Thứ sáu, 22/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thống đốc NHNN: Năm 2024, kiểm soát chặt tín dụng vào lĩnh vực rủi ro, đưa nợ xấu nội bảng về dưới 3%

Bạch Dương
- 14:29, 08/01/2024

(DNTO) - Thống đốc Ngân hàng Nhà nước nhấn mạnh, năm 2024 sẽ tiếp tục giảm mặt bằng lãi suất cho vay, đồng thời kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro, phấn đấu đưa tỷ lệ nợ xấu nội bảng về dưới 3%.

nh430

Chia sẻ tại Hội nghị Triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2024, sáng 8/1, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh, năm 2023 là một năm đầy khó khăn, thách thức đối với việc điều hành chính sách kinh tế vĩ mô, tiền tệ. Lạm phát thế giới đã giảm song còn ở mức cao khiến nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ, đồng Đô la Mỹ, giá dầu, giá vàng diễn biến phức tạp, sự đổ vỡ của một số ngân hàng ở Mỹ và châu Âu… là những yếu tố tác động tới kinh tế, tiền tệ của các nước, trong đó có Việt Nam. 

Trong bố cảnh đó, điều hành chính sách tiền tệ đã góp phần ổn định được kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát khoảng 3,2-3,4%. Hỗ trợ thanh khoản cho các tổ chức tín dụng (TCTD), giữ ổn định được thị trường tiền tệ, ngoại hối và NHNN đã mua được ngoại tệ để tăng dự trữ ngoại hối nhà nước. 

Đồng thời nhấn mạnh, lạm phát ổn định, dự trữ ngoại hối gia tăng là những yếu tố góp phần để Fitch nâng cao xếp hạng tín nhiệm quốc gia của Việt Nam. "Đặc biệt, VND là một trong những đồng tiền ổn định trong khu vực và trên thế giới khi năm 2023, VND mất giá khoảng 2,9%", Thống đốc cho hay. 

NHNN cũng đã thực hiện cơ cấu lại, giữ nguyên nhóm nợ và triển khai các gói tín dụng thiết thực như gói tín dụng Nhà ở 120.000 tỷ đồng, gói tín dụng ưu đãi 15.000 tỷ đồng cho lâm, thủy sản; Phân bổ hết hạn mức tín dụng hàng năm từ giữa năm 2023 và phối hợp với nhiều địa phương tổ chức hàng trăm hội nghị kết nối giữa ngân hàng và doanh nghiệp.

Đến hết năm 2023, tín dụng tăng khoảng 13,7%, thấp hơn không đáng kể so với mức 14,18% của năm trước. Tín dụng tăng cao vào cuối năm là nhờ kết quả của sự tháo gỡ khó khăn từ Chính phủ các bộ ngành.

"Năm 2023 cũng là năm mà NHNN tập trung nhiều vào các nhóm giải pháp căn cơ cho sự bền vững trong trung hạn. Qua các vụ việc đã xảy ra, NHNN đã rút ra được những bài học để có sự lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức tín dụng, nâng cao khả năng phát hiện rủi ro, chủ động cảnh báo với các TCTD và tăng cường công tác thanh tra, giám sát", Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nói

Định hướng năm 2024, Thống đốc cho biết, NHNN cho biết sẽ điều hành lãi suất phù hợp với diễn biến thị trường, kinh tế vĩ mô, lạm phát và mục tiêu chính sách tiền tệ; khuyến khích các TCTD tiết giảm chi phí, đơn giản hóa thủ tục cấp tín dụng, phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ nền kinh tế. Điều hành tỷ giá linh hoạt nhằm ổn định thị trường ngoại tệ, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô. 

Đặc biệt, điều hành tín dụng chủ động, linh hoạt, phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô, lạm phát, đáp ứng nhu cầu vốn cho nền kinh tế. Định hướng tăng trưởng tín dụng năm 2024 khoảng 15%, có điều chỉnh phù hợp với diễn biến, tình hình thực tế. Tiếp tục chỉ đạo các TCTD hướng tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng cho đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu, theo chủ trương của Chính phủ; kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro.

"Tập trung thực hiện có hiệu quả phương án xử lý các TCTD yếu kém. Chỉ đạo các TCTD đẩy mạnh công tác xử lý, thu hồi nợ xấu. Hiện, tỷ lệ nợ xấu nội bảng ở mức 3,56%, cao hơn mức 2% cuối năm 2022 và mức 1,69% cuối năm 2020. Phấn đấu năm 2024 tỷ lệ nợ xấu nội bảng, không bao gồm các ngân hàng thương mại yếu kém xuống dưới 3%,...", Thống đốc nhấn mạnh.

 Đồng thời, tích cực đổi mới, tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát ngành Ngân hàng; thanh tra có trọng tâm, trọng điểm, các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro nhằm ngăn chặn, phát hiện và xử lý nghiêm các rủi ro, tồn tại và sai phạm của tổ chức tín dụng, góp phần bảo đảm an ninh, kỷ luật trên thị trường tiền tệ, ngân hàng.  

Một nhiệm vụ trọng tâm khác của ngành ngân hàng năm nay là tiếp tục phối hợp với các cơ quan của Quốc hội hoàn thiện hồ sơ dự án Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) trình Quốc hội tại kỳ họp gần nhất.  

 

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều về giao dịch chứng khoán; bù trừ và thanh toán; hoạt động công bố thông tin... vừa được Bộ Tài chính ban hành được đánh giá góp phần tháo gỡ nút thắt quan trọng, tạo đà cho sự nâng hạng thị trường chứng khoán.
14 giờ
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng tăng trên 700 đồng/lít, giá dầu tăng từ hơn 400 đến hơn 600 đồng/lít
15 giờ
Tài chính - Thị Trường
Lượng trái phiếu bền vững tại các nền kinh tế ASEAN+3, đạt 798,7 tỷ USD vào cuối năm 2023 và chiếm khoảng 20% tổng lượng trái phiếu bền vững toàn cầu, theo ấn bản mới nhất của báo cáo Giám sát Trái phiếu châu Á được công bố hôm nay, 21/3.
19 giờ
Tài chính - Thị Trường
Nhóm ngân hàng bất ngờ tăng điểm mạnh và trở thành nhóm trụ cột dẫn dắt thị trường. Theo nhìn nhận của nhiều chuyên gia, trong ngắn hạn, việc dòng tiền tập trung vào nhóm này khả năng chỉ mang tính thời điểm, cơ hội nên dành cho các nhóm cổ phiếu khác triển vọng hơn.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện ngay việc thanh, kiểm tra đối với thị trường vàng, hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh vàng, các cửa hàng, đại lý phân phối và mua bán vàng miếng và các chủ thể khác tham gia thị trường.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
“Không tăng vốn không được” đang là khẩu hiệu của các nhà băng khi nói về trọng tâm kế hoạch hoạt động năm 2024, nhất là khi tỷ lệ bao phủ nợ xấu đang xuống mức thấp nhất. Hơn nữa, hoạt động tăng vốn này chính là cơ hội cho các nhà đầu tư đưa ra quyết định "xuống tiền" với dòng cổ phiếu ngân hàng.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sau phiên giao dịch khủng với giá trị thanh khoản đạt trên 47 ngàn tỷ đồng trên cả ba sàn, dòng tiền cho thấy đã chậm lại, chờ tìm cơ hội mới.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Apple đã chấp nhận nộp số tiền 490 triệu USD để giải quyết vụ kiện tập thể. Họ cáo buộc CEO Tim Cook đã đánh lừa họ về tình hình kinh doanh tại Trung Quốc, khi mà công ty đã che giấu việc nhu cầu iPhone ở nước này đang bị sụt giảm.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong tuần giao dịch mới (18-22/3), giới phân tích nhận định chỉ số VN-Index có thể kiểm định lại vùng kháng cự quanh 1.280 điểm. Nhà đầu tư có thể tiếp tục duy trì nắm giữ cổ phiếu, ưu tiên phân bổ vào những nhóm cổ phiếu đang có yếu tố cơ bản hỗ trợ.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chứng khoán đang hút một lượng tiền lớn đổ vào, kỳ vọng sẽ tạo nên bước tiến mới với thị trường này.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Bên cạnh thách thức hệ số NIM và tăng trưởng tín dụng, bức tranh nợ xấu ngân hàng ngày càng ảm đạm hơn khi cảnh báo nợ xấu nội bảng toàn hệ thống là 4,55% và tỷ lệ tín dụng/GDP khoảng 133%. Việc gia hạn Thông tư 02 thêm 1 năm cơ cấu nợ, giảm áp lực dự phòng cho ngân hàng là điều cần thiết. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Các loại xăng dầu giảm từ 14 đồng đến 97 đồng mỗi lít, riêng dầu mazut tăng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sau 4 tháng tạm dừng, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có động thái hút về 30.000 tỷ đồng trên thị trường liên ngân hàng, nhằm hút bớt thanh khoản trên thị trường 2, chặn đà giảm áp lực đầu cơ USD trong ngắn hạn.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị trường chứng khoán giao dịch hưng phấn đẩy loạt cổ phiếu tăng kịch trần, chỉ số VN-Index ngày 13/3 đã bật tăng trên 25 điểm, chạm mốc cao nhất trong suốt hơn một năm qua.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhiều chuyên gia cho rằng, chứng khoán vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn trong bối cảnh lãi suất thấp và không có nhiều kênh đầu tư thay thế, nên dự kiến dòng tiền nội sẽ tham gia tích cực vào thị trường.
1 tuần
Xem thêm