầu thị trường. Kỳ vọng sự vào cuộc của ngân hàng sẽ giải được “cơn khát” nhà giá rẻ.

Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Vinhomes (VHM) bày tỏ mong muốn được hỗ trợ về thủ tục và quỹ đất sạch để gia tăng nguồn cung cho phân khúc này. Ảnh: TL.

Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Vinhomes (VHM) bày tỏ mong muốn được hỗ trợ về thủ tục và quỹ đất sạch để gia tăng nguồn cung cho phân khúc này. Ảnh: TL.

Doanh nghiệp đề xuất hỗ trợ thủ tục, quỹ đất sạch để xây NOXH

108 dự án đăng ký về đích - con số được Bộ Xây dựng nêu trong báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về số lượng NOXH đăng ký hoàn thành năm 2024 của các địa phương. Nếu hoàn thành theo kế hoạch, các dự án này sẽ cung cấp cho thị trường hơn 47.500 căn NOXH. 

Mới đây, Luật Nhà ở 2023 thông qua, trong đó có nhiều quy định tháo gỡ mang tính đột phá cho người dân khi mua, thuê mua NOXH. Điều này sẽ giúp các tỉnh, thành phố thống nhất, yên tâm thực hiện, đồng thời, luật cũng mở rộng hơn ưu đãi cho chủ đầu tư dự án NOXH, nhất là về thuế. 

Tuy nhiên, vấn đề trăn trở lớn nhất hiện nay với nhiều doanh nghiệp đang tham gia phát triển các dự án NOXH trên toàn quốc là mong muốn được hỗ trợ về thủ tục và quỹ đất sạch để gia tăng nguồn cung cho phân khúc này.

Tham dự Hội nghị triển khai Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp giai đoạn 2021-2030”, ngày 22/4, nêu hàng loạt bức xúc từ thực tế triển khai, ông Vương Quốc Toàn, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Lan Hưng - doanh nghiệp chuyên làm dự án NOXH, cho biết đã “cắp cặp” đi hàng chục tỉnh, nhưng mới được 11 tỉnh chấp thuận, do thủ tục pháp lý liên quan đến đất đai phức tạp và lâu quá.

Ông Toàn đề nghị cần quy định bắt buộc các tỉnh phải bố trí quỹ đất cho nhà ở xã hội. Đơn cử như Bắc Ninh hay Bình Phước chỉ cần bố trí 100 ha để làm nhà ở xã hội, sẽ đầu tư được 30.000 căn hộ, thừa nhu cầu.

"Việc phê duyệt giá và duyệt đối tượng kéo dài hàng năm. Thủ tục nào cũng 6 tháng 1 năm mới xong, nhưng ưu đãi chỉ tính 3 năm, trong khi các dự án phải 5 - 7 năm. Bộ trưởng Bộ Tài chính nói chủ trương cứ dự án nhà ở xã hội thì phê duyệt, nhưng thực tế như doanh nghiệp chúng tôi gửi một văn bản xin phê duyệt giá 5 tháng chưa được duyệt, 5 ông giám đốc sở nhưng không ông nào dám ký”, ông Toàn nêu. 

Đồng quan điểm, ông Phạm Thiếu Hoa, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Vinhomes (VHM), kiến nghị, thủ tục dành cho dự án NOXH cần bằng hoặc nhanh hơn so với dự án nhà ở thương mại thì mới khuyến khích được doanh nghiệp tham gia phát triển phân khúc nhà ở này.

"Nhất là về phê duyệt quy hoạch chi tiết cần làm nhanh hơn với quy hoạch phân khu để các dự án có thể triển khai đúng tiến độ. Hiện các thủ tục xét duyệt để doanh nghiệp được hưởng các ưu đãi về đất đang ngốn rất nhiều thời gian hay kể cả việc xét đối tượng thụ hưởng quỹ nhà này cũng vậy", ông Hoa cho hay.  

Là doanh nghiệp dẫn đầu trong phát triển NOXH tại các tỉnh phía Nam, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư và phát triển công nghiệp (Becamex) Nguyễn Văn Thanh Huy, chia sẻ, doanh nghiệp đã chuẩn bị sẵn quỹ đất sạch để triển khai khoảng 200 ha đất xây dựng phân khúc này, trước mắt, trong quý I/2024 Becamex sẽ thực hiện khoảng 1.800 căn.

"Nếu được tạo thuận lợi về quỹ đất các dự án sẽ làm rất nhanh, giá thành tốt. Làm NOXH mà không quyết liệt, không tạo được quỹ đất sạch thì rất khó triển khai khi thực hiện", lãnh đạo Becamex nhấn mạnh. 

Nêu thêm khó khăn, ông Trương Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tư vấn - Thương mại - Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân (HQC) cho rằng, lợi nhuận tối đa xây dựng NOXH là 10% nhưng vẫn cần các tiện ích xã hội như hầm, công trình công cộng, bãi đỗ xe... vẫn cần có. Do đó, cần điều chỉnh, cân đối lại suất vốn đầu tư xây dựng NOXH (đang thấp hơn 25% so với suất vốn đầu tư nhà ở thương mại) lên mức tương đương với suất vốn đầu tư nhà ở thương mại...

"Năm 2024, chúng tôi đặt mục tiêu thực hiện 12 dự án NOXH. Hiện vướng mắc vẫn còn đối với nhà ở cho công nhân bởi họ có nhu cầu thuê nhiều hơn mua. Vì vậy, cần tạo thêm nguồn lực phát triển nhà ở công nhân", Ông Tuấn cho hay. 

Kiến nghị NHNN tiếp tục giảm lãi suất cho gói nhà ở xã hội 120.000 tỷ đồng. Ảnh: TL.

Kiến nghị NHNN tiếp tục giảm lãi suất cho gói nhà ở xã hội 120.000 tỷ đồng. Ảnh: TL.

Kiến nghị giảm thêm lãi suất để đón đầu đà phục hồi

Công bố số liệu tại Hội nghị, Bộ Xây dựng thông tin, tính đến thời điểm đầu tháng 1/2024, gói 120.000 tỷ đồng mới giải ngân được gần 180 tỷ cho một số dự án NOXH trong tổng số 1.095 tỷ đã ký hợp đồng vay vốn.

Đến ngày 25/12/2023, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục công bố mức lãi suất cho vay theo Chương trình áp dụng từ 01/01/2024 đến 30/06/2024 là 8%/năm đối với chủ đầu tư và 7,5% đối với người mua nhà. Như vậy, so với thời điểm triển khai gói tín dụng này, lãi suất đã 2 lần giảm, tổng cộng 0,7%.

Các chuyên gia nhìn nhận, hiện quy định lãi suất của gói 120 nghìn tỷ là 7,5%/năm áp dụng cho người mua, thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, nhà ở thuộc dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư… vẫn là quá cao so với khả năng tài chính của đối tượng là người có thu nhập thấp, khiến họ không dám liều vay. 

Đơn cử, muốn mua căn hộ NOXH có giá 1 tỷ đồng, người mua thanh toán trước 20% (200 triệu đồng) và được vay 80% (800 triệu đồng) với lãi suất 7.5%/năm. Với số tiền vay đó, năm đầu tiên người vay phải trả bình quân 5,46 triệu đồng/tháng (chưa kể còn phải trả một phần nợ gốc). Đây là mức khá cao so với khả năng tài chính của người thu nhập thấp ở đô thị. 

Đặc biệt, về phía doanh nghiệp phản ánh, việc tiếp cận vốn vay “rất nan giải” khiến gói tín dụng ưu đãi 120.000 tỉ đồng không đi vào cuộc sống.

“Tôi đã gặp nhiều ngân hàng, nhưng các ngân hàng không mặn mà. Lý do hỗ trợ lãi suất 1,5 - 2%, nhưng khi làm thủ tục trình NHNN để lấy được hỗ trợ chênh lệch lãi suất lâu lắm. Cho nên giải ngân không đáng được bao nhiêu, như hạt cát so với nhu cầu”, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Lan Hưng nói và dẫn chứng doanh nghiệp đã bán được hơn 700 căn nhà ở xã hội, nhưng chỉ hơn 100 căn vay được vốn. 

Đồng thời cũng đề nghị NHNN tính toán lại, có thể giảm lãi suất cho người mua nhà xuống 5%, chủ đầu tư 10%, “nhưng phải cho vay nhanh”. Khi đã là nhà ở xã hội, có giấy phép đầu tư rồi, đủ điều kiện cho vay không nên trình quá nhiều cấp. Thậm chí, doanh nghiệp này còn cho biết phải có phí “bôi trơn” mới triển khai dự án được nhanh.

Trước phản ánh khó khăn tiếp cận vốn, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cho hay, các ngân hàng thương mại kinh doanh cũng phải tính toán lợi nhuận, song, nên chính sách ưu đãi giảm 1,5 - 2% lãi suất có thể chưa phù hợp với quy luật kinh tế thị trường, trong khi vay các lĩnh vực khác cao hơn 1,5 - 2%.

“NHNN cần tính toán lại, xem xét hạ mức lãi suất cho vay, không thể duy ý chí, tiền để không rất nhiều nhưng không cho vay được. Có thể tính tới việc nhà nước cấp bù cho ngân hàng thương mại để họ  triển khai chính sách hạ lãi suất cho vay nguồn vốn hỗ trợ 120.000 tỷ đồng phù hợp với điều kiện thực tiễn trong từng giai đoạn”, Phó Thủ tướng nói.

Đồng thời nhấn mạnh, chỉ khi tập trung hỗ trợ người tiêu dùng và khách hàng một cách thực chất mới làm tăng tổng cầu giúp cho nền kinh tế, trong đó có thị trường bất động sản phục hồi và phát triển trở lại theo hướng lành mạnh, an toàn, bền vững.

 

Tin khác

Bất động sản
Người mua nhà hiện nay không còn nặng về tư duy sở hữu mà "chuộng" công năng sử dụng của căn nhà. Sự tiện nghi, vị trí thuận lợi của các căn hộ chung cư đã rơi vào thời điểm phù hợp, không chỉ để ở, để kinh doanh mà còn để tạo ra dòng tiền. Điều này khiến phân khúc chung cư ngày càng "hót". 
7 giờ
Bất động sản
Chuyên gia kinh tế nhận định, bất động sản có nhu cầu sử dụng và khai thác doanh thu sẽ phục hồi từ quý 3/2024, tập trung khu vực TP.HCM và các địa phương lân cận. Bất động sản khu vực động lực kinh tế phía Nam hướng biển vẫn có cơ hội được nhà đầu tư quan tâm trong năm 2024.
8 giờ
Bất động sản
Giới trẻ đang đua nhau đổ về đại đô thị sầm uất và đáng sống bậc nhất khu Đông để tìm kiếm không gian sống “chất”, tận hưởng thời thượng. Đây cũng là nơi có sẵn hệ sinh thái, môi trường lý tưởng cho người trẻ khởi nghiệp bền vững.
10 giờ
Bất động sản
Đại diện Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cho rằng với môi trường đầu tư thuận lợi và chính sách mở cửa, Việt Nam sẽ tiếp tục là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư quốc tế, đặc biệt là trong lĩnh vực bất động sản.
12 giờ
Bất động sản
Đặt chân đến Việt Nam, những thương hiệu toàn cầu luôn ưu tiên lựa chọn những tuyến phố biểu tượng, từ Tràng Tiền giữa trung tâm Thủ đô Hà Nội đến Đồng Khởi tại “trái tim” TP.HCM để đặt văn phòng, trụ sở nhằm hưởng lợi tối đa từ vị trí độc tôn của các “tuyến phố kim cương”.
2 ngày
Bất động sản
Với mục tiêu hướng đến 2025, tầm nhìn đến 2030, bên cạnh lĩnh vực chính là phát triển bất động sản dân dụng, CTCP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (TTC Land, mã SCR) đang tăng cường nguồn lực nhiều kinh nghiệm, am hiểu thị trường nhằm ưu tiên phát triển mảng bất động sản công nghiệp và bất động sản kho vận.
4 ngày
Bất động sản
Muốn làm nhà ở xã hội phải có quỹ đất được giải phóng mặt bằng sẵn. Nhưng riêng Hà Nội 10 năm nay chưa có quỹ đất sạch nào để đấu thầu trong nội thành. Chuyên gia lo ngại, chậm giải quyết thủ tục đầu tư thì từ nay đến 2025 sẽ không có một dự án nhà ở xã hội nào được triển khai. 
4 ngày
Bất động sản
Với nguồn cung có thể cải thiện 20%, trong đó loại hình căn hộ biển tại các dự án lớn sẽ chiếm ít nhất 60% thị phần, Cùng với lượng giao dịch cũng được dự báo tăng khoảng 30%. Do đó, việc kỳ vọng bất động sản nghỉ dưỡng sẽ chuyển biến tốt hơn trong thời gian tới là hoàn toàn có thể.
1 tuần
Bất động sản
Đại đô thị sầm uất bậc nhất khu Đông TP. HCM khởi động mùa hè bằng đại tiệc âm nhạc, giải trí và trình diễn pháo hoa hoành tráng Tropical Wonder Fest dịp lễ 30/4 sắp tới. Vì vậy, nhiều cư dân chọn cách tận hưởng những ngày nghỉ bằng sự trải nghiệm ngay tại nơi mình ở.
1 tuần
Bất động sản
Theo chuyên gia, lãi suất Việt Nam hiện đang ở mức rất thấp, nhưng chỉ thấp ở lãi suất tiền gửi, còn lãi suất cho vay vẫn nằm trong top 7 các nước cao nhất thế giới. Do đó, các doanh nghiệp và cả người mua nhà để ở chưa dễ dàng trong việc tiếp cận vốn tín dụng.
1 tuần
Bất động sản
Từ chỗ tham gia cho vui, cho khỏe, đến nay, hàng ngàn cư dân tại Vinhomes Grand Park đã xem CLB “Sống Vui - Khoẻ” và “Sống Xanh – Văn minh – Đẳng cấp” là sân chơi không thể thiếu với các hoạt động rộn ràng mỗi ngày. Bên cạnh giá trị thể chất, các CLB này đang hình thành nên một cộng đồng cư dân văn minh, tri thức, gắn kết.
1 tuần
Bất động sản
Chuyên gia dự báo, năm 2024, bất động sản bán lẻ sẽ phục hồi mạnh mẽ, với tổng diện tích cho thuê 110.000 m2, giá thuê có thể tiếp tục tăng từ 2 - 3% tại khu vực ngoài trung tâm và 5 - 8% tại khu vực trung tâm. Hầu hết các giao dịch thuê được ghi nhận đến từ các thương hiệu nước ngoài.
1 tuần
Bất động sản
Quý 1/2024, giá bán sơ cấp ở một số dự án căn hộ tại TP.HCM và vùng phụ cận tăng nhẹ 2% - 5% so với cuối năm 2023, thị trường ghi nhận nhiều biến động về nguồn cung lẫn lượng tiêu thụ ở hầu hết các phân khúc. Nhiều kỳ vọng, sau chung cư, “sóng” đất nền sắp xuất hiện.
2 tuần
Bất động sản
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) cho rằng, gói tín dụng 125.000 tỷ đồng khá phù hợp với các chủ đầu tư và người mua nhà tại dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư đang vay với lãi suất rất cao, trên dưới 10%/năm. 
2 tuần
Bất động sản
TP.HCM vốn là điểm đến du lịch hấp dẫn bậc nhất với những hoạt động vui chơi, giải trí nhộn nhịp cả ngày lẫn đêm. Giờ đây, du khách đến TP.HCM chắc hẳn sẽ cần thêm ít nhất 1 ngày 1 đêm để khám phá “thành phố triệu điểm đến” Vinhomes Grand Park với muôn vàn trải nghiệm mới mẻ, cuốn hút tại tâm điểm sôi động phía Đông.
2 tuần
Xem thêm