Thứ năm, 02/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Mặt bằng giá cao đang là điểm yếu thanh khoản của thị trường bất động sản dù lãi suất liên tục lập 'đáy' mới

Hồng Gấm
- 16:45, 05/12/2023

(DNTO) - Dù nhiều ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất chạm đáy, nhưng nhu cầu vay mua nhà vẫn đang ở mức thấp. Các chuyên gia nhận định, yếu tố về tín dụng là chưa đủ, mặt bằng giá chưa giảm thực chất đang là điểm yếu thanh khoản của thị trường bất động sản.

Lãi suất giảm nhưng giá nhà vẫn cao khiến người mua chùn tay. Ảnh: TL.

Lãi suất giảm nhưng giá nhà vẫn cao khiến người mua chùn tay. Ảnh: TL.

Lãi vay dưới 6%/năm vẫn chưa 'kích' được sức mua

Lãi suất cho vay mua nhà đang ở mức thấp nhất kể từ giai đoạn Covid-19 cách đây 2 năm. Đây được xem là lực đẩy quan trọng cho sự phục hồi của thị trường bất động sản cuối năm.  

Cụ thể, lãi suất cho vay mua nhà tháng 11 giảm mạnh, đã lập đáy mới khi rời xa mốc 10%/năm. Nếu trong tháng 10, mức cao nhất thị trường thuộc về Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MaritimeBank – MSB) với 10,99%/năm thì hiện tại, lãi suất cho vay mua nhà của nhà băng này chỉ còn 8,99%/năm, tương ứng mức giảm tới 2%. Đây là mức điều chỉnh rất lớn.  

Cùng với MSB, Ngân hàng TPBank và Ngân hàng Techcombank cùng có lãi suất cho vay mua nhà trên 10%, lần lượt là 10,7%/năm và 10,5%/năm. Tuy nhiên, trong tháng 11 này, cả TPBank và Techcombank cùng áp dụng mức 8,5%/năm, tương ứng mức giảm 2,2%/năm và 2%/năm.  

Các ngân hàng có vốn nước ngoài cũng vào cuộc giảm lãi suất cho vay mua nhà. Chẳng hạn, Shinhan Việt Nam cho vay mua nhà với lãi suất 8,3%/năm trong 6 tháng đầu và 9,7%/năm trong các năm sau đó; hoặc 8,5%/năm trong năm đầu, 9,3%/năm trong 2 năm đầu, 9,5%/năm trong 3 năm đầu. Tại Wooribank, mức lãi suất cho vay năm đầu tiên giảm xuống còn 8%/năm, lãi suất năm sau thả nổi chỉ khoảng 8,8 - 9%/năm. 

Đối với nhóm Big 4, mức lãi suất cho vay mua nhà năm đầu chỉ còn 6-7%/năm. Lãi suất thả nổi khoảng 9-10%/năm với các năm tiếp theo. Như vậy, sau một khoảng thời gian dài lãi suất huy động liên tục được điều chỉnh giảm và xuống mức rất thấp, dưới 6%/năm, lãi suất cho vay mua nhà đã có động thái giảm mạnh theo lãi suất huy động. 

Thế nhưng, hiện, phân khúc khách hàng cá nhân vay mua nhà lại rất thấp. Cụ thể, dư nợ tín dụng đối với vay mua quyền sử dụng đất tới hết tháng 8/2023 chỉ đạt hơn 62.700 tỉ đồng, giảm so với con số hơn 63.200 tỉ đồng vào cuối tháng 7. Số dư bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai gần như không thay đổi so với tháng trước, cho thấy nhu cầu mua căn hộ ở các dự án cũng không tăng nhiều.

Đáng chú ý, tỷ lệ giao dịch bất động sản hiện vẫn giảm mạnh so với các năm gần đây, khoảng hơn 50% so với cùng kỳ năm 2021 và 2022, đặc biệt là về phân khúc bất động sản nhà ở.

Trong khi đó, lượng tiền gửi của người dân vào ngân hàng vẫn duy trì mức cao, thống kê mới nhất từ Ngân hàng Nhà nước ghi nhận hơn 6,45 triệu tỷ đồng, một con số rất lớn, tăng gần 10% so với hồi đầu năm.

Trước câu hỏi làm thế nào để người dân có thể yên tâm rút tiền từ ngân hàng để mua bất động sản? Ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam cho rằng, mặc dù Ngân hàng Nhà nước có yêu cầu hạ lãi suất nhưng để thị trường phục hồi, chỉ yếu tố về lãi suất là chưa đủ. Người dân có nhu cầu thật lúc nào cũng sẵn sàng "xuống tiền" để mua nhà, cho dù Nhà nước hay ngân hàng có chính sách hỗ trợ hay không. Do đó, vấn đề ở đây là làm sao giá nhà phải hợp lý, nhất là trong bối cảnh thị trường vẫn trầm lắng nên nhiều người vẫn "dò sóng" nhà đất, căn hộ chung cư có thể giảm thêm trong thời gian tới. 

Điều mà nhiều nhà đầu tư quan tâm nhất hiện nay là sau một thời gian dài chững lại, giá bất động sản năm 2024 sẽ diễn biến ra sao. Ảnh: TL.

Điều mà nhiều nhà đầu tư quan tâm nhất hiện nay là sau một thời gian dài chững lại, giá bất động sản năm 2024 sẽ diễn biến ra sao. Ảnh: TL.

Giá nhà năm 2024 khó giảm như mong đợi

Ghi nhận giá bán ra của hầu hết các dự án hiện đã thấp hơn kỳ vọng của doanh nghiệp. Sự điều chỉnh này tạo tâm lý tốt cho người mua, đặc biệt là nhóm người mua để ở. Tuy nhiên, xét trên mặt bằng chung, giá nhà vẫn khó giảm mạnh. Thậm chí, theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), bất động sản là sản phẩm có tính nội địa hóa cao, giá cả sẽ tăng với tốc độ khác nhau ở các khu vực và thị trường khác nhau, chủ yếu phụ thuộc vào cán cân cung - cầu.

Dẫn lại số liệu về lượng dự án đủ điều kiện huy động vốn trong 9 tháng đầu năm 2023 ở TP.HCM, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đánh giá, thị trường tiếp tục bị mất cân đối, phân khúc nhà ở cao cấp luôn chiếm tỷ lệ áp đảo lên đến 70 - 80% sản phẩm nhà ở trên thị trường, phần còn lại là nhà ở trung cấp và hầu như không còn nhà ở bình dân.

"Giá nhà tăng liên tục từ năm 2017 đến nay và vẫn neo cao, vượt ngoài khả năng tài chính của người có thu nhập trung bình, người có thu nhập thấp. Với căn hộ bình dân có giá 2 - 3 tỷ đồng, người có thu nhập trung bình thấp để dành được khoảng 100 triệu đồng/năm phải mất khoảng 25 năm mới có thể mua được nhà", ông Châu nhận định.  

Ông Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, cho biết trong quý 3/2023, cơ cấu nguồn cung bất động sản trên thị trường vẫn chủ yếu là phân khúc trung và cao cấp. Trong đó, phân khúc căn hộ trung cấp giá 25 – 50 triệu đồng/m2 chiếm khoảng 75% nguồn cung. Phân khúc căn hộ cao cấp có giá từ 50 triệu đồng đến 80 triệu đồng/m2 vẫn đang chiếm khoảng 26% tổng cung. Phân khúc nhà ở có giá dưới 20 triệu đồng/m2 còn khan hiếm.  

“Cơ cấu sản phẩm trên thị trường chưa cân đối, giá nhà vẫn cao so với thu nhập người dân nên chưa hướng tới người mua cuối cùng. Giao dịch chủ yếu mua đi bán lại, tiềm ẩn nguy cơ bong bóng bất động sản. Rất nhiều khách hàng của Vietcombank có sẵn tiền gửi trong ngân hàng, dù bây giờ lãi suất đã xuống rất thấp nhưng họ vẫn gửi tiền chứ không đầu tư bất động sản vì họ còn đang chờ giá xuống…”, đại diện ngân hàng Vietcombank nói.  

Rõ ràng, nếu lúc nào cũng đặt ra vấn đề "gỡ", "giải cứu" doanh nghiệp bất động sản, thì trong tương lai, giá nhà sẽ còn lên đến đâu khi mọi chi phí lãi vay trong hàng chục năm lại được các doanh nghiệp cộng vào giá thành sản phẩm. Dù ngân hàng có điều chỉnh giảm lãi vay, nhưng chưa chắc chủ đầu tư đã giảm giá bán nhà cho người dân.  

Theo đó, để tăng khả năng tiếp cận nhà ở với giá hợp lý cho người dân, cần giải quyết được "nút thắt" quan trọng nhất là thiếu nguồn cung do đất đai chưa được sử dụng tối ưu, đồng thời phải sử dụng các công cụ điều tiết cung cầu để thị trường phát triển thực chất.  

Nhu cầu "đầu cơ" càng lớn, càng nằm ngoài kiểm soát, càng "thổi giá" bất động sản và biến động với biên độ lớn. Do đó, cần nghiên cứu phương án áp dụng mức thuế phù hợp với tài sản lũy kế theo số lượng, quy mô bất động sản sở hữu để làm giảm động lực đầu cơ. Đồng thời, có các chính sách tín dụng làm hạn chế việc đầu cơ như áp dụng lãi suất cao hơn khi mua bất động sản thứ hai, thứ ba... 

Tin khác

Bất động sản
Giới phân tích nhận định, sự "lên ngôi" của thương mại điện tử đang định hình lại thị trường logistics và tạo ra nhiều loại tài sản đa dạng hơn, nổi bật nhất là bất động sản hậu cần đô thị. Giá đất cạnh tranh mở ra cánh cửa mới cho nhà đầu tư tận dụng sớm cơ hội sinh lời.
7 giờ
Bất động sản
Theo ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản (VARS), thị trường bất động sản năm 2024 sẽ thanh lọc những chủ đầu tư tài chính kém, thay vào đó là những chủ đầu tư tài chính tốt, sản phẩm tốt với pháp lý hoàn chỉnh... mới có ghế trong “sân chơi" bất động sản mới.
5 ngày
Bất động sản
Vincom Shophouse Royal Park (TP Đông Hà, Quảng Trị) sẽ khởi động mùa hè rực rỡ với loạt hoạt động giải trí hấp dẫn, hoành tráng trong sự kiện “Hello Summer - Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm”. Đây sẽ là điểm đến vui chơi giải trí không thể bỏ lỡ của người dân Quảng Trị và khu vực dịp lễ 30/4 – 1/5 sắp tới.
5 ngày
Bất động sản
Người mua nhà hiện nay không còn nặng về tư duy sở hữu mà "chuộng" công năng sử dụng của căn nhà. Sự tiện nghi, vị trí thuận lợi của các căn hộ chung cư đã rơi vào thời điểm phù hợp, không chỉ để ở, để kinh doanh mà còn để tạo ra dòng tiền. Điều này khiến phân khúc chung cư ngày càng "hót". 
1 tuần
Bất động sản
Chuyên gia kinh tế nhận định, bất động sản có nhu cầu sử dụng và khai thác doanh thu sẽ phục hồi từ quý 3/2024, tập trung khu vực TP.HCM và các địa phương lân cận. Bất động sản khu vực động lực kinh tế phía Nam hướng biển vẫn có cơ hội được nhà đầu tư quan tâm trong năm 2024.
1 tuần
Bất động sản
Giới trẻ đang đua nhau đổ về đại đô thị sầm uất và đáng sống bậc nhất khu Đông để tìm kiếm không gian sống “chất”, tận hưởng thời thượng. Đây cũng là nơi có sẵn hệ sinh thái, môi trường lý tưởng cho người trẻ khởi nghiệp bền vững.
1 tuần
Bất động sản
Đại diện Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cho rằng với môi trường đầu tư thuận lợi và chính sách mở cửa, Việt Nam sẽ tiếp tục là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư quốc tế, đặc biệt là trong lĩnh vực bất động sản.
1 tuần
Bất động sản
Đặt chân đến Việt Nam, những thương hiệu toàn cầu luôn ưu tiên lựa chọn những tuyến phố biểu tượng, từ Tràng Tiền giữa trung tâm Thủ đô Hà Nội đến Đồng Khởi tại “trái tim” TP.HCM để đặt văn phòng, trụ sở nhằm hưởng lợi tối đa từ vị trí độc tôn của các “tuyến phố kim cương”.
1 tuần
Bất động sản
Với mục tiêu hướng đến 2025, tầm nhìn đến 2030, bên cạnh lĩnh vực chính là phát triển bất động sản dân dụng, CTCP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (TTC Land, mã SCR) đang tăng cường nguồn lực nhiều kinh nghiệm, am hiểu thị trường nhằm ưu tiên phát triển mảng bất động sản công nghiệp và bất động sản kho vận.
1 tuần
Bất động sản
Muốn làm nhà ở xã hội phải có quỹ đất được giải phóng mặt bằng sẵn. Nhưng riêng Hà Nội 10 năm nay chưa có quỹ đất sạch nào để đấu thầu trong nội thành. Chuyên gia lo ngại, chậm giải quyết thủ tục đầu tư thì từ nay đến 2025 sẽ không có một dự án nhà ở xã hội nào được triển khai. 
1 tuần
Bất động sản
Với nguồn cung có thể cải thiện 20%, trong đó loại hình căn hộ biển tại các dự án lớn sẽ chiếm ít nhất 60% thị phần, Cùng với lượng giao dịch cũng được dự báo tăng khoảng 30%. Do đó, việc kỳ vọng bất động sản nghỉ dưỡng sẽ chuyển biến tốt hơn trong thời gian tới là hoàn toàn có thể.
2 tuần
Bất động sản
Đại đô thị sầm uất bậc nhất khu Đông TP. HCM khởi động mùa hè bằng đại tiệc âm nhạc, giải trí và trình diễn pháo hoa hoành tráng Tropical Wonder Fest dịp lễ 30/4 sắp tới. Vì vậy, nhiều cư dân chọn cách tận hưởng những ngày nghỉ bằng sự trải nghiệm ngay tại nơi mình ở.
2 tuần
Bất động sản
Theo chuyên gia, lãi suất Việt Nam hiện đang ở mức rất thấp, nhưng chỉ thấp ở lãi suất tiền gửi, còn lãi suất cho vay vẫn nằm trong top 7 các nước cao nhất thế giới. Do đó, các doanh nghiệp và cả người mua nhà để ở chưa dễ dàng trong việc tiếp cận vốn tín dụng.
2 tuần
Bất động sản
Từ chỗ tham gia cho vui, cho khỏe, đến nay, hàng ngàn cư dân tại Vinhomes Grand Park đã xem CLB “Sống Vui - Khoẻ” và “Sống Xanh – Văn minh – Đẳng cấp” là sân chơi không thể thiếu với các hoạt động rộn ràng mỗi ngày. Bên cạnh giá trị thể chất, các CLB này đang hình thành nên một cộng đồng cư dân văn minh, tri thức, gắn kết.
2 tuần
Bất động sản
Chuyên gia dự báo, năm 2024, bất động sản bán lẻ sẽ phục hồi mạnh mẽ, với tổng diện tích cho thuê 110.000 m2, giá thuê có thể tiếp tục tăng từ 2 - 3% tại khu vực ngoài trung tâm và 5 - 8% tại khu vực trung tâm. Hầu hết các giao dịch thuê được ghi nhận đến từ các thương hiệu nước ngoài.
2 tuần
Xem thêm