Thứ bảy, 27/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Lãi suất giảm mức đáy, cho vay mua nhà kỳ vọng dẫn dắt tăng trưởng tín dụng bán lẻ 2024

Hồng Gấm
- 16:06, 09/01/2024

(DNTO) - Thị trường địa ốc dự báo phục hồi nửa cuối năm 2024 khi nhu cầu mua nhà để ở và đầu tư tài sản tăng trở lại, cùng với đó là lãi suất giảm đáy, kỳ vọng hoạt động cho vay mua nhà sẽ dẫn dắt tăng trưởng tín dụng ở cả lĩnh vực bán lẻ lẫn cho vay chủ đầu tư, doanh nghiệp thời gian tới. 

Lãi suất cho vay mua nhà thấp nhất nhiều năm

Mới đây, tại họp báo triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng năm 2024, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết, lãi suất huy động và lãi suất cho vay mới của các ngân hàng thương mại đã giảm hơn 2%/năm so với cuối năm 2022.

"Đây là mức lãi suất cho vay thấp nhất trong vòng 20 năm qua và nhiều ngân hàng thương mại cho biết lãi suất không thể thấp hơn được nữa. Hiện tại còn rơi rớt lại những khoản lãi suất cao là của những kỳ hạn trước đây khi ngân hàng thương mại huy động vốn với lãi suất cao", Phó Thống đốc đánh giá. 

Khảo sát thực tế, trong tháng 1/2024, nhiều ngân hàng đã đồng loạt kéo giảm lãi suất cho vay mua nhà. So với biểu lãi suất đã được công bố tháng 12/2023, lãi suất cho vay mua nhà hiện nay tại nhiều nhà đang được đẩy xuống mặt bằng mới thấp hơn dao động từ 5,9-10,5%/năm, khi hết thời gian ưu đãi, lãi suất thả nổi rơi vào khoảng 8-13%/năm. Đặc biệt là nhóm Big 4 giảm sốc xuống mức siêu rẻ, từ 6,5-8,5%/năm.    

Cụ thể, mức lãi suất cho vay mua nhà thấp nhất mà BIDV dành cho khách hàng là 6,5%/năm. Lãi suất cho vay mua nhà tại BIDV giảm sâu khi ngân hàng liên tục giảm lãi suất huy động. Theo đó, mức cao nhất tại BIDV ở thời điểm hiện tại là 5,3%/năm, áp dụng cho nhiều kỳ hạn từ 12 tháng trở lên. Tương tự, VietinBank ở mức 6,4%/năm, áp dụng trong thời gian đầu được ưu đãi lãi suất.

Agribank áp dụng lãi suất cố định từ 7%/năm đối với các khoản vay trung hạn, dài hạn phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh, cho vay phục vụ nhu cầu đời sống, thời gian áp dụng lãi suất ưu đãi này kéo dài từ 12 tháng lên 24 tháng, áp dụng từ 1/1/2024. Đồng thời điều chỉnh giảm 0,5%/năm sàn lãi suất cho vay trung hạn, dài hạn đối với lĩnh vực kinh doanh bất động sản. 

Còn Vietcombank cố định lãi suất cho vay trong 18 tháng đầu tiên là 6,7%/năm, 2 năm 6,8%/năm, 3 năm 7,5%/năm, 5 năm 9,5%/năm, 7 năm 10,5%/năm và 10 năm lãi suất cố định 11%/năm cho các hoạt động vay vốn để mua nhà đất, mua xe, đầu tư sản xuất kinh doanh…. Hết thời gian ưu đãi, lãi suất cho vay được tính bằng lãi suất tiết kiệm 12 tháng cộng với biên độ 3,5%...  

Khảo sát của Batdongsan.com.vn cũng như nhận định của các chuyên gia cho thấy, thấy lãi suất vay mua nhà ở xã hội (NƠXH) theo gói tín dụng 120.000 tỷ đang thấp hơn lãi vay thực tế tại các ngân hàng thương mại từ 2,5-5%/năm. 

Cùng với đó, từ 1/9/2023, điểm mới được nới lỏng theo Thông tư 06 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 39 đã cho phép các tổ chức tín dụng được duyệt cho khách hàng vay để trả nợ khoản vay tại tổ chức tín dụng khác với mục đích vay phục vụ nhu cầu đời sống thay vì chỉ được vay phục vụ sản xuất kinh doanh như quy định cũ, cho thấy ngân hàng ngày càng rộng cửa cho vay bất động sản. 

Thực tế, các ngân hàng vẫn cam kết cấp vốn cho các dự án khả thi, đầy đủ pháp lý và chủ đầu tư minh bạch, tiềm năng. Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, tính đến cuối tháng 10/2023, tổng dư nợ tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản đạt khoảng 2,75 triệu tỷ đồng (chiếm 21,51% tổng dư nợ nền kinh tế), tăng 6,75% so cuối 2022. 

Tín dụng liên quan đến bất động sản là động lực chính của tổng tăng trưởng tín dụng trong nhiều năm qua. Việc các dự án đang ồ ạt chào bán vào cuối năm nay cùng với đó là lãi suất giảm có thể tiếp tục là động lực hỗ trợ thúc đẩy nhu cầu tín dụng quay trở lại. 

 

Tín dụng cho doanh nghiệp bất động sản và xây dựng vẫn sẽ tiếp tục tăng nhanh nhưng sẽ có sự phân hóa về khả năng tiếp cận vốn giữa các phân khúc và doanh nghiệp trên thị trường. Ảnh: TL.

Tín dụng cho doanh nghiệp bất động sản và xây dựng vẫn sẽ tiếp tục tăng nhanh nhưng sẽ có sự phân hóa về khả năng tiếp cận vốn giữa các phân khúc và doanh nghiệp trên thị trường. Ảnh: TL.

Cho vay mua nhà sẽ dẫn dắt tăng trưởng tín dụng bán lẻ năm 2024  

Tín dụng cho hoạt động kinh doanh bất động sản tăng cao, mối quan hệ giữa ngân hàng và doanh nghiệp thời gian gần đây đang tích cực được hâm nóng trở lại. Các chuyên gia dự báo hoạt động cho vay mua nhà sẽ dẫn dắt tăng trưởng tín dụng ở cả lĩnh vực bán lẻ lẫn cho vay chủ đầu tư, doanh nghiệp xây dựng trong thời gian tới.

Cụ thể, mới đây, Chứng khoán Vietcombank (VCBS) nhận định rằng, hoạt động cho vay mua nhà là động lực tăng trưởng chính trong nhiều năm với tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) 5 năm đạt 26%.

Tuy nhiên, đà tăng chững lại trong năm 2023 do lãi suất tăng phi mã và thị trường bất động sản đóng băng. Cuối quý III/2023, dư nợ cho vay mua nhà giảm 1 điểm % so với cùng kỳ, chiếm 13,8% tổng dư nợ. 

 VCBS kỳ vọng mặt bằng lãi suất sẽ tiếp tục giảm thêm khoảng 1 – 1,5% trong năm 2024. Các ngân hàng có tỷ trọng cho vay bất động sản, xây dựng cao trên 20% trong danh mục tín dụng hiện nay bao gồm NVB, TCB, LPB, SHB, KLB, VBB, VPB, BVB, OCB.

"Tín dụng cho doanh nghiệp bất động sản và xây dựng vẫn sẽ tiếp tục chảy mạnh nhưng sẽ có sự phân hóa rõ rệt về khả năng tiếp cận vốn giữa các phân khúc và doanh nghiệp trên thị trường", VCBS dự báo.

Theo đó, tín dụng sẽ tập trung vào phân khúc bất động sản bình dân phục vụ nhu cầu ở thực, bất động sản khu công nghiệp và xây dựng hạ tầng giao thông. Tuy nhiên, một phần tín dụng sẽ được giải ngân cho các doanh nghiệp bất động sản gặp khó khăn về tài chính với mục đích tái cấu trúc nợ. Các chuyên viên phân tích cho rằng đây sẽ là yếu tố cần theo dõi trong thời gian tới.

nn

VCBS cho biết vào cuối quý III/2023, dư nợ doanh nghiệp kinh doanh bất động sản và dư nợ lĩnh vực xây dựng của các tổ chức tín dụng tăng khoảng 13,4% kể từ đầu năm, nhanh hơn tăng trưởng tín dụng toàn ngành, chiếm lần lượt 7,7% và 8,3% tổng dư nợ. 

Các chuyên gia phân tích nhận định rằng sau giai đoạn siết tín dụng đối với doanh nghiệp bất động sản, các ngân hàng bắt đầu đẩy mạnh giải ngân cho chủ đầu tư. 

"Nguyên nhân bởi thị trường bất động sản đã có tín hiệu phục hồi sau các nỗ lực hỗ trợ về lãi suất, pháp lý từ Nghị quyết 33, Thông tư 10. Đồng thời, ngân hàng tăng cho vay để đáp ứng nhu cầu gia tăng của doanh nghiệp bất động sản trong điều kiện kênh huy động trái phiếu doanh nghiệp không thuận lợi", chuyên gia phân tích. 

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
1 tuần
Xem thêm