Thứ ba, 30/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Bắt mạch phân khúc bất động sản 'sáng đèn' được vốn ngoại mạnh tay rót tỷ USD thông qua M&A

Hồng Gấm
- 16:12, 24/11/2023

(DNTO) - "Nội soi" từng phân khúc bất động sản, giới chuyên gia dự báo sản phẩm bất động sản nhà ở trong phân khúc trung và cao cấp, khu đô thị vệ tinh và các dự án phức hợp bất động sản công nghiệp sẽ là nhóm “gánh” thị trường chung, với đà hồi phục ở tốp đầu. 

Hoạt động M&A dự báo sẽ sôi động trong 2 năm tới. Ảnh: TL.

Hoạt động M&A dự báo sẽ sôi động trong 2 năm tới. Ảnh: TL.

Hàng loạt dự án 'sang tên' quy mô hàng tỷ USD  

Trong bối cảnh "sức khỏe" thị trường bất động sản chưa hồi phục, các thương vụ mua bán, sáp nhập (M&A) dự án, chuyển nhượng tài sản được coi là “bình oxy” của nhiều doanh nghiệp. Đáng chú ý, nếu trong 6 tháng đầu năm, các dự án M&A chỉ ghi nhận số lượng "mỏng", với dòng tiền khiêm tốn, thì vào mùa cao điểm cuối năm, hoạt động này càng diễn ra sôi động với dòng tiền “không đáy”. Dữ liệu của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho thấy, nhóm các nhà đầu tư nước ngoài đến từ Singapore, Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Malaysia... là quan tâm tìm hiểu M&A dự án bất động sản tăng mạnh.  

Đơn cử, vừa qua, toàn bộ 100% vốn của Công ty TNHH Thương mại và Phát triển Kinh doanh Ánh Sao (Ánh Sao) - chủ đầu tư lô đất C3-CH01, C3-CH02, C3-CH03, C3-CX01 và C3-CX02 thuộc dự án Khu đô thị mới Tây Mỗ - Đại Mỗ - Vinhomes Park (TP. Hà Nội), đã "âm thầm" được chuyển nhượng cho 1 pháp nhân có trụ sở tại Singapore là CVH NUEVE PTE.LTD. Ba cá nhân quốc tịch nước ngoài được ủy quyền nắm 100% vốn góp Ánh Sao là ông Lim Qin Jie Jazreel 2.528,5 tỷ đồng, ông Tay Boon Hwee 2.605 tỷ đồng, ông Patrick Liau Kong Voon 2.528,5 tỷ đồng. Đây đều là những nhân sự cấp cao thuộc Tập đoàn CapitaLand.   

Hay cuối tháng 10, thị trường chứng kiến cú bắt tay giữa Hưng Thịnh với Marubeni - Tập đoàn thương mại đầu tư đa ngành lớn nhất Nhật Bản. Hai bên hợp tác đầu tư phát triển một dự án tọa lạc tại trung tâm hành chính mới TP. Thủ Đức, tổng mức đầu tư dự kiến trên 10.000 tỷ đồng. Ông Masato Tachibana, đại diện Marubeni cho biết, cả 2 sẽ đánh giá kỹ tình hình thực tế để đưa ra các bước triển khai hiệu quả, nhanh chóng.  

Gần đây nhất, CapitaLand Development công bố dự án căn hộ cao cấp Lumi Hanoi tọa lạc tại vị trí đắc địa ở phía Tây Hà Nội, tổng diện tích khu đất gần 5,6 ha. Tổng giá trị phát triển dự án là gần 18.000 tỷ đồng. Dự án dự kiến khởi công vào quý 1/2024, qua đó bổ sung vào danh mục đầu tư của CapitaLand tại Việt Nam bao gồm 1 khu bán lẻ, 1 dự án mô hình soho - dòng sản phẩm kết hợp văn phòng làm việc và chỗ nghỉ ngơi, 2 dự án phức hợp và hơn 16.000 căn hộ chất lượng tại 17 dự án nhà ở Hà Nội và TP.HCM. Nếu như thành công thì đây sẽ là một trong những giao dịch bất động sản lớn nhất Đông Nam Á trong thời gian vài năm trở lại đây.   

Đáng chú ý, nếu trước đây, việc các doanh nghiệp FDI rót tiền mạnh sẽ nảy sinh lo ngại các doanh nghiệp nội bị “nuốt chửng”. Thì nay, thời thế đã thay đổi, xu hướng “cá lớn nuốt cá bé” đã dần thay thế bằng hợp tác cùng phát triển. Các doanh nghiệp trong nước với lợi thế về tiềm lực, thấu hiểu thị trường ngày càng chủ động hơn trong cuộc chơi M&A.   

Cụ thể, quý 3/2023 vừa qua ghi nhận nhiều thương vụ vốn nội giá trị lớn, chẳng hạn Công ty cổ phần Địa ốc First Real mua 22% vốn điều lệ của Công ty cổ phần Thương mại - Dịch vụ Bạch Đằng, chủ sở hữu một lô đất diện tích 6.879 m2 tại Đà Nẵng với giá 8,2 triệu USD; Tập đoàn Saigonres đã thực hiện các thủ tục để mua 90% cổ phần Công ty Đức Nhi, qua đó trở thành chủ sở hữu lô đất diện tích 7.700 m2 tại quận Tân Phú, TP.HCM…  

“Họ không cố bán hay mua bằng mọi giá, mà tìm kiếm các đối tác có sự tương đồng cả về tầm nhìn, chiến lược phát triển lẫn văn hóa doanh nghiệp. Khi các yếu tố này đồng nhất, các thương vụ ngoài việc tỷ lệ thành công cao hơn thì cũng đạt được giá trị cộng hưởng lớn hơn”, luật sư Vũ Minh Tiến, Phó chủ tịch VIAD Group, chỉ ra.    

Sản phẩm bất động sản nhà ở trong phân khúc trung và cao cấp, khu đô thị vệ tinh và các dự án phức hợp sẽ hút khách thời gian tới. Ảnh: TL.

Sản phẩm bất động sản nhà ở trong phân khúc trung và cao cấp, khu đô thị vệ tinh và các dự án phức hợp sẽ hút khách thời gian tới. Ảnh: TL.

Đâu là 'tọa độ vàng' cho nhà đầu tư?  

Chuyên gia bất động sản nhận định, với những dấu hiệu tích cực về thu hút FDI và M&A cho thấy các nhà đầu tư đang khôi phục niềm tin khi thị trường bất động sản Việt Nam đang được hỗ trợ nhiều từ chính sách cũng như triển vọng về lãi suất.  

Chia sẻ tại Hội thảo “Tiềm năng phát triển thị trường bất động sản tại Việt Nam", mới đây, các chuyên gia nhận định, với những động lực đang có, 2 năm tới sẽ là thời điểm "chín rộ" của M&A bất động sản tại Việt Nam. Theo đó, những cái tên lớn và uy tín được hưởng lợi, phục hồi đầu tiên là các doanh nghiệp có nhiều thế mạnh, như quỹ đất lớn, đã hoàn thiện các thủ tục pháp lý, cơ sở hạ tầng và sẵn sàng để chào bán trong giai đoạn 2023-2025; sản phẩm phát triển tập trung vào phân khúc bình dân và tầm trung; khả năng tăng trưởng lợi nhuận và năng lực mở rộng phạm vi hoạt động với sức khỏe tài chính lành mạnh (bao gồm đòn bẩy thấp, thanh khoản cao)... 

"Nội soi" từng phân khúc bất động sản, giới chuyên gia dự báo sản phẩm bất động sản nhà ở trong phân khúc trung và cao cấp, khu đô thị vệ tinh và các dự án phức hợp bất động sản công nghiệp sẽ là nhóm “gánh” thị trường chung, với đà hồi phục ở tốp đầu. Trong đó "cá mập" sẽ tiếp tục quan tâm tới 2 thị trường lớn nhất cả nước là TP.HCM và Hà Nội.    

"Đáng chú ý, dòng tiền “khủng” của ông lớn FDI lại chảy mạnh vào túi các doanh nghiệp có quỹ đất và hạ tầng cho thuê hiện hữu lớn như Đô thị Kinh Bắc (Kinh Bắc - KBC), Viglacera (VGC), Becamex (BCM), IDECO (IDC)…", ông John Campbell, chuyên gia Savills Việt Nam, nhận định. 

Nêu nhấn tố kỳ vọng gia tăng các thương vụ giá trị lớn, Bà Đào Thiên Hương, Phó Tổng giám đốc cấp cao, EY-Parthenon Tư vấn chiến lược, Công ty cổ phần Tư vấn EY Việt Nam (EY Consulting VN) nhận định, giá bất động sản tại Việt Nam nhìn chung vẫn thấp hơn so với nhiều quốc gia khác trong khu vực. Việc giá trị đất đai và giá thuê tiếp tục ổn định đang tạo cơ hội cho bên mua lại các dự án với giá hấp dẫn.  

"Thị trường đang ghi nhận nhiều thương vụ M&A dự án lớn (mega-project) có thể chạm ngưỡng hàng tỷ USD đang trong quá trình đàm phán. Bên mua chủ yếu là các "tay to" có kinh nghiệm ở thị trường Việt Nam như Capital Land, Keppel, Warburg Pincus... và có thể xuất hiện những tay chơi mới trong làn sóng dịch chuyển đầu tư từ Đông Âu về trong bối cảnh xung đột Nga - Ukraine kéo dài", bà Hương lưu ý.  

Tin khác

Bất động sản
Theo ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản (VARS), thị trường bất động sản năm 2024 sẽ thanh lọc những chủ đầu tư tài chính kém, thay vào đó là những chủ đầu tư tài chính tốt, sản phẩm tốt với pháp lý hoàn chỉnh... mới có ghế trong “sân chơi" bất động sản mới.
2 ngày
Bất động sản
Vincom Shophouse Royal Park (TP Đông Hà, Quảng Trị) sẽ khởi động mùa hè rực rỡ với loạt hoạt động giải trí hấp dẫn, hoành tráng trong sự kiện “Hello Summer - Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm”. Đây sẽ là điểm đến vui chơi giải trí không thể bỏ lỡ của người dân Quảng Trị và khu vực dịp lễ 30/4 – 1/5 sắp tới.
3 ngày
Bất động sản
Người mua nhà hiện nay không còn nặng về tư duy sở hữu mà "chuộng" công năng sử dụng của căn nhà. Sự tiện nghi, vị trí thuận lợi của các căn hộ chung cư đã rơi vào thời điểm phù hợp, không chỉ để ở, để kinh doanh mà còn để tạo ra dòng tiền. Điều này khiến phân khúc chung cư ngày càng "hót". 
4 ngày
Bất động sản
Chuyên gia kinh tế nhận định, bất động sản có nhu cầu sử dụng và khai thác doanh thu sẽ phục hồi từ quý 3/2024, tập trung khu vực TP.HCM và các địa phương lân cận. Bất động sản khu vực động lực kinh tế phía Nam hướng biển vẫn có cơ hội được nhà đầu tư quan tâm trong năm 2024.
4 ngày
Bất động sản
Giới trẻ đang đua nhau đổ về đại đô thị sầm uất và đáng sống bậc nhất khu Đông để tìm kiếm không gian sống “chất”, tận hưởng thời thượng. Đây cũng là nơi có sẵn hệ sinh thái, môi trường lý tưởng cho người trẻ khởi nghiệp bền vững.
4 ngày
Bất động sản
Đại diện Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cho rằng với môi trường đầu tư thuận lợi và chính sách mở cửa, Việt Nam sẽ tiếp tục là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư quốc tế, đặc biệt là trong lĩnh vực bất động sản.
4 ngày
Bất động sản
Đặt chân đến Việt Nam, những thương hiệu toàn cầu luôn ưu tiên lựa chọn những tuyến phố biểu tượng, từ Tràng Tiền giữa trung tâm Thủ đô Hà Nội đến Đồng Khởi tại “trái tim” TP.HCM để đặt văn phòng, trụ sở nhằm hưởng lợi tối đa từ vị trí độc tôn của các “tuyến phố kim cương”.
6 ngày
Bất động sản
Với mục tiêu hướng đến 2025, tầm nhìn đến 2030, bên cạnh lĩnh vực chính là phát triển bất động sản dân dụng, CTCP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (TTC Land, mã SCR) đang tăng cường nguồn lực nhiều kinh nghiệm, am hiểu thị trường nhằm ưu tiên phát triển mảng bất động sản công nghiệp và bất động sản kho vận.
1 tuần
Bất động sản
Muốn làm nhà ở xã hội phải có quỹ đất được giải phóng mặt bằng sẵn. Nhưng riêng Hà Nội 10 năm nay chưa có quỹ đất sạch nào để đấu thầu trong nội thành. Chuyên gia lo ngại, chậm giải quyết thủ tục đầu tư thì từ nay đến 2025 sẽ không có một dự án nhà ở xã hội nào được triển khai. 
1 tuần
Bất động sản
Với nguồn cung có thể cải thiện 20%, trong đó loại hình căn hộ biển tại các dự án lớn sẽ chiếm ít nhất 60% thị phần, Cùng với lượng giao dịch cũng được dự báo tăng khoảng 30%. Do đó, việc kỳ vọng bất động sản nghỉ dưỡng sẽ chuyển biến tốt hơn trong thời gian tới là hoàn toàn có thể.
1 tuần
Bất động sản
Đại đô thị sầm uất bậc nhất khu Đông TP. HCM khởi động mùa hè bằng đại tiệc âm nhạc, giải trí và trình diễn pháo hoa hoành tráng Tropical Wonder Fest dịp lễ 30/4 sắp tới. Vì vậy, nhiều cư dân chọn cách tận hưởng những ngày nghỉ bằng sự trải nghiệm ngay tại nơi mình ở.
1 tuần
Bất động sản
Theo chuyên gia, lãi suất Việt Nam hiện đang ở mức rất thấp, nhưng chỉ thấp ở lãi suất tiền gửi, còn lãi suất cho vay vẫn nằm trong top 7 các nước cao nhất thế giới. Do đó, các doanh nghiệp và cả người mua nhà để ở chưa dễ dàng trong việc tiếp cận vốn tín dụng.
1 tuần
Bất động sản
Từ chỗ tham gia cho vui, cho khỏe, đến nay, hàng ngàn cư dân tại Vinhomes Grand Park đã xem CLB “Sống Vui - Khoẻ” và “Sống Xanh – Văn minh – Đẳng cấp” là sân chơi không thể thiếu với các hoạt động rộn ràng mỗi ngày. Bên cạnh giá trị thể chất, các CLB này đang hình thành nên một cộng đồng cư dân văn minh, tri thức, gắn kết.
2 tuần
Bất động sản
Chuyên gia dự báo, năm 2024, bất động sản bán lẻ sẽ phục hồi mạnh mẽ, với tổng diện tích cho thuê 110.000 m2, giá thuê có thể tiếp tục tăng từ 2 - 3% tại khu vực ngoài trung tâm và 5 - 8% tại khu vực trung tâm. Hầu hết các giao dịch thuê được ghi nhận đến từ các thương hiệu nước ngoài.
2 tuần
Bất động sản
Quý 1/2024, giá bán sơ cấp ở một số dự án căn hộ tại TP.HCM và vùng phụ cận tăng nhẹ 2% - 5% so với cuối năm 2023, thị trường ghi nhận nhiều biến động về nguồn cung lẫn lượng tiêu thụ ở hầu hết các phân khúc. Nhiều kỳ vọng, sau chung cư, “sóng” đất nền sắp xuất hiện.
2 tuần
Xem thêm